ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Thursday, 10 April 2008, 06:34PM
  ตอนแรกหลงดีใจว่าข้าวตู-ข้าวตัง รอดจากขี้เรื้อนแล้ว แต่ตอนนี้กลับเป็นมากกว่าเก่า เกาจนเป็นแผลแดง น้ำเหลืองไหล มีทั้งขี้เรื้อนน้อย ขี้เรื้อนใหญ่ ทั้งที่พาไปฉีดยากับหมอทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละเข็ม หมอบอกว่าต้องฉีดยาจนกว่าจะหาย พอมีวิธีรักษาอย่างอื่นหรือไม่ครับ? กลุ้มใจมากๆ กลัวลูกๆจะเป็นอันตราย ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับความกรุณาชี้แนะ
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Friday, 11 April 2008, 08:19AM
 

ขอคำแนะนำด้วยครับว่าเราจะต้องฉีดยาไปจนถึงเมื่อไหร่? มีวิธีการรักษาอย่างอื่นหรือไม่? ข้าวตู-ข้าวตัง คันมากครับ เกาจนร้องครวญครางโหยหวน แผลมีเลือดและน้ำเหลืองไหล มีกลิ่นน้ำเหลือง ไม่มีหนอง

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 11 April 2008, 01:07PM
 

เรื้อน

ส่วนผสม กำมะถัน+ น้ำมันพืช ใช้ น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงา ซึ่งมีสรรพคุณทางยารักษาผิวหนัง และ เพิ่มขมิ้นและผงไพล นิดหน่อย เพื่อช่วยลดอาการอักเสบและรักษาแผลสด ส่วนผสมไม่แน่นอน เวลาทำค่อยๆค่อยๆหยอดน้ำมันลงไปในผงยา กวนไปเรื่อยๆจนได้ลักษณะเป็นครีมข้น ประมาณว่าพอทาติดผิวหนังได้ง่าย ไม่เหลวเกินไปจนไหลเลอะเทอะ หรือเหนียวแห้งเกินไปจนทาไม่ติด ใช้ๆไป น้ำมันจะระเหยแห้งไป พอจะใช้อีกก็หยอดน้ำมันลงไปกวนให้เป็นครีมไปเรื่อยๆ

 

 

โรคผิวหนัง

http://www.pantipmarket.com/petplant/topic/P6823075.html

เรื้อนมีทั้งเรื้อนเปียกและเรื้อนแห้ง ลองหาข้อมูลดูใน Search forum คีย์คำว่า "เรื้อน" ส่วนใหญ่ในกระดาน 1 น่าจะมีข้อมูลมากกว่า

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ชุตมา วุ่นเจริญ - Friday, 11 April 2008, 01:50PM
 

ที่บ้านน้องทองและเงินเคยเป็นเรื้อนแห้ง ไปหาหมอฉีดยาค่ะ สองเข็มหายเลย พร้อมทั้งทา กัมมะถันกะขมิ้น น้ำมันมะพร้าว เลยไม่แน่ใจว่าหายเพราะอะไร ตอนนี้เป็นโรคผิวหนังอีกโดยเป็นเม็ด ตุ่มหนอง แล้วตกสะเก็ด ไปหาหมอฉีดยาแล้วหาย หอไม่ฉีดก้อเป็นอีก ตอนนี้เลยทายาม่วง ที่เอาไว้ทาลิ้นเด็ก แผลแห้งดี ทาปุบแห้งปั้บ เจอแผลก้อทาไปเรื่อยๆ

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย hudiny bangkaew - Friday, 11 April 2008, 03:00PM
  การแก้ที่ปลายเหตุแล้ว มันอาจหายแบบไม่จบไม่สิ้นนะคับ  ต้องดูที่ต้นเหตุว่า หมาเป็นขี้เรื้อนได้อย่างไร  ส่วนตัวผมที่พบเจอเห็นหมาของเพื่อนบ้านเป็นเหมือนกัน ส่วนใหญ่เกิดจากการเลี้ยงที่ปล่อยให้วิ่งเล่นไปทั่วบางทีก็ปล่อยไปเล่นกับหมาข้างถนนหน้าบ้านกัน ควรดูที่ต้นเหตุ  แล้ว  ค่อยมารักษาที่ปลายเหตุ  หมาเลี้ยง  กับ  หมาข้างถนน  ความอึดของโรค  มันต่างกันเยอะคับ  บางคนก็ชอบบอกว่าหมาไทยมันอึดทนโรคดี แต่ผมว่า  หมาเลี้ยง  ถ้าเจอหมาข้างถนนเล่นกันบ่อยๆ  หมาข้างถนนมีโรคอะไร มันก็แบ่ง  ให้หมาเลี้ยง  ได้หมดละคับ
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Friday, 11 April 2008, 04:54PM
  ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ จะรีบปฏิบัติเป็นการด่วน ไม่ทราบพอจะมีคำแนะนำสำหรับยากินเพิ่มเติมบ้างหรือไม่ครับ? เพราะว่าผมค้นใน Internet มีข้อมูลโรคแต่ไม่มีรายละเอียดการรักษาครับ
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย Alpha Dog - Saturday, 12 April 2008, 02:07AM
  หมาของผมก็เป็นอยู่ แต่อาการไม่แรงเท่าของเจ้าของกระทู้ เริ่มต้นจากรอยแดงๆตามผิวหนัง และเริ่มเป็นเหมือนรังแคคน หมาจะเกามากๆ ของผมเอาไปหาหมอครั้งเดียว ยาที่ให้มามีทั้งยากิน และอาบ อาการแค่ทรง ลดคันเท่านั้น
ผมเลยหาข้อมูลในเนตและเริ่มรักษาเอง ผมใช้อยู่สามแบบ

1 ใช้แบบวิธีของคุณจรัล โดยผสมตัวยา และเอาแปรงทาสีมาทาตัวหมาจะได้ทั่วๆ และไม่เลอะเทอะจนเกินไป วิธีนี้ถ้าจะได้ผล ต้องกักตัวหมา แล้วไม่อาบน้ำ ไรเรื้อนรอดยาก ถ้ามีคอกนี่ดีมากๆ จะได้ไม่วิ่งเลอะเทอะในบ้าน ผมไม่มีคอกที่ไว้กัก จึงใช้การทายาทิ้งเอาไว้สักสามชั่วโมง แล้วก็อาบน้ำ  ช่วยได้แค่ลดอาการแดง แต่ไม่หาย

2 ใช้ยาลูกกลอน ผสมกำมะถันกับขมิ้น กับน้ำผึ้ง นวดให้เข้ากัน และนวดให้เป็นเม็ดเล็กๆ
เอาไปตากแดด และให้กิน สัดส่วนต้องกะเอา หมาผมหกกิโล ตอนแรกให้แค่เช้าเย็น
หลังอาหาร ครั้งละเม็ด ตอนหลังให้สองเม็ด  วิธีนี้ค่อนข้างจะเห็นผลดี

3 ใช้ยาไวโอแม็ค ยาตัวนี้ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าเกินขนาดจะมีอาการเมา
และถึงตายได้ และไม่มียาแก้ ต้องให้สุนัขขับมันออกมาเอง ใช้เวลาประมาณสองอาทิตย์ ก่อนใช้ควรจะหาข้อมูลไว้เยอะๆครับ

ตอนนี้หมาผมดีขึ้นมากแล้ว ขนขึ้นแน่นเหมือนเดิม แต่ผมยังไม่วางใจ เผื่อไรมันยังตายไม่หมดก็ยังใช้สามขนานนี้อยู่  เพียงแต่ไม่เข้มข้นเท่าเดิม

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Sunday, 13 April 2008, 09:27AM
 

ขอบคุณอีกครั้งครับ ขอเรียนถามประสบการณ์เพิ่มเติมครับ ระหว่างยาทาที่เป็นน้ำมัน กับยาทาที่เป็นโลชั่น อย่างไหนที่มีประสิทธิผลกว่ากันครับ? แล้วยา"ไอโวแม็ค" ไม่ทราบว่าที่เป็นยากินมีหรือไม่ครับ? ตอนนี้ข้าวตู-ข้าวตัง คงจะหงุดหงิดกันทั้งคู่ เริ่มทะเลาะกันบ่อยขึ้น

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย Alpha Dog - Monday, 14 April 2008, 05:12PM
  ยาแบบโลชั่นผมไม่เคยใช้ครับ ผมใช้แต่แบบน้ำมันพืชผสมกับกำมะถันและผงขมิ้นครับ
ผมว่าน้ำมันทำให้ไรเรื้อนมีสภาพอยู่ลำบากมากขึ้นภายใต้รูขุมขนของสุนัข ส่วน ivermec
มีทั้งแบบฉีดและเม็ด บางคนเอาแบบฉีดมาผสมให้สุนัขกินก็มีครับ แต่สัดส่วนแบบฉีดผมกะไม่ค่อยถูกก็เลย ใช้แบบเม็ดและตัดแบ่งเอา ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก
และขึ้นอยู่กับปริมาณที่จะให้สุนัขของเราด้วย ว่าจะให้ปริมาณที่ต่ำหรือสูง
ผมแนะนำให้ search หาข้อมูลใน www.google.com หาคำว่าเรื้อน หรือไรเรื้อน
และ ivermec จะมีข้อมูลขึ้นมาค่อนข้างเยอะ และค่อยดูชื่อของยาตัวนี้แบบภาษาไทย
เพราะแต่ละคนสะกดไม่เหมือนกัน ก็จะเจอข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายเวป ลองหาข้อมูลหลายๆเวปก่อนครับ สำหรับยาตัวนี้ เพราะสุนัขบางตัวอาจแพ้ได้ครับ
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Tuesday, 15 April 2008, 08:19AM
 

ขอบคุณครับ ขอบคุณมากๆ ลูกๆยังไม่หายเลย อยากจะร้องไห้ ทั้งเป็นห่วง ทั้งสงสาร เห็นเดินคอตก หูตก หางตก แล้วอยากจะร้องไห้

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 15 April 2008, 07:04PM
  รบกวนช่วยตอบต้นเหตุสักนิดนะคับคุณเจ้าของกระทู้  เห็นคุณมาบ่น ว่าไม่หายสักที แต่ที่หมาคุณไปติดด้วยเหตุผลใด คุณทำไมไม่บอกไม่เข้าใจ แล้วจะให้ช่วยไงคับ ????
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 15 April 2008, 07:07PM
  บอกคุณตรงๆเลยว่าผมห่วงหมาไม่ได้ห่วงคุณ  เพราะคุณ ไม่ได้ให้ อาการกับสาเหตุเลย  มีแต่มาเรียกร้องขอวิธีรักษา  แต่ไม่บอกว่าทำไมเค้าถึงเป็น  อยากให้หายต้องสนใจ  และสังเกตุดูแลอาการ  แล้วคุณ  จะไม่ผิดหวัง 
ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ชุตมา วุ่นเจริญ - Wednesday, 16 April 2008, 09:05PM
 

ข้าวตูข้าวตังไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะ หาหมอ เด๋วก้อหาย น้องทองน้องเงินเลี้ยงในบ้านไม่เคยพาออกไปเที่ยว ยังเป็นขี้เรื้อนเลย หมอบอกว่าหมามันมีเชื้อโรคทุกตัว อ่อนแอ ตกใจ เปลี่ยนที่อยู่ ก้อเป็นขี้เรื้อนได้ ฉีดยาเด๋วก้อหาย  กัมมะถัน น้ำมันมะพร้าว ขมิ้น ก้อน่าจะเป็นอีกแรงที่ช่วยให้น้องหมาสบายผิวแต่มีกลิ่นติดนิดหน่อย


ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Friday, 18 April 2008, 08:16AM
 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้อย่างสม่ำเสมอครับ ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วครับ คันน้อยลง แผลเริ่มแห้งไม่มีน้ำเหลืองเยิ้มแล้ว ขนที่ร่วงเป็นหย่อมๆเริ่มมีขึ้นทดแทนบ้างแล้วครับ คงต้องรออีกซักระยะจึงจะดีขึ้น ไม่ทราบว่าจะดีเพราะสูตรไหนกันแน่ เพราะผมใช้หลายอย่างผสมผสานกันแบบ Cocktail ครับคือ

๑. ฉีด Ivermectin

๒. กิน Ivermectin

๓. ป้องกันการติดเชื้อด้วย Cephalexin capsule

๔. แก้อาการคันด้วย Hydroxyzine tablet

๕. ทาแผลด้วย น้ำมันมะพร้าวผสมน้ำมันหอมระเหยขมิ้นชันและ Tea tree

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย kraithip tantrakul - Monday, 9 June 2008, 07:38AM
 

สวัสดีครับ ข้าวตูและข้าวตัง  ไม่ทราบว่าขี้เรื้อนหายหรือยังครับ  ยังงัยช่วย อัพเดทรูป

ปัจจุบันให้ดูด้วยนะ...

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย นินจา ตัวแสบ - Monday, 9 June 2008, 08:54AM
 

ยักษ์ขาวก็เป็น สงสัยเพราะนอนมากตรงที่มีฝุ่น  แต่ยักษ์ดำชอบกระโดดน้ำเลยไม่เป็นโรคผิวหนัง น้ำบ่อปลาอะครับ  ก็พยายามรักษาอยู่

ตอบ: ยังไม่รอดขี้เรื้อน
โดย เอื้อมพร สุริยา - Tuesday, 10 June 2008, 01:22PM
 

น่าสงสารมากๆ ลูกๆที่บ้านยังไม่มีใครเป็น แต่พ่อซึ่งเป็นคนโบร่ำโบราณมากๆๆๆๆๆ ท่านบอกว่าถ้าหมาเป็นขี้เรื้อนให้ใช้หัวของต้นกล้วย จากกอกล้วยที่เน่าแล้วมันจะเป็นสีแดงช้ำๆ เอาทาที่ตัวหมาทุกวันแล้วมันจะหาย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew