การฝึกขับถ่าย
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Wednesday, 9 April 2008, 06:34PM
  ไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องมาตั้งกระทู้ถามแบบนี้ เพราะตั้งแต่เลี้ยงโบกี้ เกี๊ยมอี๋มา ไม่เคยมีปัญหา ฝึกง่ายมาก เพราะมาอยู่ไม่พร้อมกัน แต่ตอนนี้มีเด็กๆมาเพิ่มอีก 5 ตัว อายุ 3 เดือนแล้ว ยังขับถ่ายไม่ค่อยเป็นที่เป็นทางเลย เวลาอยู่นอกบ้านก็ไปขับถ่ายในที่ที่จัดไว้ให้ดี ไม่มีปัญหา แต่พอตอนกลางคืนที่ให้เค้านอนในบ้าน (กลัวโดนวางยาเบื่อค่ะ) เค้าไม่ยอมไปขับถ่ายในที่ที่จัดไว้ แต่จะไปจัดการตรงชานพักบันไดตลอดเลย (แถมบางทีก็บนโซฟา) ทำไงดี ตอนนี้ใช้วิธีเอากระดาษหนังสือพิมพ์ปูมันบนชานพักนั่นแหละ คิดว่าอีกสักพักจะย้ายหนังสือพิมพ์ไปไว้ตรงจุดที่จัดไว้ เค้าจะตามไปหรือเปล่าคะ เพื่อนๆ มีคำแนะนำหรือเปล่าคะ (ที่บ้านไม่มีกรง เพราะไม่มีเนื้อที่ให้ทำกรงได้ หรือจะให้ตามดูตอนเค้าขับถ่ายก็ดูไม่ค่อยจะทัน เพราะมี 5 ตัวค่ะ รวมพ่อกับแม่ก็ 7 ยั้วเยี้ยเต็มบ้าน ปีศาจทั้งนั้นเลย)เศร้า
ตอบ: การฝึกขับถ่าย
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 9 April 2008, 07:16PM
 

ผมเคยเลี้ยงหมาในบ้านเหมือนกัน แต่ก่อน พอย้ายมาก็เลี้ยงในบ้านเหมือนกัน แต่อยู่ในกรง  ถ้า คุณคิดว่า ตรงชานพักบันได ไม่เลอะเทอะ เอากระดาษปูรองเช้าเก็บได้ ก็น่าจะโอเค  แต่ถ้าอยากให้เค้าถ่ายที่อื่น ลองดูวิธีนี้                                              

ขั้นแรก  คุณ ก็ต้องทำความสะอาด ที่ๆเค้าถ่ายประจำแล้วคุณ ไม่ชอบ  เรียกได้ว่า คุณดมดูเลยถ้ายังไม่หมดกลิ่น ก็ต้องทำใหม่ ขจัดกลิ่นให้สิ้นซากเลย สะอาดแล้วก็ทำไปอีกซ้ำบ่อยๆ ถ้าพื้นเป็นปูน หรือ ไม้ กลิ่นฝังใน ขจัดกลิ่นจะยากหน่อยนะคับ ต้องพ่นไฮเตอร์  ช่วยได้ทั้งฆ่าเชื้อและกำจัดกลิ่น  ต้องพ่นซ้ำบ่อยๆด้วยนะคับ

ขั้นที่สอง  คุณมีหลายตัว  ก็ลองเอาอึ  แต่ละตัว  ไปป้ายกระดาษ หนังสือพิมพ์ แล้วไปวางที่ๆคุณอยากให้เค้าถ่าย  เอาอึแต่ละตัวมาป้ายบางๆพอนะคับ  เดี๋ยวเหม็นทั่วบ้าน อยากให้ตัวไหนถ่ายตรงไหนคุณก็ไปวางไว้ที่ๆต้องการ บางที่อาจมีหลายตัวมาถ่ายซ้ำที่เดิม ตอนแรกๆ  ทนนิด  เพราะมีหลายตัว  กลิ่นอาจมีบ้าง  แต่อีกหน่อยจะสบาย  แต่ตัวผู้พอโต  เลี้ยงในบ้าน  ต้องทำใจนะคับ  มันฉี่ไปทั่ว  ถ้ามีกลิ่นแปลกปลอมมา  ตัวเมีย สบายหน่อย  ส่วนใหญ่ชอบทำซ้ำๆที่เดิม 

วิธีที่ว่ามาเป็นวิธีที่ผมใช้  ก็ได้ผลดี ยังไงคุณไปลองทำดูได้ไม่เสียหายอะไร   ได้ผลเป็นยังไง ก็มาเล่าให้ฟังบ้างนะคับ