DVD ปรับพฤติกรรมสุนัข
โดย suwinai pongpingpitak - Wednesday, 2 April 2008, 05:55PM
  อยากได้ไว้ฝึกหมาบางแก้ว 4เดือนครับ ต้องทำอย่างไรครับ และอยากได้คำแนะนำครับ ไม่รู้เป็นอะไร หมามันขู่คำรามใส่ลูกสาวเวลาเดินผ่าน ไม่รู้กลัวอะไร หรือระแวงก็ไม่รู้ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ตอบ: DVD ปรับพฤติกรรมสุนัข
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 3 April 2008, 01:31PM
 

     ไม่ทราบว่าปกติลูกสาวคุ้นเคยกับเขาหรือไม่อย่างไร เคยตีเขาหรือไม่  สุนัขบางแก้วโดยส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในเรื่องความขี้ระแวง สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ก็คือ

การลดความขี้ระแวง

1.  นำเสื้อผ้าของลูกสาวที่มีกลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อ ไปไว้ในกรงให้เขาดม ให้เขาเล่น แล้วเขาจะคุ้นเคยกับกลิ่น

2. ลูกสาวห้ามแสดงความกลัวเขา ห้ามมองสบตามเขาเด็ดขาด ห้ามส่งเสียง ไม่ควรดุ และไม่ควรตีอย่างเด็ดขาด  ให้ต่างคนต่างอยู่เดินผ่านเขาให้เดินผ่านเฉยๆ เหมือนกับว่าไม่มีเขาอยู่บริเวณนั้น ถ้าเขาเดินเข้ามาหาก็ให้ยืนเฉยๆ เขาจะดมๆ แล้วก็เดินจาก ภายในไม่กี่วันเขาจะเริ่มลดความระแวงลงอย่างเห็นได้ชัด     

การสร้างความคุ้นเคย

1. เริ่มที่จะเข้าหมาเขา เช่น ให้อาหารที่เขาชอบ แรกๆ เขาจะกล้าๆกลัวๆ ถ้าเขาไม่เข้ามาหาให้วางอาหารไว้ แล้วปล่อยให้เขาเข้ามากิน  เมื่อเขาเข้ามากินก็อย่าสนใจเขา ให้เดินจากไป  ทำสักสองสามวัน จากนั้นก็ถือไว้ให้เขาเข้ามากินที่มือเอง

     เมื่อเขาเริ่มไว้ใจเราค่อยๆ ยื่นมือให้เขาดม ถ้าเขาไว้ใจเราเขาจะไม่ขู่ ไม่หนี หางจะกระดิก จากนั้นค่อยๆลูบหัวและเล่นกันเขา ซึ่งเมื่อเขาคุ้นเคยแล้วเขาก็จะเริ่มเล่นกับเรา แล้วเมื่อเขาอยากเล่นกับเรา ต่อมาเราจะรุ้สึกว่าไม่ค่อยอยากเล่นกับเขา เพราะเขาเริ่มเล่นเจ็บๆ เพราะเขี้ยวเล็กๆของเขา แต่ความแหลมคมจะทำให้เราเจ็บได้

เริ่มเล่นและควบคุม

1. เนื่องจากเขายังเล็ก ฟันคม ให้ใช้ผ้าขนหนูหนาๆ พันมือและเล่นกับเขา และเมื่อเขากัดติด กระชาก เราควรเล่นกับเขาบ้าง กระชากกลับเบาๆบ้าง เมื่อเล่นสักพักเราควรบอกให้เขา “ปล่อย” ถ้ายังเล่นเพลินให้ทำโทษด้วยการตบปากเบาๆ จนกว่าเขาจะปล่อย

     การเล่นอีกอย่างที่ควรทำคือการใช้มือกดคอแล้วจับให้เขานอนหงาย จนกว่าเขาจะนิ่ง นั่นเป็นการยอมรับว่าเขาพ่ายแพ้และยอมรับเราในฐานะจ่าฝูง

     การเล่นลักษณะนี้ เป็นการสอนและควบคุมเขาไปในตัว ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการฝึกเขาในเรื่องต่างๆในอนาคต

ขอให้มีความสุขกับบางแก้วครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: DVD ปรับพฤติกรรมสุนัข
โดย ข้าวตัง บางซื่อ - Friday, 4 April 2008, 10:23PM
 

เข้ามาอ่านคำตอบในกระทู้ของเจ้าไปร์ท ทีไร ได้คำแนะนำดีดี ไปปรับและฝึกใช้กับข้าวตังเสมอ จะพยายามปรับเค้าให้เป็นหมาที่ดี น่ารัก และอยู่กับเค้าอย่างมีความสุข เรื่องการขู่ก็ยังคงมีอยู่แต่จะขู่เฉพาะกับคนที่แปลกหน้า และคนที่เค้าเคยเห็นมาตั้งแต่เค้ายังเล็ก แต่ไม่เคยมาเล่นกับเค้า เค้าเห็นทีไรก็จะเห่าเสมอๆ ทุกวันนี้ยังเป็นอยู่

ส่วนที่เวลาเล่นลองกดคอเค้าและจับเค้านอนหงาย เค้าจะดิ้นไปมา และใช้เท้าดันและอ้าปากจะแง็บๆ  อาจคงต้องทำบ่อยๆ หรือเปล่าค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew