พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:11AM
 

หลายคนคงมีมีความเห็นเหมือนกันว่า มีหมาก็ควรพาหมาออกกำลังบ้าง หมาจะได้แข็งแรงและไม่เครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เลี้ยงหมาในกรงหรืออยู่ในบริเวณบ้านที่คับแคบ คงจะเหมือนกับคนที่หากเอาแต่กินอย่างเดียวโดยไม่ออกกำลัง ก็จะอ้วนและมีโรคต่าง ๆ ถามหา เช่น โรคหัวใจและไขมันในเส้นเลือดสูง

ผู้เลี้ยงหมาแต่ละคนอาจมีวิธีแตกต่างกันไปในการพาหมาออกกำลัง ลองเล่าสู่กันบ้างก็คงจะดี บางคนอาจจูงหมาเดินนอกบ้าน บางคนอาจวิ่งหรือขี่จักรยานแล้วให้หมาวิ่งตาม และที่แปลกหน่อยอาจพาหมาวิ่งบนลู่วิ่งบนเครื่องออกกำลังกายในบ้าน(แต่คนยืนอยู่เฉย ๆ)

ส่วนผมนั้นไม่ใช้วิธีข้างต้นเลยเพราะไม่มีเวลาและไม่มีแรงพอที่จะพาหมาทั้งหกตัวไปวิ่งนอกบ้านได้ อีกอย่างหนึ่งก็ต้องการให้หมาดุไว้เฝ้าบ้าน เลยไม่ได้พาออกสังคมนอกบ้าน ดังนั้น จึงให้หมาออกกำลังด้วยการปล่อยมันทั้งหกตัวพร้อมกันจากกรง แล้วมันก็วิ่งไล่กันเองอย่างคึกคะนองหลังจากที่หลุดจากกรงได้ใหม่ ๆ ดังที่เห็นในรูป


ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:18AM
  ในรูปนี้ ปู๊นปู๊น (จ่าฝูง) กำลังวิ่งควบเต็มที่เพื่อไล่ลมหนาว ลูกหมาตัวผู้อายุสี่เดือนกว่าด้านซ้ายมือ ส่วนตัวที่หันหลังให้ด้านล่างรูปนั้นคือ แพรวซึ่งเป็นแม่ของลมหนาว
ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:21AM
 
ลูกชายวัยแปดขวบของผมกำลังเล่นกับแพรวและลมหนาว ส่วนด้านล่างของรูปนั้น ปู๊นปู๊น กำลังหันหน้ามาข่มขวัญ แก่น รองจ่าฝูงที่เห็นด้านหาง
ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:27AM
 
บางครั้งหมามันไม่ยอมวิ่งไล่กัน ผมเองก็ต้องลงทุนวิ่งไล่มันเอง ทำท่าเป็นแกล้งว่าจะจับมันเข้ากรง มันก็จะตกใจวิ่งหนี ตัวอื่นก็จะวิ่งไล่ตาม แต่วันนี้ ลูกชายผมเป็นคนเริ่มวิ่งไล่เจ้าลมหนาวซึ่งเด็กที่สุดในฝูง
ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:31AM
 
หลังจากวิ่งไล่กันเป็นการออกกำลังแล้ว ลมหนาวก็พักผ่อนด้วยการนอนแช่น้ำในอ่าง โดยมี แก่น นอนรอคิวอยู่ข้าง ๆ ที่จริงนั้น ผมตั้งใจซื้ออ่างใบนี้ไว้ใส่น้ำให้มันดื่มกันเวลาผมและครอบครัวไม่อยู่บ้านหลายวัน แต่ปรากฏว่าพวกมันใช้เป็นอ่างแช่น้ำเล่นเพื่อให้เย็นสบายในหน้าร้อน
ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:32AM
 
หลังจากนอนแช่น้ำในอ่างเสร็จ ลมหนาวก็มานอนให้จ่าฝูงทำกรูมมิ่งหรือแปรงขนอย่างสบายอารมณ์
ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:35AM
 

คิวลงอ่างรายต่อไปคือ เสือ ตัวเมียซึ่งเป็นคู่อาฆาตกับแพรว เสือไม่ค่อยยอมวิ่งไล่กับตัวอื่นในฝูงหากว่ามีแพรวอยู่ด้วยเพราะกลัวแพรวกัด


ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 12:41AM
 

ลูกค้านอนแช่น้ำในอ่างรายต่อไปคือ แพรว ตัวเมียที่ดุสุดในฝูง ปรากฏว่าไม่ชอบนอนแช่ในอ่าง เพียงแต่ชอบตะกุยน้ำในอ่างเล่นเท่านั้น

หลังจากที่แพรวคลอดลูกได้เกือบห้าเดือน ร่างกายตอนนี้กลับมาฟิตเหมือนเดิม ขนก็ขึ้นหนาแน่นแต่เป็นประเภทบางแก้วขนสั้น ปีนี้อาจจะนำตัวแพรวไปฉีดยาคุมกำเนิดเพราะไม่ต้องการให้ท้องแบบไม่มีพ่ออีกเป็นครั้งที่สอง ครั้นจะนำตัวไปทำหมันเลยก็กลัวว่าจะอ้วนและหมดความดุไป


ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 01:12AM
 

การพาหมาบางแก้วทั้งฝูงออกกำลังกายพร้อมกันในแต่ละครั้งใช่ว่าจะจบอย่างมีความสุขหรือ happy ending เสมอไป เพราะบางครั้งก็จบอย่างดุเดือดเลือดพล่านด้วยการกัดกันอย่างที่เห็นในรูปข้างล่าง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่จ่าฝูง(ปู๊นปู๊น) กัดกับรองจ่าฝูง(แก่น) โดยปกติเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดหากผมคนเดียวคุมฝูง เพราะผมรู้ว่า เมื่อใดที่ทั้งคู่เริ่มฮึ่มใส่กัน ผมก็จะเดินหนีทำเป็นไม่สนใจ มันจะเลิกกันไปเอง หรือบางครั้งก็ทำท่าขู่ตัวจ่าฝูง มันก็จะยอมสงบ แต่วันนี้ ลูกชายผมวิ่งไปเล่นกับพวกมันในฝูงซึ่งทั้งสองตัวกำลังฮึ่มใส่กัน ผมก็กลัวว่าลูกชายจะถูกลูกหลง เลยรีบเดินเข้าไปจะห้ามหมาทั้งคู่ รองจ่าฝูงคงคิดว่าผมจะไปช่วยมัน จึงเกิดความฮึกเหิมพองขน เท่านั้นแหละครับ จ่าฝูงก็กระโจนใส่ทันที

ขณะเดียวกัน เสือและแพรวก็กำลังจะวิ่งขอแจมเข้าร่วมตะลุมบอนกับชุดจ่าฝูงด้วย แต่เมื่อตัวเมียทั้งสองเจอกันจึงกัดกันอีกคู่ ส่วนนักรบอดีตจ่าฝูงและลมหนาวเจ้าตัวเล็กก็ทำท่าจะรอซ้ำตัวที่เสียท่า ดีหน่อยที่ไม่มีคู่ที่สามเพราะลมหนาวยังเล็กอยู่จึงไม่กล้าสู้กับนักรบ เย็นนี้บ้านผมจึงวุ่นวายและเสียงดังมากเพราะหมากัดกัน


ตอบ: พาหมาออกกำลัง
โดย toto peer - Sunday, 30 March 2008, 01:08AM
 

นี่เป็นอีกภาพหนึ่งแบบ close fight ของการแย่งชิงตำแหน่งจ่าฝูงระหว่างปู๊นปู๊นกับแก่น

ในสถานการณ์ชุลมุนเช่นนั้น ผมไม่สามารถแยกหมาตัวใดออกจากกันได้เลย แต่จากประสบการณ์ของผมนั้นสอนว่าต้องป้องกันไม่ให้มีการรุมกินโต๊ะตัวใดตัวหนึ่ง ผมจึงบอกให้ลูกชายอยู่ห่าง ๆ และผมก็ถือไม้เป็นกรรมการเดินคอยระวังให้มีการต่อสู้แบบตัวต่อตัวเท่านั้น หากตัวที่สามจะวิ่งเข้ามาซ้ำผมก็เอาไม้หวดมันจนวิ่งหนีไป หลังจากนั้นไม่ถึงห้านาที แก่นก็ยอมแพ้ปู๊นปู๊นเช่นเดิม และเสือก็ยอมแพ้แพรวเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในฝูงแต่อย่างใด หลังจากนั้น ผมเองก็ทำหน้าที่เป็นแพทย์สนามพาแต่ละตัวเข้ากรงและทายาให้ ส่วนลูกชายผมนั้นตกใจมากเมื่อเห็นเลือดไหลเปรอะตัวเจ้าแก่น แต่เป็นเพียงแผลเล็ก ๆ เท่านั้น เหมือนกับวัยรุ่นชกกันพอหอมปากหอมคอ

ที่เล่าประสบการณ์มานี้ก็อาจเป็นตัวอย่างสำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงบางแก้วเป็นฝูงว่าต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และดัดแปลงวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าวของตนเอง



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew