หวั่นหมาบางแก้วติดหัดแมว จี้สมาชิกระวัง 24 ชม.
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 26 March 2008, 07:26PM
 

ฟาร์มหมาบางแก้วจังหวัดพิษณุโลกผวาเชื้อหัดในแมวระบาดเข้าฟาร์ม สั่งสมาชิกเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เจ้าของฟาร์มแมวเชียงใหม่ แห่นำสุนัข-แมวฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด หลังพบมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ภาคกลาง มั่นใจสถานการณ์ไม่มีความรุนแรง วงกตฟาร์มผวาเร่งฉีดวัคซีนป้องกันหัดหมา

(26 มี.ค.) นายธีระ โท้ทอง เจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขไทยพันธ์บางแก้ว “ฟาร์มเบนซ์มิสเตอร์บอย” ตั้งอยู่เลขที่ 86/1 หมู่ 4 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหัดในแมว จนทำให้มีแมวตายไปเป็นจำนวนมาก และโรคดังกล่าวยังสามารถติดต่อไปยังสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้ ในฐานะที่เป็นผู้เลี้ยง เพาะพันธุ์และจำหน่าย สุนัขไทยพันธ์บางแก้วทีมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ  ได้ติดต่อไปยังเพื่อน ๆ ในกลุ่มผู้เลี้ยงฟาร์มอื่น ๆ กว่า 30 แห่งในจังหวัดพิษณุโลก เพื่อติดตามข่าวสารและข้อมูลการระบาดของโรค

 เบื้องต้นพบว่ายังไม่มีการตายผิดปกติ ทั้งสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกแต่อย่างใด สำหรับสุนัขพันธ์บางแก้วของฟาร์มต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันมาตลอด ในปีแรกต้องฉีดให้ลูกสุนัข 3 เข็ม เพื่อป้องกันโรคหวัด โรคลำไส้อักเสบ โรคพยาธิ โรคหนอนหัวใจและวัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสพิษสุนัขบ้าอีก 1 เข็ม หลังจากนั้นทุก ๆ ปีต้องฉีดยากระตุ้นอีกปีละ 1 เข็ม ทำให้สุนัขพันธ์บางแก้วของฟาร์มต่าง ๆ มีภูมิคุ้มกันต่อโรคได้

 "จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการตายของสุนัขในฟาร์มผิดปกติ รวมไปถึงสุนัข แมว และ สัตว์เลี้ยงอื่น ๆ บริเวณโดยรอบด้วย แต่เพื่อความไม่ประมาทและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากมีการระบาดจนทำให้สุนัขล้มป่วยและตายไป อาจทำให้เจ้าของฟาร์มถึงกับต้องล้มเลิกกิจการการเลี้ยงสุนัขบางแก้วไปได้ จึงได้มีการเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดตอลด 24 ชั่วโมง พร้อมกับแลกเปลี่ยนข่าวสารในกลุ่มของผู้เลี้ยงสุนัขทุกวันด้วย"  เจ้าของฟาร์มเบ๊นซ์มิสเตอร์บอย กล่าวในที่สุด

เจ้าของฟาร์มแมวเชียงใหม่แห่นำสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีน 

นางสาวนิงเกอร์  ดิงเกล (Miss Nienke Dinkel ) ชาวเนเธอร์แลนด์ เจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงและรับดูแลสุนัข-แมว ”ลัคกี้ดอกส์” เลขที่ 53/2 หมู่7 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดโรคระบาดจนทำให้มีแมวตายเป็นจำนวนมากในภาคกลาง ทำให้ต้องเตรียมมาตรการเพื่อระวังป้องกัน  ไม่ให้สุนัขและแมวของฟาร์มรับเชื้อที่อาจแพร่กระจายจากสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน

 "ได้นำสุนัขและแมวในฟาร์มทั้งหมดจำนวนกว่า 20 ตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัด ซึ่งการดำเนินการลักษณะดังกล่าวถือเป็นการเตรียมรับมือหากเชื้อไข้หวัดในแมวและสุนัขแพร่ระบาดมายังจังหวัดเชียงใหม่"

 นางสาวนิงเกอร์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สำหรับตนเองแล้ว เชื่อว่าความรุนแรงของโรคยังไม่เป็นที่น่ากังวลเพราะเจ้าของฟาร์มและเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีการดูแลเอาใจใส่สุนัขและแมวของตนเอง อีกทั้งเฝ้าสังเกตุความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องควรจะทำการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน ตลอดจนเจ้าของกิจการฟาร์มสุนัข-แมว โดนแนะนำให้นำสัตว์เลี้ยงของตนเองไปฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคซึ่งหากภาครัฐมีการเข้มงวดเชื่อว่าโรคไข้หวัดในสัตว์ที่เกิดขึ้นนั้นจะสามารถควบคุมได้โดยเร็ว

วงกตฟาร์มผวาเร่งฉีดวัคซีนป้องกันหัดหมา

 นายชัชรัตน์ เสรีรัตนชัยพร เจ้าของฟาร์มสุนัขรายใหญ่ "วงกตฟาร์ม" จ.อ่างทอง กล่าวว่า หลังจากมีข่าวไข้หัดแมวระบาดในพื้นที่ จ.อ่างทอง และทางกรมปศุสัตว์ได้ออกมาแถลงถึงอาการไข้หัดสุนัข จึงได้ให้ทางสัตว์แพทย์มาทำการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หัด เนื่องจากฟาร์มของตนมีสุนัขราคาแพงหลายตัวหากเกิดโรคระบาดภายในฟาร์มคงแย่แน่นอนเพราะส่วนใหญ่จะเป็นพ่อแม่พันธ์ที่ปัญหาเริ่มจะหาได้ยาก

http://www.komchadluek.net/2008/03/26/x_main_a001_195836.php?news_id=195836

ตอบ: หวั่นหมาบางแก้วติดหัดแมว จี้สมาชิกระวัง 24 ชม.
โดย a a - Wednesday, 26 March 2008, 07:30PM
  เราอยู่กรุงเทพ ต้องฉีดวัคซีนไหมคะ  มันเป็นวัคซีนต่างหากรึเปล่า และ ถ้าฉีดวัคซีน 3 เข็มแรกแล้วป้องกันโรคนี้ด้วยไหมคะ ชักจะเป็นห่วงคูก้าแล้ว


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew