ขอคำแนะนำ Bangkaew And BARF
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Sunday, 23 March 2008, 06:38PM
 

ข้าวตู-ข้าวตัง อายุ ๖๗ วัน แล้วครับ (ผมรู้สึกว่า) มีอาการเบื่ออาหาร (รึเปล่า???) ให้อาหาร ๓+๑ มื้อครับ คือ เช้านม ๑ กล่อง+อาหารเม็ด เที่ยงและเย็นให้อาหารเม็ด ก่อนนอนให้นม ๑ กล่อง ต้องฟัดกันเรื่องอึ+ฉี่เป็นประจำ (ข้าวตูอึ ๓-๔ ครั้ง ข้าวตังอึ ๒-๓ ครั้ง) อึเป็นก้อนดีแล้วไม่เหลว มีติดพื้นเล็กน้อย ฉี่สีเหลือง กลิ่นแรงกว่าตอนอายุ ๕๐ วันนิดหน่อย

ปัญหา ตอนนี้เริ่มมีอาการกินอาหารไม่หมด เหลือจนชนอีกมื้อเป็นบางครั้ง เปลี่ยนอาหารมาหลายรูป รส กลิ่น เสียงแล้วครับ แต่นมซัดเรียบเหมือนเดิม ข้าวตังยังชอบแอบไปแทะอาหารเม็ดของเด็กโต (พันธุ์ The Temple ที่เก็บมาเลี้ยง) แต่ข้าวตูไม่แตะเลย

คำถาม ๑.ลักษณะที่ว่านี้เป็นปัญหาหรือไม่? หรือว่าผมจิตอ่อนไปเอง? ถ้าเป็นปัญหาจะพอมีกลยุทธ์พิชิตใจบ้างรึเปล่า? ๒.เคยมีเพื่อนแนะนำเรื่อง BARF แล้วลองศึกษาดูก็น่าสนใจ อยากทราบว่าผู้ใดมีประสบการณ์เรื่องกลิ่นของอาหารสด (และเน่า?) ที่จะมีเกิดขึ้นรึเปล่า? และผมอาจจะต้องเดินทางเป็นบางครั้ง ถ้าให้ BARF แล้วเราจะสลับมาเป็นอาหารเม็ดเป็นบางครั้งจะมีปัญหาเรื่องการเจริญอาหารหรือไม่ครับ? เรียนถามมาด้วยความเคารพอย่างยิ่ง


ตอบ: ขอคำแนะนำ Bangkaew And BARF
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 23 March 2008, 07:24PM
 

นม........????  นมอะไรเหรอคับ  ถ้านมวัว อายุเท่านี้ แล้วน่าจะพอแล้ว แต่ถ้านมแพะ ให้กินได้ จนโต หรือ จนเบื่อ กันไปข้างก็ได้  เปลี่ยมมาให้แคลเซี่ยมเม็ดน่าจะดีกว่า กินง่ายดีด้วย  หมาชอบกินกลิ่นหอมอร่อย

ส่วนเรื่องบาฟ เคยให้ลูกๆกินเหมือนกัน ตอน 4-5 เดือน ก็โอเค กินกันเรียบ ขนสวยจริงๆ  แต่มันมีปัญหาให้คนตรงที่กลิ่นคาว ฟุ้งบ้านหมดเลย  เพราะผมให้อาหารในกรง  กรงอยู่ในบ้าน  แล้วอีกอย่าง  การซื้อโครงไก่ดิบ ถ้าซื้อตลาด เสี่ยง เพราะแมลงวันตอมเยอะ  แต่ถ้าบ้านอยู่ใกล้ห้างซื้อในห้าง  ก็น่าจะดีกว่าซื้อตลาด เพราะสะอาดกว่า

หรือ  จะลองวิธีของผม ผมจะให้เค้ากิน อาหารเม็ด+โครงไก่ต้ม ต้มไม่ต้องนาน พอมีแดงๆเนื้อไก่ขาวนิดๆก็พอ  แล้ว  สับๆๆๆๆๆ  ให้ละเอียด  เอามาคลุกอาหารเม็ดแล้วคลุกๆๆๆๆๆๆบีบๆๆๆๆๆๆๆกับอาหารเม็ดให้เข้ากัน ตบท้ายเอาน้ำต้มโครงไก่มาราดนิดหน่อย พอหมาดๆ  ลูกๆผมก็กินกันมาตลอด ถ้าไม่หมดก็เหลือน้อยทุกมื้อ นอกเสียจากตัวไหนผลัดขน ก็จะกินเหลือ แต่ผลัดไงก็กินกัน  ยิ่งเจ้าลูกเล็กผม  ผลัดขนมันก็ไม่สนกินตลอด *-*   อ้อเกือบลืมไป  ตอนเค้าเล็กๆแบบนี้  ลองให้ถั่วฝักยาว  กะหล่ำ แครอท คะน้า แตงกวา แต่แตงกวา อย่าเอาเนื้อในนะ  หมาที่บ้านผมไม่ค่อยชอบอะไรที่เป็นเมือกๆ ไม่รู้ตัวอื่นเป็นรึเปล่า  เด็กๆแบบนี้  ถ้าสอนให้กินผักได้  ก็ดี  โตขึ้น ใส่ลงไปคลุกในอาหารก็กินกัน 


ตอบ: ขอคำแนะนำ Bangkaew And BARF
โดย ชุตมา วุ่นเจริญ - Sunday, 23 March 2008, 10:02PM
 
ที่เลี้ยงไว้ไม่เคยให้กินนม เลย เลี้ยงตั้งแต่ 50 วันตอนนี้ 4 เดือนแล้ว ให้อาหารเม็ดผสมกับข้าวที่มี สองมื้อ แต่เวลาคนกินอะไรก้อจะกินด้วย ก้อให้กิน ตอนนี้ 5 เดือน น่าจะสัก 15  โล กะ 12  โล (กะเอา) กินขนมหวานทุกอย่าง ผลไม้ทุกอย่างที่คนกิน น่าจะอยู่ที่เลี้ยงดู กะนิสัยหมามั้ง
ตอบ: ขอคำแนะนำ Bangkaew And BARF
โดย Lycan Werewolf - Sunday, 23 March 2008, 11:17PM
  อย่ากังวลครับผมตอนนี้อาการร้อนมากครับสุนัขจะทานอาหารน้อยลงและจะทานน้ำมาก
ขึ้นครับและระวังโรคท้องร่วงด้วยนะครับต้องให้ทานอาหารสะอาดๆนะครับอดทนหน่อยครับ
หมาบางแก้วของผมก็เป็นครับผมทานน้อยลงมากๆครับ

ตอบ: ขอคำแนะนำ Bangkaew And BARF
โดย ข้าวตู ข้าวตัง - Monday, 24 March 2008, 08:31AM
 

ผมให้กินนมวัวครับ เห็นว่าเค้าชอบเลยให้ใหญ่เลย ไม่ทราบจริงๆว่าอายุขนาดนี้ควรงดได้แล้ว แหะ แหะ สงกาสัยพ่อข้าวตูคงต้องกินเองซะแล้ว (ซื้อมาเป็นลังเลยครับ) ถ้าให้อาหารอย่างอื่นนอกจากอาหารเม็ดแล้วพอเราไม่อยู่มีแต่อาหารเม็ดอย่างเดียวจะมีปัญหาเรื่องการกินอาหารหรือไม่ครับ ส่วนเรื่อง BARF กะลังคิดหนัก เพราะคอกข้าวตู-ข้าวตังอยู่ในครัว และครัวอยู่ในบ้าน เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นอย่างที่คุณ hudiny บอก แต่ถ้าดีจริงๆก็จะลองพยายาม (ทน) ดู



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew