ความสำคัญของใบเพ็ด ถ้าไม่มีคุณจะเลี้ยงบางแก้วตัวนั้นหรือไม่
โดย น้ำตาล พระพาย - Monday, 17 March 2008, 12:50PM
 
อยากทราบว่าวิธีที่จะออกใบเพ็ดได้ คือต้องให้ พ่อ แม่ สุนัขมีใบเพ็ดเท่านั้น หรือไม่ และ ถ้า สายพันธ์นั้น เป็นสายพันธ์แท้จริง ๆ จะมีวิธีใดตรวจสอบ และก่อนหน้านี้ เท่าที่ทราบมา สายพันธ์บางแก้ว ก็มาจากการเลี้ยงของชาวบ้านในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตอนนั้นเขามีใบเพ็ดแล้วหรือยัง ถ้ายังคนที่กำหนดใบเพ็ด มีวิธีการกำหนดอย่างไร ใครที่มีความรู้ช่วยตอบที่ค่ะ อยากทราบมานานแล้ว ค่ะ
ตอบ: ความสำคัญของใบเพ็ด ถ้าไม่มีคุณจะเลี้ยงบางแก้วตัวนั้นหรือไม่
โดย น้ำตาล พระพาย - Wednesday, 19 March 2008, 06:11PM
  ไม่ทราบมีใครพอจะให้คำตอบได้ไหมค่ะ
ตอบ: ความสำคัญของใบเพ็ด ถ้าไม่มีคุณจะเลี้ยงบางแก้วตัวนั้นหรือไม่
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 20 March 2008, 08:53PM
 

ความสำคัญของใบเพ็ดอยู่ที่เอาไว้ใช้ในการวางแผนการเพาะพันธุ์เพื่อให้ได้ลักษณะดีจากบรรพบุรุษ  และหลีกเลี่ยงข้อด้อยที่อาจเกิดขึ้นจากการผสมแบบไม่มีข้อมูลประวัติ    บรีดเดอร์มืออาชีพจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการวางแผน

ถ้าไม่มี  คุณจะเลี้ยงบางแก้วตัวนั้นหรือไม่
ขึ้นอยู่กับความเข้าใจในมิตรแท้ของผู้เลี้ยงนั้น    เห็นบางคนประกวดแพ้ หรือ บรีดไม่ได้ดังใจ ก็ทิ้งเลยก็มี   แต่กับเจ้าปิงปองซึ่งไม่มีใบเพ็ด  ขนเป็นกระ ไม่ขาวดังที่คิด  ก็ยังคนเลี้ยงดูกันมาอย่างดี


ตอบ: ความสำคัญของใบเพ็ด ถ้าไม่มีคุณจะเลี้ยงบางแก้วตัวนั้นหรือไม่
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 20 March 2008, 09:14PM
 

อยากทราบว่าวิธีที่จะออกใบเพ็ดได้ คือต้องให้ พ่อ แม่ สุนัขมีใบเพ็ดเท่านั้น หรือไม่
ใช่

 และ ถ้า สายพันธ์นั้น เป็นสายพันธ์แท้จริง ๆ จะมีวิธีใดตรวจสอบอย่างไร
สมาคมและชมรมฯทุกแห่งสามารถออกใบเพ็ดของตนเองได้   ขึ้นอยู่กับว่าสมาคมและชมรมฯไหนจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน   แต่ใบเพ็ดอย่างเป็นทางการในเวทีสากลออกได้ที่เดียวคือสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทย    เท่าที่ทราบ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทยให้การยอมรับสมาคมอนุรักษ์ส่งเสริมและพัฒนาบางแก้วของพิษณุโลก และ ชมรมไทยบางแก้วเท่านั้น   ถ้าสายพันธ์นั้นเป็นสายพันธ์แท้จริง ๆ   และมีหลักฐานพยานบุคคลอันน่าเชื่อถือได้ว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร  ก็อาจจะขอให้ออกใบเพ็ดได้   แต่โดยทั่วไปตัองปฏิบัติตามขั้นตอนของแต่ละสมาคม 

 และก่อนหน้านี้ เท่าที่ทราบมา สายพันธ์บางแก้ว ก็มาจากการเลี้ยงของชาวบ้านในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตอนนั้นเขามีใบเพ็ดแล้วหรือยัง ถ้ายังคนที่กำหนดใบเพ็ด มีวิธีการกำหนดอย่างไร
 หมอนิสิตเป็นคนแรกที่เริ่มต้นให้มีการเก็บข้อมูลประวัติของสุนัขที่เกิดใหม่แต่ละรุ่นมา   ส่วนสุนัขก่อนหน้านั้น ถือว่าไร้ประวัติ(No record)

 สุนัขที่ไม่มีใบเพ็ดสามารถขึ้นทะเบียนกับสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขประเทศไทยได้ในฐานะสุนัข ไร้ประวัติ(No record)  สามารถลงประกวดได้   แต่ทั้งนี้ ต้องถ่ายรูป 3 ด้านส่งไปที่สมาคมให้ผู้เชี่ยวชาญดูว่าสายพันธ์บางแก้วแท้จริง หรือไม่

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  กระทู้ ใบรับรองสายพันธ์นั้นสำคํญไฉน

และ http://www.bangkaew.com/ebook.htm บทที่ 6 สุนัขเพ็ดดิกรีกับสุนัขโนเร็คคอร์ดต่างกันที่ตรงไหน

http://www.bangkaew.com/index1_image004.jpg


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew