สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 15 March 2008, 07:06PM
 

สืบเนื่องจาก  ที่พี่ไตรสิทธิ์ บอกให้ช่วยถ่ายรูปสุนัขที่โดนทิ้งมาให้ดูหน่อย  วันนี้ว่าง ไปหาดูละเเวกบ้าน  แปลกจริงๆ  4-5 ตัวแถวบ้านที่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก  หายไปหมดเลย  เลยลงไปถามคนแถวนั้น  เค้าบอกว่า  โดนรถชนไป 2-3 ตัวแล้ว  บางตัวก็โดนลุมกัด  บางตัวก็หายไปไหนไม่รู้  แต่มีอยู่ตัวหนึ่ง  เค้าบอกว่าเห็นนอนใกล้ตายในตึกร้าง  เลยเดินไปดู  พบว่าตัวมันเป็นเรื้อนแทบทั้งตัว  พอมองเห็นขน เป็นหย่อมๆ  นิดหน่อย ที่หู  ดูไม่ได้เลย  หูเหมือนจะตกลงมา  เหมือนแหว่งๆ  เลยเอากล้องที่เตรียมมาเปิดจะถ่าย แต่ดันไม่ได้ชาร์ตแบ๊ตมา  เปิดไม่ติด  แต่จะเล่าสภาพต่อให้ฟังละกัน  ตามตัว ก็เหมือนมีรอยไหม้ๆ แต่ไม่แห้ง เหมือนเหวอะหวะ  เป็นหนอง เห็นนอนอยู่แต่ยังหายใจ  เลยไม่กล้าอยู่นานละ  รีบออกมา  แล้วกลับบ้านอาบน้ำเลย  เพราะหมอหมา  เคยบอกว่า  ลักษณะแบบนี้  เชื้อโรคเยอะอาจแพร่กระจายมา ติดตามตัวตามเสื้อผ้าได้  เลยกลับมารีบอาบน้ำ  ซักเสื้อผ้า  ด้วยเลย  พรุ่งนี้  จะลองออกไปให้ไกลอีก  จะหารูปมาให้ได้  จริงๆตัวนี้ผมเคยเห็นมานานแล้วละ  คงทรมานมามากแล้ว เพราะขี้เรื้อนขึ้นเต็มตัว ดูแทบจะไม่ออกแล้วว่าเป็นบางแก้ว  ถ้าใครไม่เห็นเค้าตอนแรกๆ

ท่านใดเจอสุนัขบางแก้วที่โดนทิ้ง  ก็ช่วยกัน  ถ่ายรูปมาลงหน่อยนะคับ  เผื่อบางตัว เพิ่งหลุดออกมาไม่นาน  จะได้ช่วยเหลือกันทัน  ไม่เป็นขี้เรื้อนซะก่อน  หรือ  บางตัวอาจโชคดี  มีผู้ใจบุญหรือสามารถ อุปการะเค้าได้ 

ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย กิตติศักดิ์ รัตนปกรณ์ - Saturday, 15 March 2008, 08:56PM
  เป็นกำลังใจให้คุณ hudinyด้วยครับเจ้าสุนัขที่โดนทิ้งจะได้มีผู้อุปการะ
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 16 March 2008, 09:00PM
 

ไม่น่าเชื่อวันนี้  ไม่เจอเลยสักตัว  ทั้งที่ขับรถทั้งวันหลายสิบโล  แต่แปลกใจมาก  อดที่จะสงสัยไม่ได้ว่าหมามันหายไปไหนหมดทั้งที่เคยเจอ  เป็นประจำ  เลยใช้วิธีเก่า  ลงจากรถ  ไปถาม  พวกร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทาง หรือ ร้านขายอาหารตามสั่งแถวตลาด ก็ได้ความว่า  หลังจากที่ เจ้าพวกหมาบางแก้วหลายๆตัว  ที่หลงมา  พอมาแล้ว  คุ้นกับ  แถวนี้  ก็จะลำพอง  ขู่ข่ม  ทั้งหมาทั้งคน  ที่มาเข้าใกล้ร้านก๋วยเตี๋ยว  หรือ  ร้านอาหารตามสั่ง  สรุปแล้ว  ส่วนใหญ่จะกัดทั้งหมาทั้งคน  เลยโดนไล่ไป  ไล่แล้วไม่ไปอีก  ร้านพวกนี้  เคยให้อาหารกิน  แต่ไล่บ่อยๆแล้วเค้า  หายไปเอง  ไม่รู้จะขอบคุณแม่ค้าพ่อค้า  เหล่านี้ดีไหม  ที่ให้อาหารเค้าแต่ไล่เค้าเพราะเค้าไปไล่หมากับลูกค้าที่เข้ามาใกล้ร้าน  เวนกำ  จริงๆ  ยิ่งบรรยายยิ่งเซ็ง  แต่เซ็งยังไง  ก็อยากขอร้องคนที่เลี้ยงบางแก้วแล้ว อย่าทิ้งเค้าเลยนะคับ  ถ้าเลี้ยงไม่ไหว  ลองมาหาคนอุปการะ  ในเวปนี้ก่อนดีกว่านะคับ  อย่าทิ้งพวกเค้าเลย   คิดดูละกันทิ้งเค้าแล้ว  อย่างที่ผม  ไปเจอมาแล้วมาบอกต่อกันมันน่าสงสารเค้าแค่ไหน  ไม่โดนรถชนตาย  ก็โดนไล่  เพราะ  นิสัยที่รักเจ้าของและหวงแหนถิ่น อาศัย  จนต้องไปไหนต่อไหนก็ไม่รู้  รถทับตายก็มี  ขี้เรื้อนตายก็มี  โดนไล่ตีก็ยังมี  เฮ้อ.............บางแก้วหนอบางแก้ว

แล้ว อีกเคส  เกือบลืม  ก่อนกลับบ้าน  ถามพวกเด็กๆแถวบ้านว่าเจอหมาบางแก้วไหม  รู้ไหมเด็กพวกนี้ตอบว่าอะไร

เด็กแว๊น ....  หมาบางแก้วที่หลงมาเหรอพี่  พวกผมตีมันไปหลายทีไล่ไปหลายตัวแล้วละ เพราะมันชอบไล่มอเตอร์ไซ 

hudiny....  เฮ้อ  ไม่น่าไปถามมันเลยเวนกำจริงๆ  มิน่าหายไปหมด  หลายสิบตัวเลย  หลงมาอีก  หรือ  มีคนมาทิ้งอีก  มันจะเป็นไงนี่ 

ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 18 March 2008, 01:52PM
 
เจอแล้วคับ1ตัวที่แถวๆใกล้ๆบ้าน ตัวนี้แต่ก่อนที่มาใหม่ๆ โดนลุมกัดเยอะมาก จนสงสัยถ้าจะเป็นขาใหญ่ได้แล้ว  ถึงอยู่ได้แล้วแถวนี้  ตัวนี้เห็นมาได้สักประมาณ 6-7เดือนแล้ว ขนยังดูใช้ได้ แต่ก็เริ่มเห็นขี้เรื้อนนิดๆ
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 18 March 2008, 01:55PM
 
หล่อๆแบบนี้ ทิ้งมาได้ไงกันก็ไม่รู้  แรกๆที่ผมเห็นเคยคิดว่าจะเอามาเลี้ยงเหมือนกัน  แต่หมอหมาที่ดูแลหมาให้ที่บ้านห้ามผมเด็ดขาด  ก็เลยอด
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 18 March 2008, 01:57PM
 
ขนดูแน่นมากๆ แม้จะสกปรก  ขาใหญ่อีกต่างหาก หน้าออกจะคล้ายหน้าเสือด้วย  ปากไม่ค่อยแหลมเหมือน  หน้าจิ้งจอก
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 18 March 2008, 02:00PM
 
รูปสุดท้ายแล้วคับ     เจ้าตัวนี้  สี  กับ  มาร์คกิ้ง ก็ดูดีนะคับ 
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 18 March 2008, 08:01PM
 

รักจะเลี้ยงบางแก้วกันแล้วก็ต้องอดทนหน่อยนะคับ  อย่าทิ้งเค้ากันเลยเค้าจะได้ไม่ลำบาก  มีไม่กี่ตัวหรอกคับ  ที่โชคดีโดนทิ้งแล้วมีชีวิตรอดเหมือนตัวนี้  ไม่ตายเพราะรถชน  ก็โดนลุมกัดตาย บางตัว  ก็โดนไล่ตะเพิด  จนไม่ไว้ใจคน  ต้องหลบๆซ่อนๆหากินแอบขโมยกินไปจนตาย  แต่ส่วนใหญ่ไม่ตายเองหรอกคับ  ไม่รถชน  ก็เป็นโรคตาย เช่น ขี้เรื้อน หรือ ไข้หัด 


ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย Dk M - Thursday, 20 March 2008, 01:34PM
 

ตั้งแต่เลี้ยงบางแก้วมา เห้นบางแก้วโดนทิ้งแล้วเศร้าใจมากเลยค่ะ

จะดื้อ จะซนยังไง เค้าก้อมีหัวใจนะค่ะ

เห็นด้วยนะค่ะ ใครเลี้ยงไม่ไหว ลองมาบอกกล่าวกันในนี้ก่อน ช่วยได้ก้อจะได้ช่วยกันไปค่ะ


ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 20 March 2008, 05:43PM
 
สำหรับท่านที่เลี้ยงแบบปล่อย ควรตรวจตราดูรั้วรอบขอบชิดให้ดีๆ ไม่งั้นอาจมีหลุด หลังบ้านผม สูง2ม. นิดๆถ้าเผลอยังมีหลุด 
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Thursday, 20 March 2008, 08:47PM
 

ใครเป็นเจ้าของน่าเสียดายนะครับ แม้หลับก็ยังทำหน้าที่เฝ้ารถให้อีก ดูจากสภาพนี้ไม่เหมือนสุนัขถูกทอดทิ้ง จากเล็บเท้าเจ้าตัวนี้มีบ้านที่มีบริเวณ แปดสิบเปอร์เซนต์เป็นพื้นปูนครับ อาจจะรั้วรอบขอบชิดซะด้วยเพราะเล็บจะสั้นกุดจากการเดินการตะกุยการวิ่ง ใบหูที่สะอาดแสดงว่ามีเพื่อนที่รักอยู่แน่นอน เพราะจะคอยเลียทำความสะอาดให้ หรืออาจเป็นเจ้าของ ซึ่งแสดงว่าอารมไม่ร้ายแรงมาก อาจจะมีร่องรอยการต่อสู้บ้างตามอายุ ขออนุญาตินะครับคงไม่ว่ากัน ลองถามดูอีกทีอาจออกมาพักผ่อนนอกบ้านก็ได้ ขนแน่นดี ปกติหน้าร้อนบางแก้วที่เลี้ยงบนดินหรือมีอ่างน้ำขนไม่มีแห้งครับเพราะลงทั้งวัน แต่เมื่อก่อนตอนก็จะทำความสะอาดจนแทบไม่เหลือความเปื้อนเลยโดยมากจะเห็นสะอาดตอนเช้าๆ ยิ่งมีหลายตัวก็จะสะอาดไวเพราะจะช่วยกันตลอดคืน

ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 20 March 2008, 09:19PM
  ไม่มีเจ้าของแน่นอนคับตัวนี้  หลงมา  ส่วนสาเหตุที่คุณบอกก็น่าสนใจดี  เพราะเจ้าตัวนี้มันเคยโดนรถเฉี่ยว เดินเป๋ๆไป1-2อาทิตย์  คงโชคดีไม่หนักมาก  ก็เลยกลับมาเดินได้ปรกติ  ท่านใดสนใจจะรับไปอุปการะ  ผมยินดีช่วยเสี่ยงจับ  หรือไม่  ถ้ามีผู้ชำนาญการจับสุนัข  ยินดีพาไปและช่วยเหลือเต็มที่คับ
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย โมโจ คนกำแพง - Friday, 21 March 2008, 06:56PM
  น่าสงสารจัง....มากๆๆๆๆด้วยเศร้า
ตอบ: สุนัขที่โดนเจ้าของทิ้ง
โดย a a - Wednesday, 26 March 2008, 05:46PM
 

เห็นแล้วเศร้าใจจริงๆ ขนาดเราเพิ่งเลี้ยงหมาตัวแรก เรายังไม่เคยรำคาญกับนิสัยแสนซนของบางแก้วเลย กับรู้สึกว่ามันน่ารัก และมันก็แสดงความรักที่มีต่อเจ้าของตั้งแต่มันเล็กๆเลย เคยเห็นบางแก้วถูกทิ้งเหมือนกัน พึ่งมาสังเกตุตอนที่เราเร่มเลี้ยงก้จะมองหาบางแก้วบ้านโน้นบ้านนี้ และก็เห็นที่ถูกทิ้งมีทุกที่  คงต้องมีคติใหม่สำหรับคนเลี้ยงสุนัข "ค่าของคนวัดกันที่  หมาที่เลี้ยงแล้วหละ"  ถ้าคนทิ้งหมาที่เลี้ยงลง หัวสมองก็คงไม่ต่างจากคนงานก่อสร้างบางกลุ่ม ที่เลี้ยงตอนเล็ก โตมาก็ปล่อยเลยตามเลย  แต่คนดีๆก็มี ก็คือเค้าเป็นคนดีไง สิ่งเหล่านี้ก็วัดคุณค่าทางใจของผู้เลี้ยงได้เช่นกัน 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew