ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย Rapeepan Thaworn - Friday, 22 February 2008, 11:29AM
  ใครมีเคล็ดลับดีๆ ช่วยบอกด้วย ตอนนี้เสียตะกร้อครอบปากไป 2 อันแล้วก็เอาไม่อยู่ ล่าสุดกัดแทะสายน้ำมันเบรกรถในบ้านขาดไปแล้ว 1 คัน ยังใจคอไม่ดีกับ 2 คันที่เหลือไม่รู้ช่วงล่างพังไปหรือยัง แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้กันชนโดนกัดเยินไปแล้วทุกคัน ปวดหัวมากไม่รู้จะทำยังไงกับเค้าดี ครูฝึกสุนัขเค้าแนะนำว่าให้ตัดเขี้ยว แต่สงสารเค้าไม่อยากทำ ใครมีคำแนะนำดีๆ ช่วยด่วน ตอนนี้เจ้าตัวแสบกำลังจะโดนอัปเปหิไปโรงเรียนฝึกสุนัขแล้ว ไม่รู้ว่าฝึกมาแล้วจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน
ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย toto peer - Friday, 22 February 2008, 12:57PM
 

หลายคนในเว็บนี้มีวิธีฝึกหมาไม่ให้กัดแทะสิ่งของ คงต้องรอให้ผู้มีประสบการณ์ดังกล่าวมาให้คำแนะนำภายหลัง

ส่วนผมนั้นถอดใจกับวิธีการฝึกหมาที่บ้านไม่กัดแทะสิ่งของเพราะมีอยู่ 6 ตัว ปล่อยผลัดละ 3 ตัว ผลัดละ 12 ชั่วโมง ไม่มีเวลาไปนั่งฝึกหมาพวกนี้ และก็ตั้งใจให้มันเป็นหมาเฝ้าบ้าน อยู่นอกบ้านตลอด

แต่ผมก็มีเคล็ดลับในการแก้ไขปัญหาอยู่สองวิธีคือ 1. ป้องกัน 2. ทำใจ

1. การป้องกันก็คือ ถ้าเรารู้ว่าหมามันชอบกัดแทะสิ่งใด หรือมีแนวโน้มว่าจะแทะ ก็ต้องป้องกันก่อนทันที หรือใช้วิธีการ "วัวหายแล้วล้อมคอก" ก็ได้ เช่น หลังจากที่พวกมันแทะสายแก๊ซและท่อแอร์-คอมเพรสเซอร์ นอกบ้านชั้นล่างของผม ผมก็ต้องหาที่เก็บถังแก๊ซและสิ่งปกปิดป้องกันท่อแอร์-คอมเพรสเซอร์ที่อยู่นอกบ้านอย่างดี นอกจากนี้ หลังจากที่กันชนหน้ารถผมถูกแทะแล้ว ผมก็ลงทุนจ้างช่างทำแผงเหล็กกั้นรอบรถเวลาจอดในบ้าน ขณะเดียวกัน แต่ก่อนนั้นผมต้องเสียสายยางฉีดน้ำอย่างน้อยเดือนละหนึ่งขดจากการกัดแทะ แต่เดียวนี้ผมห้อยสายยางไว้ในที่สูง ไม่ปล่อยวางไว้กับพื้นหรือสนามหญ้าอีกต่อไป นี่เป็นเพียงตัวอย่างของความเสียหายเท่านั้น !

2. เมื่อผมเลี้ยงบางแก้ว ผมก็ทำใจแล้วว่าจะยินยอมรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่อย่างงั้นผมคงเป็นโรคประสาทก่อน เช่น ตอนที่ผมสร้างบ้านเสร็จใหม่ ๆ ภรรยาผมซึ่งเป็นคนที่ชอบดอกไม้ ก็ลงทุนทำสนามหญ้าอย่างสวยงาม พร้อมทั้งซื้อไม้ดอกไม้ประดับและกล้วยไม้มาปลูก หมดเงินไปหลายหมื่น จนเพื่อนฝูงพากันออกปากชมว่าตกแต่งสวนได้สวยไม่แพ้รีสอร์ต หลังจากนั้นไม่นานก็ผมเอาบ้างแก้วสามตัวแรกมาเลี้ยง พวกมันใช้เวลาไม่กี่เดือนก็ขุดสนามหญ้าของผมเป็นสนามเพลาะ กัดแทะไม้ประดับและกล้วยไม้จนหมดบ้าน ต้นไหนที่รอดมาได้จนกระทั่งบัดนี้ถือว่าโชคดีมาก แต่ผมก็ยังเลี้ยงบางแก้วเพิ่มอีกเป็นหกตัว โดยไม่กลัวว่ามันจะกัดแทะอะไรอีก เพราะตอนนี้ไม่มีไม้ดอกไม้ประดับใดให้พวกมันแทะอีกต่อไป นอกจากโคนต้นมะม่วง ต้นไผ่และไม้ยืนต้นอื่นในสวน

แต่สิ่งที่ผมได้ตอบแทนจากพวกมันทั้งหกตัวคือความสุขใจที่เห็นพวกมันวิ่งไล่กัน ทะเลาะกันบ้างบางเวลา และคอยทำหน้าที่เฝ้าบ้านอย่างดี คนในละแวกนั้นบอกว่าบ้านผมหมาดุที่สุดในซอย

ผมจึงไม่มีความคิดจะตัดเขี้ยวพวกมันแต่อย่างใด หากทำไป พวกมันคงจะหมดความสุขในชีวิตเป็นแน่แท้ คงเหมือนกับเราถูกตัดฟันข้างหน้าออกไป เวลาจะกัดจะเคี้ยวอะไรคงไม่สนุกและกินอาหารก็ไม่อร่อย เวลาหมาตัวอื่นจะมากัด มันคงไม่มีอาวุธอะไรป้องกันตัวเอง และที่สำคัญมันคงไม่มีอาวุธไปจัดการกับพวกหัวขโมยที่เข้ามาในบ้าน

ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 22 February 2008, 05:05PM
 

    เรื่องตัดเขี้ยวสำหรับตัวผมเองแล้วไม่เห็นด้วย เราต้องเข้าใจว่าธรรมชาติของเขาเป็นอย่างนั้น  การตัดเขี้ยวหน้าตัดของเขี้ยวจะไม่เหลือส่วนที่ครอบคลุมก็ไม่ต่างจากคนที่กรอฟันออกครึ่งหนึ่ง เจอน้ำเย็นก็เสียว เจอน้ำร้อนก็เสียว

    การกัด แทะ ของสุนัขวัย 3-8 เดือนเป็นพฤติกรรมปกติโดยธรรมชาติของเขา แต่เราจะต้องลดพฤติกรรมเหล่านี้ด้วยการสอนเขาว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเราไม่ชอบ ไม่อยากให้เขาทำ เริ่มต้นจากการที่เห็นเขากัด ให้เดินเข้าไปทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ อย่าส่งเสียง แล้วตบปากทันที แค่ตบเบาๆให้รู้สึกไม่จำเป็นต้องรุนแรง (ส่วนใหญ่เมื่อเห็นเขากัดสิ่งของคนจะส่งเสียงก่อนจากนั้นหมาก็ชวนคนวิ่งไล่จับกัน เป็นที่สนุกครื้นเครงของหมา) เมื่อถูกตบเขาจะทำท่างงๆ ถ้าไม่หยุดให้ตบซ้ำแต่หนักขึ้น   เมื่อเขาถอยจากสิ่งที่กัด ให้รอคอยอยู่ใกล้ๆ ทำเฉยๆ อย่ามองอย่าสนใจเขา สักพักถ้าเขากำลังมันส์ในอารมณ์เขาจะเข้ามากัดอีกแต่เข้ามาแบบระวังระแวง กล้าๆกลัวๆ เมื่อเขากัดอีกให้ตบทันที่เช่นเคย ถ้าเขาขู่ให้ให้มือแทนปาก นิ้วแทนเขี้ยว ขย้ำบริเวณลำคอ แล้วจับเขาให้นอนหงายกัดเขาไว้จนกว่าจะนิ่ง ซึ่งหมายถึงการยอมแพ้แบบศิโรราบ สิ่งสำคัญให้ทำโทษทุกครั้งและเป็นประจำทันทีที่เห็นพฤติกรรมไม่พึงประสงค์

       ต่อมาเมื่อเขากัดอีก แล้วเราเดินเข้าไปเขาจะเริ่มระวังมากขึ้น อาจเดินหนีหรือวิ่งหนี กรณีเช่นนี้ไม่ต้องตามปล่อยเขาไป เมื่อจับตัวเขาได้ให้จับมานั่งตรงสิ่งที่เขากัด (ตรงนี้เราจะควบคุมเขาไม่ให้หนีไปไหน) ถ้ากัดให้ตบปากทันที่ เขาจะเบือนหน้าหนี ปล่อยสักพักถ้ายังกัดอีกให้ตบเช่นเคย ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าเขาจะหยุดกัด และเราจะปล่อยเขาไปเมื่อเราอนุญาติเขาถึงจะไปได้ ถ้าสอนเขาแบบนี้เป็นประจำพฤติกรรมการกัดเขาจะค่อยๆหายไปหรือลดน้อยลงเรื่อยๆ แต่เขาอาจจะไปหาสิ่งอื่นๆ กัดต่อซึ่งอะไรที่พอจะเก็บได้ให้เก็บขึ้นที่สูง

          ทำไมเขาถึงต้องกัดสิ่งของอื่นๆต่อไปและต่อเนื่อง ปฏิเสธไม่ได้สิ่งหนึ่งคือธรรมชาติของเขา แต่ข้อสังเกตุหนึ่งคือหมาจะกัดสิ่งของได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาสามารถเข้าถึง โดยเฉพาะการเลี้ยงเขาแบบปล่อย เพราะเขารับรู้ว่านี่คือสิ่งของของเขา อาณาเขตของเขา แต่ในทางกลับกันการเลี้ยงแบบปล่อยให้อยู่แต่นอกบ้านแล้วไม่อนุญาติให้เขาเข้าไปในบ้านเลย เขาจะไม่เข้าไปกัดสิ่งของในบ้านเลยเช่นกัน นี่คือเขารู้ว่าอะไรคือเขตของเขา อะไรคือของของเขา เราประกาศให้เขารู้ว่าภายในบ้าน สิ่งของในบ้านเขาไม่มีสิทธื แต่ถ้าเขาเข้าไปกัดเราเห็นเราส่งเสียงห้ามหรือทำโทษเขาเพียงครั้งเดียวเขาจะไม่ค่อยทำซ้ำอีกเลย นี่เป็นข้อสังเกตุหนึ่งในเรื่องของกรรมสิทธิ์

เมื่อการกัดเป็นพฤติกรรมของเขา เราต้องเข้าใจเขาเหมือนกัน เหมือนกับวัยรุ่นที่ต้องการที่จะต่อยตี  ควรหาสิ่งของให้เขากัดแทะเช่นกระดูกปลอม ตุ๊กตาที่มีเสียง ลูกบอลยาง ซึ่งของเล่นแบบนี้ควรเปลี่ยนหรือสลับไปเรื่อยๆเพื่อป้องกันการเบื่อหน่าย เสียงและการเคลื่อนไหวจะเป็นสิ่งเร้าที่ดีที่เขาจะสนใจและเล่นด้วย การหาผ้าขนหนูผืนใหญ่ๆหนาๆ พันมือให้เขากัดเล่น แล้วสั่งให้กัด สั่งให้ปล่อย การดึง การกระชากเบาๆ การขว้างสิ่งของให้เขาวิ่งไปเก็บ การเล่นเหล่านี้ก็เป็นการกระตุ้นและเป็นวิธีที่ดีที่ได้ทั้งการเล่นและการฝึกไปพร้อมๆกัน

การเล่น การออกกำลังก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญแต่เรามักนึกไม่ถึงในการลดพฤติกรรมการกัด การก้าวร้าว ข้อสังเกตุที่น่าสนใจหมาที่เล่นหรือออกกำลังจนเหนื่อยจะไม่ยุ่งกับสิ่งอื่นใดเลยนอกจากทำลิ้นห้อยแล้วไปกินน้ำนอน เขาจะไม่สนใจเราอีกเลย แม้ว่าเราจะชวนเขาเล่นหรือเอาสิ่งของที่เขาชอบกัดไปให้กัดเขาก็จะไม่สนใจ ฉะนั้นสิ่งทีบอกต่อไปนี้ก็คือลองสังเกตุพฤติกรรมของเขาว่าเขาชอบกัดช่วงเวลาไหน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นถ้าเรามีเวลาพอให้ชวนเขาเล่นหรือพาเขาออกกำลังกายเพื่อลดทอนกำลังของเขาส่วนหนึ่งหรือเบี่ยงเบนความสนใจของเขา

สิ่งที่เขียนมาเป็นประสบการณ์การเลี้ยงบางแก้วตัวหนึ่งกับนำวิธีการปรับพฤติกรรมสุนัขมาปรับใช้ ซึ่งได้ผลกับเจ้าไปร์ทค่อนข้างดี เท่าที่จำได้เจ้าไปร์ทกัดทุกอย่างที่ขวางหน้าเหมือนกัน ยิ่งตอนอารมณ์เขาไม่ดีหรือไม่พอใจ เขาจะแสดงอาการออกมาอย่างชัดเจน ด้วยการหาสิ่งของมากัด บางครั้งถึงกับเปิดตู้ด้วยการเอาขาหน้าเขี่ยบานประตูให้เปิดออกแล้วคาบสิ่งของออกมากัด บางครั้งประท้วงด้วยการฉี่ อึ ไปทั่วบ้าน ยิ่งโดยเฉพาะยิ่งเขารู้ว่าเขาต้องอยู่ตัวเดียวไม่ได้ออกไปนอกบ้านด้วย แต่ทุกวันนี้เขาเป็นบางแก้วที่ดีสำหรับผม

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย Chaiwat S. - Saturday, 23 February 2008, 11:26AM
 

สำหรับผม ทำใจ ครับ

ทีบ้านมีสามตัว จอมแทะหนึ่งตัว จอมขุดสองตัว

แผนกขุดมันจะขุดได้ขุดดี กลบแล้วก็ขุดใหม่มักขุดที่เดิม ตอนหลังไม่กลบแล้ว ปล่อยไว้อย่างนั้นแหละ ส่วนแผนกแทะนี่ยอมรับว่าฉลาดมากๆ เคยถูกทำโทษและมันเข้าใจว่าทำอย่างนี้นายห้าม แต่มันมักทำตอนกลางคืน เคยแอบดู เห็นมันมองซ้ายมองขวา ไม่มีใครเห็นแน่แล้ว แล้วมันก็จะเริ่มปฏิบัติการ ตอนนี้สายเบรคหนึ่งเส้นไปแล้ว สายไฟท้ายทั้งระบบ กระจุย กันชนหน้าแทะจนเห็นสีรองพื้นขาวๆ ผมทำใจกับมันแล้วครับ หมดไปพอสมควร ทางแก้ก็คือเอาสเปรย์มาฉีดก็ช่วยได้บ้าง แตวันไหนล้างรถแล้วลืมฉีด โดนอีก

ทางแก้คือทำรั้วล้อมรถ - มันก็ไม่สะดวก

หรือ ปล่อยมันทิ้งไป หรือฉีดยาให้มันหลับตายไป ซึ่งสองวิธีนี้ทำไม่ได้หรอกครับ 

ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Saturday, 23 February 2008, 04:28PM
 

ดิฉันใช้วิธีสั่งสอนและทำใจเหมือนกันค่ะ ถ้าเห็นเขากัดของที่เราไม่ต้องการให้กัดจะตบปากสั่งสอนทันที เขาก็นกรู้...ระยะหลังไม่กัดตอนกลางวันเลย ใช้วิธีกัดตอนกลางคืนที่คนหลับหรือตอนเช้าตรู่ก่อนคนตื่น พอเช้ามาก็จะเห็นซากอารยธรรมที่เขาสร้างไว้เกลื่อนไปหมด ก็ยังนึกอยู่ว่าจะแก้ยังไงดี เพราะไม่เห็นตอนที่เขาทำจะๆ...จนอ่านเจอที่คุณจรัลบอก...ดิฉันก็เลยลองปรับใช้ดู คือ เอาของที่ไม่อยากให้เขากัดแต่เขาชอบแอบกัดอยู่เรื่อยมายื่นให้ตรงหน้า พอเขากัดก็ตบปากเบาๆ เขาจะทำหน้างงๆ แล้วดิฉันก็ยื่นให้เขาใหม่ เขาก็กัดอีกดิฉันก็ตบปากเขาเบาๆ อีกครั้ง คราวนี้ยื่นเข้าไปใหม่เขาก็หันหน้าหนีแล้วลุกเดินหนีไปเลย พอไปเจอเขาอีกทีหลังบ้าน ก็หยิบของนั้นชูให้เขาดู เขาก็หันหลังเดินหนีไปอีกทางเลย

นอกนั้นก็จะมีของอื่นๆ ไว้ให้เขากัดเล่นแทนด้วย เช่น กระดูกปลอมที่ทำจากหนัง, กะลามะพร้าว ฯลฯ (ของเล่นยางเขาไม่ชอบเล่น) เขาก็จะกัดแทะของอยู่ไม่กี่อย่าง ความเสียหายไม่มาก

เคยสังเกตดูเวลาที่เขาไม่มีขนมแทะเขาจะกลับมาแทะสิ่งอื่นสร้างความเสียหายต่อไป เช่น มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกี๊ยวซ่ากับเกาลัดชอบแย่งหนังแท่งกัน (เวลาให้ก็ให้เหมือนกัน พร้อมๆ กัน แต่ไม่เอา คอยจ้องจะแย่งของอีกตัว) แล้วก็ทะเลาะกัน พอสั่งสอนเขาก็จะงอน เริ่มนิสัยเสีย ก็เลยเก็บหมด ไม่ให้หนังแท่งอยู่พักนึง (ตอนนี้หายแล้ว) ช่วงที่เขาไม่ได้แทะหนัง นอกจากฟันจะเหลืองเพราะไม่ค่อยได้ขัดแล้ว คงจะคัน เลยเริ่มกัดรองเท้า พอเอาหนังให้แทะใหม่ก็หาย เลิกกัดรองเท้า (แต่รองเท้าดีๆ ก็เก็บขึ้นเพื่อความปลอดภัย ทิ้งไว้แต่รองเท้าแตะอยู่ดี กันเหนียวไว้ก่อน)

คงต้องสังเกตพฤติกรรมน้องหมาของเราควบคู่ไปด้วยค่ะ ลองปรับใช้วิธีการที่คุณจรัลแนะนำดูนะคะ ได้ผลดีค่ะ (แต่ควรทำใจเผื่อไว้ด้วยนิดนึง เพราะธรรมชาติเขาต้องมีกัดแทะอยู่แล้ว แต่ความเสียหายจะไม่มากค่ะ)

ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย Rapeepan Thaworn - Sunday, 24 February 2008, 10:25AM
 

ขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ ตอนนี้เอาเจ้าตัวแสบไปเข้าโรงเรียนแล้ว คิดว่าบ้านคงสงบไปได้ซักระยะนึง แต่สงสัยว่าถ้าเราใช้วิธิเอาเค้ามาดมตรงที่เค้ากัด อย่างเช่นกันชนรถ แล้วตบปากเค้าจะได้ผลมั้ย เพราะเจ้าตัวนี้เจ้าเล่ห์มาก กัดเฉพาะกลางคืนเวลาที่เราไม่เห็นเท่านั้น แต่ตอนกลางวันจะทำเป็นไม่สนใจ แต่เค้าชอบนอนใต้ท้องรถตอนกลางวัน ถ้าเราใช้วิธิห้ามไม่ให้นอนใต้ท้องรถจะได้ผลมั้ย ปกติกลางคืนก็จะเอากระดูกให้เค้าแทะทุกวัน ส่วนของเล่นที่เค้าชอบแทะ มีเต็มบ้านเลย แต่เค้าก็ยังคงชอบไปกัดรถอยู่ดี

ตอบ: ทำอย่างไรจึงจะแก้นิสัยชอบกัดแทะสิ่งของ ของสุนัขบางแก้วได้
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 24 February 2008, 06:45PM
 

ใช้วิธีเลี้ยงในกรง ปล่อยเป็นเวลา วัน1     2-3ครั้งก็พอ

แล้วก็ซื้อ กระดูกเทียม ที่ไม่ต้องใหญ่มาก ให้เคี้ยวเล่นทุกวัน รับรอง เบื่อเลย จะไม่ชอบกัดแทะ มีแต่อยากอาหาร  *-*  ลองดูละกัน ลูกๆที่บ้านผม3ตัว ปล่อยเล่นในบ้าน ไม่กัดแทะอะไรเลย  ยกเว้น ชอบไปหาของกินตามถังใส่ขยะในบ้าน *-* หรือ ไม่ก็ที่วางของกิน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew