ซน แต่อยากปล่อย ทำไงดี
โดย salapao hakao - Tuesday, 12 February 2008, 09:54AM
 

ทำไงดีครับ  อยากปล่อยเจ้าซาลาเปาให้ลาดตระเวนตอนกลางคืน แต่ซนชอบเอาเสื้อผ้าที่ราวมากัดเล่น ตีก็แล้ว ดุก็แล้ว สอนก็แล้ว วิ่งหนี รู้ตัวว่าทำผิด แต่ก็ยังทำ

วันก่อนปล่อยเป็นเด็กดีมาก เมื่อวานปล่อย พาไปดูที่ต่างๆ แล้วสอนว่าไม่ให้กัด แต่ลืมสอนเรื่องเสื้อผ้าที่ตาก ปรากฏเช้าตื่นมา คนกับหมาวิ่งไล่กัน จะตีกันตาม ก็เล่นรื้อเสื้อผ้ามากัดเล่นเกลื่อนพื้น

เฮ้อ! ทำไงดี ช่วยแนะนำด้วยครับ เพราะอยากให้ซาลาเปาเฝ้าบ้านตอนกลางคืน ได้วิ่งเล่นสบายๆ แต่ซนมาก เผลอไม่ได้

ท้ายสุด หมาผมใจดีมาก ไม่ดุเลย เห็นพี่ๆ เพื่อนบอกว่าพอเลย 1 ปีจะดุ เจ้าซาลาเปาก็ยังมีนิสัยเหมือนพุดเดิ้ลเหมือนเดิม ช่วยแนะนำทีครับ

พ่อซาลาเปา

ตอบ: ซน แต่อยากปล่อย ทำไงดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 12 February 2008, 01:11PM
 

     วิ่งไล่ตามหมา หมามันก็สนุกไปเท่านั้นเอง กลายเป็นเพื่อนเล่นของหมาไปโดยไม่รู้ตัว เรียกว่าโดนหมาหรอกเพราะความไม่รู้ เขากัดแล้วก็ช่างเขาปล่อยเขา ให้ทำเฉยๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่าวิ่งตาม ปล่อยสักพักถ้าเขาจะเล่นเขาจะมาหาเราเอง ชวนเราเล่นเอง ถึงตอนนี้ยื่นผ้าให้เขากัด ถ้ากัดก็ตบปากเบาๆ แรกๆเขาจะทำหน้างง เหมือนกับจะถามว่า "ผมผิดอะไร" เพราะทุกครั้งผมกัดได้ แล้วเขาก็จะเริ่มลองของใหม่ ให้ตบอีก จนกว่าเขาจะถอย จากนั้นก็วางผ้าเอาไว้ ถ้าเขาเดินเข้ามาใกล้ให้ยืนกัน เป็นการบอกเขาว่า ห้ามเขามา เขาจะไม่เข้าล่าถอยไปหาของอย่างอื่นเล่น ควรเก็บของที่สำคัญไว้ในที่สุงหรือให้พ้นปากหมา เพราะเขาฉลาด เลิกกัดสิ่งนี้ ก็จะไปหาสิ่งอื่นกัดต่อ ก็ให้ทำแบบเดียวกัน ไม่นานเขาจะรับรู้ได้เองว่าของส่งไหนเขาเล่นได้ สิ่งไหนเขาเล่นไม่ได้ และที่สำคัญต้องตบปากทันที่และทุกครั้งที่เห็นเขากัดสิ่งของต้องห้าม

   การสอนในทางที่ดีไม่ควรใช้เสียง โดยเฉพาะเสียงโวยวาย หรือพยาใช้เสียงให้น้อย ที่สุด เช่น หยุด ด้วยเสียงสั้นๆ หนักแน่น การสอนเขาวันนี้ไม่ได้หมายความว่านิสัยเขาจะหายไปทันที่ ที่เป็นการสอนเขาเพื่อวันข้างหน้า แล้วอาการกัดของจะค่อยๆเลือนหายไป แต่ถ้าไม่สอนเขาจะติดเป็นนิสัย

  การกัดแทะเป็นนิสัยตามธรรมชาติของเขา ก็คงไม่ต่างกับคนที่อยู่ในวัยรุ่นทำไมถึงชอบยกพวกตีกัน ทั้งนี้ก็เพราะพลังงานมันมีเหลือเฟือเลยต้องหาทางออก

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: ซน แต่อยากปล่อย ทำไงดี
โดย a a - Wednesday, 13 February 2008, 06:37PM
  อายุคงน้อยอยู่
ตอบ: ซน แต่อยากปล่อย ทำไงดี
โดย Sky Hight - Friday, 15 February 2008, 04:27PM
 
หวัดดีครับ พ่อซาลาเปา เป็นไงครับสบายดีหรือเปล่าเห็นหายไปพักนึงหรือ ผมหายไปเองหว่า ก็ลองป่อยเค้าแล้วคอยดูเค้าสักพักแล้วคอยเตือนเค้าเวลาจะทำผิดหรือเราไม่ชอบ อาจช่วยได้ของผมป่อยไม่ได้ด้วยสิผมเป็นหอพักแต่หลังห้องเป็นสนามหญ้าเลยพาเค้าเดินเล่นได้แต่ก็ป่อยไม่ได้รถ วิ่งเยอะไปหน่อยเด๋วโดนทับเอา ของผมก็จะ1 ขวบเดือนหน้า เริ่มดุ และเริ่มหวงเจ้าของ ขนาดน้องชายเค้าเพิ่งรู้จักกันเดือนกว่าๆ เวลาน้องออกไปโทรศัพ น้องห้องเค้าก็จะไปนั่งรอหน้าประตูแล้วก็ร้องเรียก ต้องมาคุยใกล้ๆหรือให้เค้าเห็น ฝากรูปมาให้ชม ตอนนี้ก็มีตุ่มขึ้นตรงมุมปาก ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรพาไปหาหมอหมอจะตรวจมาจุบปากแล้วเอาเทบใสมาแปะ สงสัยเค้าไม่ชอบจะกัดหมด อีกเลยไม่ได้ตรวจหมอให้เอายามากินแล้วอาทิตหน้าค่อยไปดูอาการใหม่


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew