ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย กรัณย์ วนิชาชีวะ - Friday, 1 February 2008, 07:41PM
  คือตอนนี้ที่บ้านของผมมีบางแก้วอยู่ 2 ตัวครับ แล้วมีเห็บกับหมัดบ้าง ผมกลัวว่าจะไปติดสุนัขตัวอื่นของผมอ่ะครับ คืออยากจะทราบว่ามีวิธีแก้ยังไงมั่งครับ แล้วถ้าฉีดยาจะเป็นยาชนิดไหนและหาซื้อที่ไหนได้มั่งครับ ขอบคุณครับ
ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย Atinutt Arukasathid - Sunday, 3 February 2008, 10:45PM
  เท่าที่เคยอ่านมานะค๊ะ ห้ามบีบห้ามบี้เด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มประชากรมันทวีคูณ วิธีที่ดีที่สุดคือ หาภาชนะใส่น้ำ ผสมน้ำยาล้างจานสักนิดก็ดีค่ะ (น้ำยาล้างจานไม่ได้ช่วยฆ่าเห็บหมัดหรอกนะค๊ะ แต่มันช่วยให้เห็บหมัดจมน้ำเร็วค่ะ) แล้วเราก็ค่อย ๆ หามันจากน้องหมาของเราแล้วหย่อนลงไป เสร็จภารกิจก็เทใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงไปทิ้งค่ะ  ทำเรื่อย ๆ ค่ะ วันละครั้ง นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังช่วยสานสัมพันธ์อันดีกับน้องหมาด้วยค่ะ แล้วมันจะค่อย ๆ หายไปค่ะ แต่ถ้าเป็นมาก ๆ ก็ต้องพึ่งคุณหมอแล้วล่ะค่ะ และถ้าถึงขั้นนั้นจริง ๆ  ต้องตำหนิว่าคุณปล่อยปละละเลยมันถึงเป็นหนัก เพราะถ้าคุณทำเป็นกิจกรรมยามว่างสละเวลาให้น้องหมาวันละ 30 นาที คุณจะเห็นว่าแต่ละวันมันไม่เกิน 5 ตัวแน่ ๆ ค่ะ หมากับเห็บมันหนีกันไม่พ้นหรอกค่ะ ...มาชวนหมาหาเห็บกันดีกว่า....
ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Monday, 4 February 2008, 07:38AM
 

การทำลายเห็บหมัดมีหลายวิธี ตามสะดวกหรือทำหลายวิธีพร้อมกันก็ดี

1ยาหยดราดหลังมีขายตามท้องตลาด

2ใช้ยาฉีดพ่นตามพื้นดิน พวกไซเพอร์เมททิล

3ใช้แป้งโรยตามตัวหรือสเปรย์พ่นตามตัว มีตามท้องตลาด

4ใช้ยาฉีดใต้ผิวหนัง พวกไอเวอร์แมค

5-เป็นยาผสมอาหารก็พวกไอเวอร์แมคเช่นกัน

ถ้าอยากให้เร็วก็ต้องใช้ยาภายนอก แต่ถ้าต้องการทำลายแบบตัดวงจรก็ต้องยาฉีดใต้ผิวหนังเพราะเห็บตัวที่กินเลือดจะฝ่อตายไปเรื่อยจนหมดพันธุ์

ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 5 February 2008, 12:50AM
 

ตกลงน้องกรัณย์ได้ลูกบางแก้วมาเลี้ยงแล้วหรือครับ ลงไว้ว่า2ตัวคงจะสนุกผสมวุ่นวายซุกซนน่าดู แล้วตอนนี้ที่บ้านคงมีหมาหลายตัวแล้วสิครับ(ตามที่บอกไว้ว่ากลัวเห็บหมัดจะไปติดตัวอื่น) ยังไงเรื่องเห็บหมัดต้องระวังจากการไปติดจากหมานอกบ้านด้วยแต่ถ้ามีรั้วรอบมิดชิดก็ช่วยได้เยอะครับ ที่สำคัญเราต้องให้เวลากับเขาด้วยดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่าการได้จับต้องสัมผัสเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาและยังได้ดูพวกเห็บหมัดที่อาจมีมาให้เห็นได้ด้วย ตอนนี้จากที่สังเกตในอ่างทองก็มีเลี้ยงบางแก้วกันหลายบ้านแถวๆบ้านก็มีเห็น5-6ตัว เลี้ยงแบบปล่อยแต่ดูว่าหมาก็เป็นมิตรกับคนอื่นๆดีถ้ายังไงลองเอารูปมาโชว์กันบ้างนะครับ ฝากรูปสมาชิกที่บ้านมาให้ดูเพลินๆ


ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 5 February 2008, 12:56AM
 
อีกซักรูป
ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 5 February 2008, 01:00AM
 
สุดท้าย..
ตอบ: ช่วยตอบหน่อยครับ เรื่องเห็บ หมัด
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 6 February 2008, 12:00AM
 

รูปสวยมากคับ คุณ สราวุธ  เจ้าตัวมาร์คเยอะน้ำตาล  นี่เตะตาจริงๆ

เรื่องกำจัดเห็บหมัด บอกคำเดียวเลยคับ เรื่องยา  ไม่ต้องสนใจเลย แทบไม่ได้ผลเลย แถมมีผลข้างเคียง  ที่เราไม่รู้อีกต่างหาก  ไปงมอีกนานเลยกว่าจะเจอ ถ้าเจอผลข้างเคียง  ใช้วิธีจับ  ใส่ขวด  ที่ผสมน้ำแฟ๊บ  ดีที่สุดตายแน่นอน  ผสมไฮเตอร์แล้วเปลือง ไฮเตอร์  แพงกว่าแฟ๊บ  *-*  แล้วเวลาทิ้ง ก็ปิดฝาทิ้งไปทั้งขวดเลย  อย่าเทน้ำทิ้งนะคับ เสียวว่าเห็บหมัดมันจะไม่ตาย  แต่น่าจะตาย  ปิดฝาดีกว่าแน่นอน จริงๆ ที่ไม่ให้เทน้ำอาจเทได้  ถ้า  แช่มันไว้หลายวันแล้ว  แต่บางคน  แช่วันสองวัน  บางทีมันยังแกล้งตายอยู่  แพร่ลูกหลานต่อได้ 

บางท่านขี้เกียจหา หรือ บางทีลูกขนแน่นมากหาไม่เจอ  เอาแบบนี้  เริ่มจากหาตามซอกเล็บ และ  ใต้ฝ่าเท้า  ส่วนใหญ่  ถ้าไม่เจอ  บริเวณซอกเล็บกับใต้ฝ่าเท้า ก็ ไม่ต้องหาก็ได้ แต่  ถ้าจะเอาให้หมด  ส่วนต่อไปก็  บริเวณ  หัว หู และ คอ ถ้าไม่เจอ ก็แทบจะหมดแล้วละคับ  ส่วนตรงลำตัว กับ หาง  แล้วก็ขา  ส่วนใหญ่ เห็บหมัดมันไม่ค่อยเกาะ จะมีบ้างนานๆเจอที  ไว้ลองหัดหากันให้ชำนาญก่อน  พอชำนาญ เดวผมจะแนะวิธีคลำตามลำตัวให้  ลูกๆผมที่บ้าน  เดือน1 จะเจอสัก1-2ตัว  ต่อ1ตัว  ที่บ้าน แทบจะไม่มี ทั้งที่หน้าบ้าน  หมาเกือบ10ตัว  เห็บ  หมัด  เยอะเลย

ปล. ผมหาให้ลูกที่บ้านทุกวันนะคับ ได้สัมผัสเค้าทุกวัน รู้สึกว่ายิ่งโตขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งจะ พูดกันรู้เรื่องดี ที่สำคัญ คำสั่ง  ขอมือ  กับ  นั่งนี่  แน่นอนมากเลย  กับการหาเห็บ *-*


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew