เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Thursday, 31 January 2008, 07:04PM
  เมื่อก่อนเลี้ยงชิสุสุดแสนจะเป็นมิตรใครมาก็ต้อนรับหมดไม่นานก็โดนอุ้มหายไป ครั้งนี้เลี้ยงบางแก้ว กะจะได้ยืดอกกับเขาบ้างว่าหมาเราดุ ตอนแรกซื้อเขามาก็อยู่กับเราแค่คนเดียวเป็นสัปดาห์เลยค่ะ แต่แล้วพอเจอคนแปลกหน้าคนแรก เค้ากลับกระดี๊กระด๊า ดีใจจนฉี่ราดเลยค่ะ เราก็คิดว่าเค้ายังเด็ก ผ่านไปสักพัก แม่มาเยี่ยมก็อาการเดิมค่ะ ดีใจจนฉี่ราด เข้าไปประจบ ดีใจเหมือนเจอนายเก่าทั้งที่เพิ่งเจอเป็นครั้งแรกค่ะ ดูจะดีใจกว่าเจอหน้าเราซะอีก น้อยใจหมาค่ะ พอเค้าอายุสองเดือนก็ปล่อยไว้นอกบ้านค่ะ แล้วเราก็ไปทำงาน เวลาอยู่บ้านก็จะเปิดบ้านให้เค้ามานอนเล่นนั่งเล่นในบ้านค่ะ  คนข้างบ้านซึ่งเลี้ยงหมาหลายพันธุ์ หลายขนาด แต่ละตัวเห่าเก่งมากค่ะ เดินผ่านอีกฝั่งถนนยังเห่าเลยค่ะ มีทั้งพุดเดิ้ล มิเนเจอร์ ดัชชุน ฯ วันนี้ขับรถกลับบ้าน เห็นหมาเรากระดี๊กระด๊า สาระแนกับคนข้างบ้านค่ะ ดูจะไม่สนใจเราเลยค่ะ พอกำลังไขประตูรั้ว คนข้างบ้านก็มาแซวว่า นี่บางแก้วไม่ใช่เหรอครับ ไม่เห่าเลยนะครับ ตายดีกว่า เจ็บใจค่ะ อ้อมแอ้มตอบไปว่าเป็นบางแก้วใจดีค่ะ เค้าก็หัวเราะค่ะ กึ่งจะเป็นหัวเราะเยาะด้วยซ้ำ แล้วเค้าก็บอกว่า เค้าโยนอาหารให้มันกินทุกวัน พอเค้าเรียกมัน มันก็กระดิกหางรับดีใจค่ะ เศร้า น้อยใจที่สุดเลยค่ะ ทำไมมันนิสัยอย่างนี้ล่ะค๊ะ ไหนว่ามันรักเจ้าของ หวงอาณาเขต แต่เท่าที่ดู มันเป็นหมาใจง่ายและตะกละที่สุดเลย ของโยนบนพื้นก็ไปกิน เสียศักดิ์ศรีจริงๆ ค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ จะทำยังงัยให้เค้าไม่ไว้ใจคนง่าย ๆ แบบนี้ค๊ะ อยากให้เค้าดุค่ะ เศร้า
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 31 January 2008, 08:53PM
 
เหอๆๆๆๆ..........ข้อความคุณนี่  อ่านแล้ว  โดน  ใจผมมากๆเลย  ทำให้นึกถึง  ลูกเล็กผม  อ้ายมันนี่มากๆ  ตอนเค้า  เด็กๆ  เหมือนกันเด๊ะๆเลย  รับแขก ป๊อด...หก จริงๆ ไม่ทราบว่าปัจจุบัน  ลูกคุณ  อายุเท่าไรแล้ว  ผมว่าหมาเด็กก็คงเป็นเหมือนกันหมดละคับขี้กลัวขี้ระแวง ไม่ว่าสายไหนสายเก่า สายประกวด หรือ เพาะขาย ถ้าเค้าไม่ได้เป็นจ่าฝูงมา  แต่ถ้าโตแล้วรับรอง ไม่มีกัวหรอกคับ แล้วลูกคุณนี่  ได้มาอย่างไรเหรอคับ  เป็นสายประกวด  หรือ  เพาะขาย  แบบไหนเหรอคับ  ไง ก็ให้รายละเอียดนิดนะคับ  พอดีผมได้ข้อมูล  ของ  ฟาร์ม  หรือ  คอก  ที่ประกวด  กับ  ที่เพาะขายมา  ว่าลักษณะเป็นอย่างไร  เดวค่อยมาว่ากันอีกทีละกันนะคับ 
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 31 January 2008, 09:31PM
 

แต่ยังไงผมว่าคุณไม่ต้องเจ็บใจหรอกนะ  เพราะ ยังไง บอกใครๆว่าคุณเลี้ยงบางแก้ว

ก็ มีแต่คนบอกว่า  บางแก้วมันดุ  กัดเจ้าของด้วยนะ ไม่อยากต่อว่าพวกที่โดนกัด เลี้ยงไงละ กัดเจ้าของ สำหรับพวกที่เลี้ยงแล้วโดนกัด เฮ้อ........

อยากให้ทัศนะคติที่คุณบอก  ทุกคนที่รู้จักบางแก้วผ่านๆ เป็นแบบคุณจัง  บางแก้วจะได้

น่ารักในสายตาคนทั่วไป  *-*   เพราะส่วนใหญ่ เจอแต่คน ที่รู้จักบางแก้วผ่านๆ บอกว่า ดุ กัด

ทั้งที่จริงๆ  มันน่ารักใจดี  ไม่กัด  ไม่ดุ  ก็มีเยอะ  แต่ก็อ่ะนะ  ห้ามเข้าพื้นที่เค้า  กับ ยุ่งกับของๆ เค้า  รับรอง  ไม่ดุ  ไม่กัด  *-*

 


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Friday, 1 February 2008, 12:05AM
  เรื่องคอกที่มาเค้ารู้แค่จากนครศรีฯ ค่ะ ไม่ได้สนใจอะไรมากมายเลยค่ะ บังเอิญไปเจออยากได้ก็ซื้อมาเลยค่ะ ไม่ได้ตั้งใจไปซื้อแต่แรก คิดแค่ว่า จะไปดูหมาไว้สักตัว ราคาพอ ๆ กับหมาที่มีเพ็ดดีกรีเลยค่ะ ต้องการแค่หมาเฝ้าบ้านดุ ๆ น่ะค่ะ ตอนแรกก็ลังเล ระหว่างบางแก้วกับล็อตไวเลอร์ เพราะราคาเท่ากันเลยค่ะ สุดท้ายก็เลือกพี่ไทยเรานี่แหละค่ะ ถึงได้โดนพี่ไทยทำน้ำตาเช็ดหัวเข่าอยู่จนทุกวันนี้ เศร้า ก้อยังอุตส่าห์ทำใจนะค๊ะ ว่าแต่ละตัวคงนิสัยไม่เหมือนกัน เข็ดกับตัวนี้ แต่ไม่เข็ดกับหมาบางแก้วค่ะ ก็ซื้อมาใหม่อีกตัวค่ะ ห่างกัน 3 สัปดาห์ คนละคอกค่ะ แต่ซื้อที่ร้านเดิม ตัวใหม่มาไม่สบายค่ะ คนอื่นเค้าจะชอบซื้อหมาสุขภาพดี แต่เรากลับเลือกที่อ่อนแอค่ะ เห็นแล้วเป็นห่วงน่ะค่ะ กังวลว่าที่ร้านจะไม่ดูแล วันแรกก็ลางานพาไปหาหมอเลยค่ะ เป็นหลอดลม ทางเดินหายใจอักเสบรุนแรงค่ะ ต้องฉีดยาค่ะ หมอบอกว่าจริงๆ ไม่อยากฉีด แต่ถ้าไม่ฉีดก็อาจจะไม่รอด ต้องเสี่ยงค่ะ ถ้าทิ้งไว้ที่ร้านคงปอดบวมตายไปแล้วล่ะค่ะ เพราะที่วางกรงลมแรงมาก ร้านเค้ารับมาขายต่อก็ไม่ได้สนใจ ช่วงแรกๆ เลยต้องฟัดเหวี่ยงบังคับให้ทานยาตลอดเลยค่ะ พอเค้าอาการดีขึ้น เจ้าใจง่ายที่ทำเราชีช้ำตัวแรก  (ต้องนี้เรียกมันอย่างนี้แล้วค่ะ จิง ๆ มันชื่อ บาร์คกี้ค่ะ) มันก็กันท่าตลอดค่ะ ตัวมาใหม่เลยกลายเป็นหมามีปัญหาขาดความอบอุ่น (คิดเอาเองนะค๊ะ) มันกลายเป็นหมาหน้าตายค่ะ หมาที่เราไม่รู้อารมณ์มันน่ะค่ะ หน้าเดิมตลอดทุกอารมณ์ สงบเสงี่ยมวางท่า ช่างสังเกตค่ะ ตัวนี้ไม่กระดี๊กระด๊าเสนอหน้าเหมือนตัวแรกค่ะ ใครจะมาใครจะไปเค้าก็เฉย    ....แต่....แต่....มันเฉยมากไปหรือเปล่าค๊ะ ฟ้าจะผ่า จะร้อง มันก็ยืนหน้าตายอยู่อย่างนั้นล่ะค่ะ ไม่หือไม่อือ ไม่เห่า เรากลับมาบ้านมันก็นั่งมองด้วยหางตา (ตอนนี้จะเรียกมันว่าน้องเฉยเมยแล้วค่ะ) สงสัยจะมีเวรมีกรรมมั้งค๊ะ เลี้ยงหมา หมาไม่รักค่ะ ตายดีกว่า ดิฉันว่าจะแต่งหนังสือเรื่อง... อกหักเพราะรักบางแก้ว (ข้างเดียว)....และ...แฉบางแก้ว อีกมุมที่ต้องเตรียม(ช้ำ)ใจ... ดีมั๊ยค๊ะ มารร้าย ใครมีข้อแนะนำก็รบกวนแบ่งปันหน่อยนะค๊ะ
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Sompong Ruengpoonwittaya - Friday, 1 February 2008, 10:48PM
 
ผมชื่อด้า ครับ  อายุ3ขวบกว่าแล้วครับ นิสัยผมก็เหมือนกับเจ้าของกระทู้นี้ละครับ ตอนเด็กๆเจ้านายผมไม่เคยตีผมเลยครับ  ผมเลยไม่กลัวคนครับ และเจ้านายผมก็พาผมออกเที่ยวนอกบ้านทุกวันครับ(ตอนผมเด็ก)แล้วปล่อยให้ผมวิ่งเล่นไปทั่ว ใครๆเห็นผมก้อุ้มผม หอมแก้มผม และให้ขนมผมกิน ทำให้ผมมีนิสัยเข้ากับคนได้ทุกคนครับและผมก็ไม่เคยแง่งไส่ใครด้วย ใครๆที่รู้จักผมก็ชมผมว่า น่ารักจัง ไม่เห็นดุเหมือนกับข่าวที่ออกไปเลยครับ  ทำให้ผมสบายมากขึ้นครับเพราะบางครั้งที่ผมแอบกระโดดรั้วออกไปเที่ยวนอกบ้านแล้วเข้าบ้านไม่ได้(เจ้านายผมไปทำงานทุกวัน กว่าจะกลับมาก็มืดค่ำ)เพื่อนบ้านก็เข้ามาเล่นกับผมได้ ผมก็ไม่เหงา  พอผมหิว เพื่อนบ้านก็เอาอาหารมาให้กิน เอาน้ำมาให้ดื่ม เพื่อนบ้านคุยกับผมว่า เอ็งนี่น่ารักมาก ไม่ดื้อ ไม่ดุ ข้าเลยรักเอ็งด้วย แต่ถ้าเอ็งดุเหมือนกับในข่าวนะ ข้าจะไม่ให้เอ็งกินเลย และไม่รักเอ็งด้วย  ทำให้ข้าเหมือนกับมีเจ้านาย 2 คนเลย
    บางครั้งผมอยู่ของผมเฉยๆ คนที่ไม่เคยเห็นผม ก็กลัวผมมาก บางคนเห็นผมปั๊บก็วิ่งหนีเลยครับ ผมนี่งงเลย ทั้งที่ผมไม่เคยคิดจะทำอะไรเขาเลย
    เจ้านายผมสอนผมเสมอว่า เลี้ยงผมมาให้เติบโตอย่างมีความสุข ไม่ได้เลี้ยงผมมาเพื่อจะกัดคน หรือชอบให้เป็นอันธพาล  ครับ 
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Saturday, 2 February 2008, 11:40AM
 

เกาลัดก็กันท่าเกี๊ยวซ่าเหมือนกันค่ะ ทำทุกวิถีทางให้รู้ว่าฉันนั้นสำคัญกว่านายนะ ฉันต้องได้รับความสนใจก่อน นี่นายของฉัน..แกอย่ามายุ่ง ทั้งขู่ไม่ให้เข้ามาเวลาอยู่กับนาย เอาคางพาดขาพาดตักนายแสดงความหวง นอนขวางระหว่างนายกับเกี๊ยวซ่า ฯลฯ เป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะเขาเป็นพี่ เขาพยายามจะเป็นจ่าฝูงในหมู่หมา แต่ไม่สำเร็จเพราะคนเป็นจ่าฝูง คนก็จะจัดการไม่ให้เขาทำอย่างนั้นสำเร็จ ตอนแรกๆ เกี๊ยวซ่าก็จะยอมเกาลัดหมดเพราะมาทีหลัง แต่พอเวลาผ่านไป คนให้ความสำคัญเท่าๆ กัน เกี๊ยวซ่าก็เริ่มจะรู้ตัวแล้วว่าเขาไม่ได้เป็นรอง เขาก็จะเริ่มกล้าเข้าหาคนมากขึ้น มาสตรอเบอรี่ขี้อ้อนพอๆ กัน คนจัดการได้ค่ะ พยายามทำดูนะคะ

ส่วนเรื่องดุเนี่ย แปลกดีนะคะ เคยได้ยินแต่กลัวจะดุเกินไป ธรรมชาติของสายพันธุ์ยังไงก็คงไม่ปล่อยให้ใครบุกบ้านหรอกค่ะ เพราะบางแก้วเขาหวงบ้านจริงๆ เกี๊ยวซ่าก็ชอบเล่นกับคน ใครมาบ้านเขาก็โดดเล่นด้วย แต่ลองแหยมมาหยิบของในบ้าน หรือเข้ามาแบบสุ่มสี่สุ่มห้าก็ไม่รับประกันเหมือนกัน เขาแยกแยะได้ว่าคนไหนไม่น่าไว้ใจ คนไหนเป็นเพื่อนเจ้าของบ้าน ก็จะแค่ดมๆ แล้วก็เล่นด้วย ขนาดเวลาเขาเล่นเขายังงับตามข้อเลย ถ้าใครบุกบ้านจริง เจอเขางับไม่กี่ทีก็เสร็จแล้วล่ะค่ะ หมาของคุณอาจจะยังเด็กอยู่มั้งคะ เคยอ่านเจอกระทู้ว่าบางตัวใจดีตอนเด็กๆ พอโตเต็มที่กลายเป็นดุมากก็มี ระวังให้ดีนะคะ ยิ้ม

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 3 February 2008, 12:45AM
 

หมาบางแก้วเด็กๆก็เล่นซุกซน  เรื่องปรกติคับ แบบทีก็อาจจะแสดงลักษณะ พฤติกรรม ของเค้า  ก็หวงของ  หวงคน  หวงพื้นที่  อย่างเจ้าลูกเล็กผม  ก็ยังโดน  พี่ใหญ่ ขย้ำเลย  ที่เปลือกตา เป็นรูเลย  ดีนะ  ไม่โดนตา 

เลี้ยงบางแก้วต้องอดทนคับ  ช่วง 1-2ปี  แรก  นานซะ  *-*

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Sunday, 3 February 2008, 12:50PM
 

       โถ...ถ้วย ถัง กะละมัง ไห เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันไย มารค์กี้ทำอะไรให้เธอเคืองขุ่น ปรักปรำฉันเป็นจำเลยของคุณ ก็ฉันเป็นหมานักบุญ หรือคุณจะให้ฉันเป็นหมาป่า...อ่านแล้วก็ขำๆ ที่อยากให้ดุมันก็ไม่ดุ ที่อยากไม่ให้ดุมันก็ดุ นิสัยบางแก้วโดยส่วนใหญ่แล้วจะห่วงถิ่นอาศัย แต่ก็มีส่วนน้อยที่เป็นบางแก้วรับแขก เรียกว่าเห็นคนแปลกหน้าจะกระดิกหางเข้าใส่ ออกอาการดีใจ เข้าไปดมจะเล่นด้วย ประจบซะไม่มี กลายเป็นบางแก้วอารมณ์ดี จนบางทีเจ้าของออกอาการหมั่นใส้ซะเลย งานนี้คนเลยกลายเป็นฝ่ายขี้อิจฉาแทนบางแก้วซะนี่

       ผมเคยเห็นที่มุมหนึ่งฟาร์มสองตัว ยื่นแขนเข้าไปในกรงได้เลย ก็น่ารักไปอีกแบบ คิดซะว่าอยู่กับสิ่งดีๆ ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร ก็ไม่แน่เหมือนกันถ้าคุณไปเจอตัวที่ดุๆ อาจจะช้ำใจจนเรียกว่าคิดผิดคิดใหม่ก็เป็นได้ เพราะบางแก้วดุต้องระวังทุกฝีก้าวแม้แต่ญาติสนิท มิตรสหายที่ไม่คุ้นเคยกันกับเขา เข้ามาในบ้านโดยเฉพาะเด็กต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งบางแก้วที่ดีจะเห่าส่งสัญญาณเตือนก่อนเสมอๆ ตั้งแต่เห่าขู่ในลำคอ จนถึงเห่ากรรโชก หมาในลักษณะนี้ถ้าเจอให้ยืนนิ่งๆ อย่าสบตา อย่าส่งเสียงและอย่าวิ่งเด็ดขาด แต่ถ้าประเภทเงียบๆย่องมาข้างๆประเภทนี้กัดเลยซึ่งต้องระวังให้ดี เขาว่าบุพเพสันนิวาสสร้างสรร  มีวาสนากันแล้วมันก็คงไม่แคล้วคงไม่คลาด ก็ไม่แน่..เลี้ยงบางแก้วอีก 10 ตัวอาจใจดีทั้ง 10 ตัวก็ได้ นึกเสียว่าทำบุญมาเยอะ เจอแต่หมาใจดี  บางคนบ่นเจอแต่บุพเพอาละวาด ประเภทดุ แถม ขี้บ่น แก่ง่าย ตายยาก อ้าวเขียนไปเขียนมา...ออกนอกเรื่องซะแระ 

      แต่ที่น่าเป็นหว่งเจ้าตัวใหม่ที่มันนิ่ง ไม่รู้ร้อนรู้หนาว หมาแบบนี้ผมว่ามันน่ากลัวเพราะประเภทนี้กัดเลยไม่เห่า ปกติลูกหมาบางแก้วจะซุกซน อยากรู้อยากเห็น แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่เขาไม่สบาย เจ็บไข้ได้ป่วย แต่ถ้าหายแล้วยังมีอาการเซื่องซึมผมว่าคงไม่ใช่สัญญาณที่ดีนัก ขอให้โชคดีเจอบางดุๆ บางก็แล้วกัน แต่ก็ขอให้ดุอย่างมีเหตุผล ควบคุมเขาได้ ก็เป็นพอ

โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Sunday, 3 February 2008, 10:23PM
  ภาพน้องมันนี่ น้องด้า น่ารักจังค่ะ ไม่รู้เจ้าใจง่าย(บาร์คกี้)กับเจ้าเฉยเมย(โบลเดอร์)ของดิฉันมันจะโตมาน่ารักได้สักครึ่งมั๊ยน๊อ...ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะค๊ะ....มีความคืบหน้ามาเล่าให้ฟังค่ะ หลังจากที่ทนชีช้ำอยู่พักหนึ่ง สวรรค์คงเริ่มเห็นใจแล้วค่ะ เมื่อวานสั่งพิซซ่ามาทานที่บ้าน ขอบคุณพระเจ้า...เห็นด้วย เจ้าใจง่ายมันเห่าค่ะ ....ปลื้มค่ะ ปลื้มสุด ๆ ซึ้งจนน้ำตาไหล ไม่เสียดายค่าอาหารที่หมดไปเป็นกระสอบ ถึงแม้มันจะเห่าแบบไม่มีฟอร์ม คือเห่าแล้ววิ่งหางจุกตูดไปหลบน่ะค่ะ สักพักก็วิ่งมาเห่า แล้วก็หลบอีก (ไม่แน่จิงนิ) ส่วนเจ้าเฉยเมย ก็ยืนทำหน้าซื่อบื้อเหมือนเดิม มองดูเจ้าใจง่ายวิ่งพล่านไปด้วยความงุนงงน่ะค่ะ เจ้าเฉยเมยเค้าหายดีแล้วนะค๊ะ ไม่รู้เพราะไม่สบายเลยกระทบกระเทือนสมองหรือเปล่า เลยเอ๋อแบบนี้ (อิ อิ อิ..นินทาหมาตัวเอง) เพี้ยง...ขอให้มันดุจิงจิงเถ๊อะ.....ไม่งั้นคงต้องสั่งฟิล่ามาเลี้ยงแล้วค่ะ ให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย (ฟิล่า เป็นหมาพันธุ์ที่บันทึกไว้ว่าดุที่สุดในโลก เค้าเลี้ยงไว้สู้กับเสือกับหมีน่ะค่ะ) แต่แม่ดิฉันเค้าขำจนน้ำตาไหลค่ะ เค้ามีความเชื่อกันว่า หมาจะมีนิสัยเหมือนคนที่จับมาเลี้ยงน่ะค่ะ เป็นความเชื่อโบราณ เคยได้ยินกันหรือเปล่าค๊ะ แม่ดิฉันบอกว่าอย่าเอามาเลี้ยงให้เสียหมาเลยดีกว่า กัดฟัน ยังงัยมันก็จะกลายเป็นหมาใจดีหมดแหละ แหม...ดิฉันก็ดุเป็นนะค๊ะ โกรธ อย่างน้อยตอนนี้ก็ยังขู่เจ้าสองตัวนี้อยู่หมัดล่ะค่ะ ...(อิ อิ อิ...ภูมิใจได้เป็นจ่าฝูง) ส่วนหมอหมาประจำบ้านพอได้ยินก็ขอให้เปลี่ยนหมอไปเลยค่ะ เพราะถ้าเลี้ยงฟิล่า เค้าขอถอนตัวค่ะ ยังงัยตอนนี้ก็ยังไม่ถอดใจ....บางแก้วจงเจริญ.......ช่วยเข้ามาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกันอีกนะค๊ะ...
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 3 February 2008, 11:10PM
 

บางแก้วเรานี่ละคับ  รับรองดุถึงใจแน่นอนคับ  เอาเป็นว่าถ้าคุณต้องการให้ดุ  คุณแน่ใจใช่ไหม ?  ถ้าคุณแน่ใจบอกได้เลยคับ เดวจัดให้  แต่คุณต้องรับ  กับความดุของเค้าให้อยู่นะคับ  ถ้าคุณตอบ  โอเค  ผม  จะแนะวิธี ของที่บ้านให้รับรองดุถึงใจแน่นอน  ผมเป็นคนชอบเลี้ยงแบบดุๆ  ลองมาหลายวิธีแล้ว  ขนาดเจ้ามันนี่  ลูกสายประกวด  ผมยังเลี้ยงกลับมา  เป็นสายเก่าเลย ตอนเด็กๆมันนี่ใจดี โตขึ้นเริ่มโหด แต่ดันโหดกับบางแก้วด้วยกัน มันนี่เลยได้ไปหลายแผลเลย แต่มันนี่ ก็ทำพี่ๆเค้าหลายแผลเหมือนกันคับ *-*  แต่จะเลี้ยงแบบดุๆ  ต้องมีพลังในการควบคุมหมานะคับ  ขนาดผม  ยังเอาไม่อยู่เลย  ถ้าเกิน2 หมาแรงเยอะมากนะเค้าเวลาเค้าโกดจัด  ผมยังโดนคมเขี้ยว  ลูกผมซะเยอะเลย  เต็มแขนเต็มขา  ไปหมด  หน้า  ก็เคยเกือบโดน  เจ้ามันนี่มันงับเลย  ดีที่มันจำกลิ่น พ่อมันได้เลย  ปล่อย  ไม่งับมา แต่ที่โดน   เค้าไม่ได้กัดผมนะ แค่ ไปห้ามศึก ด้วยความไม่กลัวจับแยกเลย มือละตัว แล้วแรงเค้าดิ้นหลุด   *-*

แต่ถ้าคุณ  เป็น  ผู้ ญ.  เลี้ยงแบบนี้ดีกว่า  ความดุเดวก็ค่อยๆออกมาเอง  แต่  ถ้า  เป็น ช.  ก็ลองดู  หรือ  จะไม่ลองก็ได้คับ  เพราะเวลามันดุแล้ว  ควบคุมยาก  หนวกหูด้วย เห่ากรรโชกเก่ง  เสียงฝีเท้าผิดไปเวลาเปลี่ยน  รองเท้าใส่ในบ้านยังเห่าเลย *-*

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Monday, 4 February 2008, 12:49PM
 

ทำได้หรือค๊ะ เจ้าสองตัวนี้ มันยังเล่นกับแมวที่บ้านอยู่เลย ขนาดมีแมวจรจัดมาตบซะหงายท้อง คิดว่ามันจะเข็ดกับแมว มันก็ยังเล่นกับแมวที่บ้านหน้าตาเฉย ถึงมันจะแค่ไม่กี่เดือนแต่เทียบกับแมว ก็เหมือนยักษ์ดี ๆ นี่เอง แมวเลยรำคาญขู่ฟอด ๆ บ่อย ๆ ค่ะ แต่มันก็ไม่เห็นจะแยแสอะไร ชวนเล่นอยู่นั่นแหละ แล้วที่แปลกอีกอย่างคือ มันไม่เคยกันท่าแมวเลยค่ะ แมวจะมานอนตัก หรือพันแข้งพันขามันก็ไม่อิจฉาค่ะ มัวแต่อิจฉาพวกเดียวกันค่ะ ....เรื่องการควบคุมก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเจ้าสองตัวนี้มันโรคจิตค่ะ ไม่รู้ดิฉันไปจี้จุดไหนมันเข้า เวลาเรียกมาล่ามโซ่ มันจะดีใจเป็นพิเศษ ยื่นหัวเข้าโซ่เองเลยค่ะ งงค่ะ แต่ดิฉันไม่ล่ามนานหรอกค่ะ แค่เวลาต้องเอารถเข้ารถออกน่ะค่ะเพื่อความปลอดภัยของมันเอง ....ส่วนเรื่องกลัวจะรำคาญเสียงเห่า ไม่มีทางค่ะ เพราะฟังหมาข้างบ้านมาสองปีแล้วค่ะ อยากให้ข้างบ้านเค้าฟังเสียงหมาเราบ้างค่ะ...ฟังหมาเราเห่า ปลื้มกว่ากันเยอะ... อิ อิ อิ... อยากให้เค้าเป็นสุนัขอารักขาน่ะค่ะ ถ้าเค้ายังขืนเป็นอย่างนี้ อย่าว่าแต่อารักขาเราเลยค่ะ เป็นห่วงว่าจะเค้าจะโดนวางยาซะก่อนสิค๊ะ... ยังงัยก็บอกเคล็ดลับหน่อยนะค๊ะ นะ นะ นะ ....ขอแบบ ดุ...หยิ่ง...ไม่ตะกละ นะค๊ะ ... ส่งรูปมาให้ดูโหงวเฮ้งด้วยค่ะ (ตัวที่นอน คือเจ้าใจง่าย (บาร์คกี้) ตัวที่ยืนคือเจ้าเฉยเมย (โบลเดอร์) ค่ะ)


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Montip Thientanawanich - Monday, 4 February 2008, 12:51PM
 

ที่บ้านก็เป็นเหมือนกันค่ะ นึกว่าจะเป็นอยู่แต่ของเราซะอีก คือว่าเลี้ยงอยู่สองตัวค่ะ ตัวผู้กับตัวเมีย ใครมาบ้านกระดิกหางทุกคนเลยค่ะ ขนาดรถเพื่อนที่แวะมาบ้านกำลังจะกลับบ้านขับรถออกไปไกลแล้ว เจ้าสองตัวยังกระดิกหางไม่เลิก เลยสงสัยแล้วถามตัวเองว่าตกลงใครเป็นเจ้าของกันแน่เนี่ย แต่ว่าเวลาเจ้าสองตัวนี้ไม่ดุก็น่ารักดีค่ะ แต่ว่าอยากให้มันดุซักนิดนึง เพราะว่าอยากให้เฝ้าบ้านได้ และกลัวว่าความไม่ดุของมันเนี่ย จะดูแลตัวเองกันไม่ได้ค่ะ เจ้าตัวผู้เนี่ยหลบหลังเจ้าของตลอดเลยค่ะ เวลามีเสียงอะไรตกใจ แต่เจ้าตัวเมียเนี่ย เป็นด่านหน้าตลอด กล้ากว่าตัวผู้มาก แต่ว่าก็ยังกระดิกหางกับคนที่เพิ่งเคยเห็นเหมือนเดิมค่ะ ถ้ามีวิธีทำให้ดุขึ้นอยากจะรบกวนแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้สุนัข เกือบห้าเดือน และเกือนสี่เดือนค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Monday, 4 February 2008, 01:00PM
 

อ่านเรื่องบางแก้วของคุณแล้วน่าอิจฉานะคะ น้องโฟรคของดิฉันเห่าแหลก... ไม่ค่อยเป็นมิตรกับใครเลยขนาดว่าเจอหน้ากันทุกวันเค้าก็ยังเห่า  แต่เรื่องที่เค้าหวงของนี่จริงๆ นะคะ และก็ขี้ระแวงที่สุดเสียงรถ รึว่าคนคุยกันนอกบ้านเค้าจะเห่าหมดเลยค่ะ จอคนแปลกหน้าก็เห่า... เห่าจนเรารำคาญกลัวคนอื่นเค้าจะเกลียดเจ้าของไปด้วยเลย แต่ถ้าหากว่าเจอเราเค้าจะดีใจมาก ฉี่แตกทุกที..เหมือนกันเลยค่ะ


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย leo ubon - Monday, 4 February 2008, 10:03PM
 

ดีใจจังที่เห็นบางแก้วใจดี ยอด ซันก็เป็นหมาใจดีมาก ตั้งแต่เด็ด จนโต ใคร ๆ ก็ว่ายังไม่โต ตอนนี้อายุ 2 ขวบกว่าเค้าก็ยังใจดีเหมือนเดิม มีบ้างที่เห่าคนแปลกหน้า ถ้าแต่งตัวดีก็ครั้งเดียวจำได้ หวงบ้านด้ย แต่ถ้าคุ้นเคยก็ไม่ทำอะไร ส่วนน้องก็ระริกระรี้กะคนแปลกหน้า จะกวงก็แต่หมาด้วยกัน เราก็พาไปเที่ยวที่สาธารณะได้ โดยไม่ลำบากใจ และมันทำให้ลบชื่อว่า "บางแก้วดุ" ถ้าไม่ดุ หรือดุ ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงดู ...เหมือนคุณหมอกว่า...

ที่บ้านห้ามตี ห้ามดุ พูดจาเพราะ ๆ น้ำเสียงอ่อนโยน  เท่านั้น ห้ามทุกคนมาทำท่าเหนือกว่าบางแก้ว เช่นเอาไม้ไล่ตี เค้าจะสู้ค่ะ ยกเว้นเจ้าของ บางแก้วไม่ชอบเห่าพร่ำเพรื่อ ซึ่งชอบมาก


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Montip Thientanawanich - Tuesday, 5 February 2008, 12:44PM
 

ไม่ทราบว่ามีวิธีการเลี้ยงอย่างไรถึงจะทำให้บางแก้วดุขึ้นได้ค่ะ อย่างที่คุณHudinyแจ้งไว้ในความคิดเห็นหนะค่ะ แต่ว่ายังไม่ได้บอกวิธี ยังไงถ้าช่วยแนะนำได้รบกวนด้วยนะค่ะ ส่งเมลล์t_montip@hotmail.com หรือว่าส่งข้อความมา ก็ได้นะค่ะ อยากทราบไว้เป็นพื้นฐานความรู้ด้วยหนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 5 February 2008, 01:56PM
 

งะ...อยากให้ดุกันจริงๆเหรอ  มันดูแลยากนะคับ ยิ่งพอเค้าโต แรงเยอะมากเวลาโมโห โกด  จะดุเองละคับรับรอง 

เอาวิธีดุแบบเล็กๆน้อยๆ  ไปลองใช้ก่อนละกัน  อันนี้เป็นความบังเอิญ ตอนเลี้ยงเค้าตอนเด็ก  แล้วไม่สบาย  เลย  จับแยกกรง  ให้ไกลกัน  แล้ว เอาผ้าคลุมกรงไว้ สักอาทิตย์  เดวเห็นผลเองละคับ  ส่วนวิธี ดุมากๆ  อย่าเอาเลยคับ  มันเกินระดับ เดวควบคุมไม่ได้  จะยุ่งนะคับ  เอาแค่ดุแบบเด็กๆพอ

แยกกรงขังนี่  อย่าให้เห็นกันเลยนะคับ  เวลาพาไปอึไปฉี่  ก็คนละเวลา  ให้ได้ยินเสียง กับ  ดมกลิ่นพอ เพราะหมาสายตาไม่ดี(จริงๆมันอาจสายตาดีของมัน แต่มันเห็นไม่เหมือนคนเท่านั้นเอง *-*)  เดวสักอาทิตย์ พอไม่เจอกันเดวมันก็จะเหมือนจำกัน ไม่ค่อยได้  แต่พอ  ได้กลิ่นกัน  ก็โอเค ดุเล็กๆแบบนี้  ก็น่าจะพอ  แต่ ถ้ามันเกิดเครียดมาก ที่ไม่ได้มอง  อะไร  ก็จะดุมากขึ้นหน่อย  แต่เด็กๆ  ดุยาก (แต่เคยเจอสมัยก่อนนู้น ที่พิโลก  เค้าประกวดหมาดุด้วย  เห็นตัวเล็กอยู่ตัว ไม่ให้ใครจับตัวเลยนอกจากเจ้าของ ดุมากๆ เคยเห็นคนมาโพสทีแล้ว แต่ที่ไหนจำไม่ได้ไม่ได้เซฟรูปไว้) ต้องเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวหน่อย  ออกอาการเห็นได้ชัด  ยิ่งช่วง  เป็นสัดนี่นะ  ยังกะโด๊บ อะไรมาก็ไม่รู้ *-*


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 5 February 2008, 02:11PM
 

ดูที่รูปบน  ที่เปลือกตาด้านซ้าย เป็นรูเลย ในภาพตกสะเก็ดแล้ว

หมาดุ  จริงๆมันก็คือ  หมานิสัยเสียละคับ  ชอบไปข่ม  ชอบไปขู่ตัว อื่น พอไม่ยอมกันก็กัดกัน  เจ็บตัวกันไปถ้วนหน้า  ไม่เว้นแม้แต่เจ้าของ  เข้าไปห้าม  ก็มีพลาด โดน คมเขี้ยว  ของลูกตัวเอง  บางแก้ว  ยิ่งโต  ฟันยิ่งแข็ง  ยิ่งคม  นะคับ  เล็บก็ด้วย หาตะไบมารอลบคมเลย  ไม่งั้น  เสื้อผ้าพังหมดคับ  เวลามันดีใจเข้ามาหาตะกุยซะ  เสื้อผ้า พังหมด 

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 6 February 2008, 12:21AM
 

ว่ากันเรื่องดุ ผมว่าจริงๆไม่ค่อยสำคัญ  มาสังเกตเรื่องสุขภาพลูกๆกันดีกว่า  จากรูป บนเหมือนเดิม  เห็น  ลิ้นไหมคับ  สีชมพู  แบบนี้ โอเคเลย  ยกริมฝีปาก  กับ  แหกตา ลูกกันบ่อยๆ  สังเกตดู  สีชมพู ร่างกายแข็งแรง  อาจจะสีจางมานิดก็โอเค  แต่  ถ้าวันใด ซีด  จนถึง ม่วง  หรือ  คล้ำเลย  พอไปหาหมอก็ดีนะคับ  เป็นอะไรจะได้แก้ได้ทันการ แต่ต้องสังเกต  เค้าแต่เด็กเลยนะคับ  เพราะบางตัว มันมีเหงือกดำ หรือ คล้ำๆแต่เด็ก นั้นก็ไม่เป็นไร  สังเกต  ส่วนที่เป็นสีเหงือก  เหมือนสี ชมพู ก็ได้จ้า  ทุกอย่างที่ว่ามา  ถ้ามีอาการ  จมูกแห้ง  ด้วยแล้ว  รีบพาพบแพทย์ทันที  จะดีที่สุด  แต่  ถ้าจมูกแห้งแล้วแตกด้วยอันนี้  เสียวสุดๆ  เกรงว่าไข้หัดจะมาเยือน  รู้แต่เนิ่นๆ  ช่วยชีวิต ลูกๆของท่าน ได้ทันนะคับ  

รักบางแก้ว  รักคนเลี้ยงบางแก้วด้วย 

แล้วคนเลี้ยงบางแก้ว  ก็สังเกตุบางแก้วบ่อยๆด้วยนะ  เค้าจะได้มีสุขภาพที่ดี

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Wednesday, 6 February 2008, 09:10AM
 

น้องโฟรคของดิฉันเวลานอน ตัวเค้าจะมีอาการกระตุกค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรมากรึเปล่า แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งนะคะ บางทีเป็นมากถึงกับมีเสียงร้องหงิง ๆ ออกมาด้วยเลยแล้วพอเราไปจับที่ตัวเค้าพอเค้าตื่นแล้วเค้าก้จะหายเอง แต่ก้ไม่รู้ว่าเป็นการละเมอของหมารึเปล่า.... และก็จมูกของเค้าจะมีน้ำใสๆ ออกมาเวลาที่เค้านอนค่ะ รึไม่ก็เวลาที่วิ่งเล่นกันมาสักพักหนึ่ง ตอนที่ซื้อเค้ามาแรก ๆ เค้าไม่สบายค่ะ ท้องเสีย และก็อาเจียนด้วยพาไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นปอดชื้น อาการแย่เหมือนกันค่ะ เค้าฉีดยาปฏิชีวนะและก้ยาบำรุงให้อย่างละเข็ม อีกวันก็เอาไปให้หมอดูอาการอีกที เค้าว่าดีขึ้นแล้วเค้าก้เลยให้ยามาทานต่อ... เพราะว่าเค้าเคยไม่ค่อสบายเราก็เลยค่อนข้างดูแลเค้ามากหน่อยบางที่ก็เกินไปเหมือนกันนะคะ พอเราไปหาหมอแล้วหมอเค้าแค่ถามอาการจากเราว่าหมาเป็นอะไรมาแล้วเค้าก็บอกว่าเป็นโรคนั้นโรคนี้ แล้วก็ตรวจเรื่องการเต้นของหัวใจ ปอด แค่นั้นเองบางทีเราก็คิดว่าเค้าทำไมไม่ค่อยตรวจละเอียดเลย รึว่าหมอเค้าตรวจอย่างนี้เป็นปรกติ หมอของคนอื่นเป็นยังไงบ้างเล่าให้กันฟังบ้างนะคะ

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Wednesday, 6 February 2008, 09:38AM
 

มันคงละเมอน๊ะค๊ะ ที่บ้านก็เป็นค่ะ มีแยกเขี้ยวยิก ๆ ด้วยค่ะ แล้วก็มีท่าวิ่งควบด้วยค่ะ ดีที่เค้านอนตะแคงไม่งั้นคงละเมอวิ่งชนอะไรต่อมิอะไรไปแล้วล่ะค่ะ เรื่องคุณหมอก็ตรวจประมาณนี้ล่ะค่ะ เค้าจะใช้หูฟัง ฟังเสียงปอดน่ะค่ะ ฉีกปาก เอาไฟส่องตา เจ้าเฉยเมย (โบลเดอร์) เค้าไอด้วยค่ะ หมอเลยลองลูบคอเค้า แค่ลูบคอเค้าก็ไอแล้วค่ะ อักเสบมาก หมอก็พูดซะใจเสียว่าไม่รับประกันจะรอดหรือเปล่าเพราะเค้ายังเด็กมากเพิ่งจะครบเดือนเอง ฉีดยาแล้วชั่งน้ำหนักเพื่อสั่งยา ให้ทานยาต่อเลยค่ะ มียาแก้ไอเป็นเม็ดสีเหลืองหมอแบ่งซีกมาให้เสร็จ กับยาปฏิชีวนะสีชมพูกลิ่นสตรอเบอรี่อีกหนึ่งขวด กับยาลดอักเสบสีส้มกลิ่นส้มอีกหนึ่งขวด ส่วนอีกขวดไม่รู้ยาอะไรสีดำ กลิ่นเหมือนซุปไก่สกัดเลยค่ะ (รสชาดก็เหมือนแอบชิมทุกอย่างเลยค่ะ ...อิ..อิ..) โดนเข้าไปทีแทบเรียกว่าอิ่มไม่ต้องกินอาหารเลยค่ะ แล้วหมอก็จะถามว่าเค้ายังทานได้มั๊ย ตอนนั้นโบลเดอร์ท้องเสียด้วย หมอเลยแนะนำว่าถ้าไม่ดีขึ้น อาจต้องใช้อาหารเจลเข้าไปช่วยบำรุง ช่วงนี้หมอให้เค้าทานนมเปรี้ยวแทนนมธรรมดา เค้าไม่ทานค่ะ นมวัวก็ให้ไม่ได้ เลยต้องไปหาซื้อนมผงสำหรับหมามาให้ค่ะ เค้าก็หายวันหายคืนค่ะ ช่วงนั้นสงสารเค้าแทบแย่

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Wednesday, 6 February 2008, 10:57AM
 

พอรู้ว่าหมาคนอื่นเป็นเหมือนกันค่อยรู้สึกว่าหายห่วงหน่อยค่ะ เพราะว่าอ่านบางกระทู้แล้วก็กลัวไปหมดเลยค่ะ หมาเราจะเป็นอย่างหมาเค้ามั้ย มีอาการคล้าย ๆ กันกับหมาที่เป็นโรคหัด รึว่าลำใสอักเสบแล้วเราก็จะกลัวไปหมดเลยค่ะ เพราะว่าเราเลี้ยงตัวอื่นเราก็ไม่ได้ใกล้ชิดกันอย่างนี้ แต่ตัวนี้เราใกล้ชิดกันมากเลย ไปไหนไปด้วยกัน นอนก็นอนด้วยกัน... รึว่าเราจะคิดมากไปรึเปล่าก็ไม่รู้


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Wednesday, 6 February 2008, 11:28PM
 

เห็นคนเลี้ยงใหม่ๆ ตั้งใจดูแลกันจริงจัง  ทำให้นึกถึงตัวเอง สมัย หัดเลี้ยง แบบ ตั้งใจจริงๆจังๆ 

เรื่องสุขภาพ หมาเด็กๆเล็กๆ  จำไว้อย่างเดียวเลย  วัคซีน ให้ครบ ตรงเวลา ไม่ว่าคุณ จะไปซื้อหมามาจากไหน  ฟาร์ม หรือ คอก ถ้าเค้าบอกว่าทำวัคซีนเข็มแรกให้  ลืม ไปได้เลย ไปเริ่มใหม่ดีกว่า   อีกอย่างนะคับ  เลี้ยง  หมา มีพื้นที่ให้วิ่งเล่น  ตั้งแต่เด็ก  แต่ไม่ใช่ในบ้านพื้นลื่นๆ  เช่น  พื้นกระเบื้อง ถ้ามีที่ให้วิ่งเล่น  สุขภาพก็น่าจะโอเค  เพราะ  หมาเด็ก  จะเล่นๆๆๆๆๆๆๆ  ไม่มีหยุด  แล้วก็กินๆๆๆๆๆๆๆ  ถ้ามันไม่กิน  ก็แสดงว่า มันไม่ได้วิ่ง ไม่เหนื่อย  ไม่หิว  เค้าก็ไม่อยากกิน  เรื่องปรกติ

ส่วนเรื่องหมาเล็กไปหาหมอบ่อยๆ  อันนี้พูดยาก  ผมเคย  เจอ  แต่ไม่ใช่บางแก้ว  หาหมอไปหาหมอมาตายซะ  ก็ไม่รู้ว่าทำไม  ขนาดหมอหมาเพื่อนผมยังบอกสาเหตุ ไม่ได้  แค่บอกว่า  เค้าคง  ดื้อยา  แต่จริงๆ  คงทนยาไม่ไหว  สังเกตดูง่ายๆนะคับ  หมาข้างถนน  ทำไมเเข็งแรง  ตายส่วนใหญ่ก็รถทับ  แต่  หมาเลี้ยงในบ้าน  ตายเพราะหาหมอซะส่วนใหญ่  ทนยาอาจไม่ไหว  แถม  คงไม่ได้วิ่งได้ออกกำลังกายแต่เด็ก  เท่าหมาข้างถนน  ฉะนั้น  พื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ  สำหรับ  หมา ตั้งแต่เด็กๆ

ส่วนที่ย้ำเรื่องวัคซีน  ไว้มีโอกาส  จะเล่า เรื่อง  ไข้หัดมาเยือนบ้าน  แต่ หมาที่บ้านรอด ไม่ติดไข้หัด เพราะทำวัคซีนครบ  ให้ฟังคับ

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Friday, 8 February 2008, 03:35PM
 

น้องโฟรคมีที่วิ่งเล่นค่ะ แต่อาจจะเป็นพื้นที่ลื่นอย่างที่คุณHudiny ว่าค่ะ กลัวแข้งขาเค้าจะเสียเหมือนกันนะคะ เพราะว่าเราเลียงเค้าไว้ในออฟฟิตปล่อยตลอดค่ะ นอกจากว่าบางทีอยากลองดี ชอบออกไปเล่นน้ำที่หน้าออฟฟิต ก็จะโดนมันพอมัดทีไรก็ร้องจะเป็นจะตายเลยค่ะ แต่พอเราทำไม่สนใจเค้าก็จะหยุดร้องไปเอง แต่ต้องใจแข็งมากๆ ที่จะไม่ยอมใจอ่อนปล่อยเค้าซะก่อน ตอนนี้กำลังจะย้ายบ้านและก็จะเอาเค้าเข้ากรงค่ะ เราจะต้องทำอย่างไรบ้างคะที่จะทำให้เค้าไม่ร้องเวลาอยู่ในกรง เพราะว่าตอนนี้เค้านอนกับเราตลอดแต่พอเราแยกเค้าไม่ให้นอนกับเราแล้วเค้าจะคิดว่าเราไม่รักเค้ารึเปล่า และก็มีความคิดว่า ถ้าหากย้ายบ้านแล้วเราคงจะไม่พาเค้ามาที่ทำงานด้วยแล้วเค้าจะกลายเป็นเด็กมีปัญหารึเปล่าคะ

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Friday, 8 February 2008, 07:26PM
 

จากประสบการณ์  ถ้าหมาโตแล้ว ไปอยู่ในกรง นานมากคับกว่ามันจะชินแล้วหยุดร้อง เจ้าไม้ของผมล่ามแต่เด็กจนเกือบปี  จึงเอาเข้ากรง  ถ้าจำไม่ผิดร้อง ไม่ต่ำกว่า 2 อาทิตย์ ยังกับติดสัตว์เลยคับ 

เลี้ยงในกรงก็ดีคับสบาย  แต่รู้สึกว่ามันจะหวงกรงและพื้นที่ ในกรงมากด้วย ส่วนตัวผมว่าตรงนี้เป็นข้อเสีย  เพราะมัน จะไม่ค่อยให้ใครป้วนเปี้ยน  ผ่านกรง แม้ กระทั่งหมาที่อยู่ด้วยกัน  ที่บ้าน  นอน  กรง ติดกัน3ตัว  แต่เค้าไม่ชอบให้ใครเดินผ่านไปผ่านมา แต่ก็ดีตรงที่มันระวัง ภัยให้เราดี เป็นของแถม  อ้อเกือบลืม  คนแก่ๆ  แถวบ้านผม  ชอบบอกว่าให้ล่าม  มันดีกว่า  อยู่ในกรงมันเครียด  อันนี้  ผม  ก็ไม่รู้เหมือนกัน  รู้แต่ว่าล่ามไว้ ยุงกัด  อยู่ในกรง  ในบ้าน  ผมเอามุ้งครอบเลย  ลำบากเราแต่สบายหมา  ป้องกันยุงกัด  จะได้หมดห่วงเรื่องพยาธิหนอนหัวใจ  ที่สำคัญ ไม่ต้องเปิดพัดลม ไล่ยุง  ให้เปลืองไฟด้วย  *-*

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Saturday, 9 February 2008, 03:14PM
 

น้องโฟรคเพิ่ง 3 เดือนกว่าเองค่ะ แต่ว่าเราเคยอยู่ด้วยกันตลอด ตอนอยุ่ที่บ้านดิฉันออกไปนอกบ้านหรือว่าเข้าห้องน้ำ เค้าก็จะร้องตามแล้วค่ะ เกรงใจเพื่อนบ้านมากเลยค่ะ แต่บ้านที่กำลังจะไปอยู่เค้าเคยเลี้ยงหมาและก็เค้ามีกรงให้น้องหมาอยู่ก่อนแล้วและที่ในกรงก็จะมีสนามหญ้าขนาดเล็กไว้คอยให้เค้าได้วิ่งเล่นด้วยค่ะ สนามหญ้าหน้าบ้านก็มีนะคะคิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าหากย้ายเข้าไปอยู่แล้วคงจะพาน้องโฟรควิ่งเล่นที่สนามหญ้าทุกวัน และก็ดิฉันมีความคิดอีกอย่างคือว่าจะหาเพื่อนให้น้องโฟรคแต่ไม่แน่ใจว่าจะดีรึเปล่า กลัวเค้าน้อยใจน่ะค่ะ ว่าเราไม่รักเค้า แต่ที่จริงเราหวังดีนะคะอยากให้เค้ามีเพื่อนอยู่ด้วย เค้าจะได้ไม่เหงา 

เมื่อวานพาน้องโฟรคไปหาหมอฉีดวัคซีนรวมเข็มที่ 3 พอดีที่ร้านหมอมีหมาเป็นหัดด้วย เราก็เลยไม่พาน้องโฟรคเข้าไป แต่ให้หมอเค้ามาฉีดยาให้ที่รถ กลับมาถึงบ้านก็กลัวนะคะ ไม่รู้ว่าคิดมากไปรึเปล่าเพราะว่าหลังจากไปหาหมอมาแล้วเค้าก็เงียบเอาแต่นอนเราเรียกไม่ค่อยมาหา แต่วันนี้กลับมาดื้อเหมือนเดิมแล้ว ค่อยเบาใจหน่อย


ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 9 February 2008, 09:45PM
 

3เดือน  ยังโอเค  รีบหัดแต่เนิ่นๆ  ได้คับ จะได้เลี้ยงสบายๆ 

ส่วนเรื่องไปเจอไข้หัด  นับว่า หมอหมา ยังดี  ที่มาฉีดให้นอกร้าน หมาญาติผมเคยเป็นหัด  ไปหาหมอแล้วตรวจพบ  หมอหมา  เชิญออกจากร้านแทบไม่ทัน  ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อกันยกใหญ่  ญาติ  ผมเล่าให้ฟัง  พูดถึงจริงๆแล้วหมอหมาก็ทำถูก  จะได้ไม่แพร่เชิ้อให้ตัวอื่น  บางที่ไม่สนใจ  ปล่อยให้อยู่ในคลีนิค  แล้ว พอเจ้าของเอากลับไปแล้วไม่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อให้ดี  เชื้อมันก็กระจายต่อไปตัวอื่น

ฝากเตือน  คนที่เลี้ยงสุนัข  แล้ว  ชอบนำสุนัขไปฝาก  ตามที่ต่างๆ  ระวังจะมีของแถม เป็นโรคต่างๆ  ติดมากับ  ลูกๆคุณนะคับ  ตามคลินิค  กับ  ร.พ.สัตว์ เป็นแหล่ง รวมเชื้อโรคของสุนัขเลย  ถ้าเรื่องการให้วัคซีน ถ้าสนิทกับ  หมอ แนะนำว่า ให้มาฉีดให้ที่บ้านจะดีกว่า  นอกจากถึงขั้นต้องผ่าตัด 

ฝากถึง  หมอหมา  ที่ผ่านเข้ามาอ่านแล้ว  ก็ รบกวนช่วยหาวิธีรักษาไข้หัดให้สุนัขด้วยนะคับ  ไม่ใช่ว่า  เปิดคลินิค หรือ  รพ.  แล้ว  ก็สั่ง  แต่ ยามาฉีด  ที่ไหนถูก  ก็  สั่งมาขาย  ช่วยพัฒนาด้วยนะคับ  ขอร้องเหอะ  ถ้าคิดมั่วแต่หากำไร จากสัตว์ สักวัน ไข้หัดสุนัข  มันสามารถติดถึงคนได้  เหมือนไข้หวัดนก  มันจะแก้ไม่ทันนะคับ หมอหมาเอ๋ย เพราะรู้ๆกันอยู่แล้ว  ว่าไข้หัดสุนัข  มัน ร้ายแรงยิ่งกว่าโรค เอดส์ ของคนซะอีก เพราะมันติดกัน  ทางอากาศได้ด้วย  ขอบคุณล่วงหน้าละกันคับ    _/\_   ...........

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Snowball T. - Sunday, 10 February 2008, 01:07AM
 

จริงๆแล้ว พอเขาเริ่มโตเขาจะเริ่มดุเองโดยอัตโนมัติจริงๆนั่นแหละค่ะ (ของเราเป็นแบบนี้น่ะค่ะ)

ยิ่งเวลาติดสัดเหมือนโด๊บยาจริงๆค่ะ ฮ่าๆ

ใจเย็นๆนะคะ เขายังเป็นลูกหมาอยู่เลยใช่มั้ยล่ะคะ ^^

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย Atinutt Arukasathid - Sunday, 10 February 2008, 06:45PM
  ถอดใจแล้วค่ะ....นับวันเค้าเริ่มดุแต่กับหมาด้วยกัน ประมาณว่าเป็นเพราะขี้อิจฉาก็เท่านั้นเอง แต่เค้าเชื่องกับคนทุกคน เพราะพอเค้ากระดี๊กระด๊า คนก็เลยเล่นด้วย เลยไปกันใหญ่ ที่หนักกว่านั้นก็คือ เจ้าเฉยเมยมันเลียนแบบเจ้าใจง่ายค่ะ เจ้าใจง่ายทำอะไรเจ้าเฉยเมยทำหมด ทั้งดื้อตาม ใจง่ายตาม นิสัยเสียตามหลายเรื่องเลยค่ะ เลียนแบบแต่เรื่องแย่ ๆ ทั้งน้าน... ตอนนี้มันเลยกลายเป็นเจ้าใจง่ายสอง ไปแล้วค่ะ....กุ้มจาย
ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย pairoj toewiwat - Tuesday, 12 February 2008, 06:24PM
 

 เฮ้อ.. เราก็กลุ้มใจนะเนี่ยไอ้เราอยากให้โฟรคเข้ากับคนอื่นง่าย ๆ ใครเห็นก็จะได้รัก ดันดุซะงั้น ส่วนเจ้าสองตัวของคุณอยากให้ดุกลับใจดี หมาเราเค้าไม่กลัวหมาด้วยกันเองนะ เห็นหมาตัวอื่นแล้ววิ่งเข้าไปหาเลย ไอ้เราก็กลัวว่าจะโดนหมาตัวอื่นกัดเอา แต่พอกับคนหล่ะก็ไม่เอาใครเลยหล่ะ ถ้าหากว่าเป็นคนแปลกหน้าอ่ะนะ ขนาดคนที่เห็นหน้าทุกวันบางคนเค้าก้ไม่เล่นด้วยเลยนะ เจอเป็นเห่า ขนาดแค่ได้ยินเสียงก้ยังเห่า กุ้มจายนะเนี่ย.....

ตอบ: เจ็บใจค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
โดย สุพิษ สีคำมี - Tuesday, 4 March 2008, 04:33PM
 

หมาคงยังเล็กอยู่ครับ อดทนรอดูหน่อยก็ได้  เพราะหมาผมก็เป็นเหมือนกัน  แต่เดียวนี้ของผม เริ่มดุเอามากๆ  ทั้งกับคนและหมาด้วยกัน แต่ของผม ไม่ชอบหมาเล็กเอามาก  ๆ  เคยเอาหมาเล็กมาจากบ้านน้องสาว  ขังไว้ในกรงคุณชื่อไหมมันมุดเข้าไปต้นพื้นกลางฟัดจนหมาที่เอามาจากบ้านน้องสาวอกเวอะเลย  และชอบไปขโมยลูกหมาตัวอื่นมากัดตาย เดียวนี้ก็  5  ตัวแล้วหมั้งที่เสร็จมัน บางครั้งก็กลุ้มใจ แต่ก็สบายใจให้เขาเฝ้าบ้าน  เดียวนี้ผมก็มีลูกหมามาอยุ่ใหม่ตัวเมีย 3 เดือนกว่า  แปลกไม่ยักกัด  ทำตัวเหมือนกันลูกพี่ลูกน้องไปไหนด้วยกัน เล่นขี้โคลนก็เล่นด้วยกันทุกวัน ต้องอาบน้ำเกือบทุกวัน เฮ้อ  เหนื่อยกับมันจริง  ๆ   ดีแล้วครับที่หมาคุณใจดี  แต่โดยธรรมชาติบางแก้วพอโตเค้าจะดุเอง


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew