ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 27 January 2008, 08:57PM
 

คำถามนี้  หลายๆท่านที่เลี้ยง  คงชอบถาม

ที่บางแก้วของท่านไม่สวย  เพราะไม่มีคนบอก  ก็เท่านั้นเอง

เลี้ยงบางแก้ว  ประกวดทำไงเหรอ   คนถามมากอีก  ไม่มีใครบอกหรอก แต่ ผมบอก  ถ่างอก  ดัดหาง  คนเลี้ยงก็คงค้านทำไง  ไม่อยากบอกว่าให้ถามพวกประกวด  แต่  เค้าคงไม่บอก  เพราะอะไรไม่รู้   แต่ทำได้  อย่างที่บอกแค่ถ่างอก  ดัดหาง  แต่ทำไง  รอคนจริงใจจริงๆมาบอกละกันคับ  หวังว่าจะมีคอก  หรือ  ฟาร์ม  ที่จริงใจกับเวปนี้  มาบอกคนเลี้ยงรุ่นใหม่ๆ  ผม  มันแค่  หัดศึกษา  แต่มีใจ  กับ  บางแก้ว และ  รักบางแก้วจริงๆคับผม  *-*


ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 29 January 2008, 07:19AM
 

คำถามของคุณ น่าสนใจ  ถ่างอก  ดัดหาง ไม่รู้ทำไง

เคยได้ยินแต่ กระทุ้งอก   ดัดหู 

หมาที่ชอบยืนหลังแอ่น   ฟังว่าแฮนด์เลอร์จะใช้วิธีกระทุ้งอกมันบ่อยๆ  จนมันไม่กล้าแอ่นอกลง  เวลายืนประกวด  หลังจะได้ไม่แอ่น    หรือบางตัวยืนข้อขาหน้างอ  แฮนด์เลอร์จะฝึกกระตุกคอให้ขาเหยียดตรงเวลาโพสต์ท่า

หมาหูตก  เขาจะใช้วิธีดามหู   ถ้าหูเอียง  ตำแหน่งหูไม่สวย  เคยอ่านมาว่า  เขาใช้วิธีดัดหู  แต่ไม่รู้ดัดอย่างไร

ที่คุณพูด  พอมีประเด็นให้จับได้ว่า   ลูกหลานของบางแก้วระดับประกวดบางตัว   ทำไม บางครั้งไม่สวยเหมือนพ่อแม่มัน

ต้องยอมรับว่า บางแก้วระดับประกวดบางตัวอาจจะผ่านการทำศัลยกรรมอย่างที่คุณว่าก็คงมีบ้าง  ซึ่งมันไม่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้  เช่น หางยาวไป  ก็อาจมีการตัดหางหรือดัดหางบ้าง   หูกางไป  ก็ดัดมันหน่อย  ฯลฯ

เรื่องอกแคบ ไปถ่างให้กว้าง   ไม่รู้ทำไง     แต่เคยได้ยินมาว่า   ให้หมาวิ่งออกกำลังกายมากๆ     มันก็จะใหญ่ขึ้นมาได้(บ้าง)   แต่ไม่ใหญ่แบบผิดธรรมชาติ

สรุป  การทำหมาสวยเพื่อเข้าประกวดโดยการฝึกคงไม่ผิดกติกาอะไรตราบใดที่โครงสร้างมันยังเหมือนกับที่มันรับมาจากพ่อแม่และยังสามารถถ่ายทอดต่อไปได้ทางพันธุกรรม      แต่ถ้ามีการดัดเสริมเติมแต่งให้มันสวย   หลอกตากรรมการและคนดู    ก็ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง(ถ้ามีจริง)   และผู้ที่ซื้อลูกสุนัขประกวดไป  อาจจะพบกับความผิดหวังก็ได้   ดังนั้น ต้องดูให้ดี  ไปดูถึงฟาร์ม  ดูพ่อแม่พี่น้องบรรพบุรุษด้วย   อย่าดูเฉพาะที่สนามประกวดอย่างเดียว

ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 31 January 2008, 10:37PM
 

ไม่มีใครตอบๆเองเลยคับ จากงานประกวดงาน1 ไปเจอกับ คนมาประกวดหมา แต่ไม่ใช่บางแก้ว ได้คุยกัน ว่า ทำไมบางแก้วที่ประกวดอกถึงกว้างจัง แค่บางตัวนะคับ เคยได้ยินแต่ว่าวิ่งมากก็จะกว้างเอง แต่นั้นผิดถนัด  คนที่เจอเล่าให้ฟังว่า  มันมีเเหมือนเสื้อเกราะหมา คล้ายๆกับ เกราะกันกระแทก  เหมือนกับเวลาผ่าท้องสุนัข  หมอจะใส่ให้  ถ้านึกกันไม่ออก ให้นึกถึงสายจูง  ที่ปลอกจะล๊อคขา  ด้วย  แต่เกราะจะมีผ้าเยอะกว่า  เค้าใส่ให้สุนัขเวลานอนกัน  ผมก็แอะใจ  จะช่วยไรได้รึ  พี่ท่านนี้ก็บอกว่า  ให้ลองสังเกตุสุนัข เด็กๆ  เวลาคนที่เค้าประกวดพามาสนามเล่น  ดูช่วงอกเลย  ไม่ได้กรูมมิ่งมา  ขนลู่เชียว เหมือนพันอะไรไว้  หลังๆไปงานประกวด 2-3 งาน  ไปยืนชม  ถึงได้ถึงบางอ้อกะเค้าซะที  มิน่าละ ไมหมาเราก็วิ่งเยอะนะ  เหมือนจะโดนกั๊ก  แต่ไม่เป็นไร  ถึงบางอ้อซะที *-* ส่วนเรื่องหางก็คล้ายๆกัน  แต่ไม่ได้ถามโดยละเอียด  สงสัย  อยากให้หางเป็นไง พันผ้าเอาไว้ก่อนมันนอนมั้งคับ  อิอิ  อันนี้เดานะคับ  แต่ถ้าเรื่องอก  ไปลองกันดูละกันนะคับ  ได้ผลไงบอกด้วย  ของผมไม่ได้ทำ  ปล่อยธรรมชาติ เพราะไม่คิดไปประกวดคับ แค่ชอบไปดูเฉยๆ ก็พอใจแล้ว  อ้อเกือบลืม  อยากให้อกใหญ่ทำช่วง 2-3 เดือนขึ้นไปนะคับ จนถึง  ไม่เกิน1ปี  ก็น่าจะพอแล้ว ตอนแรกกะไว้ว่าจะทำกับลูกเล็กผม  แต่ดันลืมนึกไม่ออก  พอดีงานล่าสุดที่ไปเห็น  ลูกหมาที่อกใหญ่และกว้างเลยนึกขึ้นได้คับ  ถ่ายรูปมาเหมือนกัน  แต่ไม่อยากเอารูปหมาคนอื่นมาลงคับ

ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย leo ubon - Thursday, 31 January 2008, 10:56PM
  ถึงตอนนั้น ก็จะรู้ว่าบางแก้ว มีเอกลักษณ์เป็นอย่างไร  การถ่ายทอดพันธุกรรม คงจะไม่ถ่ายทอดสิ่งที่มนุษย์บังคับให้เป็นได้ ไม่งั้นก็เป็นการผ่าเหล่า ผ่ากอ  คงจะอีกนานที่สายพันธุ์บางแก้วจะนิ่ง เหมือนกับสายพันธุ์อื่นที่ ยังไงก็ต้องแบบนี้ หน้าตาแบบนี้ คิดเองนะ
ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย Dotcom \M/ - Thursday, 7 February 2008, 08:41AM
 

เสีดดายที่ผู้รู้หรือบรีดเดอร์ที่มีประสบการณ์ไม่มาร่วมให้ความรู้ด้วย

ว่า อะไรเป็นเรื่องโครงสร้างที่สามารถสืบทอดทางพันธุกรรมได้   อะไรเป็นเรื่องของนิสัยหรือพฤติกรรมที่เคยชินของสุนัขตัวนั้นๆที่ต้องอาศัยการฝึกฝนเข้าแก้

อย่างเรื่อง การยืน ขางอ  ขาบิด  ขาไม่ขนานกัน หางตก  คอไม่เชิด ฯลฯ  บางอย่างก็เป็นเรื่องโครงสร้าง    บางอย่างก็เป็นเรื่องการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกวิธี   อย่างเช่น  ให้สุนัขยืน 2 ขาบ่อยๆ  หรือ ก้มกินข้าวกับพื้นเป็นประจำ คงไม่ดีแน่  แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเรื่องของนิสัยหรือพันธุกรรม

เลี้ยงหมาประกวด  ก็คงมีปัญหาที่ต้องระวังเยอะ

ก็เลยสงสัยว่า สมาคมหรือชมรมที่ส่งเสริมบางแก้วทำอะไรกันอยู่  ไม่ค่อยออกมาให้ความรู้กับผู้เลี้ยงหรือผู้เพาะพันธุ์บ้างเลย  ปล่อยให้แต่ละคอกไปว่ากันเอาเอง   นี่ก็ได้ข่าวว่าจะมี  การกลับมาของ"ชมรมไทบางแก้ว"สาขาพิดโลก... ก็หวังว่า  คงมีอะไร ที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมบ้างนะ สับสน


ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Thursday, 7 February 2008, 10:14AM
 

สวยไม่สวยอยู่ที่คนมอง นะคะ ถ้าจะเลี้ยงเพื่อประกวดก็ต้องทำตามสูตรมาตราฐานของกองประกวด

แต่สำหรับเรา หมาบางแก้วทุกตัวสวยหมดนะคะ เพราะเขามีเอกลักษณ์ที่ไม่ต้องแต่งก็สวยกว่า Retriver หรือ Sherperd ไหนๆ เป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวไทยที่ยืดอก ไม่ต้องพกถุง แต่จูงบางแก้ว อย่างสง่างาม

อยากบอกให้ทุกคนดีใจนะคะ ว่าน้องฮัชเดินเล่นในซอยบ้านแถวอนุสาวรีย์เกือบ500 วันในชีวิตเขานะคะ เราชักชวนให้คนแถวนั้นหันมาเลี้ยงสุบัขไทยอย่างบางแก้วได้ถึง 6 ตัวแล้ว คะ ไม่รู้หรอกนะ ว่าเขาไปเอามาจากไหนแต่ เขาชมน้องฮัชทุกวันว่า สวย น่ารัก และหล่อทุกครั้ง จนเขาไปหามาเลี้ยงกันเอง แล้ว นะคะ

ตอนนี้น้องฮัชมีเพื่อนบ้านเป็นบางแก้ว ประมาณ 14 ตัวแล้วในซอยนี้ เราจะเล่าเรื่องของกลุ่มบางแก้วอนุสาวรีย์ให้ฟังในอนาคตนะ ถ้าเรารวมตัวกันได้

เป็นความภาคภูมิใจที่อย่างนำเสนอจริงๆๆๆ งะ


ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย hudiny bangkaew - Thursday, 7 February 2008, 11:04PM
 

พ่อแม่ ดัง  ลูกออกมาสวย แต่โตแล้ว ขี้เหร่ หุ่นไม่ให้ ใจไม่รักเลย มีเยอะคับ

บางแก้วสวยๆที่ประกวดกัน  สำคัญที่เลี้ยงดูมาก  กลุ่มคนที่ระบุสายพัน และ ลักษณะพัน  มาจนถึงทุกวันนี้  ไม่มีการมาบอกกันเลยว่าเลี้ยงแบบไหน  มีแต่ บอกว่าลักษณะ ต้องเป็นแบบนี้นะถึงจะสวย  ดูจากอดีต  พวกลูกพ่อแม่ดังๆ  ถ้าไม่ได้อยู่ในมือนักประกวด  แทบไม่ต้องไปประกวดหรอก  อยู่บ้านเฝ้าบ้านดีกว่า  บางตัวสายประกวดแย่หนัก  เฝ้าบ้านก็ไม่เป็น   ชอบนั่งมองคนมาหยิบของอีกตะหาก  *-*  พัฒนาให้ไม่ดุ กับ พัฒนา จนมันเอ๋อๆ  กลายเป็นไม่ดุ  มันน่าภูมิใจ  ในคำว่า  หมาบางแก้ว  รึเปล่าคับ?  แล้วการระบุลักษณะให้เป็นแบบที่ผ่านมาในอดีต  กลุ่มคนที่ระบุ  กับ พรรคพวก ก็คงรู้วิธีการเลี้ยง  ให้เป็นอย่างที่เค้าระบุกันมา  จริงไหมละคับ?

หรือบางกลุ่ม  ที่จะพัฒนา  ให้เป็นแบบที่เค้าระบุกันมา  ถ้าไม่ถามใคร  ก็ต้องมาเลี้ยง  มาสังเกต  มาเข้าใจ  ไม่รู้กี่รุ่น  กว่าจะได้แบบที่ระบุ  เฮ้อ........

ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย ดาบเพชร ... - Friday, 8 February 2008, 11:06PM
 

อกโตเหรอ  อืม... โตขึ้นดาบเพชรจะเป็นอาโนลฯล่ะ คงเท่ไม่หยอก


ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 9 February 2008, 10:17PM
 
ดาบเพชร  นี่  หน้าคล้าย ลูกเล็กผมเจ้ามันนี่ตอนเด็กๆเลย  มาร์ค ก็เยอะเหมือนกัน หน้าตานี่คล้ายเลย พวกหมาใส่  เรย์แบน  มาเกิด เท่ห์มากๆ ลักษณะ แบบนี้ จริงๆ คนเพาะขาย  หรือ  ที่เค้าเก็บไว้ต่อสาย  ไม่ค่อยชอบเก็บ  มักจะรีบขายกัน  แต่ ส่วนตัวผมชอบ  มาร์คกิ้งเยอะๆ  มันดูโหดดีโดนใจ  แม้แต่เจ้าฮอลลี่ สุดยอดบางแก้วในปี2ปีนี้  ก็ มาร์คกิ้งเยอะ  ต่อสายแล้ว  ลูกออกมาสวยๆทั้งนั้นเลย 
ตอบ: ทำไมบางแก้วเราไม่สวยเหมือนคนอื่น ???
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 12 February 2008, 05:25AM
 
เอารูปลูกฮอลลี่มาโชว์ครับ ชื่อ ด็อตเน็ต  2 เดือน 3 อาทิตย์


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew