ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย NANA 007 - Tuesday, 29 January 2008, 10:47AM
 

เมื่อคืนวานได้ดูรายการของช่อง TBPS (แทนไอทีวี) อยากให้เพื่อน ๆ ลองเปิดดูนะคะ ได้เห็นวิวัฒนาการของเห็บแล้วก็เชื้อโรคต่าง ๆ มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิดหรอกนะคะ ที่น่ากลัวมากที่สุดก็คือเชื้อรา แต่ก็อยากจะเล่าให้ฟังนะคะ ว่าเห็บมันไม่มีตามันมีแต่เรดาห์ที่ข้างขาทั้ง 2 ข้าง แล้วมันจะเกาะโดยสัญชาตญาณของมันจะคลานขึ้นบนที่สูงหรือยอดหญ้าเพื่อรอให้สัตว์หรือคนเดินผ่านค่ะ  เมื่อมันรอมานานใครเดินผ่านมันก่อนมันก็ต้องเกาะเพื่อเอาตัวรอด  ถ้ามันรอนานมันก็หิวและก็กินไม่เลือก มันขอให้มันเอาชีวิตรอดไปก่อนก็พอ ส่วนชอบหรือไม่ชอบมันไม่สนแล้ว แต่ถ้ามันเลือกได้มันก็คงอยากจะเกาะสัตว์มากกว่านะคะเพราะไม่มีอันตรายกับมันถึงชีวิต

ที่เมืองนอกมีอยู่เมืองหนึ่งจำไม่ได้เหมือนกันค่ะ ทั้งเมืองเลยเด็ก ๆ โดนเห็บกัดค่ะ แล้วเขาก็คิดว่าเป็นแค่ยุง แล้วผลที่ตามมาก็คือเป็นโรคเก๊า การทำงานของมันจะเริ่มจาก แพร่เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดแล้วก็จะไปเกาะตัวตามกระดูกค่ะ เด็ก ๆ จึงปวดข้อมาก หมอก็เลยสงสัยทั้งที่ยังเด็กแท้ ๆ แต่ทำไมเป็นเก๊าได้ทั้งเมือง  เขาก็ตรวจเลือดดูปรากฎว่าเป็นสายพันธ์ที่มีวิวัฒนการมาจากหนูค่ะ  เพิ่งเคยได้ยินเหมือนกันนะคะ ได้ดูรูปแล้วก็เหมือนเห็บหมาดี ๆ นี่เอง มันกินเลือดหนูจนอิ่มแล้ว ก็มาเริ่มกันเลือดโค เลือดหมา เลือดคนตามลำดับ นี่คือวิวัฒนาการขั้นสูงของมันค่ะ

ในรายการเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะวิ่งเล็กในสนามหญ้า แล้วก็มีบางคนไปวิ่งเล่นในโรงนา บางคนวิ่งเล่นในสวนที่มีเศษใบไม้เยอะ ๆ  มันจะแพร่พันธ์ได้เร็วมากในสถานที่แบบนี้เพราะดินชื้น  และอยู่ได้เป็นปี ๆ เลย

ถ้าบ้านคุณมีเศษใบไม้ก็กวาดทิ้งให้หมดนะคะ ระวังเรื่องหนูด้วยเพราะมันจะติดกันได้ ให้มั่นใจก่อนนะคะว่าคุณกำจัดหนูให้หมดก่อน แล้วจากนั้นก็สบายใจไปได้ครึ่งหนึ่งแล้วล่ะค่ะ

ที่บ้านเองก็ใช้เดทดอลถูบ้านทุกวันค่ะ แต่ก่อนใช้แค่น้ำยาถูบ้านธรรมดา แต่พอเรามาใช้ดูแล้วก็เห็นผลนะคะ เห็นตัวเห็บมันคลานขึ้นบนกำแพงตามผังห้อง สักสองตัวซึ่งแต่ก่อนเราไม่เคยเห็นเลย ก็คิดว่ามันคงจะไม่ชอบกลิ่นมั้งค่ะ และอีกอย่างกลิ่นของน้องหมาที่บ้านก็ไม่เหลือด้วย ใช้ดีมาก ๆ เลยค่ะแต่แพงหน่อย เพื่อความสะอาดของเราค่ะ

ถึงแม้เราจะดูแลหมาดีขนาดไหน พาไปหยอดยากำจัดเห็บ อาบน้ำให้ทุก 2-3 วัน ใช้แชมพูกำจัดเห็บตลอด และก็พาไปเล่นน้ำทะเล เห็นคนโบราณบอกว่าน้ำทะเลดีรักษาแผลได้และก็ควบคุมเห็บได้เพราะมันเค็ม พอกลับมาก็ยังไม่อาบน้ำให้นะคะ ตากเค็มไปเลย อีกวันก็ค่อยอาบให้ เราก็ยังเห็นเขาคัน ๆ ที่ตัวเวลาเรานั่งดูทีวี แต่พอเราแหวกหาตัวมันก็ไม่เจอค่ะ  คิดว่ามันคงมีแต่มองไม่เห็นมากกว่า  นี่แหละค่ะความเอาตัวรอดของเห็บ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew