ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 27 January 2008, 05:39AM
 

เช้านี้ตื่นมา  รู้สึกเจ็บๆคันๆที่หัวไหล่    เอามือไปลูบดู  มีเม็ดอะไรกลมๆเล็กๆ   ติดมือมาด้วย   รีบลุกขึ้นมส่องไฟดู  ปรากฏว่า เป็นเห็บตัวเมียสีเทาเข้มขนาดเล็ก  ลองบี้ดูก็แตก  มีเลือดกระฉูดออกมา   มองดูที่หัวไหล่  เป็นรอยแผลโดนกัด   สงสัยติดไปจากเสื้อผ้า

เพิ่งเคยโดนเห็บกัดเป็นครั้งแรก  หลังจากที่เลี้ยงหมามา 5-6 ปี  จนคิดว่าเห็บจะไม่กัดคน   ไม่ทราบว่า มีใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้างหรือเปล่า ?

เอารูปจากอินเทอร์เน็ตมาให้ดู  http://www.istockphoto.com/file_closeup/?id=299282&refnum=354337


ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 27 January 2008, 05:44AM
 

ในเน็ตเขาบอกว่า  เห็บเป็นพาหะนำโรคได้   ชักเสียว

ฝากผู้รักสุนัขทุกท่าน   ช่วยดูแลลูกๆทั้งลูกคนลูกหมาให้ดีนะครับ มารร้าย

The ticks that generally transmit Rocky Mountain spotted fever are large ticks (American Dog Tick, Dermacentor variabilis; Rocky Mountain Wood Tick, D. andersoni), in contrast to the small ticks (Deer Tick, Ixodes scapularis; Pacific Black-Legged Tick, I. pacificus) that generally transmit the spiral-shaped bacterium that causes Lyme disease. However, the larger Lone Star Tick, Amblyomma americanum is capable of transmitting both diseases.
Photograph © Department of Pathology
University of Kansas School of Medicine.
http://www.noblis.org/BiologicalWarfareRickettsiae.htm

ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Sunday, 27 January 2008, 12:49PM
 

ดิฉันจะคลอดน้องตอนมี.ค.นี้ ก็กลัวเห็บจะกัดเขาเหมือนกันค่ะ พอพูดไป ใครๆ ก็บอกว่าคิดมากไป เห็บหมาไม่ขึ้นคนหรอก มันกินแต่เลือดหมา แต่ดิฉันตอนเด็กๆ เคยโดนเห็บกัดหัว แม่ดิฉันจับออกให้แล้วใส่ยาแดงค่ะ

เกี๊ยวซ่ากับเกาลัด แม้จะฉีดยาและหยอดยาสม่ำเสมอ ก็ยังมีเห็บประปราย โดยเฉพาะเวลาพาไปเดินแล้วเขาไปเล่นกับหมาตัวอื่น จะติดมาอยู่เรื่อย เพราะหมาอื่นเขาไม่ได้ฉีดยา/หยอดยา

ถ้าคลอดน้องแล้วก็ยิ่งต้องระวังมากขึ้น แต่ก็กังวลอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะมีเห็บหมากับขนหมาร่วงติดเสื้อผ้าเข้ามา เพราะเด็กอ่อนแพ้ง่าย ใครมีวิธีอะไรแนะนำ ช่วยบอกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 27 January 2008, 07:40PM
 

แบบวิชาการเลยละกันคับ  แต่ก่อน  หมอหมา บอกว่า เห็บ ไม่กัดคน  เพราะอุณหภูมิ  ไม่เท่ากัน  หลังๆ  ผมท่องเวป  เห็นมีหลายคน  บอกว่า  โดนเห็บกัด สำหรับผมไม่เคยโดน แต่เห็นหลายๆท่านโดน   คิดดูง่ายๆนะคับ  จากเห็บไม่เคยกัดคน  มันหันมากัดคน เพราะมันพัฒนา  ถ้าสักวันไข้หัดสุนัข พัฒนามาถึงคนเรื่องใหญ่สุดยอดเลยขอบอก

แต่อย่าซีเรียส ไปเลย  เพราะไง  วงการสัตว์แพทย์ ก็ รักษาหมา แบบไม่รู้สาเหตุอยู่ดี ยืนยันคับ  แทบไม่มีการพัฒนาเลย  หมูไปไก่มาซะส่วนใหญ่ 

เอาเรื่องเห็บดีกว่า  ท่านใดมีปัญหา  ไม่ต้องซื้อยา กำจัดเห็บมารักษาหรอกคับ  ไม่ได้ผล   อยากกำจัดจริงต้องอดทน  เอาแฟ็บ  ใส่ขวดผสมน้ำ  คอยนั่งหาเห็บจับเห็บ สัก2เดือน  ถ้าคุณรักเค้าจริงคอยหาให้รับรองหาย  ที่สำคัญจับได้แล้วใส่ขวดปิดฝาด้วยนะ   ที่สำคัญสุดยอด   ห้ามบีบ  หรือ  บี้  เห็บ  โดยเด็ดขาดคับ เพราะไม่งั้นลูกมันเป็นล้านๆตัวก็เกิดต่อไปอีกในบ้านคุณ  จับมันแล้วใส่ขวดไปทิ้งบ่อยๆ รับรองหายขาดคับ

ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 27 January 2008, 08:19PM
 

ไปเจอเคสนี้ในพันทิป    เห็บบุกเข้าเต็มบ้าน  น่ากลัวครับ


ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ เห็บหมา เข้าบ้าน เรามีลูกเล็กด้วยกลัวจัง - [ 22 ม.ค. 51 02:42:48 ]

คือแบบว่า เลี้ยงหมา คอกเกอร์ไว้นอกบ้าน (อยู่ในบริเวณบ้าน) 4 ตัว แล้วมานเป็นเห็บขึ้นเต็มตัวเลย ๆเอาไป อาบน้ำตัดขนให้เกรียน แล้วชโลมยาฆ่า เห็บ อ้อ ฉีดยาด้วย

มานก็ดีขึ้นน้อยลงไปเยอะ แต่ไอ้เห็บเจ้ากรรม มานลงจากตัวหมา มาบุกที่ด้านนอกบ้านก่อน ไต่เต็มกำแพงบ้านเลย ไต่ไปถึงเพดาน จนเสียวมาล่วงใส่หัวเอา แล้วก็สังเกตว่า เหมือนมานฟ่อไป เกาะกันเป้นกลุ่มๆ แต่ก็มีบางส่วน พยายามเข้ามาในตัวบ้าน

มาวันก่อนเจอตัวเล็กๆ แบบ จิ๋วมากๆๆไม่เคยเห็นไซส์นี้มาก่อน เคยเจอแต่เป้งๆ

มาวันนี้ มานมาเป็นกองทัพเลย เยอะชนิดที่ว่าเราเอา สก๊อปเทปไล่แปะให้มานติดตามมาไม่ไหวเลย เยอะมาก พอหมด เด๋วๆก็ออกมาอีก

เราก็เอาทั้ง เครื่องพ่นไอน้ำร้อนๆ ไปฉีดพ่น ตามร่อง (ลืมบอกไป พอดีพื้นบ้านเราเป็นพื้นไม๊นอก คล้ายปาเก้ มีร่องนิดๆ) เอาน้ำยา แอลโอซี ของ แอมเวย์+เดทตอล (ซึ่งปกติจะไล่มดได้) มาถูไปหลายรอบมากๆ

ผลสรุป ไม่ได้ผล มานทยอยกันเดินสวนสนามออกมาเรื่อยๆ ไม่หยุด แต๊ปไปที่ละลอต มานก็ออกมากันอีก มานเล็กกว่าปลายเข็มซะอีก สงสัยมานเพิ่งฟักตัวแน่ๆ

ทำยังไงดีคะ นี่เรานั่งหาข้อมูลทั้งคืนเลย จนป่านนี้ เรพาะเรามีลูกเล็ก ยังไม่ 2 ขวบเลย เราห่วงอย่างเดียว กลัวมานแอบตามเราขึ้นห้องนอน แล้วมานจะมาเข้าหู เข้าจมูกลูกสาวเราจังเลย

หมดปัญญาไม่รู้จะทำไงดีคะ พรุ่งนี้ว่าจะลางาน เพ่อจัดการกับเจ้าพวกเห็บเจ้ากรรมทั้งหลาย

เด่วจะมารอคำตอบ รอความช่วยเหลือ คำแนะนำ จากพี่ๆเพื่อนๆ ในห้องจตุจักร นะคะ

คือเราอยากทราบว่า เราต้องทำยังไงกับพวกมานดี ต้องใช้ไรถู ใช้ไรฆ่ามาน ที่จะไม่เป็นอันตรายกับลูกเรา (แต่จะพยายามเลี่ยงให้เค้าไม่มาอยู่บริเวณนี้)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 51 02:44:10

จากคุณ : nooshinny

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J6257051/J6257051.html

ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 28 January 2008, 02:59AM
 

กระทู้นี้ที่พันทิป  โหดกว่า


ช่วยด้วยค่ะ ถูกแมลงอะไรไม่รู้ ดูดเลือด ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ จากคุณ : Lollipopgirl - [ 26 ม.ค. 51 21:37:21 ]

คือช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปเที่ยวห้วยน้ำดัง ปาย ปางอุ๋ง มาค่ะ ก็ปกติดี นอนเต๊นท์ ส่วนที่ปายกะปางอุ๋งนอนบ้านพัก วันกลับ (คืนวันอังคาร) รู้สึกว่าเจ็บที่ท้ายทอยด้านซ้าย คลำดูเป็นตุ่มเล็กๆ คิดว่าเป็นสิว และรู้สึกปวดบริเวณคอด้านซ้าย จนวันพุธ ก็รู้สึกปวดคอ เหมือนนอนตกหมอน เช้าวันพฤหัส คลำดูเป็นตุ่มใหญ่ขึ้น ใช้กล้องถ่ายรูปดู เห็นเป็นก้อนดำๆ คิดว่ามันอักเสษอะไรสักอย่าง สักครู่ตุ่มดำๆ มันหลุดออกมาเอง ก็เลยเห็นว่าเป็นแมลงค่ะ ตกใจมาก ตรงส่วนที่แมลงเคยเกาะ ก็เป็นแผลแดงๆ เจ็บบริเวณปากแผล และปวดบริเวณคอด้านซ้าย

ได้ไปหาหมอที่รพ. แล้วค่ะ แต่เป็นหมอทั่วไป ซึ่งหมอก็ไม่ทราบว่าเป็นตัวอะไร (เอาตัวมันไปให้หมอดูด้วย) หมอบอกแค่ว่า มันดูดเลือดมา 2 วัน จนมันตัวโตขนาดนี้ ก็เอาแอลกอฮอลล์เช็ดแผล และให้ยาต้านการอักเสษและยาฆ่าเชื้อมากิน วันนี้อาการดีขึ้น แต่ก็ยังเจ็บบริเวณปากแผล ส่วนคอไม่ปวดแล้วค่ะ

หมอบอกว่าไม่เป็นไร แต่ก็ยังกังวลค่ะ เพราะไม่รู้ว่าเป็นตัวอะไร และมีพิษหรือเปล่า ขอคำแนะนำ ใครเคยเจอบ้าง หรือควรจะไปพบหมอที่ไหน เพื่อให้เค้าดูได้ว่า ตัวนี้คือตัวอะไร ยังเก็บมันไว้ค่ะ ใส่กล่องเอาไว้ เอามาวิเคราะห์ เห็นขามันแล้ว ขนลุก เห็นรูปตัวเองทีไร ก็สยองทุกทีค่ะ บรื๋อออ...

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E6273586/E6273586.html


ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 27 January 2008, 10:30PM
 

สงสัยจะเป็นเห็บลมอย่างที่พันทิปว่า   เพราะเพิ่งไปเขาใหญ่มา


ความคิดเห็นที่ 14

เห็บลม   รูปร่างหน้าตาคล้ายๆ เห็นที่เกาะสุนัขแต่ว่ามีตัวเล็กเท่าปลายเข็ม มันจะอาศัยอยู่ตามกาบของต้นเฟิร์นที่แห้งๆ ระบาดในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือนมีนาคมเป็นต้นไปหรือไว้กว่านั้นเล็กน้อยหากป่าแห้ง

พิษภัยจากเห็บลม เมื่อโดนมันกัดบริเวณแผลที่โดนกัดจะเป็นสะเก็ดไปนาน บางคนแพ้จะมีอาการบวมแดงและอักเสบและเป็นจุดดำๆ ถ้าหากมันลอยหลุดเข้าไปในรูหูเมื่อไร เป็นเรื่อง เพราะว่ามันจะไปออกลูกออกหลานอยู่ในรูหูของเราอันตรายมากและรักษายาก เคยเห็นเห็นหมาหมั๊ยที่มักจะเข้าไปกัดอยู่ในรูหูของหมากินเลือดจนตัวเป่งอ้วนปึ๊ก แต่เห็บลมจะเล็กว่ามากและร้ายกาจกว่า

วิธีป้องกัน  จะระบาดช่วงฤดูแล้ง หากเข้าป่าในช่วงฤดูแล้งจงอย่านั่งหรือนอนบนขอนไม้แห้ง  ทา ก.ย.15 ในบริเวณผิวหนังที่เปิดโล่ง

วิธีรักษา ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ว่าถ้าท่านรู้ตัวว่าโดนเห็บลมกัด แปลว่าตัวของท่าน เสื้อผ้าที่ท่านใส่จะเต็มไปด้วยเห็บลม ดังนั้นก่อนจะกลับบ้านให้เอาเสื้อผ้าของท่านใส่ถุงพลาสติกให้ปิดปากให้มิดชิด และห้ามเอาเสื้อผ้าที่ไปเที่ยวป่าไปกองบนกับเสื้อผ้าอื่นๆ เพราะจะทำให้เห็บลมระบาดไปทั่ว ให้นำเสื้อผ้าเหล่านั้นเข้าเครื่องซักผ้าซักด้วยน้ำร้อนฆ่าซะให้ตายให้หมด  สำหรับตัวท่านควรจะอาบน้ำ สระผมด้วยแชมพูฆ่าหมัดสุนัข ( ถ้ารู้ตัวว่าโดนมาแน่ๆ )  ส่วนแผลที่โดนกัดมาตามแขนตามตัวให้ใช้ยาเบต้าดีนเช็ดคงช่วยได้บ้าง

http://www.tourdoi.com/general/camping/danger_animal.htm#เห็บลม

จากคุณ : LNM
- [ 27 ม.ค. 51 00:20:39 ]


ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 28 January 2008, 03:01AM
 
    ความคิดเห็นที่ 6

    ขอบคุณครับ   หวังว่าคงไม่มีใครรังเกียจน้องหมา

    สงสัยจะเป็นเห็บลมอย่างที่กระทู้ข้างบนว่า   เพราะเพิ่งไปเขาใหญ่มา

    http://www.siamensis.org/board/9054.html


    จากคุณ : vichien_b - [ 27 ม.ค. 51 22:34:08 ]
 
 
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J6276064/J6276064.html
ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Monday, 28 January 2008, 11:03AM
  เพิ่งโดนเมื่อเช้านี้เอง เห็บหรือหมัดก็ไม่ทราบ ตัวแบนๆ มีหลายขา เกาะติดขาเลย ตอนแรกรู้สึกคัน นั่งทำงานอยู่ทนไม่ไหวเลยไปถอดดูในห้องน้ำ โดน2ตัวเลย กัดซะเป็นเม็ดคันมากๆ ไม่รู้ติดมากับกางเกงหรือว่าติดตัวตั้งแต่แรก เพราะว่าเอาหมานอนด้วย แต่ว่าโดนกัดบ่อยๆ กลัวอย่างเดียวคือเข้าหู ไม่รู้จะป้องกันอย่างไร ช่วยบอกทีก็ดีนะ
ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย Narisara Mongkonwongsakun - Monday, 28 January 2008, 05:43PM
 

เราก็เคยค่ะคุณ Pingpong

แต่เป็นหมัดกัดนะคะ

พอแกะออกมาก็เป็นรอยแดงๆ เหมือนโดยยุงหรือมดกัดเลย

ทาครีมแก้คันก็หายจ้า.....

ตอบ: ใครเคยโดนเห็บหมากัดเอาบ้าง ?
โดย NANA 007 - Tuesday, 29 January 2008, 10:47AM
 

เมื่อคืนวานได้ดูรายการของช่อง TBPS (แทนไอทีวี) อยากให้เพื่อน ๆ ลองเปิดดูนะคะ ได้เห็นวิวัฒนาการของเห็บแล้วก็เชื้อโรคต่าง ๆ มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิดหรอกนะคะ ที่น่ากลัวมากที่สุดก็คือเชื้อรา แต่ก็อยากจะเล่าให้ฟังนะคะ ว่าเห็บมันไม่มีตามันมีแต่เรดาห์ที่ข้างขาทั้ง 2 ข้าง แล้วมันจะเกาะโดยสัญชาตญาณของมันจะคลานขึ้นบนที่สูงหรือยอดหญ้าเพื่อรอให้สัตว์หรือคนเดินผ่านค่ะ  เมื่อมันรอมานานใครเดินผ่านมันก่อนมันก็ต้องเกาะเพื่อเอาตัวรอด  ถ้ามันรอนานมันก็หิวและก็กินไม่เลือก มันขอให้มันเอาชีวิตรอดไปก่อนก็พอ ส่วนชอบหรือไม่ชอบมันไม่สนแล้ว แต่ถ้ามันเลือกได้มันก็คงอยากจะเกาะสัตว์มากกว่านะคะเพราะไม่มีอันตรายกับมันถึงชีวิต

ที่เมืองนอกมีอยู่เมืองหนึ่งจำไม่ได้เหมือนกันค่ะ ทั้งเมืองเลยเด็ก ๆ โดนเห็บกัดค่ะ แล้วเขาก็คิดว่าเป็นแค่ยุง แล้วผลที่ตามมาก็คือเป็นโรคเก๊า การทำงานของมันจะเริ่มจาก แพร่เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดแล้วก็จะไปเกาะตัวตามกระดูกค่ะ เด็ก ๆ จึงปวดข้อมาก หมอก็เลยสงสัยทั้งที่ยังเด็กแท้ ๆ แต่ทำไมเป็นเก๊าได้ทั้งเมือง  เขาก็ตรวจเลือดดูปรากฎว่าเป็นสายพันธ์ที่มีวิวัฒนการมาจากหนูค่ะ  เพิ่งเคยได้ยินเหมือนกันนะคะ ได้ดูรูปแล้วก็เหมือนเห็บหมาดี ๆ นี่เอง มันกินเลือดหนูจนอิ่มแล้ว ก็มาเริ่มกันเลือดโค เลือดหมา เลือดคนตามลำดับ นี่คือวิวัฒนาการขั้นสูงของมันค่ะ

ในรายการเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะวิ่งเล็กในสนามหญ้า แล้วก็มีบางคนไปวิ่งเล่นในโรงนา บางคนวิ่งเล่นในสวนที่มีเศษใบไม้เยอะ ๆ  มันจะแพร่พันธ์ได้เร็วมากในสถานที่แบบนี้เพราะดินชื้น  และอยู่ได้เป็นปี ๆ เลย

ถ้าบ้านคุณมีเศษใบไม้ก็กวาดทิ้งให้หมดนะคะ ระวังเรื่องหนูด้วยเพราะมันจะติดกันได้ ให้มั่นใจก่อนนะคะว่าคุณกำจัดหนูให้หมดก่อน แล้วจากนั้นก็สบายใจไปได้ครึ่งหนึ่งแล้วล่ะค่ะ

ที่บ้านเองก็ใช้เดทดอลถูบ้านทุกวันค่ะ แต่ก่อนใช้แค่น้ำยาถูบ้านธรรมดา แต่พอเรามาใช้ดูแล้วก็เห็นผลนะคะ เห็นตัวเห็บมันคลานขึ้นบนกำแพงตามผังห้อง สักสองตัวซึ่งแต่ก่อนเราไม่เคยเห็นเลย ก็คิดว่ามันคงจะไม่ชอบกลิ่นมั้งค่ะ และอีกอย่างกลิ่นของน้องหมาที่บ้านก็ไม่เหลือด้วย ใช้ดีมาก ๆ เลยค่ะแต่แพงหน่อย เพื่อความสะอาดของเราค่ะ

ถึงแม้เราจะดูแลหมาดีขนาดไหน พาไปหยอดยากำจัดเห็บ อาบน้ำให้ทุก 2-3 วัน ใช้แชมพูกำจัดเห็บตลอด และก็พาไปเล่นน้ำทะเล เห็นคนโบราณบอกว่าน้ำทะเลดีรักษาแผลได้และก็ควบคุมเห็บได้เพราะมันเค็ม พอกลับมาก็ยังไม่อาบน้ำให้นะคะ ตากเค็มไปเลย อีกวันก็ค่อยอาบให้ เราก็ยังเห็นเขาคัน ๆ ที่ตัวเวลาเรานั่งดูทีวี แต่พอเราแหวกหาตัวมันก็ไม่เจอค่ะ  คิดว่ามันคงมีแต่มองไม่เห็นมากกว่า  นี่แหละค่ะความเอาตัวรอดของเห็บ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew