บางแก้วตลาดบนกับตลาดล่าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ?
โดย Dotcom \M/ - Friday, 25 January 2008, 08:42AM
 

ปีนี้  บางแก้วรู้สึกจะมาแรง  มีทั้งผู้ซื้อ  ผู้ขาย และ ผู้เลี้ยงมือใหม่ แวะมาเยี่ยมชุมชนคนรักบางแก้วมากมาย    ส่วนหนึ่ง ต้องขอบคุณเทคโนโลยีบรอดแบนด์และกูเกิ้ลที่ทำให้คนเราค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วทันใจมากขึ้น

น่าดีใจที่มีคนให้ความสนใจบางแก้วมากขึ้น   แต่ก็น่าเป็นห่วงที่ผู้เลี้ยงหลายคนยึดเอาราคาเป็นหลัก    จนทำให้คอกดีมีคุณภาพอย่างเช่นคอกบ้านบางแก้วของคุณประคองบอกว่า อาจจะต้องพักยาว


19:20 - 24/01/08 บ้านบางแก้ว(ไข่นุ้ย) ..ขอบคุณครับ คุณ ปิงปอง ก็เข้ามาอ่านบ่อยๆครับแต่ไม่ได้ post ไปร่วมปีครับ
กับกระแสเศรษฐกิจ กับคนเลื้องสุนัขที่ยึดราคาเป็นหลัก คิดว่า ต่อไปนี้บ้านบางแก้วคงต้องพักยาวครับผม

19:04 - 24/01/08 ปิงปอง ..ขอต้อนรับการกลับมาของ เว็บบ้านบางแก้ว ได้ใส่ลิ้งไว้ให้แล้วที่ทุกหน้าของเว็บชุมชนคนรักบางแก้วดังข้างล่างนี้

ตอบ: บางแก้วตลาดบนกับตลาดล่าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ?
โดย Dotcom \M/ - Friday, 25 January 2008, 08:44AM
 

อาจเป็นเรื่องปกติของกลไกการตลาด  ที่เมื่อมีความต้องการบางแก้วมากขึ้น  ทำให้มีผู้สนใจหันมาผสมพันธุ์บางแก้วกันมากขึ้น   ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ( Serious Breeder and Backyard Breeder)   ต้องยอมรับว่าทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมทั้งพ่อค้าคนกลางที่ไปกว้านซื้อเหมาลูกบางแก้วราคาถูกๆมาขายต่อ   ทุกคนมีส่วนช่วยทำให้บางแก้วเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้น

เพียงแต่ที่เป็นห่วงก็คือ   หากผู้เลี้ยงหลายคนยึดเอาราคาเป็นหลัก  ว่า ต้องถูกไว้ก่อน  อาจจะทำให้ Serious Breeder ถอดใจ  ไม่สามารถพัฒนาบางแก้วต่อไปหรือไม่

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า  จะมาตำหนิติเตียน Backyard Breeder เพียงอย่างเดียว    Backyard Breeder ก็มีส่วนช่วยแพร่กระจายให้บางแก้วเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น  และ อยู่ในระดับราคาที่คนทั่วไปพอซื้อหาได้   เพียงแต่ที่หลายคนเป็นห่วงคือ  คุณภาพและจิตประสาทที่ไม่นิ่ง   อาจทำให้เกิดปัญหากับผู้เลี้ยง   ท้ายที่สุด  บางแก้วเราอาจถูกทอดทิ้งไปอยู่กลางถนน  เป็นปัญหาสังคมต่อไป

อยากให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย  ทั้งตลาดบนและตลาดล่าง  ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันดูว่า ทั้ง 2 ตลาด  มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R91-7.jpg

http://www.bangkaew.com/webboard/view.php?No=91

ตอบ: บางแก้วตลาดบนกับตลาดล่าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ?
โดย Dotcom \M/ - Friday, 25 January 2008, 08:40AM
 

เผื่อว่าอาจจะมีแนวทางการแก้ปัญหาเสนอต่อไปยังสมาคมหรือชมรมที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป   ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาเหมือนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว


สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย Pingpong \(-_-)/ - พฤหัสบดี, 17 มกราคม 2008, 08:27AM
 

ย้อนหลังเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  คุณพสุธาเคยนำเสนอบทความเรื่อง สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?

วันนี้  เราลองมาช่วยดูกันว่า ปัญหาต่างๆ  ได้รับการแก้ไขไปมากน้อยเพียงใด



จาก http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=3312

ตอบ: บางแก้วตลาดบนกับตลาดล่าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ?
โดย toto peer - Friday, 25 January 2008, 01:55PM
 

ผมคิดว่าน่าจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดดีกว่า เพราะคนในสังคมเรามีรายได้ไม่เท่ากัน ขอให้เปรียบเทียบกับตลาดรถยนต์ที่มีทั้งรถหรูจากยุโรป และรถยนต์ญี่ปุ่นสำหรับชาวบ้านทั่วไป ผมว่าทุกคนคงต้องการใช้รถหรูทั้งนั้นถ้ามีรายได้พอเพราะสมรรถนะก็ดีกว่าและปลอดภัยกว่า เหมือนกับบางแก้วตลาดบนที่มีรูปร่างสวยและจิตประสาทมั่นคง ส่วนชาวบ้านที่มีรายได้น้อยอาจมีความสุขกับการใช้รถมือสองหรือรถอีแต๋น แม้จะรู้ว่าความปลอดภัยสู้รถหรูไม่ได้ก็ตาม

สมมติว่าเราห้ามผู้เลี้ยงบางแก้วตามบ้านหรือผู้เพาะพันธุ์มือสมัครเล่นทำการเพาะพันธุ์บางแก้วอีกต่อไป ผมว่าไม่ได้ทำให้ผู้พัฒนาบางแก้วมืออาชีพขายหมาได้เพิ่มขึ้นเท่าใดนัก เนื่องจากว่า ถึงอย่างไรชาวบ้านที่มีรายได้น้อยก็คงไม่มีเงินซื้อบางแก้วตลาดบนอยู่ดี เหมือนเราไม่ให้ผลิตอีแต๋น ชาวนาที่ยากจนก็คงไม่หันไปซื้อรถเบนซ์มาขับแน่ เพราะตลาดมันคนละตลาดกัน

ผมเห็นใจผู้พัฒนาบางแก้วมืออาชีพบางรายที่อาจต้องปิดคอกตัวเอง แต่มันก็เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งอาจมีปัจจัยหลายประการเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ผู้ซื้อบางแก้วตลาดบนในพื้นที่นั้นยังมีจำนวนน้อย หรืออาจมีคอกบางแก้วหลายคอกแข่งขันกันอย่างดุเดือด เลยเข้าลักษณะที่ว่าใครที่เข้มแข็งกว่าหรือมีของถูกใจผู้ซื้อมากกว่าก็อยู่ได้

สิ่งซึ่งองค์กรที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีจิตใจรักบางแก้วทั้งหลายจะทำได้ก็คือ ช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่สาธาณชนเกี่ยวกับลักษณะ นิสัย ประโยชน์ของบางแก้ว ตลอดจนวิธีการเลี้ยงที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละคน ส่วนที่เหลือนั้นปล่อยให้ผู้เลี้ยงตัดสินใจเอาเองว่าเขาอยากจะใช้รถหรูหรือรถอีแต๋น เพราะเงินในกระเป๋าของเขาเอง

ตอบ: บางแก้วตลาดบนกับตลาดล่าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ?
โดย hudiny bangkaew - Friday, 25 January 2008, 09:14PM
 

คุณภาพไม่ได้พิสูจน์ด้วยราคา  แล้ว  ราคาก็ไม่ได้ยืนยันคุณภาพ

พ่อ  แม่  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  ของ  เค้านั้นละ  ที่จะยืนยันได้  ขอดูก่อนซื้อดีที่สุด

อาหาร  และ  การเลี้ยงดู  เท่าที่ประสบมาน่าจะน้อยนิด กับ ลักษณะของเค้า

พันธุกรรม  น่าจะแน่นอนที่สุด   ความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวนะคับ *-*



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew