เมื่อไหร่จะหายดื้อคะ
โดย กัญญลักษณ์ จิระฉัตรพัฒน์ - Thursday, 24 January 2008, 06:30PM
 

ตอนนี้ถุงเงินอายุได้ 7 เดือนค่ะ แต่ยังมีนิสัยชอบกัดกล่อง กัดขา แล้วก็ซนมากเลยค่ะ ฝึกได้แค่ขอมือทั้ง 2 ข้างเอง เรียกชื่อก็ไม่ค่อยหยุด ชอบกระโจนใส่เวลาหงุดหงิด ไม่กล้าเดินออกไปนอกบ้าน เห่าคนแปลกหน้าเสมอ (บ้านที่อยู่เป็นร้านค้าค่ะ) คนอื่นเห็นก็กลัวมาก ตอนกลางคืนชอบขึ้นไปกัดประตูห้องนอน เพราะอยากเข้าไปนอนด้วย ไม่รู้ว่าอายุเท่าไหร่ถึงจะฟังกันรู้เรื่องคะ ควรจะฝึกตอนอายุเท่าไหร่จะได้ติดเป็นนิสัยได้

ขอบคุณมากค่ะ


ตอบ: เมื่อไหร่จะหายดื้อคะ
โดย ano titrung - Thursday, 24 January 2008, 08:19PM
 

คงจะไม่มีวันนั้นหรอกค่ะ

มีแต่จะซนและดื้อต่อๆไปเรื่อยๆค่ะ

บ้าพลังมากยิ่งขึ้น

ทำใจให้มีความสุขกับสิ่งที่เค้าเปนค่ะ...อิอิ....


ตอบ: เมื่อไหร่จะหายดื้อคะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 25 January 2008, 01:48PM
 

1-12 เดือนจะเป็นช่วงที่บางแก้วสร้างปัญหาให้กับผู้เลี้ยงมากที่สุด แต่เมื่อเลย1 ปี ไปแล้วดูเหมือนว่าเขาจะเข้าใจอะไรได้ดีมากขึ้นมากขึ้น  แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงและการสั่งสอนเขาด้วย ซึ่งผมเองก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าถ้าเลี้ยงแบบปล่อยตามใจเขาเมือ่เกิน 1 ปีไปแล้วเขาจะยังสร้างปัญหาให้อยู่หรือไม่ แต่แนวโน้มการเลี้ยงแบบปล่อยตามใจ อาจจะยังคงสร้างความเคยชินให้กับเขา ซึ่งอาจจะหนักขอ้ขึ้นไปถึงขั้นก้าวร้าว

แต่ผมตอบได้อย่างหนึ่งว่าเขาสามารถปรับพฤติกรรมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ แต่ทั้งนี้ต้องปรับพฤติกรรมของผู้เลี้ยงเสียก่อน  การกระโจนใส่เมื่อเขาหงุดหงิด ไม่กล้าเดินออกไปนอกบ้านและเห่าแปลกหน้าทั้งที่เป็นร้านค้ามีคนผ่านไปผ่าน แสดงให้เห็นถึงความขี้ระแวงที่มีอยู่ในตัวเอง 

สิ่งที่ควรทำคือทำตัวให้เป็นจ่าฝูง ควบคุมเขาได้ ควรพาเขาออกไปวิ่งเล่นเพื่อออกกำลังกาย เมื่อเขาเหนื่อยจะช่วยลดความก้าวร้าวลงส่วนหนึ่ง   การกระโจนหรือแสดงอาการเกี้ยวกราด ไม่พอใจ เราต้องหยุดเขาด้วยการหาไม้หรือหนังสือพิมพ์พับเป็นม้วนแล้วตีลงกับพื้นเสียงดังๆ แล้วสั่งให้ "หยุด" แรกๆเขาอาจสับสน หรือรอดูท่าที ให้ทำจนกว่าเขาจะถอยและหยุด อย่านิ่งเฉยปล่อยให้เขาทำอยู่ข้างเดียวโดยไม่ทำอะไรเลยเด็ดขาด

การเห่าคนที่เข้ามาในร้าน ควรสร้างความคุ้นเคย ให้กับเขาว่าคนที่เข้ามานั้นไม่เป็นภัยสำหรับเขา โดยตัวเราเองต้องทำตัวเป็นจ่าฝูง ปกป้องเขาได้ โดยการทำให้เขาอยู่ในการสงบ สำหรับผมมักสั่งให้หมานั่งและนิ่ง อยู่ข้างๆผม ซึ่งเขาก็ทำได้ทั้งที่รอบๆตัวมีหมาเข้าถิ่นถึงสามสี่ตัว ซึ่งก่อนที่จะสอนเขาจะดิ้นรนจะต่อสู้ 

สำหรับการเลี้ยงเจ้าไปร์ทเรื่องการกัด แทะ ผมถือว่าเสียหายน้อยมาก เริ่มกัดตั้งแต่ 3-4เดือนแล้วค่อยๆลดดีกรีลงมาเรื่อย จนกระทั่ง 1 ปีเรียกได้ว่าแทบจะหายไปเลย ซึ่งบางครั้งอารมณ์เขาไม่ดีถึงขนาดถึงผ้าปูโต๊ะ ซึ่งมีทั้งแก้วน้ำ หม้อหุงข้าว กาน้ำร้อน เกือบหล่นมาทั้งโต๊ะ

ถ้ามีอะไรที่ผมพอจะช่วยได้โทรหาผมได้ที่ 089-455-1468 จรัญ

ตอบ: เมื่อไหร่จะหายดื้อคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 25 January 2008, 04:34PM
 

ผมเพิ่งนำลูกบางแก้วตัวใหม่จากลพบุรีมาเข้าบ้านเมื่อ 2 วันก่อน     ตอนแรกนึกว่าจะต้องปวดหัวกับสงครามที่จะเกิดขึ้น   แต่ทุกอย่างลงเอยด้วยดีเกินคาด   เจ้าตัวใหม่ไม่ได้กลัวพี่ๆที่อยู่มาก่อน   วิ่งเข้าไปทักทาย เลียหน้าเลียปาก  จนเราเสียวแทน(แม้ว่าจะได้จับมันมาทำความรู้จักกันนอกบ้านแล้วก็ตาม)  
โบเป็นหมาพี่เลี้ยงที่คงเส้นคงวา  ไม่มีปัญหา  แต่ก็ไม่กล้าเล่นกับน้อง
ด็อตคอมเข้ากับน้องได้ดี  วิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน  ตั้งแต่คืนแรกที่น้องมา
ปิงปองมีปัญหาหน่อย  ไม่ยอมให้น้องเข้าใกล้  อาจด้วยความขี้ระแวงหรือขี้รำคาญ   จะตะคอกขู่ใส่น้อง เมื่อน้องจะมาเลียปากหรือเข้าใกล้   แต่ก็ไม่ได้กัดน้อง  อาจจะด้วยความเกรงใจจ่าฝูง(พ่อปิงปอง)และผู้ช่วยจ่าฝูง(ด็อตคอม)ที่คุมเชิงอยู่
เจ้าด็อตเน็ต บางแก้วตัวใหม่ ต้องชมว่า จิตประสาทดี  ไม่ได้แสดงความตื่นกลัวหรือก้าวร้าวใส่พี่ๆ    มีนิสัยซุกซนในแบบฉบับของบางแก้วที่จะต้องรับมือกับมันต่อไป    แต่โชคดีอย่างว่ามันยอมนอนในกรงนอกบ้านตั้งแต่คืนแรกโดยไม่ร้องสักแอะเลย 

สรุปคือ  อยากจะบอกว่า ถ้าเรื่องความดุหรือขี้ระแวง มันเป็นเรื่องของสายพันธุ์และการเลี้ยงดู  อย่างปิงปองนี่ คงให้มันเลิกนิสัยขี้ระแวงลำบาก
ส่วนเรื่องความดื้อ ความซน  คงต้องยกให้เป็นเอกลักษณ์ของบางแก้ว  คงต้องใช้เวลาและความเป็นจ่าฝูงในการสั่งสอนอบรมมันมากหน่อย

ขอฝากนิดหนึ่ง ในนามชุมชนคนรักบางแก้ว   ขออนุญาตขอบคุณจรัญ พ่อเจ้าไปร์ท อย่างเป็นทางการที่ได้เสียสละเวลาและเงินทองเพื่อช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่ผู้เลี้ยงบางแก้วที่มีปัญหา    สิ่งนี้แหละที่ผมเคยบอกว่าสมาคมหรือชมรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมบางแก้วว่า สมควรรับไปดำเนินการ   พอแนะนำมากไปหน่อยก็หาว่าไปวิจารณ์สมาคมหรือชมรมของเขาว่าไม่ทำอะไร   พลอยเกิดความไม่ชอบหน้าผมขึ้นมา    ทั้งๆที่สมาคมหรือชมรมนั้นเป็นองค์กรสาธารณะ   ไม่ใช่สมาคมหรือชมรมส่วนตัวของใคร   น่าจะรับฟังคำแนะนำกันบ้าง

อย่างที่คุณจรัญทำนี้  ผมเคยเสนอว่า สมาคมหรือชมรมน่าจะทำสายด่วนบางแก้ว  Bangkaew Hot-line ไว้ให้คำแนะนำแก่ผู้เลี้ยงบางแก้วที่มีปัญหา  
ก็หวังว่าคงมีสมาคมหรือชมรมมารับช่วงต่อหรือช่วยเหลือคุณจรัญนะ    ไม่งั้น ผมว่าคุณจรัญ คงต้องรับสายเละแน่    เผลอๆอาจจะต้องปิดเครื่อง  เปลี่ยนเบอร์  เหมือนอีกท่านหนึ่งที่เคยเอาเบอร์โทรมาใส่เป็นนามสกุล

ถ้าท่านใดพอมีเวลา และ พอจะให้คำแนะนำได้   อยากให้มาช่วยฝากเบอร์ไว้ที่ศูนย์ Bangkaew Hot-line เพื่อกระจายงานให้คำแนะนำออกไป  จะได้ไม่เป็นภาระคุณจรัญมากนัก   เมื่อมีผู้ร่วมสนับสนุนมากพอ   ผมจะได้ประชาสัมพันธ์ศูนย์ Bangkaew Hot-line เป็นทางการต่อไป  แต่ตอนนี้ ยังครับ  เพราะผมเองก็ไม่พร้อม  กลัวคุณจรัญ  ต้องรับโทรศัพท์ทั้งวัน  เดี๋ยวหุ้นตกเอาโดยไม่ทันตั้งตัว กัดฟัน

ตอบ: เมื่อไหร่จะหายดื้อคะ
โดย อนุวัตร พูลเกษม - Tuesday, 29 January 2008, 11:35AM
 

เจ้า Mio ผม จะเป็นเหมือนกันป่าวไม่รู้ แต่ตอนนี้ อายุ 48 วันแล้วครับ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew