ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย น้องดีโด้ น้องแพนด้า - Wednesday, 23 January 2008, 04:27PM
 

ตอนนี้น้องดีโด้อายุจะ4เดือนแล้ว เป็นอย่างนี้มา1เดือนแล้วตั้งแต่เริ่มใช้สายจูงค่ะ พอใส่สายจูงปุ๊บมันก็มีอาการไม่อยากจะเดินออกจากบ้าน เรียกนานมากกว่าจะออกมาหน้าบ้านได้ แต่พอจับสายจูงปุ๊บนอนหมอบกับพื้นเลยค่ะไม่ยอมเดินเลย แต่พอปล่อยสายสักพักก็จะวิ่งบ้างเล็กน้อย แต่พอไม่มีสายจูงก็จะวิ่งแบบสุดชีวิตเลยค่ะ สบายใจเค้าเลย เลยลองเปลี่ยนเป็นให้ใส่สายจูงไว้ตลอดติดตัวไว้ตลอดเวลาเค้าอยู่ในบ้านคิดว่าเค้าคงจะชินแต่เปล่าเลยค่ะ ทีนี่เรียกเค้าเพื่อจะไปเดินเล่นเปิดรั้วก็ไม่ยอมออกเลยคราวนี้

ออลืมบอกไปค่ะว่ามี2ตัวค่ะดีโด้ตัวผู้ ส่วนอีกตัวเป็นตัวเมียชื่อน้องแพนด้าแต่ใช้สายจูงได้สบายไม่มีปัญหาเลย อายุเค้าเท่ากันแต่ทะเลาะกันบ่อยๆ เลยสงสัยว่าเค้าจะไม่พอใจกันรึป่าวไม่แน่ใจ แต่ก็พยายามแสดงความรักให้เท่ากันตลอดนะคะ ทุกครั้งที่ทะเลาะกันจะจับเค้าล่ามไว้ทั้งคู่ใกล้กัน เค้าจะพลัดกันเลียแผลที่เค้ากัดกันแล้วสักพักเค้าก็จะวิ่งเล่นในบ้านกันปกติ(รึว่าแกล้งดีกัน)

2 ปัญหานี่ล่ะค่ะปัญหาที่เกิดขึ้นช่วงนี้ของทั้งคู่ ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ


ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย น้องดีโด้ น้องแพนด้า - Wednesday, 23 January 2008, 04:39PM
 
ยังมีอีกหนึ่งคำถามที่สงสัยอยู่อีกเรื่องค่ะ แต่คิดว่าถึงเค้าจะมีสีที่เปลี่ยนไปอย่างไรก็รักเค้าอยู่เหมือนเดิม คือตอนที่ซื้อน้องดีโด้มามันมีสีที่สวยงามกว่าปัจจุบัน ซื้อมาตอนอายุ45วัน มันสีดำ ขาวค่ะ แต่พอเลี้ยงมาจนวันนี้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆแถมไม่เป็นลายเหมือนเดือนแรกๆที่ซื้อมาค่ะ สงสัยว่าทางร้านเค้าย้อมสีมารึป่าวก็ไม่แน่ใจ หรือว่าเค้าผลัดขนขนาดนี้เลยหรอ จึงสงสัยว่าเพราะสาเหตุใดกันแน่ แล้วเค้าค่อยข้างหน้าดุขึ้นทุกวันๆ อิอิหน้าดำค่ะเลยดูดุไปหน่อย แต่ถึงเค้าจะเปลี่ยนไปยังไงก็หล่อสุดๆสำหรับเราอยู่ดี(แต่เห็นรูปน้องบางแก้วตัวอื่นๆก็แอบอิจฉาความหล่อ/สวย เล็กๆค่ะ 5 5)
ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย น้องดีโด้ น้องแพนด้า - Wednesday, 23 January 2008, 04:47PM
 
รูปปัจจุบันค่ะ ลายกลายเป็นสีน้ำตาลกระจายทั้งตัวเลย
ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย Atinutt Arukasathid - Thursday, 24 January 2008, 12:41PM
  เรื่องสายจูงก็มีปัญหาเหมือนกันค่ะ ยังแก้ไม่ตกเลย อิ อิ แต่เรื่องสีขนเคยอ่านมาค่ะ ว่าบางแก้วผสมระหว่าง หมาบ้าน+หมาป่า+หมาไน และคุณสมบัติของหมาไนอย่างนึง ก็คือจะเกิดมามีขนสีดำก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลค่ะ
ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 24 January 2008, 12:57PM
 

   บางแก้วสวยหรือไม่สวยตอนเล็กๆนั้นดูยาก ทั้งสีและหน้าตา เพราะเมื่อเขาผลัดขนสีจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะพ่อดำ แม่น้ำตาล นั้นดูยาก ซึ่งพี่ท่านหนึ่งได้เคยให้ความรู้กับผมไว้ โดยเฉพาะเจ้าไปร์ท ตอนเล็กสีขาว เทา มีดำแซมนิดหน่อยแต่พอผลัดขน ตัวยืด กลับกลายเป็นสีน้ำตาลออ่น กลายเป็นตี๋หน้าจืด เทรนเกาหลีไปเสียนี่ หรือว่ามันดูหนังซีรี่เกาหลีมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ แถมมีกระจางๆแซมพองาม จะเข้มก็มีแต่โคนหางที่เป็นสีดำค่อยออกมาทางไทยหน่อย แต่ไม่ว่าหน้าตา สีสรรมันจะเป็นอย่างไร ผมว่าเสน่ห์ของบางแก้วมันอยู่ที่นิสัยและพฤติกรรมของเขามากกว่า เฮ้อ...นึกแล้วอยากจะเรียกมันว่า ไอ้หมาห้าร้อยจัง

ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 24 January 2008, 02:02PM
 

     ใส่สายจูงแล้วไม่ยอมเดินเป็นเรื่องปกติ บางรายถึงกับต้องกระชากลากถูซึ่งเห็นแล้วก็สงสารหมา เนื่องจากเขายังไม่เคยชินกับสิ่งใหม่ การประท้วงย่อมเป็นของธรรมดา เมื่อเขาประท้วงมา คงต้องพยายามกระตุกสายจูงเบาๆ เป็นระยะ เพื่อให้เขาเดินหรืออาจใช้อาหารเป็นการล่อเพื่อให้เดิน

       แต่...อย่าปลดสายจูงเพียงเพราะเขาไม่เดิน เพราะนั่นเป็นการยอมแพ้เขา เราต้องสั่งเขาได้ ก่อนออกจากบ้านให้เขานั่งคอย แล้วเราเดินออกก่อน แล้วอนุญาติให้เขาออกมาเขาถึงจะออกมาได้ ถ้าเขาออกมาก่อนให้จับเข้าบ้าน แล้วทำใหม่ ให้ทำซ้ำ แต่อย่านานจนเกินไป ครั้งแรกๆ ทำเพียงเพื่อให้เขารู้ว่าเราต้องการให้เขาทำอะไร ช่วงแรกๆนี้ ทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็ให้เขาไป  เมื่อทำบอ่ยๆ ซ้ำๆ ประกอบกับนอกบ้านมีสิ่งเร้ามากกว่าในบ้าน เขาก็อยากจะออกและทำตามคำสั่งในที่สุด แรกดูเหมือนว่ามันจะสอนยากสอนเย็น แต่ถ้าทำบ่อยๆ ทุกวันเป็นประจำ แล้ววันหนึ่งคุณจะบอกกับตัวเองว่าไม่อยากจะเชื่อ ซึ่งวันนั้นช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย น้องดีโด้ น้องแพนด้า - Thursday, 24 January 2008, 05:27PM
 

ขอบคุณค่ะที่ช่วยแนะนำ พอดีเพิ่งดูDVDแล้วเริ่มลงมือได้เพียงครั้งแรกเองนะคะ แต่ไม่น่าเชื่อได้ผลมากๆ โด้ไม่นอนหมอบแล้ว แต่แค่งอนเล็กๆเพราะครั้งนี้ไม่ปล่อยสายจูงให้ออกจากมือเลยค่ะ พี่ป้าน้าอาในหมู่บ้านยังชมว่าทำไมจูงทั้งคู่ได้แล้ว ดีใจมากเลยค่ะที่เราใจแข็งจูงมันเดินขนาบข้างซ้ายตัวขวาตัว (เลียนแบบท่าในDVDเลยค่ะ แต่แค่15นาที นะคะ กลัวมันจะเครียดซะก่อน)และจะพยายามพาเค้าออกไปทุกวัน ที่แรกคิดว่าจะทำไม่ซะอีกแต่ผิดคาดเลยค่ะ ขอบคุณที่แนะนำนะคะตอนนี้เพิ่งดูไปได้แผ่นเดียวแต่จะดูครบทุกแผ่นแน่นอนค่ะ 

ตอบ: ใช้สายจูงแล้วน้องนอนหมอบเลยค่ะไม่ยอมเดินทำไงดี
โดย Atinutt Arukasathid - Monday, 28 January 2008, 10:15AM
 

ทำได้แล้วค่ะ .... เมื่อก่อนก็มีปัญหาเรื่องสายจูง อย่าว่าแต่ให้เค้าเดินเลยค่ะ แค่คล้องคอเค้าก็ดิ้น และร้องอาละวาดแบบไม่พอใจสุด ๆ เลยค่ะ จะกระตุกเชือก ห้ามปรามก็ไม่ฟังค่ะ เลยเปลี่ยนมาเป็นวิธีให้รางวัลแทน บังเอิญที่บ้านดิชั้นเค้าชอบแอบกินอาหารแมวค่ะ แย่งแมวกินบ่อยมาก ก็เลยเอามาใช้ฝึกซะเลย พอคล้องสายจูงเสร็จก็ให้รางวัลเบี่ยงเบนความสนใจเค้าไปก่อน จากนั้นเราก็เดินไปอีกที่ค่ะ แล้วก็เรียกให้เค้ามา ที่บ้านฝึกพร้อมกันสองตัวค่ะ มันเลยมีตัวนำ และตัวตาม พอเค้าเห็นว่าอีกตัวได้รางวัลเค้าก็จะทำตาม ทีนี้ ทำบ่อย ๆ เค้าก็เริ่มคุ้นกับสายจูงค่ะ เค้าจะไม่ขัดขืนที่จะเดินตามเราค่ะ เพราะเค้าคิดว่าเค้าจะได้รางวัลน่ะค่ะ ก็ให้ห่างขึ้นเรื่อย ๆ จนเค้ารู้สึกว่าเดินกับสายจูงเป็นเรื่องปกติ ถึงแม้จะไม่มีรางวัลแล้วก็ตามค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew