ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย leo ubon - Wednesday, 23 January 2008, 10:48PM
 

ลูกหมาคุณโตโต้ น่ารักมากค่ะ แล้วก็ได้ไปอยู่กับคนที่รักหมา รู้สึกภูมิใจแทนหมาน้อยทั้ง 5 ตัวจริง ๆ เกิดเป็นหมาทั้งทีไม่เสียชาติเกิด 

บางแก้ว เป็นหมาที่ควรจะได้รับการเอาใจใส่เช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่น ๆ  ซึ่งขึ้นกับวิธีเลี้ยง และจุดประสงค์ในการเลี้ยง ใช้งานให้ถูกต้อง เขาก็จะทำหน้าที่นั้น  ที่สำคัญไม่ว่าดุ หรือใจดี เค้าจะรักเจ้าของ ไม่ยอมหนี

บางแก้ว แม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหมาดุ ก็เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ดุทั้งหลาย แต่คงจะไม่เหมือนโกลเด้นท์ ลาบราดอ หรือไซบีเรียน ที่ความดุของเค้าน้อยมาก ถึงแม้เจ้าของอยากให้ดุก็ตาม แต่บางแก้วเนี่ยจะมีความดุอยู่ในสายเลือด ถึงแม้จะเป็นหมาใจดี ก็พร้อมที่จะต่อสู้กับคนที่ชอบแกล้ง ไม่เป็นมิตร หมาจะไม่มีความไว้วางใจแน่นอน เหมือนกับจำฝังใจว่าจะต้องถูกทำร้าย ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ซึ่งคนเลี้ยงจะต้องเข้าใจพฤติกรรมบางแก้ว และไม่ควรทำร้ายเขา ดูเขาเป็นหมาที่มีเหตุผลทีเดียว ตอนเป็นหมาเด็กก็น่ารัก ซนมาก ๆ โตขึ้นก็จะนิสัยเรียบร้อย

    เรื่องการเพาะพันธุ์หมา ต้องมีแน่ ๆ ไม่ใช่ฟาร์มอย่างเดียว  ถ้ารอฟาร์ม ลูกหมาก็ไม่พอจำหน่าย จ่ายแจก ก็เห็นด้วยกับคุณโตโต้อย่างยิ่ง ส่วนคุณจรัญก็คงจะเป็นห่วงและกังวลเรื่องพฤติกรรมของบางแก้ว เป็นสิ่งที่ดี ที่เราจะต้องมาทำความเข้าใจเรื่องหมา เรื่องพฤติกรรมของคนเลี้ยง ว่าปัจจัยการเลี้ยงดูมีผลต่อพฤติกรรมของสุนัขบางแก้วอย่างไร อยากให้บางแก้วแท้ ๆ ของเราออกมาสูตลาด และ FCI รับรอง ชาวบ้านจะได้ไม่ผสข้ามสายพันธุ์ ต้องบางแก้ว ผสมบางแก้วเท่านั้น จึงจะได้บางแก้วตัวจริง เสียงจริง

 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew