วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:05PM
 

เคยเล่าให้เพื่อนสมาชิกฟังว่า แพรว หมาตัวเมียที่บ้านตั้งท้องโดยไม่รู้ว่าตัวผู้สามตัวใดเป็นพ่อ หลังคลอดลูกหกตัว คนที่รู้จักก็มาขอไปเลี้ยงเกือบหมด แต่ผมขอเลี้ยงลูกหมาทั้งหกจนอายุเกือบสองเดือนก่อน แล้วค่อยมอบให้เจ้าของใหม่ พอเลี้ยงลูกหมาไปสักพัก ผมและครอบครัวก็มีความผูกพันกับลูกหมามาก แทบไม่ต้องการยกลูกหมาให้คนอื่น เวลาเดินเล่นในบริเวณบ้านจะมีลูกหมาวิ่งพันแข้งพันขาวุ่นไปหมด แต่เมื่อยกลูกหมาให้คนอื่นแล้ว รู้สึกบ้านเงียบเหงาไปมาก แม้ว่าจะมีหมาโตอยู่ห้าตัวก็ตาม

รู้สึกว่าลูกชายวัยเจ็ดขวบของผมผูกพันกับลูกหมาเอามากๆ ถึงกับห้ามผมยกลูกหมาให้ใคร วันแรกที่ส่งมอบลูกหมาให้คนอื่นสามตัว ลูกชายถามว่าลูกหมาหายไปไหน ผมต้องบอกว่าถูกงูเหลือมขโมยกินเป็นอาหาร ลูกชายผมร้องไห้โฮทันทีเลย แต่ผมก็ไม่กล้าบอกความจริงกับลูก เดี๋ยวไปบังคับให้ผมเอาลูกหมาคืนจากคนอื่น

ด้วยความคิดถึงลูกหมา เลยเอารูปลูกหมาก่อนส่งมอบให้คนอื่นมาลงเว็บเพื่อระลึกถึงภาพดี ๆ อดีต ภาพข้างล่างเป็นภาพที่ลูกหมาอายุ 57 วันกำลังวิ่งไล่กันในสนามอย่างสนุกสนาน


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:07PM
 
อีกภาพหนึ่งที่ลูกหมาวิ่งเล่นกัน
ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:10PM
 
หมาโตทุกตัวเล่นกับลูกหมาได้ไม่มีปัญหา ในรูป ปู๊นปู๊น จ่าฝูงด้านซ้ายกับเล่นกับลูกหมา ขณะที่ แก่น ด้านขวาของรูปกำลังมองดูหมาเล็ก
ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:13PM
 
ลูกหมาสองตัวนี้กำลังหาอาหาร ตัวขาวดำเพิ่งมอบให้คนอื่นไปในวันนี้เป็นตัวสุดท้าย ส่วนด้านขวา สีขาวน้ำตาล ชื่อลมหนาว ผมเอาไว้เลี้ยงเอง
ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:20PM
 

รูปอีกด้านหนึ่งของ ลมหนาว ตอนอายุ 74 วันในวันนี้ มีแววว่าโตมาคงดุ เพราะเมื่อวานลองปล่อยจากกรงให้เจอกับคนงานที่มารับจ้างตัดหญ้าในบริเวณบ้าน ปรากฏว่าเริ่มเห่าใส่คนงานแล้ว

รู้สึกว่าเจ้าลมหนาวชอบกินปลาซาบะสด ๆ มาก ที่ผมทราบเพราะจะเอาปลาซาบะไปให้แพรว แต่บังเอิญทำหล่นก่อน ลมหนาวเลยรีบมาคาบไปกินอย่างเอร็ดอร่อย และฟันคมมาก เพราะกัดแต่ละคำเนื้อปลาหลุดเป็นชิ้นอย่างง่ายดาย


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย hudiny bangkaew - Sunday, 20 January 2008, 10:20PM
 

โกหกลูกม่ายดีนะคับ  ทางที่ดีน่าจะหาวิธีบอกเค้าดีๆ  น่าจะดีกว่านะคับ เค้ารู้ทีหลังเดวจะกลายเป็นเด็กเก็บกดไปจนโต  ขี้โกหกนะคับ   แหม๋  แต่เห็นรูปแล้ว  เสียดาย  แทน  เป็นผม  เลี้ยง  ให้บ้านแตกไปเลยแบบนี้ *-*  ของผมก็เคยมีแล้ว4ตัวดันตายหมดในท้องแม่เค้า  เผลอ  แปปเดียว ไม่กี่นาที  ทั้งที่ระวังแล้ว  ผสมทีเดียว ไม่ให้ผสมอีก ได้4แต่ดันตายในท้องหมด  พูดถึงเรื่องนี้แล้ว  แนะนำสักนิดนะคับว่า  เวลาสุนัข ตั้งท้อง  ควรเน้นน้ำดื่ม กับ  ชาม  หรือ  จุกดูดน้ำ  ควรดูแลให้สะอาดหน่อย  สะอาดมากๆยิ่งดี  แล้วจะไม่เสียใจเหมือนผมคับ

ถ้าคุณเผลอแค่เสี้ยวนาที  ทุกนาทีปัจจุบันคุณจะเสียใจ

ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:26PM
 

ตัวนี้เป็นตัวเมียไปอยู่บ้านที่สามีภรรยาเป็นข้าราชการระดับกลาง ทั้งคู่ไม่มีลูก เลยรักหมาเหมือนกับลูก มีหมาโตพันทางตัวผู้อยู่แล้วหนึ่งตัว เห็นเขาบอกว่าจะเอาตัวผู้ไปทำหมันเพื่อไม่ให้ผสมกับบางแก้วตัวใหม่ให้เสียพันธุ์

รู้สึกว่าเขาจะรักลูกหมาใหม่มาก เพราะเลี้ยงลูกหมาไว้ในบ้าน เมื่อใดที่ลูกหมาร้องตอนกลางคืน สามียอมลงทุนไม่นอนกับภรรยาในบ้านชั้นบน แต่มานอนกกลูกหมาในบ้านชั้นล่างแทนภรรยา


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:29PM
 
ตัวนี้เป็นตัวผู้ ไปอยู่กับบ้านข้าราชการระดับกลางเหมือนตัวที่แล้ว และสามีภรรยาคู่นี้ก็ไม่มีลูกเช่นกัน คงเอาหมาเป็นลูกอีกคู่หนึ่ง
ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:33PM
 

ตัวนี้เป็นตัวผู้ น่าจะเป็นพวกหัวคอกเช่นเดียวกับเจ้าลมหนาว เพราะตัวโตพอ ๆ กันและกินเก่งมากกว่าตัวอื่น

ตอนนี้ไปอยู่บ้านเศรษฐีเพื่อนสนิทผมเอง มีอาชีพเป็นทนายความที่ต้องการหมาดุไว้เฝ้าบ้าน แต่ไม่ใช่ทนายความเจ้าของคอกม้าที่มีข่าวในหนังสือพิมพ์ว่าบางแก้วลูกผสมกัดคนงานตายนะครับ


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:38PM
 
เจ้าหน้าดำตัวนี้เป็นตัวเมีย เพื่อนบ้านผมรับไปเลี้ยงเอง แม้ว่าฐานะเพื่อนบ้านคนนี้จะไม่ดีเท่าคนอื่นข้างต้น แต่เป็นคนที่มีจิตใจรักหมามาก ยอมเสียเงินเท่าไรเท่ากันกับหมา นอกจากนี้ จะได้ไม่มีเสียงบ่นว่าเหม็นขี้หมาจากสวนหลังบ้านผมหรือไม่บ่นว่าหมาผมเห่าเสียงดังอีกต่อไป
ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:45PM
 

ส่วนเจ้าหน้าแบ่ง ขาวดำตัวเมียนี้ ไปอยู่กับบ้านผู้พิพากษาหญิง อดีตลูกศิษย์ผม ไม่มีลูกเช่นกัน ผู้พิพากษาคนนี้ เลี้ยงโกลเด้นตัวเมียไว้ที่บ้านในกรุงเทพอยู่แล้ว และต้องไปตัดสินคดีอยู่ต่างจังหวัด กลับบ้านเฉพาะเสาร์อาทิตย์ บ้านเลยถูกโจรขึ้น เพราะโจรไม่รู้ว่าเป็นบ้านผู้พิพากษาและโจรก็ไม่กลัวโกลเด้น จึงมาขอบางแก้วแบบดุ ดุ จากผม คิดจะไปแก้มือกับนักงัดแงะทั้งหลาย หวังว่าคงสมหวังนะท่านผู้พิพากษา เพราะตัวนี้มีแววดุตั้งแต่เล็ก


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 10:53PM
 

แพรว ตัวที่เป็นแม่กำลังพักผ่อนอย่างสบายบนโต๊ะ โดยกำลังมองดูลูก ๆ วิ่งเล่นกันในสนาม ถ้าแพรวเป็นคน ไม่รู้ว่าจะคิดอย่างไรบ้างกับการที่ลูกห้าตัวต้องจากไปอยู่ที่อื่น

หลังคลอดลูกแล้ว แพรวก็ผลัดขนทันที ทำให้รูปร่างดูเปลี่ยนไปจากเดิมมากพอสมควร แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือ ความดุความซ่ายังคงเส้นคงวาเหมือนเดิม ให้เฝ้าบ้านรอบกลางวัน เวลาคนงานก่อสร้างข้างบ้านมายืนใกล้กำแพง แพรวจะกระโจนใส่แทบจะข้ามกำแพงทีเดียว เล่นเอาคนงานกลัวไปตาม ๆ กัน


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Sunday, 20 January 2008, 11:07PM
 

รูปนี้เป็นภาพของแก่นหมาหนุ่มตัวผู้วัย 14 เดือน ทำหน้าที่เป็นหมาพี่เลี้ยงอย่างดีให้กับหมาเด็กในตอนกลางวันที่ปล่อยให้เฝ้าบ้านคู่กับแพรว และก็ดุมากด้วย แต่ไม่ดุเท่ากับแพรว อย่างไรก็ดี ลีลาการเห่าข่มขวัญคนแปลกหน้าดูน่ากลัวกว่าแพรวมาก เพราะเป็นตัวผู้สูงใหญ่และเสียงห้าวมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พยายามชิงความเป็นจ่าฝูงจากเจ้าปู๊นปู๊นเป็นครั้งแรกในชีวิต กัดกันได้ไม่เกินห้านาทีก็ยอมแพ้ เพราะกระดูกยังอ่อนกว่าปู๊นปู๊นซึ่งอายุสองปีกว่า คงต้องรอปีหน้าต่อไป หากจะท้าชิงแชมป์ใหม่


ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 21 January 2008, 01:43PM
 

   ก่อนอื่นต้องขออภัยที่จะบอกว่านี่คือปัญหา สำหรับผู้เลี้ยงแล้วหลายๆท่านไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการผสมพันธ์ออกมา เราจะเน้นให้ป้องกันมากกว่าการแก้ไข บ้างเกิดจากความผิดพลาด บ้างเกิดจากการอยากจะได้เห็นลูกบางแก้วเล็กๆ แต่ลืมปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา คิดจะทำสิ่งใดในปัจจุบันผมอยากให้คิดก่อน แล้วลองตั้งคำถามถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น อย่ามองแต่ในแง่ดีด้านเดียว รวมไปถึงประสบการณ์ของตัวเราเองด้วย

    เด็กก็คือเด็ก คิดอย่างเด็ก หลายคนที่พ่อแม่ตามใจแต่เขาไม่รุ้ว่าเขาต้องรับผิดชอบอะไรบ้างกับบางแก้ว 5-6 ตัว ค่าอาหาร ค่ายา รวมไปถึงการดูแล ตอนนี้ 2-3 เดือนกำลังน่ารัก เลี้ยงดูก็ง่าย แต่ถ้าเขาโตขึ้น การเลี้ยงดูก็จะยากขึ้น ค่าใช้จ่ายก็จะมากขึ้น รวมถึงต้องรับผิดชอบเขาไปตลอด 10-15 ปี

    สิ่งที่ผมเป็นหว่งในการจำหน่ายจ่ายแจกให้กับบุคคลอื่น อย่างในกรณีนี้บางท่านเลี้ยงเหมือนลูก มีการดูแลอย่างดี นี่ไม่ใช่ข้อดีเสมอไป  สิ่งควรจะเป็นก็คือบุคคลเหล่านั้นเข้าใจนิสัย พฤติกรรมของบางแก้วดีเพียงใด   ช่วงอายุ 2-3 เดือนไม่ใช่ปัญหาในการเลี้ยงแต่นับจาก 3-12 เดือน สำหรับบางแก้วส่วนใหญ่แล้วอาจสร้างปัญหากับผู้เลี้ยงได้ หากมีการเลี้ยงไม่ถูกวิธี มีหลายๆท่านที่ประสบปัญหาในการเลี้ยง เช่น กัด แทะ ขุด ทำลายสิ่งของมีค่า สวนหย่อม รวมไปถึงการก้าวร้าวกับผู้เลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่กว่าจะยอมรับความจริงหมาก็โตไปเกือบ 1 ปี ซึ่งจะหาผู้นำไปเลี้ยงต่อได้ยาก และจากการที่ผมสังเกตุส่วนใหญ่หมาที่มีปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงการไม่สามารถเลี้ยงได้ด้วยปัญหาอื่นใด หมามักมีอายุอยู่ราวๆ  1-2 ปีขึ้นไป

   

ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย NANA 007 - Monday, 21 January 2008, 09:06PM
 

ขอชมเชยว่าถ่ายรูปเก่งจังเลยนะคะ เห็นหน้าลูกหมาแต่ละตัวแล้วมันน่ารักมากๆ เลยค่ะ  ถ้าเป็นคนกันเองทั้งนั้นเวลาคิดถึงเขาก็แวะไปหาได้นี่คะ  ถ้าหากว่าเจอใครที่ดูแลหลาน ๆ ไม่ดี ก็เอากลับบ้านได้นะคะ โทรไปขู่คนที่เอาไปดูแลไว้เสียก่อน  ถ้าเลี้ยงไม่ดีคุณจะได้เอาคืนได้ไงค่ะ (เห็นที่บ้านคุณมีพื้นที่วิ่งเล่นเยอะมาก) 

ว่าแต่ว่าคุณกับหลาน ๆอยู่จังหวัดอะไรค่ะ จะได้ไปมาหาสู่กันได้ง่าย ๆ เพื่อว่าเราจะได้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้คุณได้บ้างนะคะ

สับสน

ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย toto peer - Monday, 21 January 2008, 11:21PM
 

ขอบคุณ คุณ NANA 007 ที่ชมการถ่ายรูปลูกหมาของผม กว่าจะได้แต่ละรูปต้องวิ่งไล่กันทั่วบ้านและต้องใจเย็น ๆ

ที่ผมเขียนเล่าเรื่องในกระทู้ข้างต้น ก็เพราะต้องการให้เป็นเรื่องสบาย ๆ สนุกสนาน คลายเครียด เลยไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด เพราะไม่ได้คาดคิดว่าจะมีการเอาคำพูดสนุก ๆ ของผมไปเป็นประเด็นวิเคราะห์วิจารณ์อย่างจริงจัง จนดูประหนึ่งว่าผมหรือผู้ที่ปล่อยให้หมาในบ้านผสมพันธุ์กัน ไม่ค่อยรับผิดชอบต่อลูกหมาที่เกิดมาและอาจเป็นปัญหาต่อไปได้ เลยขอชี้แจงเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

ตามที่ผมเคยกล่าวไว้ในกระทู้ก่อน ๆ ผมไม่ต้องการจะเพาะพันธุ์เอง ผมจึงซื้อหมาเกือบทุกตัวมาจากคอกที่มีชื่อเสียงพอสมควรในพิษณูโลก ยกเว้นตัวเดียวที่คนอื่นเอามาให้ ผมก็รับเลี้ยงไว้ด้วยความเกรงใจและความสงสารหมา หลังจากนั้นก็พยายามป้องกันไม่ให้มันผสมกันเอง แต่มันก็พลาดได้ อย่างไรก็ดี ผมไม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่โตแต่อย่างใด เพราะสามารถเลี้ยงลูกหมาทุกตัวได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ในเมื่อคนรู้จักกันมาขอลูกหมาไปเลี้ยงเพราะมีเขามีความจำเป็นบางประการและเป็นคนรักหมาด้วย ไม่มีเหตุผลใดที่ผมจะปฏิเสธ ในเมื่อผมเองก็มีหมาพอสมควรอยู่แล้ว และคนที่จะเอาลูกหมาไปเลี้ยงก็น่าจะเลี้ยงได้ดี ที่จริงมีร้านขายหมามาติดต่อขอซื้อลูกหมาไปขายต่อ แต่ผมได้ปฏิเสธไปเพราะไม่ได้เห็นแก่เงินเล็ก ๆ น้อย ๆและที่สำคัญ ไม่รู้ว่าลูกหมาของเราจะไปอยู่กับใครบ้าง ด้วยเหตุนี้ ผมจึงคัดเลือกคนที่จะรับลูกหมาไปเลี้ยงต่อว่าเป็นใคร มีการศึกษา ฐานะอย่างไร เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงหมาหรือไม่ และบอกเขาว่าถ้าเลี้ยงไม่ได้ให้เอามาคืนผม ห้ามไปปล่อยให้เป็นหมาพเนจรเด็ดขาด

นอกจากนี้ ก่อนจะมอบลูกหมาให้ใครไป ผมจะพูดคุยกับทุกคนที่รับเลี้ยงว่าต้องการเลี้ยงแบบให้ดุหรือไม่ดุ จะเป็นจ่าฝูงต้องทำอย่างไร พร้อมกับแนะนำให้หาความรู้ด้วยการเข้ามาอ่านในเว็บนี้ โดยบอกเขาว่าคำแนะนำหรือความเห็นต่าง ๆ ในเว็บนี้นั้นมีหลากหลาย ให้ใช้วิจารณญานเอาเอง และปรับมาใช้กับหมาของตน เพราะหมาแต่ละตัวมีนิสัยแตกต่างกัน มิใช่ว่าปฏิบัติตามตำราหรือทฤษฎีแล้วจะเลี้ยงหมาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของตนเองได้เสมอไป กล่าวคือภาคทฤษฎีกับภาคปฏ้บัติมันต่างกัน

ในหลักการแล้ว ผมเองไม่สนับสนุนที่จะให้ผู้เลี้ยงตามบ้านเพาะพันธุ์หมาเอง เว้นแต่ว่าเขาจะมีความพร้อมที่จะรับเลี้ยงเองหรือหาผู้รับเลี้ยงที่ดีได้ แต่ถ้าเขามีความพร้อมในเรื่องดังกล่าวก็ไม่ควรกีดกันหรือประณามเขา ถ้าเราเห็นว่าการกระทำเช่นนั้นไม่ถูกต้อง น่าจะผลักดันให้มีการออกกฎหมายห้ามเพราะพันธุ์หมาบางแก้วเสียเลย เว้นแต่จะมีใบอนุญาตเพาะพันธุ์เหมือนกับการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง จะได้จบเรื่องนี้

ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 22 January 2008, 01:11PM
 

"ที่ผมเขียนเล่าเรื่องในกระทู้ข้างต้น ก็เพราะต้องการให้เป็นเรื่องสบาย ๆ สนุกสนาน คลายเครียด เลยไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด เพราะไม่ได้คาดคิดว่าจะมีการเอาคำพูดสนุก ๆ ของผมไปเป็นประเด็นวิเคราะห์วิจารณ์อย่างจริงจัง จนดูประหนึ่งว่าผมหรือผู้ที่ปล่อยให้หมาในบ้านผสมพันธุ์กัน ไม่ค่อยรับผิดชอบต่อลูกหมาที่เกิดมาและอาจเป็นปัญหาต่อไปได้ เลยขอชี้แจงเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด"

ขออภัยครับคุณ Toto peer เจตนาโดยส่วนตัวนั้นไม่ได้คิดที่จะหยิกยกขึ้นมาเป็นประเด็นหรือว่ากล่าวแต่ประการใด ผมคิดว่าผมเข้าใจในเจตนาดีในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  การสื่อสารด้วยตัวหนังสือโดยเฉพาะคนที่ไม่รู้จักกัน ไม่เห็นหน้ากันมาก่อน อาจเป็นปัญหาได้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามันอาจเกิดขึ้นได้เสมอๆ

 กรณีนี้เพียงเห็นว่ามันเป็นกรณีที่น่าศึกษา จึงหยิบยกขึ้นมาเป็นบทเรียนกับหลายๆท่านที่คิดจะเลี้ยงบางแก้วทั้งเพศผู้และเพศเมียรวมกัน แม้ว่าจะเป็นการผิดพลาดซึ่งก็เป็นท่านหนึ่งที่มีความรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปด้วยดี  แต่ในอดีตบางท่านก็เคยผิดพลาด ซึ่งบางกรณีมีเพศเมียที่ตั้งทอ้งที่ที่อายุยังไม่ถึงวัยอันควร  ทั้งนี้ยังมีหมาบ้านอีกหลายท่านที่คิดผสม ซึ่งในปีนี้ดูเหมือนว่าจะมีหมาบ้านเข้ามาในเวปค่อนข้างมาก แล้วบางท่านก็คิดผสมทั้งที่ไม่มีประสบการณ์อะไรเลย ซึ่งก็น่าเป็นห่วงอนาคตของลูกหมาที่จะเกิดมา

ทุกครั้งที่เห็นปัญหาในการเลี้ยง ก็ต้องขอบอกว่าได้แต่สงสารคนบ้าง หมาบ้าง ก็คงทำได้เท่าที่จะทำ บางแก้วยิ่งเป็นข่าวมากขึ้นเท่าไร ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นผลดีหรือผลเสีย อาจทำให้คนรุ้จักบางแก้วมากขึ้น แต่ปัญหาก็จะตามมามากขึ้นด้วย 

สิ่งที่เป็นห่วงข้อหนึ่งก็คือผู้เลี้ยงที่รับลูกบ้างแก้วไปและเลี้ยงแบบลูก ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้บางท่านอาจรักจนไม่ค่อยมีเหตุผล ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับผู้เลี้ยงได้ แต่ถ้าเลี้ยงแบบเขาใจก็คงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

"นอกจากนี้ ก่อนจะมอบลูกหมาให้ใครไป ผมจะพูดคุยกับทุกคนที่รับเลี้ยงว่าต้องการเลี้ยงแบบให้ดุหรือไม่ดุ จะเป็นจ่าฝูงต้องทำอย่างไร พร้อมกับแนะนำให้หาความรู้ด้วยการเข้ามาอ่านในเว็บนี้ โดยบอกเขาว่าคำแนะนำหรือความเห็นต่าง ๆ ในเว็บนี้นั้นมีหลากหลาย ให้ใช้วิจารณญานเอาเอง และปรับมาใช้กับหมาของตน เพราะหมาแต่ละตัวมีนิสัยแตกต่างกัน มิใช่ว่าปฏิบัติตามตำราหรือทฤษฎีแล้วจะเลี้ยงหมาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของตนเองได้เสมอไป กล่าวคือภาคทฤษฎีกับภาคปฏ้บัติมันต่างกัน"

บนความผิดพลาด มันก็มักจะมีสิ่งดีๆปะปนมาด้วยเสมอ อย่างข้อความข้างต้นแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจใน ความรับผิดชอบ ในชีวิตน้อยๆของบางแก้ว ได้ดีทีเดียว นี่คือตัวอย่างหนึ่งที่ผู้คิดผสมควรคำนึงถึง การใช้วิจารณญานของผู้เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญมากไม่น้อยไปกว่าการเข้าใจในพฤติกรรมต่างๆของบางแก้วและวิธีการเลี้ยง บางความเห็น บางคำแนะนำ ถือให้เป็นแนวทางเท่านั้น เพราะหมาตัวหนึ่งก็อย่างหนึ่ง คนๆหนึ่งก็อย่างหนึ่ง บางปัญหาคนๆหนึ่งอาจใช้ได้กับหมาตัวหนึ่ง  แต่กับอีกคนหนึ่งอาจใช้ไม่ได้ผลกับหมาตัวเดียวกัน ที่จึงเป็นที่มาของการปรับวิธีการเลี้ยงเพื่อให้เข้ากับตัวผู้เลี้ยง ตัวสุนัขและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: วันอำลา อาลัย
โดย leo ubon - Wednesday, 23 January 2008, 10:48PM
 

ลูกหมาคุณโตโต้ น่ารักมากค่ะ แล้วก็ได้ไปอยู่กับคนที่รักหมา รู้สึกภูมิใจแทนหมาน้อยทั้ง 5 ตัวจริง ๆ เกิดเป็นหมาทั้งทีไม่เสียชาติเกิด 

บางแก้ว เป็นหมาที่ควรจะได้รับการเอาใจใส่เช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่น ๆ  ซึ่งขึ้นกับวิธีเลี้ยง และจุดประสงค์ในการเลี้ยง ใช้งานให้ถูกต้อง เขาก็จะทำหน้าที่นั้น  ที่สำคัญไม่ว่าดุ หรือใจดี เค้าจะรักเจ้าของ ไม่ยอมหนี

บางแก้ว แม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหมาดุ ก็เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ดุทั้งหลาย แต่คงจะไม่เหมือนโกลเด้นท์ ลาบราดอ หรือไซบีเรียน ที่ความดุของเค้าน้อยมาก ถึงแม้เจ้าของอยากให้ดุก็ตาม แต่บางแก้วเนี่ยจะมีความดุอยู่ในสายเลือด ถึงแม้จะเป็นหมาใจดี ก็พร้อมที่จะต่อสู้กับคนที่ชอบแกล้ง ไม่เป็นมิตร หมาจะไม่มีความไว้วางใจแน่นอน เหมือนกับจำฝังใจว่าจะต้องถูกทำร้าย ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ซึ่งคนเลี้ยงจะต้องเข้าใจพฤติกรรมบางแก้ว และไม่ควรทำร้ายเขา ดูเขาเป็นหมาที่มีเหตุผลทีเดียว ตอนเป็นหมาเด็กก็น่ารัก ซนมาก ๆ โตขึ้นก็จะนิสัยเรียบร้อย

    เรื่องการเพาะพันธุ์หมา ต้องมีแน่ ๆ ไม่ใช่ฟาร์มอย่างเดียว  ถ้ารอฟาร์ม ลูกหมาก็ไม่พอจำหน่าย จ่ายแจก ก็เห็นด้วยกับคุณโตโต้อย่างยิ่ง ส่วนคุณจรัญก็คงจะเป็นห่วงและกังวลเรื่องพฤติกรรมของบางแก้ว เป็นสิ่งที่ดี ที่เราจะต้องมาทำความเข้าใจเรื่องหมา เรื่องพฤติกรรมของคนเลี้ยง ว่าปัจจัยการเลี้ยงดูมีผลต่อพฤติกรรมของสุนัขบางแก้วอย่างไร อยากให้บางแก้วแท้ ๆ ของเราออกมาสูตลาด และ FCI รับรอง ชาวบ้านจะได้ไม่ผสข้ามสายพันธุ์ ต้องบางแก้ว ผสมบางแก้วเท่านั้น จึงจะได้บางแก้วตัวจริง เสียงจริง

 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew