การทำวัคซีน
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Thursday, 17 January 2008, 01:29PM
 

ได้เข้าไปอ่านในฐานข้อมูลสุนัขบางแก้ว มีเรื่องการทำวัคซีนลูกสุนัข แต่อ่านแล้วยังไม่ค่อยแน่ใจ (มีลูกสุนัขเพิ่งคลอด อายุประมาณ 3 สัปดาห์) เลยอยากขอคำแนะนำค่ะ

ตัวแม่ ทำวัคซีนรวมประจำปีทุกปี (ประมาณเดือนเมษา) กับฉีดยาป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจทุก 2 เดือน ครั้งล่าสุดที่ฉีดยาป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนผสม หลังผสมจนถึงปัจจุบันไม่ได้ฉีดยา หรือถ่ายพยาธิเลย ตอนนี้ลูกๆ เค้าอายุได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าเราพาลูกๆ เค้าไปทำวัคซีน (หลอดลมอักเสบ) ตอน 4 สัปดาห์ จะมีผลต่อภูมิคุ้มกันที่เค้าได้รับจากแม่สุนัขหรือไม่ และหากต้องการทำวัคซีนรวม จะต้องทำตอนลูกเค้ามีอายุกี่สัปดาห์

ตอบ: การทำวัคซีน
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Thursday, 17 January 2008, 05:51PM
 

การทำวัคซีนในลูกสุนัข(ถ้ากินนมแม่) ลูกสุนัขจะได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่จนอายุ 2 เดือน จึงเริ่มทำวัคซีนเข็มแรก ครับ หมายถึงในรายที่แม่สุนัขทำวัคซีนก่อนผสมนะครับ และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อการระบาดของโรค สำหรับการทำวัคซีนของผมวางโปรแกรมดังนี้

1.ก่อนการผสม ถ้าแม่สุนัขได้รับวัคซีนก่อนการผสมไม่เกิน 6เดือน และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด ก็จะทำวัคซีนหลังจากคลอดลูกแล้ว  แต่ถ้าเกิน 6 เดือนก็จะทำก่อนการผสม ครับ

2.อัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคก็คือ เรานำสุนัขออกนอกบ้านบ่อยๆ หรือมีสุนัขที่อื่นเข้ามาในบริเวณบ้านเรา

3.สำหรับสุนัขบางแก้วโรคที่สำคัญก็คือ ลำไส้อักเสบ (เชื้อมี 2 ตัว) กับ ไข้หัด

ผมจะใช้แบบนี้ในทุกครั้งลูกสุนัขที่เกิดมาไม่พบว่ามีการติดเชื้อเลยครับแม้ว่าจะนำไปในสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น งานประกวดสุนัข  คำเตือน วัคซีนควรทำทุกๆปี อย่างน้อยปีละครั้ง ในสุนัขบางแก้วเคยพบว่าเป็นไข้หัดในสุนัขที่อายุเกิน 1 ปีครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew