ตอบ: ทำำไงดีครับ เอาบางแก้วตัวเมีย 2 เดือนมา บางแก้วตัวเก่าตอนแรกก็วิ่งไล่อยู่ดีๆ แล้วกัดเฉยเลย
โดย toto peer - Tuesday, 15 January 2008, 11:43PM
 

ที่ผมแนะนำให้ปล่อยให้หมากัดกันจนรู้แพ้ชนะไปข้างหนึ่งก็เพราะทุกตัวจะได้รู้ลำดับในฝูงและจะมีผลดีต่อหมาทุกตัวในระยะยาว เพราะหากมันยังคาใจกันอยู่ว่าใครเก่งกว่าใครแล้ว เมื่อใดที่เราปล่อยทั้งสองตัวออกจากกรงมาเจอกัน เมื่อนั้นก็กัดกันอีก แล้วเราจะปวดหัวไปตลอด เว้นแต่ว่าเราจะไม่ปล่อยให้หมาทั้งสองตัวเจอกันเลย ก็จะแก้ไขปัญหาได้

หมาโตของผมห้าตัวในขณะนี้ ปล่อยกัดกันมาตั้งแต่เล็กจนวันรุ่น ขณะนี้ ทุกตัวรู้ลำดับตนเองในฝูงหมด ปัญหากัดกันในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นเลยเวลาปล่อยทุกตัวพร้อมกันทั้งหมด แต่ก็ต้องระวังไม่สร้างสถานการณ์ที่ทำให้หมากัดกันโดยไม่จำเป็น เช่น โยนกระดูกให้มันแย่งกัน รับรองกัดกันแน่

ผมเห็นด้วยกับคุณ hudiny bangkaew ว่าถ้าปล่อยหมาที่มีลักษณะเป็นจ่าฝูงที่ไม่รู้จักกันมาก่อน และมันโตเต็มที่และห้าวมาก ๆ คงกัดกันตายหรือพิการไปข้างหนึ่ง แต่ถ้าเป็นหมาในบ้านเดียวกันที่มันรู้จักกันมาตั้งแต่เล็ก หรืออีกตัวเป็นหมาโตมาก่อนนั้น ผมไม่คิดว่ามันจะกัดกันตาย(จากประสบการณ์หมาในบ้านของผมเอง) เพราะมันเคยกัดกันมาก่อนจนมีลำดับในฝูงแล้ว เพียงแต่ตัวจ่าฝูงกระโชกเสียงหน่อย ตัวอื่นก็วิ่งหางตกแล้ว

โดยสรุปก็คือ แต่ละคนอาจมีวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้แตกต่างกัน ขึ้นกับสถานการณ์ ประสบการณ์ และวิธีการเลี้ยงของแต่ละคน แต่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่แตกต่างกันย่อมมีประโยชน์ เพราะมือใหม่จะได้เลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew