ถามผู้รู้
โดย ann pp - Wednesday, 2 January 2008, 04:56PM
 

เพิ่งได้บางแก้วมาค่ะ ตัวเมียอายุเกือบสองเดือน แต่ที่บ้านมีหมาอยู่แล้ว สามตัว  (ผู้สอง เมียหนึ่ง) ปรากฎว่า เกิดการต่อสู้กันกับหมาตัวผู้ จะต้องทำไงดี ขนาดตัวเล็กยังสู้ไม่ถอยเลย กลัวว่าถ้าเค้าโตจะกัดกันรุนแรง ช่วยตอบหน่อยนะคะ ว่าจะต้องทำไงให้เค้าอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอบ: ถามผู้รู้
โดย toto peer - Thursday, 3 January 2008, 12:08AM
 

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่ผู้รู้เรื่องบางแก้วจริงๆ เพราะเป็นเพียงผู้เลี้ยงบางแก้วตามบ้านห้าตัว และมีลูกบางแก้วอีกหกตัวเท่านั้น จึงต้องการเล่าประสบการณ์ว่า ผมทำอย่างไรจึงทำให้บางแก้วโตทั้งห้าตัวอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้ในระดับหนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องการให้ความรู้ทางวิชาการ ผมมีข้อสังเกตดังนี้

1. ต้องปล่อยให้ทุกตัวรู้จักตำแหน่งตัวเองในฝูง หรือรู้ว่า "ไผเป็นไผ" ตัวที่อยู่ในลำดับต่ำกว่ามักไม่กล้าสู้หรือข่มขู่ตัวที่อยู่ในลำดับสูงกว่า โดยปกติแล้วลูกหมาที่เข้าฝูงภายหลังก็จะมีตำแหน่งต่ำกว่าหมาโต แต่หากวันใดเกิดมีอุบัติเหตุต้องกัดกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมจะปล่อยให้มันกัดกันจนรู้แพ้ชนะไปข้างหนึ่ง วันหลังมันจะได้ไม่กัดกันอีก สิ่งที่ทำได้ในขณะที่มันกัดกันก็คือ คอยเตรียมยาไว้ทาหลังเสร็จศึก หรือคอยระวังไม่ให้กัดกันจนตายหรือพิการกันไปข้างหนึ่ง

2. ต้องปัองกันไม่ให้มีการรุมกัดตัวเดียวแบบหมาหมู่ ถ้าเกิดมีการรุมแบบนั้น เราต้องเข้าจัดการกับตัวที่รุมเขาทันทีก่อนจะมีการตายหรือบาดเจ็บสาหัสเกิดขึ้น แล้วปล่อยให้สองตัวสู้กันตัวต่อตัวต่อไปจนแพ้ชนะ ส่วนวิธีการแยกหมาที่รุมกัดกันนั้นเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละคน หากเล่า อาจยาวเกินไป

3. พยายามหลีกเลี่ยงการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้หมากัดกัน เช่น โยนกระดูกให้หมาแย่งกันกินนอกกรง รับรองว่าเกิดศึกนองเลือดในบ้านแน่ หรือแม้แต่การพบกันครั้งแรกของเรากับหมาในแต่ละช่วงเวลา มันจะวิ่งหาเราเพื่อแย่งกันแสดงความรัก แล้วมันจะเกิดอาการเขม่นกันและกัดกันได้ หากเราเห็นท่าไม่ดีต้องหาทางป้องกันทันที

4. ท้ายสุดเราจะต้องเป็นจ่าฝูงให้ได้ กล่าวคือต้องข่มหมาในบ้านให้ได้ทุกตัว ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการที่แตกต่างกันไป ดังที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นมากมายในเว็บนี้

ผมว่าเจ้าของหมาจะรู้ดีที่สุดว่าควรจะทำอย่างไรกับหมาตัวเอง เพราะเป็นคนที่ใกล้ชิดและรู้นิสัยหมาทุกตัว ที่สำคัญคือต้องช่างสังเกตว่า ถ้าเราทำอย่างนี้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้นตามมา บางครั้งก็ต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง

ในความเห็นส่วนตัวนั้น คงไม่มีวิธีใดที่จะทำให้บางแก้วอยู่ร่วมกันเป็นฝูงได้อย่างสันติร้อยเปอร์เซ็นต์ เหมือนกับที่เราไม่สามารถห้ามวัยรุ่นชกกันได้ทั้งหมด หรือถ้าจะห้ามบางแก้วไม่ให้กัดกันจริงๆ ผมว่าคงต้องจับไปตอนหรือทำหมันให้หมด จะได้ไม่มีฮอร์โมนความก้าวร้าวเหลืออยู่ในตัว แต่ถ้าบางแก้วไม่มีความก้าวร้าวอยู่เลย ผมคงไม่เลี้ยงบางแก้วแน่ๆ เพราะนั่นคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของบางแก้ว เพียงแต่เราต้องรู้จักควบคุมและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เท่านั้น

ตอบ: ถามผู้รู้
โดย ann pp - Thursday, 3 January 2008, 08:57AM
 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ก้อพยายามเป็นจ่าฝูงที่ดีให้ลูกหมาอยู่ ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความอิจฉาของลูกหมาแต่ละตัวรึป่าว หมาตัวเก่าถึงได้มีปัญหากับตัวใหม่ เนื่องจากตัวใหม่ยังเล็กและขี้อ้อนมาก ส่วนหมาตัวเก่าอาจจะหมั่นไส้ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เพราะว่าไม่ทราบจริงๆ เป็นคนรักหมา แต่ว่าไม่สันทัดเรื่องพฤติกรรมหมา ) แต่ว่าก้อให้ความรักทุกตัวเท่ากันค่ะ คิดว่าในเร็ววันหมาจะเข้ากันได้

ยิ้ม

ตอบ: ถามผู้รู้
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 3 January 2008, 02:52PM
 

ขอบคุณคุณ toto peer ที่มาให้ความรู้กับผู้เลี้ยงบางแก้ว

เรื่องบางแก้วกัดกันกับหมาตัวที่อยู่ก่อน  ที่บ้านก็เคยเป็นปัญหาให้ปวดหัว

http://www.bangkaew.com/index1_image002.jpg 

ตอนแรกก็ถือหางโบหมาพันทางตัวที่อยู่ก่อนตอนมันกัดกัน  เพื่อให้บางแก้วน้องใหม่ยอมแพ้พี่ใหญ่

แต่น้องใหม่ก็ไม่ยอมแพ้สักที   จนพี่ใหญ่ชักจะใจไม่สู้    เลยต้องเปลี่ยนมาถือหางบางแก้วแทน  ไล่ให้พี่ใหญ่เข้ากรง

ตอนหลังนี้   มีปัญหากับบางแก้วทีไร  พี่ใหญ่จะวิ่งไปหลบมุมในกรงก่อน  น้องใหม่ก็จะไม่ตามซ้ำ

แต่พวกมันก็ไม่เคยอาฆาตแค้นต่อกัน ยังอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องแยกพื้นที่   นอกจากจะอิจฉากันบ้างบางครั้งที่เจ้านายไปจับต้องตัวใดตัวหนึ่ง

อ่านเรื่องราวของโบและปิงปองได้ที่ http://www.bangkaew.com/ebook.htm


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew