เคล็ดการฝึกสุนัขที่ผมคิดว่าใช่ คือความหนักแน่น และการทำตัวเป็นผู้นำ
โดย นินจา ตัวแสบ - Tuesday, 27 November 2007, 03:07PM
 
แต่ที่เน้นคือความหนักแน่นครับ  ที่บ้านมีสุนัข 7 ตัว ไว้จะลงรูปให้ดู บางแก้ว  3  ตัว  อกิตะผสมฟิล่า  1 ตัว  ลาบราดอร์ 1 ตัว  มิเนเจอร์ 1 ตัว  ร็อตผสมบางแก้ว 1 ตัว มีน้าขอไปเลี้ยงแล้วชื่อขนมจีบ  เวลาผมกลับบ้านทุกตัวจะมารุมที่ผมแล้วเดินตาม  ทุกตัวจะมีสไตล์ พฤติกรรม ต่างกัน แต่ผมก็แสนจะมีความสุข  การฝึกที่ผมทำคือผมคิดไปเองเลยความหนักแน่นไม่มีการใช้เสียงดัง  มีแต่ความสงบ  ปล่อยพลังจากใจออกไปประมาณว่า  แกเป็นเจ้าหมาน้อยของฉัน  อย่าบังอาจนะ  ไม่วอกแวก  วางมาดนิ่ง (ข้อนี้ผมใช้เป็นประจำกับสาวๆ)  กดดันแต่ไม่ทำร้าย ให้สงบ เหมือนเกือบว่าเราจะปล่อยจิตสังหาร  และรอจังหวะที่มันรับรู้แล้วก็ให้มันสงบนิ่ง จดจ่ออยู่ที่เรา เหมือนคล้ายกับเวลาเราเป็นพลทหารเห็นนายร้อยนายพันเดินแถวมากับเจอนักเรียนเดินแถวมา ต่างกันประมาณนั้น  โดยเราทำเหมือนเป็นนายพันนายร้อยแล้วแต่ยศที่อยากจะเป็น  แล้วเจ้าหมาเป็นพลทหารพอเห็นมันก็จะรู้สึกเหมือนเราว่า เฮ้เจ้านายเรานี่เข้มแข็งจริง  อย่าลองดีดีกว่า เดี๋ยวเจ็บตัว ตามเจ้านายเราไปดีกว่าปลอดภัย  ให้เจ้าหมารู้สึกประมาณนั้น   แล้วเราค่อยบอกรักมันโดยกอดหอมเล่นด้วยอะไรประมาณนี้  จากนั้นมันก็จะคิดประมาณว่าเจ้านายข้ารักท่านข้าตายแทนท่านได้ ข้าจะดูแลของดูแลบ้านของท่านให้สุดชีวิต  (คิดว่าเป็นความคิดของสุนัขที่บ้านผมนะทั้งบางแก้วและตัวอื่นๆในบ้าน ไม่รู้จริงป่าวแต่ผมคิดว่ามันคิดว่าอย่างงี้)  การฝึกวีธีอื่นก็น่าจะให้หลักเดียวกัน ผู้ใดเป็นอย่างไรมาแบ่งปันกันได้ครับ 
ตอบ: เคล็ดการฝึกสุนัขที่ผมคิดว่าใช่ คือความหนักแน่น และการทำตัวเป็นผู้นำ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 28 November 2007, 02:53PM
 

    การควบคุมสุนัขโตที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ผู้นำฝูงมีบทบาทอย่างมากในการควบคุม โดยเฉพาะควบคุมตนเองในเรื่องในเรื่องของจิตใจ สติ การตัดสินใจ ของตนเอง เมื่อผู้นำควบคุมตัวเองได้ ควบคุมสภาวะแวดล้อมได้ ไม่ให้ฝูงตกอยู่ในสภาะสับสน เมื่อเกิดเสียงดังหรือมีสิ่งเร้าอื่นๆ เข้าใกล้ฝูง หรือลูกฝูงมีการปะทะกัน อย่างเช่นเมื่อสุนัขมีการข่มขู่ระหว่างกันหรือมีสุนัขอื่นเข้าร่วมด้วย แล้วเราส่งเสียงโวยวาย ก็จะยิ่งทำสุนัขสับสน ตึงเครียด มากขึ้น แต่ถ้าเราสงบ นิ่ง แล้วค่อยๆ ทำการควบคุมสุนัขไม่ให้มีการก้าวร้าวระหว่างกัน  ทุกอย่างก็จะคอ่ยกลับคืนสู่สภาวะปกติ ไม่มีความตึงเครียดทั้งคนและสุนัข 

      สิ่งที่คุณนินจากล่าวมานั้นถือว่าถูกต้อง อาจมีการใช้เสียงด้วยก็ได้ แต่ต้องเป็นคำสั่งที่สุนัขเคยชิน เช่น หยุด นิ่ง แต่ต้องเป็นเสียงที่หนักแน่น สั้นๆ การพาสุนัขเดินก็เช่นกัน ถ้าระหว่างเดินเราเจอสุนัขเจ้าถิ่น แล้วเดินเข้ามาหาเราในลักษณะก้าวร้าว สุนัขในสายจูงของเราจะมีปฏิกริยาทันที่ ยิ่งถ้าเราควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่นิ่งสงบพอ เราก็จะควบคุมหมาของเราไม่ได้เพราะหมาจะรู้ได้ทันที่ว่าเราไม่ใช่ที่พึ่งที่ดีสำหรับเขา ณ ขณะนั้น แล้วเขาก็จะเริ่มป้องกันตัวเอง ในทางกลับกันฝ่ายตรงข้ามเมื่อเห็นเราสับสนทั้งคนและหมา ก็จะยิ่งได้ใจ แล้วทุกอย่างก็ยากที่จะควบคุม.......... แต่ถ้าเรานิ่งสงบ แต่แสดงอาการวิตกกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า ควบคุมหมาในสายจูงให้นิ่งสงบ ไม่สนการขู่ของฝ่ายตรงข้าม เราแสดงตัวเป็นผู้นำที่มีอำนาจควบคุมหมาของเราได้ หมาในสายจูงเชื่อใจเราว่าปกป้องเขาได้ ไม่มีสภาวะสับสนในกลุ่ม หมาเข้าถิ่นจะค่อยๆ ล่าถอยไปเอง  เพราะเขารู้ว่าเราและหมาของเราไม่เป็นอันตรายสำหรับเขา แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามยังคงก้าวร้าวอยู่และเข้ามาในระยะที่อันตราย เราในฐานะผู้นำต้องตัดสินใจเข้าปะทะ ขับไล่ฝ่ายตรงข้ามให้ถอยออกไปทันที่ ก่อนที่หมาเราจะตกอยู่ในสภาะที่ต้องป้องกันตัวเอง เพราะเมื่อเกิดการปะทะกันทุกอย่างจะควบคุมไม่ได้ หมาเราจะไม่เชื่อมั่นในตัวเราในครั้งต่อๆไป

ตอบ: เคล็ดการฝึกสุนัขที่ผมคิดว่าใช่ คือความหนักแน่น และการทำตัวเป็นผู้นำ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 28 November 2007, 04:20PM
  เห็นด้วยกับคุณจรัญค่ะ

ราวๆ อาทิตย์สองอาทิตย์ก่อน ตอนพาเกี๊ยวซ่าไปเดินเล่น ดิฉันถือร่มไปด้วยคันหนึ่งเผื่อฝนตก ส่วนแฟนเป็นคนจูงเกี๊ยวซ่า ขาไปก็เรียบร้อยดี แต่ขากลับ พอดีมีบ้านหนึ่งในซอยจะเอารถเข้าจอดในบ้าน เราก็หยุดยืนรออยู่ในระยะไกล เพราะจำได้ว่าบ้านนี้มีหมา 2 ตัวที่ชอบเห่าไม่มีเหตุผลตลอดเวลาคนเดินผ่าน และเคยหลุดมาก่อคดีล้อมหน้าล้อมหลังเกี๊ยวซ่ามาแล้วครั้งหนึ่งโดยพวกเราไม่ทันตั้งตัว
คราวนี้เราจึงหยุดตั้งตัวรอในระยะไกล เจ้าของบ้านเขาชะโงกหน้าออกมาดูก่อน คาดว่าน่าจะเห็นพวกเราแล้ว ก็เปิดประตูบ้านเอารถเข้าบ้านแล้วก็หมาก็หลุดออกมาทั้งสองตัว เขาก็ตามตัวหนึ่งกลับไปได้ ส่วนอีกตัวหนึ่งนั้นพอหันมาเห็นพวกเรา มันก็เห่าแล้วเดินตรงเข้ามาทันที แฟนดิฉันบังคับให้เกี๊ยวซ่าหยุดนั่งคอยในระยะเดิม ส่วนดิฉันเดินไปข้างหน้าเพื่อกดดันระยะระหว่างหมาตัวนั้นไม่ให้เข้าใกล้เกี๊ยวซ่าได้ พร้อมกับชี้ร่มออกไปแล้วจ้องมองมัน ว่าอย่าเข้ามานะโดนแน่ พอหมาตัวนั้นเห็นดิฉันเดินย่างสามขุมเข้าหาพร้อมท่าทางเอาจริง ก็เริ่มหันข้างให้แล้วเห่า พร้อมกับค่อยๆ ถอยไปเห่าไป สักพักนึง เจ้าของอีกคนที่จอดรถเสร็จก็เดินมาตามหมาเขากลับไป

ตลอดเวลาเกี๊ยวซ่าสงบมาก ไม่เห่าหรือมีอาการอะไรน่าเป็นห่วงเลย เพราะเขาเชื่อใจพวกเราว่าปกป้องเขาได้ค่ะ
ตอบ: เคล็ดการฝึกสุนัขที่ผมคิดว่าใช่ คือความหนักแน่น และการทำตัวเป็นผู้นำ
โดย นินจา ตัวแสบ - Friday, 30 November 2007, 12:12PM
 

เชื่อไหมครับว่า ผมชอบคุยกับที่บ้านผมว่าบางแก้วดุน่ารักเฝ้าบ้านดี แต่ท่านบิดและมารดาของผม บอกว่าไม่เห็นมันจะเคยเห่าเลย คำตอบครับคือถ้าไม่เข้ารั้วบ้านมาไม่เป็นไร  มายืนเรียกเจ้าหมาผมไม่สนแต่อย่าเข้ารั้วมา ไม่งั้นเห่าตัวเดียวมาทั้งฝูง ใครวิ่งหนีไม่ทันซวย (ถ้าวิ่งนะครับ) แต่ถ้านิ่ง แล้วเจ้าหมาจะเห่าต่อจนกว่าจะมีเสียงคนในบ้านตะโกนออกมา  เช่น เอ้ย  เดี๊ยวเหอะ  (อ่านเป็นเสียงตะโกนประมาณว่าดังมาจากในบ้าน  แล้วมันก็จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม  มาที่ผมซึ่งเป็นต้นเสียง 1 กลุ่ม เฝ้า ผู้บุกรุก 1 กลุ่ม  เยี่ยมไหมล่ะครับ  แต่ก็มีเรื่องแปลก 1 เรื่อง  คือช่วงฤดูสัด  มีตัวผู้เข้ามากัดกับ  นินจา มันคือเจ้าหมาเก่าของผมเองตอนเด็กมันเดินหายไป (ตัวที่เคยบอกว่าเป็นหัดแล้วหาย ) ดูในกระทู้เก่าครับ มันกลับว่าพร้อมความถึก  ว่าไปมันก็ไม่รักดีชอบตามไปอยู่บ้านคนอื่นไม่รู้ว่าทำไมมันทำอย่างนี้ 2-3 ครับแล้ว ไปแล้วไม่กลับบ้านตัวเอง ประมาณ  3-4 เดือนมันจะกลับมาเยี่ยมบ้านประมาณ 5 นาที (น้องสาวมันอยู่ที่บ้านผม ชื่อนมสด) มันกัดกับนินจา แทนที่พวกที่เหลือในบ้านจะช่วยกันกัดเจ้าสลัด (ชื่อสลัด   พี่ชายของนมสด)  แต่ดันมารุมกัดนินจาซะสะบักสะบอม  จนหูทะลุไปเลย ก็งงไปทั้งบ้านว่ากัดผิดตัวหรือนินจาชอบกวนตี..ตัวอื่นเลยได้โอกาสสั่งสอน  แต่ตอนนินจาฟิตเหมือนเดิมเล่น (ตัวไม่ใหญ่  แต่เจ้าเล่ห์  รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี  ใจถึงถ้าผมอยู่ นี่คือคติของนินจา)  แล้วเจอกันอีกครับไม่แน่คืนนี้อาจลงรูปฝูงได้ ถ้าว่างมากต้องอ่านหนังสือครับ เพราะเรียนเนฯ  เล่นเนทตอนทำงานอย่าบอกใครนะครับ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew