ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย Montip Thientanawanich - Saturday, 3 November 2007, 05:02PM
  อยากรบกวนสอบถามผู้รู้ค่ะ หรือว่าผู้ที่มีประสบการณ์ค่ะ ตอนนี้เลี้ยงสุนัขบางแก้วไว้สองตัว อายุ สองเดือนครึ่ง กับเดือนครึ่งค่ะ ตัวแรกเป็นตัวเมีย ตัวที่สองเป็นตัวผู้ค่ะ อยากทราบว่า ปกติแล้วสุนัขพันธุ์นี้จะเริ่มดุ ซักอายุเท่าไหร่ค่ะ จริงๆอยากจะเลี้ยงเค้าให้เฝ้าบ้านเป็นค่ะ ตอนนี้ใครมาบ้านก็กระดิกหางซะส่วนใหญ่ค่ะ มีตัวแรก อาจจะมีขู่บ้าง แต่ว่าซักพักก็จะกระดิกหาง กลัวว่าเดี๋ยวโตแล้วเค้าจะเฝ้าบ้านไม่ได้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ
ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Saturday, 3 November 2007, 10:55PM
 

เลี้ยงเฝ้าบ้านไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ดุ ผมก็เคยรู้สึกอย่างนั้นตอนได้มาใหม่ๆ

เราเลี้ยงไปเล่นหลายๆบ้าน ก็เลยเป็นมิตรกับคนทั่วไป แต่พออายุเลย 1 ปี

เริ่มมีบริเวณเป็นของตัวเอง โดยเช้ามาจะวิ่งสำรวจฉี่รอบๆ ทุกเช้า หากมีใคร

แปลกหน้าเข้ามาเลยบริเวณ เช่นรั้ว ถนนหน้าบ้านเป็นได้เรื่อง โดยจะแยกความรุนแรงในการเห่าและกัด  1. เห่าขู่คนรู้จักเมื่อหยิบจิบของไป  2.ไล่กัดคนที่แต่งตัวรุ่มร่ามถือถุง ถือไม้  3.ไล่กัดมอเตอร์ไซค์ผ่านหน้าบ้าน(ถนนส่วนบุคคล) 4.เห่าเตือนในระยะไกล

ทุกข้อที่กล่าวมาต้องสำผัสด้วยตัวเอง บ้านผมเป็นบ้านที่มีพื้นที่ 16 ไร่ ในบริเวณที่มองเห็น ใครกล้ำกรายเป็นได้เรื่องแต่ยังไม่ได้เลือด ได้แต่รอยบุ๋ม ตอนนี้กลางคืนผมนอนฟังเสียง พอทราบว่าเห่าเพราะอะไร เดี๋ยวอีกหน่อยคุณก็รู้และจะรักบางแก้วสุดๆๆๆ

ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Saturday, 3 November 2007, 11:41PM
 
555
ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Monday, 5 November 2007, 09:17AM
 

ที่บ้านก็เลี้ยงไว้สองตัวเหมือนกันค่ะ อายุห่างกันเกือบเดือน แต่ตัวพี่เป็นตัวผู้ ตัวน้องเป็นตัวเมีย ตอนเล็กๆ เจ้าตัวผู้ (ขนมต้ม) เล่นกับทุกคนที่เข้ามาในบ้าน ส่วนตัวเมีย (มะขาม) ไม่ค่อยยอมเล่นกับคนแปลกหน้า  พออายุประมาณ 3-4 เดือน มะขามก็เริ่มข่มขนมต้ม มีกัดกันบ้าง แต่ก็รีบแยกและลงโทษค่ะ  ตอนนี้ขนมต้มอายุ 11 เดือน เป็นหนุ่มหล่อเต็มตัวก็เริ่มข่มมะขามกลับเพราะมะขามตัวเล็กกว่า แต่ที่แน่ๆ คนทั่วไปไม่มีใครกล้าเดินเฉียดรั้วบ้านแล้วค่ะ ขนมต้มจะเห่าเตือนคนแปลกหน้าตลอด แต่มะขามไม่เห่า เวลามีคนแปลกหน้าเข้าบ้านก็ตั้งท่าจะเล่นงานเลย ดีที่ยังป้องกันได้อยู่ ทั้งสองตัวยังไม่เคยกัดใครค่ะ มีแต่กัดกันเองเป็นครั้งคราว ลืมบอกค่ะ ตั้งแต่เล็กยันโต เจ้าสองตัวได้มีโอกาสคลุกคลีกับคนมากหน้าหลายตาอยู่ตลอดค่ะ เพราะน้องๆ ใกล้บ้านเค้าจะเข้ามาเล่นด้วยตลอดจนถึงปัจจุบัน สงสัยว่านี่คงช่วยให้ทั้งสองตัวไม่ดุมากมั๊งคะ แต่กับคนที่เค้าไม่รู้จักนี่ก็ไม่เอาสุดๆ เหมือนกันค่ะ

ด้วยรูปร่างหน้าตาที่หล่อๆ สวยๆ น่าเกรงขามของบางแก้ว บวกกับกิตติศัพท์ที่เลื่องลือมาช้านาน รับรองได้ว่าไม่มีใครกล้าแหยมเข้ามาในบ้านคุณโดยไม่ได้รับอนุญาตแน่นอนค่ะ  ขอให้มีความสุขกับเจ้าลูกหมาทั้งสองตัวนะคะ ขอให้เป็นบางแก้วที่อยู่ในโอวาท เชื่อฟัง ไม่กินโซฟาเป็นอาหารว่าง ไม่กินเก้าอี้โต๊ะกินข้าวเป็นอาหารเสริม ไม่โดดลงบ่อไปไล่จับปลาเล่น ไม่แหกค่ายตะลุยขึ้นไปรื้อห้องนอนเรากระจุย ไม่...ไม่...ไม่...ไม่...ไม่...ฯลฯ  ขอให้มีน้องหมาที่น่ารักนะคะ

ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Monday, 5 November 2007, 10:24AM
 

ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ ว่าบางแก้วจะไม่เฝ้าบ้าน เพราะยังไงเค๊าก็หวงบ้านและบริเวณของเค๊าแน่นอนโดยเฉพาะคนแปลกหน้า และประเภทแต่งตัวแปลกๆ  อย่างเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีคนมาหาเสียงกัน เจ้าหมีเห่าซะจนขนตั้ง ต้องพาขึ้นชั้น 2 ขังในห้องก็ยังไม่ยอมหยุดเลยจะเอาเรื่องให้ได้ตะกุยหน้าต่าง ชนิดที่ว่าอย่าได้หลุดออกไปเชียวนะ อีกอย่างเห่าดังมาก นี่ขนาดแค่เดินผ่านนะเพราะว่าเค๊าไม่กล้าเข้ามาหา คงจะกลัวเจ้าหมีนั่นแหละ  อย่าให้ดุมากเลย เอาแค่เฝ้าบ้านได้ก็พอแล้ว เดี๋ยวจะลำบาก

ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย Montip Thientanawanich - Monday, 5 November 2007, 12:34PM
 

ขอบคุณมากค่ะ ที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น

ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย leo ubon - Monday, 5 November 2007, 09:43PM
  ใช่แล้วค่ะ ตอนนี้ต้องให้เขามีสังคมทั้งคน ทั้งหมาจะดีที่สุด ถ้าโตขึ้นเมื่อไหร่เค้าจะทำหน้าที่เอง ไม่ดุน่ะดีแล้วค่ะ แค่เห็นว่าเป็นบางแก้ว ก็หนาวแล้วค่ะ
ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย toto peer - Wednesday, 7 November 2007, 10:48AM
 

จากประสบการณ์ของผมนั้น บางแก้วใช่ว่าจะดุไปเสียทุกตัว ผมมี 5 ตัวนั้น ดุ 3 ตัว ไม่ค่อยดุ 2 ตัว แต่ว่าโดยเฉลี่ยแล้ว โอกาสที่บางแก้วดุนั้นน่าจะมากกว่าไม่ดุ เว้นแต่เราจะเลี้ยงเขาโดยพาเข้าสังคมกับคนและหมาตัวอื่นบ่อยๆ ส่วนของผมนั้น ต้องการให้ดุเพื่อเฝ้าบ้าน เลยไม่พาไปเล่นนอกบ้านเลย และที่จริงก็ไม่มีปัญญาและเวลาที่จะทำได้เช่นนั้น เพราะมันหลายตัว

ตัวที่ดุของผมนั้น เริ่มแสดงอาการดุตอนอายุประมาณ 4 เดือน โดยเริ่มเห่าและพองขนใส่ขนแปลกหน้าที่เดินผ่านหน้าบ้านในบางครั้ง พออายุสัก 6 เดือนก็เห่าเอาจริงเอาจัง ตอนนี้มีคนงานมาตั้งแคมป์เพื่อสร้างบ้านให้เพื่อนบ้านผม มันเห่าจนคนงานหนวกหู หวังว่าคงไม่ถูกยาเบื่อตายก่อน แต่ผมก็สบายใจที่มีเจ้าพวกนี้คอยเป็นยามให้เวลาไม่อยู่บ้าน

ตอบ: ความดุของสุนัขบางแก้ว
โดย narin bunguson - Thursday, 8 November 2007, 04:02PM
 

ไม่ต้องกลัวหรอกครับว่าบางแก้วจะไม่ดุ น้องว่านที่บ้าน 16 พ.ย.นี้จะครบ 1 ปี นิสัยใจดี ขี้เล่น เข้าได้กับทุกคนในบ้านและแถวบ้าน ไม่เห่าอย่างไร้เหตุผล ใครไปมาหาสู่ที่บ้านถ้าในบ้านมีคนอยู่และเดินมารับเจ้าว่านจะรับแขกหมด แต่ถ้าคนในบ้านไม่อยู่ต่อให้คุ้นเคยกันแค่ไหน ก็ขู่คำรามไม่ให้เข้าบ้าน (เพื่อนบ้านบอกมา) ผมว่าเค้ารู้หน้าที่ของเค้าว่าต้องทำอย่างไร


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew