เกี่ยวกับโซ่ล่ามคัป
โดย จัมโบ้ ณ ชลบุรี - Monday, 8 October 2007, 02:54PM
 

ตอนนี้จัมโบ้ อายุเกือบ 3 ปีแล้ว  เมื่อก่อนตอนอยู่บ้านเก่าก็จะปล่อยให้วิ่งเล่นไม่เคยล่ามโซ่  แต่ตอนนี้ย้ายบ้าน  บ้านใหม่รั้วไม่ดี เป็นรั้วไม้จัมโบ้ก็กัดแทะ จนรั้วพังแล้วก็หนีออกไปวิ่งเล่น  เคยไปไล่กัดคนขับมอเตอร์ไซค์แล้วด้วย  ทำให้พ่อของจัมโบ้ต้องล่ามโซ่อ่ะคัป  สงสารก็สงสาร แต่ก็ไม่มีวิธีไหนแล้ว  ซึ่งโซ่ที่ล่ามเอามาต่อๆกันจนยาวประมาณ 3 ม.  แต่เวลามีหมาตัวอื่นเดินป้วนเปี้ยนแถวบ้าน จัมโบ้ก็จะกระชากโซ่ จนคอเป็นแผลไปหมดแล้ว  หาซื้อโซ่ที่มีพลาสติกคลุมก็ไม่เห็นมีวางขาย  ทำไงดีคัป  เพราะใช้ปลอกคอแบบธรรมดาก็ไม่ได้ ขาดหมดสู้แรงไม่ไหว  ใครสามารถแนะนำวิธีแก้ไขให้ได้บ้างคัป  ขอบคุณนะคัป

ตอบ: เกี่ยวกับโซ่ล่ามคัป
โดย Sasiz812 P. - Monday, 8 October 2007, 03:07PM
 

ถ้าเป็นคอ แนะนำให้ใช้โช้คเชน นะคะ คือถ้าเค้ายิ่งดิ้น มันก็จะรัดคอขึ้นเรื่อยๆ จนหายใจไม่ออก แล้วเค้าจะหยุดกระชากเองค่ะ เพราะมันเจ็บ หาซื้อได้ตาม pet shop ทั่วไป มีหลายขนาด ราคา น่าจะไม่เกิน 200 นะคะ

ตอบ: เกี่ยวกับโซ่ล่ามคัป
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 10 October 2007, 01:35PM
 

      เลี้ยงหมาแบบปล่อยมา 3 ปี ไม่เคยล่ามโซ่เลย เป็นธรรมดาที่เขาจะรู้สึกไม่เป็นอิสระ อยากออกจากพันธนาการ ส่วนตัวผมเองไม่ค่อยชอบเลี้ยงด้วยวิธีล่ามโซ่ ทางออกที่ดีถ้าบ้านมีบริเวณกว้างพอ ลองกั้นคอกให้เขาอยู่จะดีกว่า แล้วปล่อยออกในช่วงที่เรามีเวลาดูแลเขา เล่นกับเขา ถือเป็นการออกกำลังกายตัวเราเองไปพร้อมกับเขา บางเวลาใส่สายจูงนำเขาออกนอกบ้านบ้าง คุ้นเคยกับคนบ้าง กับหมาบ้าง ทั้งนี้ช่วงเวลาดังกล่าวควรทำเป็นกิจวัตร อีกทางหนึ่งก็คือการปรับพฤติกรรมของหมา ซึ่งก็มีทางเป็นไปได้

      การออกไปไล่รถจักรยานบนท้องถนน เป็นอันตรายทั้งคนทั้งหมา สำหรับพฤติกรรมของหมานั้นผมเชื่อว่าคนเลี้ยงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หลักการง่ายๆ เราไม่ชอบให้เขาทำอะไร ก็ห้ามเขาทำในสิ่งนั้น ห้าม ทำโทษ ออกคำสั่งง่ายๆ สั้นๆ ทุกครั้งที่เขาทำผิด เขาล้ำเส้น ไม่จำเป็นต้องทำโทษด้วยความรุนแรง เมื่อเขาทำดีเราก็ลูบหัว ชมเขา ให้รางวัลเขาบ้าง   ทั้งนี้ต้องมีเวลาในการปรับพฤติกรรมเหล่านั้นของเขาอย่างเป็นประจำ สม่ำเสมอ เป็นกิจวัตร แล้วเขาจะค่อยๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

       หลายๆ ท่านอาจมองว่ามันเป็นไปไม่ได้ เพียงเพราะเราประเมินหมาหรือตัวเราเองต่ำไป เริ่มต้นก็บอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ ทั้งที่ยังไม่ได้ทำ บางแก้วมันฉลาด เจ้าเล่ห์ กว่าที่เราคิด มันสังเกตุพฤติกรรมของเราเสมอๆ แม้แต่ตอนมันนอน บางครั้งสายตามันจะเหลือบมองเราตลอดเวลาขณะที่เราเคลื่อนไหว แต่เราต่างหากที่ไม่เคยสังเกตุพฤติกรรมของมันเลย ไม่เคยคาดเดาว่ามันกำลังคิดอะไรหรือกำลังคิดจะทำอะไร หลายๆ กรณีผู้เลี้ยงควรสังเกตุพฤติกรรมของหมา แรกๆ อาจเสียค่าโง่ แต่นานๆไปเราจะเข้าใจเขา ทันต่อความคิดของเขา นั่นเป็นส่วนหนึ่งของการคิดก่อนหมา รู้ทันหมา ควาเสียหายจะน้อยลง

       ผมยกตัวอย่างเสมอๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนพฤติกรรมเจ้าไปร์ท ด้วยการจำกัดบริเวณเจ้าไปร์ทโดยไม่ต้องมีรั้วกั้น ด้วยการห้ามไม่ให้ไปอีกด้านหนึ่งของถนนด้วยการกำหนดเขตห้ามเข้า แต่อีกด้านหนึ่งผมปล่อยอิสระ ทุกทั้งที่เจ้าไปร์ทมันข้ามเขตหวงห้ามผมจะห้าม กัน ใช้ขาดันช่วงคอบ้าง วิ่งไปดักหน้ากันไว้บ้าง ชี้มือส่งให้หันกลับบ้าง ใช้คำสั่งหยุดบ้าง ทุกครั้งที่จะล้ำเส้น ทำทุกวัน เป็นกิจวัตร ทุกวันนี้เวลามันวิ่งเล่น เมื่อถึงเขตที่กำหนด มันจะรู้ตัว แล้ววกกลับ วันแรกที่มันทำได้ผมได้ในใจผมเต็มไปด้วยควาสงสัย แต่ก็ทดสอบหลายๆครั้งจนแน่ใจ ว่มันเข้าใจที่ตามที่ผมบอกและสั่งจริงๆ แต่อาจมีบางครั้งที่มีสิ่งเร้ามันก็จะพยายามล้ำเส้น แต่นั่นเราต้องห้าม กัน เขาทันที่

       แรกๆ ผมก็ไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้แต่ก็ลองทำดู ในหลายๆเรื่อง ในการปรับพฤติกรรมหมา ปรากฏว่าหมามันทำได้ เมื่อก่อนเปิดประตู ไปร์ทมันจะสอดหัวแล้ววิ่งออกนอกบ้านทันที่ แต่การห้าม การสอนเขา ทุกวันนี้ เขารู้หน้าที่เขาดีว่าเขาจะออกได้เมื่อได้รับอนุญาติเท่านั้น

ตอบ: เกี่ยวกับโซ่ล่ามคัป
โดย viset juldilok - Friday, 12 October 2007, 12:45PM
  ลองใช้ปลอกคอแบบพิทบลูครับที่มีความกว้างประมาณ2-3นิ้วเรื่องความแข็งแรงแน่นอนอยู่แล้ว และปลอดภัยสำหรับคอสุนัขครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew