ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย leo ubon - Monday, 8 October 2007, 01:24AM
 

ใคร ก็ได้ค่ะช่วยบอกที

ถึงแม้น้องบุญโฮม หรือโฮมมี่ จะเพิ่งจากไปเมื่อไม่กี่นาที่ มันรวดเร็วมาก ไมถึง 30 นาที เขาชัก เกร็ง แข็งไปทั้งตัว พยามยามจะหายใจ แลบลิ้นออกมา ช่วยนวด  กอดตัวไว้ น้ำลายไม่ฟูมปาก เลยให้ฟีโนบาปไป 1 เม็ด เพราะมีหมาข้างบ้านมีอาการคล้าย ๆ กันเมื่อวันเสาร์ แต่ว่าพาไปหาหมอ

บุญโฮมไปหาหมอไม่ได้ เพราะโรงพยาบาลปิด (เวลา 00.40 น.) รู้สึกขวัญหายเป็นห่วงตัวเอง ไมแน่ใจว่า เป็นพิษสุนัขบ้าหรรือไม่ หรือเป็นโรคหวใจล้มเหลว ทั้ง ๆยังหนุ่มยังแน่น ขี้อ้อน เรียกร้องความสนใจ รักเจ้าของ ร่าเริง มีประท้วงเล็ก ๆ 

โฮมมีเป็นหมาพันธุ์ผสม  พ่อไซบีเรียนกับแม่บางแก้ว  อายุ  9 เดือน 11 วัน สุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด ไม่เคยเจ็บป่วยมาก่อน มีแผลบ้างนิดหน่อย ได้วัคซีนครบตามเกณฑ์ ฉีดยากันเห็บ ประมาณเดือนครึ่ง หรือมากกว่านั้น ตามสถานการณ์  จะทำเหมือน ๆ กันกับบางแก้ว 2 ตัว หยอดยากันพยาธิหัวใจเมื่อตอนเย็นนี้ 2-3 หยด 

อยากได้ความรู้ เพื่อป้องกันบางแก้ว 2 ตัวค่ะ


ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย leo ubon - Monday, 8 October 2007, 01:52AM
 

ดิฉันหวั่นใจว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา ดิฉันไม่รู้ว่าบุญโฮม หนือข้าวจี่ ที่กัด แต่ฉีดยาแล้ว เมื่อวันที่ 28 กันยา แล้วเข็มที่ 2 วันที่  1 ตุลาคม แล้วคิดว่าพอแล้ว 2 เข็ม เพราะฉีดครั้งล่าสุดเมื่อ เดือนตุลาคม ครบ 3 เข็ม  เพราะก่อนหน้านั้นฉีดไป 1 ชุด 3 เข็ม ภายในเวลาที่เลี้ยงบางแก้ว 2 ปี เจ้าของฉีดเรบี่ ไป 3 ชุดแล้ว

บุญโฮมก็กินอาหารได้  แต่เมื่อเย็นนี้ก็ทาน้อยกว่าปกติ (คิดว่าเค้ากลัวยอดกัด) แล้วก็พาไปวิ่งที่สวนสาธารณะ 

เราควรเอาหัวสุนัขไปตรวจหาโรคสุนัขบ้าหรือเปล่าคะ

ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 8 October 2007, 06:35AM
 

ขอแสดงความเสียใจกับคุณวันทนีย์ และขอไว้อาลัยกับบุญโฮมด้วย

ก่อนหน้าที่จะมีปิงปอง  เคยเอาหมาพันธุ์ผสมขนปุยเหมือนสปิตส์มาเลี้ยงเป็นเพื่อนโบได้เกือบปี   มันไปวิ่งเล่นในซอกกำแพงหลังบ้าน   แล้วร้องจ๊ากวิ่งออกมาล้มลงน้ำลายฟูมปาก ลิ้นห้อย ตัวชัก  เราตอนนั้นใจไม่กล้าเหมือนคุณวันทนีย์ และ ไม่มีความรู้ เลยไม่กล้าไปแตะตัวมัน  โทรไปหาหมอ หมอบอกให้พามาดู  ขณะที่ทำอะไรไม่ถูกนั้น   มันก็สิ้นใจแล้ว  ไม่เกิน 30 นาทีเหมือนกัน  จับอุ้มขึ้นรถ  ตัวก็อ่อนปวกเปียกเหมือนไม่มีกระดูกอยู่ข้างใน     คิดว่าโดนงูพิษกัด   ค้นหาตามตัว  ก็ไม่เจอบาดแผล   จะว่าไปโดนพิษคางคก  ก็ไม่น่าตายเร็วอย่างนั้น   เลยสันนิษฐานว่า   ไปกินถูกยาเบื่อหนูเข้า   แต่ก็ไม่รู้ว่ายาจะทำให้มันร้องจ๊ากได้ไหม    ทั้งที่ก่อนหน้านั้น  มันก็ยังซุกซนอยู่

ขอให้บุญโฮมอยู่กับเว็บบางแก้วตลอดไป  แม้จะเป็นบางแก้วผสมตัวหนึ่งก็ตาม

บุญโฮมหรือโฮมมี่
โดย yod sun junior - ศุกร์, 2 มีนาคม 2007, 08:03PM
 

ช่วยกันวิจารณ์หมาบุญโฮมชื่อเล่นว่า โฮมมี่..


http://www.bangkaew.com/elearning/

ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย leo ubon - Monday, 8 October 2007, 04:44PM
 

คุยกะคุณหมอ บอกว่าไม่น่าใช่ยาเบื่อ แต่น่าจะเป็นโรคหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน

ตอนเช้าก็เลยประสานงานขอส่งเค้าไปตรวจพิษสุนัขบ้า และขอตรวจชิ้นเนื้อ เพื่อหาสาเหตุด้วย ต้องใช้เวลาประมาณ 10

แต่สัตวแพทย์บอกว่า อาจจะหารอยโรคไม่ได้ เพราะสุนัขไม่มีอาการมาก่อนค่ะ

มาถึงเจ้าของ ไม่อยากไปฉีดยาเลยค่ะ รู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย

โทร.ไปรายงานเจ้าของเดิมแล้ว เค้าบอกดีใจที่เราดูแล และรักสุนัข

รักและคิดถึงโฮมมี่

ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย Sasiz812 P. - Thursday, 11 October 2007, 09:25AM
 

ขอแสดงความเสียใจเรื่องน้องโฮมมี่ด้วยนะคะ ถือว่าเค้าไปสบายแล้วล่ะค่ะ

ขอสอบถามหน่อยค่ะ ที่คุณวันทนีย์บอกว่า เลี้ยงบางแก้วมา 2 ปีฉีดกันพิษสุนัขบ้าไป 3 ชุดนี่หมายความว่าอย่างไรคะ พอดีว่าตัวเองก็ฉีดไปเหมือนกันแต่ครบชุดแล้ว ขอเล่าประสบการณ์ให้ฟังคือโดนน้องถ้วยฟูกัดที่จมูก เป็นแผลเลือดออกด้านในโพรงจมูก ตอนนั้นเค้าอายุได้ 5 เดือน แล้วไม่แน่ใจว่าวัคซีนที่เค้าฉีดไปเห็นผลรึยัง ก็เลยไปหาหมอ ปรากฏว่า คุณหมอบอกว่าตำแหน่งที่โดนกัด ถ้าเหนือกว่าเอว ในกรณีที่ถ้าสุนัขมีเชื้อ จะลามขึ้นสมองได้อย่างรวดเร็ว แล้วก็อาจเสียชีวิตได้ ต้องฉีดเซรุ่ม (โอ้ พระเจ้าจอร์จ ยังกะโดนงูกัดนิ) แล้วค่าใช้จ่ายจะสูงหน่อยนะ คือว่า เจ้าเซรุ่มที่ว่าเนี่ย มี 2 ประเภท แบบแรก สกัดจากคน ด้วยน้ำหนักตัวเอง 4X กก. ต้องใช้ประมาณ 3-4 เข็ม เข็มละ 3,700 บาท เฉพาะค่ายา ก็หมื่นอัพ กับประเภทที่สอง สกัดจากม้า ถูกกว่า เข็มละ 1,700 บาท ใช้ 2 เข็ม ก็ 3,400 บาท (ความจริงคุณหมอบอกรายละเอียดเป็นซีซี แต่จำไม่ได้ คร่าวๆก็ตามนี้แหล่ะ) แต่ต้องทำ skin test ดูก่อน ว่าแพ้ไม๊ ก็บอกว่าเอาตัวสกัดจากม้านี่ล่ะค่ะหมอ ถ้าเป็นอีกตัวหนูคงตายก่อน ไม่มีตังค์จ่ายค่ายา ว่าแล้วคุณพยาบาลก็ให้ไปนอนบนเตียง
เข็มที่ 1 skin test ฉีดเข้าท้องแขนซ้าย เพราะเป็นบริเวณที่ผิวบอบบาง น้ำตาร่วง เกิดมาปรกติไม่กลัวเข็ม เจอครั้งนี้เข้าไป ไหลพรากๆ ผ่านไป 15 นาที คุณหมอมาดู ปรากฏว่าไม่แพ้ คราวนี้ล่ะ ...
เข็มที่ 2 ฉีดรอบแผล พี่พยาบาลให้กำลังใจดีมาก บอกว่า น้องคะ เข็มนี้จะเจ็บหน่อยนะคะ เพราะตรงจมูกเนี่ยเป็นกระดูกอ่อน แล้วเส้นประสาทก็เยอะด้วย (จาบอกทำไมนี่ แค่นี้ตูก็เครียดจะตาย ฉีดก็ฉีดไป ) แล้วพอใช้คำว่าฉีดรอบแผล นึกว่าต้องหลายเข็ม เราก็งงว่า จมูกชั้นพื้นที่นิดเดียว แล้วเป็นแผลด้านใน จะรอบยังงัยหว่า ว่าแล้วคุณพี่ก็บรรจงฉีดปรี๊ด....ด เกิดมาจากท้องแม่ไม่เคยเจ็บเท่านี้มาก่อน น้ำตาไหลพรากๆ จนพยาบาลตกใจ รู้สึกได้ถึงน้ำยาที่ไหลไปตามหลอดเลือด โอ๊ย... เหมือนจะตายซะให้ได้ ฉีดไม่ถึงนาทีแต่รู้สึกว่านานชั่วกัปป์ชั่วกัลป์
ก่อนเข็มที่ 3 พี่พยาบาลให้เลือก ถามว่า เหลือเจ็บมาก กับเจ็บน้อย เอาที่ไหนก่อนคะ คือเหลือไหล่ 2 ข้าง กับ สะโพก 2 ข้าง ก็เลยบอกไปว่า พี่คะ เข็มที่เหลือเนี่ย มันไม่อะไรแล้วล่ะค่ะ
เข็มที่ 3 และ 4 ก็ไหล่ขวาแล้วก็ซ้าย
เข็มที่ 5 และ 6 ก็สะโพกขวาซ้าย เช่นกัน
กว่าจะเสร็จสิ้นพิธีการ นานและระบมไปทั้งตัว พอลงจากเตียงได้ ก็สภาพกลายเป็นศพเลย หน้าซีด หมดสวยไป
ที่กล่าวมาทั้งหมด คือ การฉีดวันแรกเท่านั้นนะคะ

ครั้งที่ 2 เว้นไป 3 วัน ฉีดอีก 2 เข็ม

ครั้งที่ 3 เว้นไป 7 วัน ฉีดอีก 2 เข็ม

ครั้งที่ 4 เว้นไป 30 วัน ฉีดอีก 1 เข็ม และ

ครั้งที่ 5 เว้นไป 90 วัน ฉีดอีก 1 เข็ม ค่ะ

หลังจากนี้ไปก็ฉีดกระตุ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง (กี่เข็มจำไม่ได้) ก็พอแล้ว ก็เลยสงสัยว่า ที่คุณวันทนีย์ฉีดไปเป็นแบบไหน ส่วนตัวคิดว่าน่าจะฉีดให้ครบนะคะ กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย leo ubon - Sunday, 14 October 2007, 12:10PM
 

ตอบคุณ Sasiz812 P.ค่ะ

 ดิฉันฉีด Rabies Vaccine  ธรรมดาค่ะ ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ ดิฉันถูกกัดเพียงเล็กน้อย  อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ใช่ใบหน้าค่ะ และถูกกัดเมื่อหมาอายุได้ 2 เดือนกว่า ๆ

บริเวณใบหน้าจะอันตรายมากค่ะ  และผู้ที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า ก็เป็นหมาเด็ก เพราะอาจจะยังไม่ได้รับวัคซีน หรือถึงแม้ว่าจะได้รับวัคซีนก็ต้องฉีดในคนเช่นกัน ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ เพราะไม่รู้จะรักษาอย่างไรให้รอดนอะค่ะ และในบริเวณใบหน้าต้องฉีดเซรุ่ม แล้วก็รอบ ๆ แผลด้วย  เจ็บกว่าหมากัดเล็กน้อยค่ะ ที่สำคัญคือเจ็บใจ555555555 ไงก็ไม่ต้องเลิกเลี้ยงค่ะ สนุกดี ท้าทาย ถ้าไม่มีหมาก็ไม่ท้าทาย

ดิฉันเคยถูกสุนัขกัดมาก่อน การฉีดครั้งแรก กรณีที่คุณไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนเนี่ย จะประมาณ 5 ครั้ง เริ่มที่วันที่ 0 วันที่ 3 วันที่ 7 วันที่ 30 และวันที่ 90 จะเห็นว่ามีวันที่เกินกว่า 30 วันใช่ไหมคะ ก็ให้เรานับวัน ๆ ไป จนกระทั่งถึงวันที่ 90 ซึ่งต้องใช้เวลา 3 เดือนรวม ๆ กัน

ดิฉันฉีดเพียงแค่ชุดละ 2-3 ครั้ง หมายถึง ฉีดชุดที่ 1 3ครั้ง คือวันที่ 0,3,7 แล้วก็เพิ่มวัซีนกันบาดทะยัก หรือกินยาเพิ่มด้วย ขึ้นอยู่กับแผล แล้วแต่หมอจะสั่งค่ะ  ชุดที่ 2 ฉีดอีก 3 ครั้ง ชุดที่ 3 ฉีดอีก 2 ครั้ง ขี้เกียจไป อย่างไรก็ตามคิดว่าถ้าเราทำตามที่แพทย์แนะนำ เหลือดีกว่าขาดในกรณีนี้ค่ะ (มันดันกัดจมูกเรา คราวหน้าก็ให้กัดต่ำ ๆ หน่อยนะคะ) แล้วก็รีบล้างแผล ใส่ยา ไปหาหมอ

ล้างแผลก็ฟอกสบู่ หลาย ๆ ครั้ง ใส่เมอร์ไทโอเล็ท สีเหลือส้ม ๆ นะคะ ใส่แผลสด แล้วก็ไปหาหมอ กักหรือขังสุนัขไว้ กรณีของเราเขาก็ไม่ได้หายไปไหนอยู่แล้วเนอะ

อ้อ !! ลืมไปคุณต้องสังเกตอาการหมาด้วย ถ้าเกินกว่า 10 วันแล้วเขายังปรกติแสดงว่าวัคซีนทำงานหรือหมาเราไม่เป็นสุนัขบ้า แต่กรณีดิฉันคือคุณบุญโฮมตาย แต่ข้าวจี่น่าจะกัดมากกว่า แต่เธอก็ไม่ตาย ดังนั้น ดิฉันเลยมั่นใจว่าดิฉันไม่เป็นสุนัขบ้าแน่นอน อีกอย่าง สัตวแพทย์ก็บอกว่า โฮมไม่เป็นสุนัขบ้าแน่

ตอบ: ผมป่วยเป็นอะไรรับคุณหมอ
โดย leo ubon - Sunday, 14 October 2007, 12:23PM
 

กรณีไม่มีค่ายา ก็บอกได้นะคะ ว่าคุณใช้สิทธิอะไร อยู่โรงพยาบาลไหน เขาไม่ปล่อยคุณไปแน่ ๆ ค่ะ ถ้ายังไงก็ร้องเรียนที่กรมควบคุมโรคได้นะคะ

กัดเรา พอทำเนานะคะ  กัดไก่เขาจะเอาเป็นหมื่น ต่อรองราคาเหลือ 5 พัน ก็ต้องควักจ่าย เงินไปเที่ยวเดี๋ยวเดียวก็มา  สิ่งที่เราได้คือความอดทน ถ้าหมั่นไส้มันก็กัดหูหมาเลย

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ฉีดแต่ละวันจะเจอ 2 จิ้ม เลือกจิ้มแขนหรือสะโพก  เข้าใจคนถูกฉีดว่าเจ็บอย่างไร


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew