กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย salapao hakao - Saturday, 6 October 2007, 10:35PM
 

พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยแนะนำที ว่าถ้าแข็งใจให้เจ้าซาลาเปากินแต่อาหารเม็ดอย่างเดียว จะทำให้ผอมหรือปล่าว เพราะตอนนี้ไม่ยอมกินอาหารเม็ดครับ  ต้องคลุกไก่ย่าง ตับต้มบ้าง เดี๋ยวนี้พอคลุกให้ก็เริ่มกินเหลือบ้าง เลยคิดว่าตามใจเกินไปหรือปล่าว เจ้าตัวดีเลยเริ่มเรื่องมากทีละนิด  เมื่อคืนก็ให้แต่อาหารเม็ดอย่างเดียว เจ้าซาลาเปาทำเป็นเมิน เลยเก็บขึ้น ลองปล่อยให้อดดู  เพื่อนๆ แนะนำทีครับ ว่าผมควรใจแข็งต่อไป หรือคลุกไก่ย่าง อาหารอื่นผสมเหมือนเดิม  เพราะช่วงหลังนี่ต้องยัดเข้าปากในบางครั้ง จนเริ่มหมั่นไส้  นี่ว่าจะต้องดัดนิสัยแล้ว  จากที่เคยอ่านเรื่องของพี่ๆ ท่านอื่น ก็อยากทำตาม แต่ก็กลัวมันยิ่งจะผอมไปใหญ่

ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย salapao hakao - Saturday, 6 October 2007, 10:46PM
 

โพสต์รูปนายซาลาเปา  นายแบบผอมเพรียวมาให้ดู  นี่เพิ่งไปทารุณกรรมกบในสวน หลายศพแล้ว ยิ่งช่วงนี้เป็นหน้าฝน น้องกบตัวเล็กตัว ใหญ่มีให้เจ้าซาลาเปาไปคาบมางับเล่น  นี่ก็ไล่เข้ากรงแล้ว  ช่วยชีวิตน้องกบไปได้อีกตัว

พ่อซาลาเปา


ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย prasert pechvareevit - Sunday, 7 October 2007, 10:15AM
 

เจ้าBOBO อ้วนก็เพราะกินอาหารเม็ด+อาหารสดเหมือนกันครับ 50/50 วันละ 2  มื้อบางวันก็มีนม หรือขนมหวานด้วย เห็นเค้ากินได้เราก็มีความสุขครับ ส่วนอาหารเม็ดอย่างเดียวจะให้ต่อเมื่อเราต้องออกไปธุระนานๆ จนเลยเวลาอาหารเพราะถ้าให้อาหารสดไว้กลัวจะเสีย  ถ้าเค้าหิวทนไม่ได้เค้าก็กิน บางมื้อก็ปลาดุกย่างคลุกข้าวจะกินมากเป็นพิเศษ  ผมว่าเค้าคงได้กลิ่นอาหารที่คนกินก็อยากกินบ้าง  บางคนก็ว่าผมเลี้ยงตามใจเกินไป ตอนนี้อายุ 5 ขวบกว่าแล้วไม่เคยมีโรคภัยไข้เจ็บเลย  แล้วเรื่องทารุณสัตว์เล็กผมสอนตั้งแต่เล็กไม่ให้รังแก ทุกวันนี้ที่บ้าน อึ่งอ่าง- คางคกเพียบ ขนาดเจอลูกนกยังพาเราไปช่วยชีวิตให้มันรอดตายมาแล้ว


ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Sunday, 21 October 2007, 05:34PM
 
เคยดูในดีวีดี เขาบอกให้พาไปเดินหรือวิ่งออกกำลังกายให้เหนื่อย แล้วพากลับมา cool down ด้วยการให้แช่น้ำ โดยมีชามอาหารวางไว้ใกล้ๆ (อาหารเขาก็เป็นอาหารเม็ดคลุกกับน้ำเกรวี่ขลุกขลิกเท่านั้นเอง) โดยหลักการแล้วจะเป็นกลไกกระตุ้นให้เขาอยากรับประทาน และไม่เลือกกินเพราะกำลังหิวจัดจากความเหนื่อยที่ไปออกกำลัง

ส่วนเกี๊ยวซ่านั้น เขาชอบวิ่งควบจี๋ทุกวันอยู่แล้ว กินเก่ง เป็นเทศบาลกินของเหลือของเกาลัดอยู่เรื่อย มีบ้างบางวันที่เขากินน้อย แต่อีกวันก็จะฟาดเรียบชดเชย เพราะให้เขากินอาหารเม็ดตั้งแต่เด็ก กินแต่อาหารเม็ดเพียวๆ หรือคลุกอาหารที่เป็น pouch บ้าง แต่จะไม่ให้อาหารคนเลย จนเขาเริ่มโตมากแล้วจึงค่อยมีคลุกข้าว ให้กินไก่ปิ้ง บ้าง เพราะเขาก็คงเบื่อเหมือนกัน (แต่เล็กๆ ไม่ให้เลย เพื่อให้เขาชิน และเพื่อสุขภาพเขาด้วย ทำให้ขนเงางามจนทุกวันนี้) แต่หลักๆ ก็ยังมีอาหารเม็ดเสมอ

วันนี้เพิ่งลองเมนูใหม่ คือ เทนมใส่อาหารเม็ด ให้กินแบบคอนเฟลค ปรากฏว่าชอบกันใหญ่ กินกันไม่เงยหน้าเลยค่ะ :D

เอาใจช่วยค่ะ ซาลาเปาอ้วนอีกนิดจะได้หล่อขึ้นไปอีก ยิ้ม
ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย sumo kalamair - Monday, 22 October 2007, 08:55AM
 

การกินอาหารก็เป็นนิสัยส่วนตัวอย่างนึงของหมาแต่ละตัวหมือนกันครับ คุณพ่อซาลาเปา อย่างที่บ้านผมหมาไทยหลังอาน 2 ตัว หมาไทยบางแก้ว 2 ตัว นิสัยการกินอาหารไม่เหมือนกันเลย เจ้าตู้ทอง(ไทยหลังอานสีแดง)กับเจ้าซูโม่(ไทยบางแก้ว)ว่างอาหารเมื่อไรพ่อกินเรียบหมดในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนเจ้าแบ็คล์(ไทยหลังอานสีดำ)กับเจ้ากาละแม(ไทยบางแก้ว)เจ้าสองตัวนี้ผมเรียกว่าหมาผู้ดีกว่าจะเริ่มกินอาหารกว่าพวกมันจะกินหมดใช้เวลานานพอสมควรเพราะมันจะค่อยกินอาหารที่เม็ด ส่วนการให้อาหารของผม ผมให้อาหารเม็ด(เกรดพรีเมี่ยม)ผสมกับตับบด(อาหารแช่แข็ง) โดยสัดส่วน 90:10 หรือ 95:5 คือใช้อาหารเม็ดในสัดส่วน 90-95% ใช้ตับบดเพียง 10-5% เพียงเพื่อให้เกิดกลิ่นกระตุ้นให้หมาอยากกินมากขึ้น แล้วก็จะเพิ่มปริมาณอาหารเพิ่มขึ้นอาทิตย์ละเล็กน้อยจนหมาเริ่มกินเหลือก็หยุดในปริมาณนั้นซัก 2-3 วันแล้วก็เริ่มเพิ่มอาหารเม็ดขึ้นอีก ผมทำอย่างนี้จนเดี๋ยวนี้ปริมาณที่มันกินเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนตัวผมไม่ชอบให้หมาอ้วนเกินไป โดยผมจะตรวจสอบจากการลูบตามลำตัวดูว่ามันอ้วนหรือผอมไปก้จะทำการเพิ่มหรือลดจำนวนอาหารลง (ผมให้หมากินวันละหนึ่งมื้อเท่านั้นครับ)


ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย salapao hakao - Monday, 22 October 2007, 12:03PM
 

ขอบคุณที่แนะนำคับ  หลังจากใจแข็งจนสำเร็จครับ เจ้าซาลาเปายอมกินอาหารเม็ด แต่ก็กินไม่เยอะมาก บางทีผมก็เทนมให้กิน ผสมเหมือนคอนเฟลค  ก็กินอยู่

แต่ช่วงก่อนเคยให้กินคลุกผสมตับแช่แข็งเป็นแพค ตามที่คุณพ่อซูโม่แนะนำ แต่ช่วงหลังเห็นเรื่องมากขึ้น เล่นตัว เลยดัดนิสัย ครับ ปล่อยให้หิว เพราะช่วงหลังไม่กิน หรือกินไม่หมด ผมก็เก็บเลย จนสักชั่วโมงกว่าๆ ก็เอาออกมาให้กิน  ทีนี้เริ่มรู้ว่าพ่อไม่ใจดีเหมือนเดิมแล้ว  เจ้าซาลาเปาก็หุ่นประมาณเจ้าซูโม่ครับ แต่พอไปเห็นเจ้าฮอลลี่ หรือบึกๆ ของคนอื่นแล้ว อยากให้เจ้าซาลาเปา บึกอย่างนั้นบ้าง 

พ่อซาลาเปา

ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย sumo kalamair - Monday, 22 October 2007, 01:18PM
 

ผมเข้าใจเหตุผลแล้วครับ เพราะผมเคยคิดอย่างคุณพ่อซาลาเปาเหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่าไม่มีเวลาทำอย่างที่เค้าแนะนำมา กลัวมันติดนิสัย แนะนำว่าถ้าอยากให้หมาอ้วนให้ใช้วิธีของบ้านโชกุนดูครับ รับรองเห็นผลแน่นอน

ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย salapao hakao - Tuesday, 23 October 2007, 12:15AM
 

555 ในที่สุด เจ้าซาลาเปาก็กินอาหารเม็ดเพียว หมดเกลี้ยง หลังจากที่ทำใจแข็งไม่ยอมให้อย่างอื่นเป็นเวลาสองอาทิตย์เต็ม เลยได้รางวัลเป็นนมอุ่นๆ ผสมอาหารเม็ดอีก เจ้าซาลาเปาก็ฟาดเรียบ แล้วได้ออกไปเดินเล่นรอบดึก

เผื่อใครที่มีหมากินยากเรื่องมากอย่างเจ้าซาลาเปา เพราะจริงๆ แล้วให้อาหารเม็ดดีสุดจริงๆ สะดวก อึไม่เหม็น   แล้วค่อยเสริมอย่างอื่น แต่ผมยังไม่อยากให้อย่างอื่น เดียวดีแตกอีก  โดยเฉพาะอาหารคน ห้ามให้คนงานที่บ้านให้เด็ดขาด แม้จะกินเหลือ กลางวันผมให้กระดูดหมูต้มไปแทะเล่น ขัดฟันครับ

พ่อซาลาเปา

ปล. เห็นเจ้าซูโม่มีเพื่อนแล้ว เริ่มอยากหาเพื่อนให้ซาลาเปาจัง แต่ชอบแต่ตัวผู้กลัวมันกัดกัน แต่เจ้าซาลาเปาก็แสนจะใจดี ใครมีความรู้ช่วยแนะนำที


ตอบ: กินอย่างไรถึงจะดีครับ
โดย sumo kalamair - Wednesday, 24 October 2007, 09:37AM
 
ดีใจด้วยครับที่เจ้าซาลาเปา กลับมากินอาหารอีกครั้ง ส่วนเจ้าซูโม่ กับกาละแม ผมเลี้ยงพร้อมกันตั้งแต่อายุได้ 2 เดือน เลยไม่ค่อยปัญหา มีแต่เจ้ากาละแมชอบรังแกเจ้าซูโม่ เนื่องจากมันเข้ามาอยู่ในบ้านก่อนเจ้าซูโม่ แต่เจ้าซูโม่ก็ยอมให้รังแกทั้งๆที่ตอนนี้เจ้าซูโม่ตัวโตกว่ามาก ส่วนที่คุณพ่อซาลาเปาอยากหาสมาชิกเพิ่ม และอยากได้ตัวผู้ ผมว่าต้องลองดูที่นิสัยของเจ้าซาลาเปาก่อนล่ะครับว่า เวลาที่มันเจอหมาตัวอื่นทีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง ถ้าเดินเข้าไปทักทาย โดยไม่มีอาการขมขู่เลย ผมว่ามันคงต้อนรับสมาชิกใหม่ได้ครับ และลองนำหมาตัวอื่นให้เดินเข้าไปหาเจ้าซาลาเปาในบ้านดู และดูพฤติกรรมมันอีกเหมือนกันว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ที่ให้ทำทั้ง 2 สถานการณ์ คือให้ไปเจอหมาตัวอื่นนอกบ้าน(นอกอาณาเขต) และให้นำมาหมาเข้ามาในบ้าน(อาณาเขตของเจ้าซาลาเปา) เพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมการเข้าสังคมของมันเอง และพิจารณาถึงนิสัยหวงอาณาเขตด้วย ถ้าได้คำตอบจากการทำทั้ง 2 อย่าง เราก็สามารถได้คำตอบในการหาสมาชิกใหม่ได้ง่ายขึ้น ส่วนวิธีส่วนตัวของผมให้การเอาทั้ง 2 ตัวเข้าบ้านให้ไปอยู่ร่วมกับเจ้าหมาไทยหลังอาน 2 ตัว(ตัวผู้ทั้งคู่)ที่มีอยู่แล้ว แต่โชคดีที่ผมรู้จักนิสัยหมาทุกตัวเป็นอย่างดี เจ้าตู้ทอง นิสัยไม่ค่อยดีกับหมาตัวอื่นนอกบ้านและในบ้าน เพราะมันเคยกัดหมาเพื่อนบ้าน และหมาพันธุ์ผสมเทอรเรียร์ของผมตายไปแล้ว เพราะฉะนั้นเวลานำหมาใหม่เข้าบ้านผมจะนำเจ้าตู้ทองเข้ากรงก่อน แล้วจึงนำหมาตัวใหม่ไปทำความรู้จักกับมันนอกกรง โดยให้ดมๆ มองๆอยู่อย่างนี้ประมาณซัก 1-2 อาทิตย์ แล้วจังปล่อยออกมาให้ทำความรู้จักโดยการสัมผัสกันใกล้ชิดขึ้น(ดมก้น, ดมตัว) แต่ก็จะยืนควบคุมอย่างใกล้ชิด ส่วนเจ้าแบค็ล์ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลยให้ทำความรู้จักอย่างใกล้ชิดได้ตั้งแต่วันแรกเลย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 ตัว ก็อยู่กันอย่างมีความสุข และจะอยู่ในอาณาเขตของแต่ละตัวเช่นกัน หมาไทยหลังอาน 2 ตัว ผมให้อยู่บ้านเดิม ส่วนหมาไทยบางแก้ว 2 ตัว ผมให้อยู่ที่บ้านใหม่ของผม (รั้วติดกันมีประตูเล็กเปิดเชื่อมกันระหว่างบ้าน สามารถเดินข้ามไปมาได้ตลอด)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew