นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 07:24PM
 

ตามที่เคยมีการเกริ่นบางแก้วที่ไม่มี มาร์คกิ้ง หรือสี ข้างตัว เลยทำให้มีบ่อยๆที่คนทั่วไปมักจะไม่ชอบ นำมาเป็นแม่ หรือ พ่อ พันธุ์ ซึ่งจริงๆแล้ว มันอยู่ที่การจัดคู่หรือการวางสายบรีด ต่างหากที่สำคัญกว่า ดังนั้นเลยฝากรูป แม่เจ้า ด๊อตคอม ชื่อ แตงกวา 

( จริงๆ คือ พ่อของด๊อตคอมจะได้มีรูปแม่เก็บเป็น แฟ้มประวัติ 5555 ).


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 07:27PM
 

ดูด้านข้าง แล้วจะรู้ว่า ขาวจริงๆ...


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 07:31PM
 
ก็ชมอีกข้างซะเลย เป็นไง เห็นรูปแม่แล้วตาค้างเลยหรือ ฮิ...ฮิ..
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 07:38PM
 
ปิดท้ายที่หน้าตรงๆ อีก หนึ่ง ..จึ๋ง
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 08:00PM
 

ขอถามนิดนะคับ  ตัวนี้  ได้ใบเพดรึเปล่าคับ  ถ้าได้  ได้มาอย่างไร  เพราะขาวล้วนเลย  เหมือนที่ท่านผุ้ใหญ่  บอกให้กำจัด  หรือ  คัดออกไปเลย  ถ้าแบบนี้  นำมาผสม  ขอโทด  อย่างมากกับคุณจิตติด้วยนะคับ   ที่เค้าบอกว่าอย่างนี้พันด้อย  คัดออก  แต่  คุณ  จิตติ  สามารถ  นำมาผสม  แล้ว  ลูกออกมามีใบ  ได้อย่างไรคับ  ?????????  มั๊กๆ  แต่อย่าบอกนะคับ  ว่าหน้า  ไม่ขาว  แล้วตัวขาว  เค้าให้  แล้ว  เจ้าพวกสีล้วนมีเคืองแน่นอน  เพราะว่าส่วนใหญ่  สีล้วน  ดำ  หรือ  น้ำตาล  ถ้าดำ  ก็จะมีแซมน้ำตาลแน่นอน หรือ  ถ้าดำก็จะมีแซมน้ำตาลแน่นอน  ทำไม  ผู้เฒ่าผู้แก่  ถึงไประบุ  ให้มันยาก  จน  ณ.  ปัจจุบัน  บางแก้ว  เราไม่ไปไหนซะที  ทั้ง  AKU  FCI   แล้วมิอะไรต่ออะไรของพวกท่าน  ทำให้มันดี  ในไทยก่อนเถอะคับ  แบบที่  ยอมรับกัน  ไม่ต้องรีบไป  โก  อิน เตอร์  หรอกคับอายเปล่าๆ    เอาในไทย  มานั่งประชุม  ปรึกษากัน  แต่อย่าทะเลาะกัน  รับรอง  บางแก้วได้โกอินเตอร์แน่  แล้ว  ที่สำคัญเลยนะคับ  ปรับปรุง  ลักษณะพันที่  ส่งไป  ยิ่งดี  อย่าไปบีบหมาเลย  เพราะบางแก้วมันพันทาง  มันมีหลักฐานระบุ 

ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 08:32PM
  ขอโทดคุณจิตติ  ด้วยนะคับที่คำพูดในการเขียนของผมอาจจะแรงไป  แต่ผมพูดตาม  เหตุและผล  ถ้าวัยวุฒิ  คุณจิตติ  น่าจะมากกว่าผมแน่นอน  แต่ในเมื่อ  ทุกคนส่วนใหญ่ในเวปนี้เชื่อกัน  แล้ว  ถ้าไปผสม  ไม่ทำหมัน  หรือ  กำจัดทิ้ง  แบบ  เมืองนอก  อันนี้ผมไม่แนะนำเลยนะคับ  เพราะหมาเกิดมา  มันเลือกเกิดไม่ได้เหมือนคน   เอาแบบง่ายๆเลยนะคับ  ถ้าผมบอกว่าคุณเกิดมาหน้าตาขี้เหร่แบบนี้   ไม่ต้อง  ทำบัตร  ไปอยู่เฉยๆ  ที่บ้าน  ถ้าเป็นคนคุณรู้สึกอย่างไรคับ  กับหมา  ถึงออกมา  โดนกำจัดสิทธิ์เพราะคน   ไอคนขี้เหร่  ยังทำบัตรได้  ปัญญาอ่อนด้วย  ก็  มีบัตร  แต่  หมามันออกมาแล้ว  ไม่ขี้เหร่ด้วย  แต่ดัน  ไม่มีบัตร  คนนี่มันยังไงกันนี่อีแบบนี้  ว่าไหมคับ  แต่ถ้ามันออกมาแล้วดีก็รอดตัวไป   แต่ทางพันธุ  กรรม  เกิด  ลูก  หรือ  หลานเค้าออกมา  สีล้วน  เค้าไม่ให้ทำบัตรนะคับ 
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 11:52PM
 

ยินดีเลยครับ ..อันดับแรก เราทำตามกฏ เลยครับ พ่อ - แม่ ผสมกัน ต้องถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน         2. วันที่ออกแจ้งการคลอด  ทำใบทะเบียนประวัติ ไม่เห็นมีปัญหา เวลาเขามาตรวจสอบ มันก็อยู่กับแม่อยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร

   ส่วนการที่เราจะขายก็ขึ้นอยู่กับคนสองคนระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ผมก็จะบอกเขาทุกอย่าง  แต่อย่างเจ้าตัวนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างว่า ใครจะทำอะไร ได้ศึกษาเรื่องพันธุกรรมบ้างหรือเปล่า ไม่ใช่สักแต่ว่าจะนำน้องหมามาผสมกัน จริงๆก็ไม่ต้องพิสูจน์อไรมากเลย นอกจากเรื่อง สีข้างตัว แล้วหมาตัวนี้มี ข้อบกพร่องอะไรบ้างหละครับ ดูลูกๆเขาก่อนก็แล้วกัน ตัวแรกเลยทุกคนรู้จักอยู่แล้วคือ ด็อตคอม  น้องสาว  แตงโม


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 11:55PM
 
อย่างน้องชายชื่อ เจ้า ริว
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 11:56PM
 
และพี่น้องร่วมคอก
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Friday, 5 October 2007, 11:59PM
 
คอกต่อมาของแตงกวา ก็ไม่มีปัญหาเรื่องสี
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Saturday, 6 October 2007, 12:13AM
 
ที่ตอบๆมาไม่ใช่ว่าผมมาอวดอ้างตัวว่าเก่งนะครับเพียง ยกตัวอย่างมาให้เห็นว่า การที่มีสีน้อยหรือไม่มีเลยก็ไม่ได้เป็นข้อผิดพลาดอะไร ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าน้องหมาจะสีอะไร ความสำคัญคือเขาเกิดขึ้นมาแล้วจะทำอย่างไรให้เขาอยู่กับเราหรือคนอื่นๆในสังคมด้วยความสุข ความอบอุ่น ใบทะเบียนประวัติ มันจะมีความสำคัญ( จริง ) เฉพาะผู้ที่เข้าใจหรือ เห็นบรรพบุรุษ ของหล่าน้องหมาเพื่อที่จะได้ทราบถึง พันธุกรรม ของบรรพบุรุษ ของเขา แต่สำหรับ คนทั่วไปมันก็แค่กระดาษใบหนึ่งที่เอาไว้บอกว่าเป็นของจริงนะเท่านั้นแหละครับ.
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 October 2007, 07:49PM
 

เสริมนิดนะคับพี่  ถ้าลักษณะแบบแม่  ของดอทคอม  ออกมาไปจดใบพันธุประวัติแล้ว  เค้าให้จดเหรอคับพี่   ทั้งที่ขาวล้วน  รู้กันทั้งวงการ  ว่าคงจดไม่ได้   ถึงจะดูสายพันธุ  ดู  คู่ที่มาผสมให้ดีอย่างไรแล้วก็ตาม  จดได้ไม่ละเมิดข้อบังคับเหรอคับ  ???  ผมว่านะพี่   ปัจจุบัน  พวกซื้อหมาตามบ้านขาย  แล้วสวมใบ  ก็  เยอะนะคับ  แบบนี้  ถ้าข้อที่ผมยังตะขิดตะขวงเรื่อง  ห้ามบางแก้ว  สีล้วนจบ  มันก็ไม่จบ  สักทีแบบนี้  ถึงพี่จะยืนยันว่า  แค่กระดาษเเผ่น1  แต่เจ้ากระดาษแผ่นนี้ละ  ที่ทำให้คนหน้ามืดตาตัว  เพราะมันทำให้ราคาบางแก้ว  ขยับเป็นเท่าตัวนะคับ  จากเมื่อก่อน  บางแก้ว  ตัวละ 1000+  แต่ เดี๋ยวนี้  ไป  10000+  สบายๆแล้วนะคับ  ยิ่งพวกสายประกวด  ไม่ต้องพูดถึงแล้วคับ  เรื่องราคา  ไม่มีตัง  หมดสิทธิ์แน่นอนคับ  เดี๋ยวนี้  ก่อนจบ  ผมอยากให้  ทั่วประเทศยึดถือ  ใบจากที่ๆเดียวไปเลย  จะได้หมดเรื่อง  ค้นประวัติได้แน่นอน  ขจัดพวกชอบสวมทำราคา  มีเยอะคับ  ทั้งฟาร์ม  คอก  หรือ  ผู้เลี้ยงทั่วไป  เพราะมันทำง่าย  แค่ขอจดทะเบียนคอก  ขอแต่ละจังหวัด  ทุกวันนี้  มั่วไปแค่ไหนแล้วคับ 

ผิดถูกไงขออภัยนะคับ  เพราะได้จากความรู้  โดยการ  ไปประสบเหตุ  กับ  ทางเวปคับ หรือท่านใดมีเหตุผลดีๆแนะนำได้เลยนะคับ  จะด่าจะว่าไงไม่ว่ากัน  แต่  ขอ  ให้มี  เหตุผล  และ  หลักฐาน  ยืนยัน    อย่ามัวเงียบกันอยู่นะคับ  ยิ่งเงียบ  ยิ่งทำให้บางแก้วล้าหลัง  สักวัน  บางแก้ว  คงจะกลาย  เป็นหมาข้างถนน  หมดความภูมิใจไปคับ


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Saturday, 6 October 2007, 09:21PM
 

ใครเป็นคนบอกคุณละครับว่าจดไม่ได้  ส่วนเรื่องราคาหมาบางแก้ว ผมไม่ทราบว่าคุณไปเอาข้อมูลมาจากใหน เมื่อสักสิบปีที่แล้ว ราคาจะแพงกว่านี้เยอะแยะ ช่วงที่ผ่านๆมาราคาตกลงไปเยอะพึ่งจะกลับมา เมื่อต้นปีนี้เองครับ  ส่วนการคิดจะออกใบพันธ์ประวัติจากที่เดียว มันก็เป็น Ideal แค่นั้นแหละครับ ตราบใดผลประโยชน์มันมีอยู่ ใครจะเป็นคนไปจัดการ ? เอาแค่ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพล ในวงการสุนัขในประเทศไทยพยายามเข้ามาจัดระเบียบยังไปไม่ถึงใหนเลย

เอาง่ายๆ ท่าน หมอนิสิต ..ท่านพยายามผลักดันแล้วให้มันเป็นในทางเดียวกัน มันยังเป็นไม่ได้เลย แล้วเราเป็นใคร หละครับ  สิ่งที่เราทำได้ก็คือ ทำของของเราเองให้ดีอย่าเที่ยวไปชี้นำ หรือ แขวะคนอื่น ส่วนผลจะเป็นอย่างไรมันก็ขึ้นกับผลตอบรับจากตลาด ว่าเขาเห็นด้วยกับแนวทางที่เราทำหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ทำต่อไป ถ้าไม่ ก็ต้องปรับปรุง ไม่งั้นเราก็อยู่ไม่ได้เอง ทุกวันนี้ ถ้าไม่สนุกกับการวางแนวบรีด หากไปคิดถึงผลประโยชน์จากบางแก้ว ผลคงเลิกทำไปแล้ว ไม่มีหรอกครับที่ใครคิดว่าสร้างหมามีคุณภาพแล้วจะรวย ส่วนใหญ่จะโอดโอยกันทั้งนั้นแหละครับถามดูได้...ฝากเป็นข้อคิด


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย hudiny bangkaew - Saturday, 6 October 2007, 09:43PM
 

ถ้างั้น...สงสัย  ผมคงจะ  เข้าใจผิด  กับ  คำว่าอนุญาติ  กับ  คัดออก  ตามที่ผมเข้าใจ  คือ   อนุญาติจดได้  คือ  มีหน้ากาก  แต่ สีล้วน  ไม่เป็นไรใช่ไหมคับ

            คัดออก          คือ   สีล้วน  ทั้งตัว  จดไม่ได้  ถูกต้องไหมคับ

ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Sunday, 7 October 2007, 12:09AM
 

ตั้งแต่มีการทำข้อตกลงและจดทะเบียนกันเป็นทางการ บางแก้วจะมีลักษณะสีขาวเป็นพื้น และมีแต้มเป็นสี ถึงได้กำหนดเป็นมาตรฐาน ว่าบางแก้วมีสามสีได้แก่

        ขาว-น้ำตาล

        ขาว-ดำ

         ขาว-เทา

  สังเกตุไหมครับ ไม่ว่าเหล่าอะไรสีอะไรจะต้องมีสีเป็นขาว ยืนพื้นอยู่เสมอครับ แม้แต่หาง ต้องมีปลายหางเป็นสีขาว  ส่วนจะหางขาวตลอด ก็เป็นที่ต้องการมากเท่านั้นเอง ส่วนการกำหนด เรื่องพื้นขาว มันมีที่มาจาก การที่ เริ่มต้นบางแก้วมาจากหมาป่า -หมาจิ้งจอก พื้นท้องจะเป็นสีขาววาดจากใต้ท้อง ขึ้นไปถึง ใต้คาง นี่ก็เป็นจุดสังเกตุที่ยังติดตัวมาจากบรรพบุรุษซึ่งจะจริงเท็จแค่ใหนก็ลองไปหารูปมาพิจารณาดูนะครับ

สิ่งที่คุณพูดถูกคือถ้ากรณีสีขาว ถ้ามีหน้ากาก ก็จะขาวเป็นพื้น และมีจุดประบริเวณใบหน้า ก็เข้าข่ายครับ แต่อย่างที่บอกคือไม่เป็นที่นิยม แต่ไม่ได้หมายถึงไม่ดี ในความหมายของนักบรีด เราไม่ได้มองแค่เรืองสีอย่างเดียวครับ ยังมีส่วนประกอบที่สำคัฐอีกหลายอย่าง  ส่วนสีล้วนสีอื่นก็จะมีปัญหาในเรื่องการกำหนดพื้นขาวเป็นหลักไงหละครับให้กลับไปอ่านตรงการกำหนดสีตามมาตรฐานพันธ์แล้วก็จะเข้าใจครับ. ขอบคุณนะครับที่เราถกกันด้วยเหตุและ ผลซึ่งน่าจะมีประโยชน์ต่อท่านสมาชิกชาวบางแก้ว และยินดีที่จะตอบคำถาม ถ้าอันใหนรู้ ก็จะตอบให้ทันที ถ้าอันใหนไม่รู้ ก็จะไปสอบถามผู้รู้ให้ครับ ผมอาจจะโชคดีที่รู้จักผู้ที่รู้จริงทุกท่านที่ร่วมกันนำบางแก้วมาสู่สังคมเมือง บางท่านอาจไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป เช่น เฮียอุ้ย , ลุงน้อย , เฮียหนู , พี่กุ้ง ท่านเหล่านี้ไม่เป็นที่รู้จักทั่วไปแต่คนที่เลี้ยงบางแก้วรุ่นที่ดังสุดๆ ราวสิบปีที่แล้วจะรู้จักดีครับ.

ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย toto peer - Wednesday, 17 October 2007, 11:43PM
 

เห็นรูปแม่แตงกวาแล้ว เลยเอารูปลูกชายแตงกวาอีกครอกมาให้ชม ชื่อ "แก่น" ไม่รู้หน้าตาเหมือนแม่หรือเปล่า แต่ตัวนี้ไม่ได้โด่งดังเหมือนดอทคอม เพราะผมเลี้ยงแบบให้ดุเพื่อเฝ้าบ้านอย่างเดียว นอนนอกบ้านเป็นยามตลอดเวลา แต่สำหรับคนรู้จัก แก่นเป็นหมาที่เชื่องมาก ดังจะเห็นจากรูปที่ยืนคู่กับลูกชายวัย 7 ขวบของผม

ตอนนี้เหลืออีกสามวัน อายุจะครบหนึ่งขวบพอดี แต่เพิ่งอาบน้ำให้หนึ่งครั้ง ที่เหลือปล่อยให้เล่นน้ำฝนและโคลนในสวนหลังบ้านแบบ "สปาบ้านทุ่ง" ตัวเลยเป็นสีมอๆ และมีรอยขีดข่วนไปทั่วตัว


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย toto peer - Wednesday, 17 October 2007, 11:45PM
 
ดูภาพด้านขวาของแก่น หนุ่มลูกทุ่งบ้าง
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย toto peer - Wednesday, 17 October 2007, 11:50PM
 

และรูปอีกด้านสำหรับแม่แตงกวา

                 จากลูกแก่นซึ่งตอนนี้กำลังผลัดขน


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Thursday, 18 October 2007, 10:33AM
 

เจ้าแก่นจะเหมือนพ่อตอนหนุ่มๆครับ


ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย jitti r - Thursday, 18 October 2007, 10:34AM
 
และรูปพ่อคือ แก่นทอง  ขาว เทา
ตอบ: นำรูปแม่ ด๊อตคอม ปัจจุบันมาให้ดู
โดย นายวิทยา ขุนสัน - Wednesday, 24 October 2007, 02:56PM
 

พี่จิตติครับ..แล้วในกรณีพ่อพันธุ์พื้นสีขาว marking มีน้อยมาก(สายวันใหม่ ) คล้ายกับแม่แตงกวา ผสมกับ แม่พันธุ์  ปู่สายแจ็คสัน(ขาว*น้ำตาล) ลูกที่ออกมาจะเป็นไงครับ เรียนถามนิดหนึ่งครับ.. แต่เรื่องที่อ่านในกระทู้นะครับ..ตามความคิดของผม ในการต้องการที่จะได้สุนัขที่มี marking น้อยๆนั้นทุกคนไม่อยากจะได้ และไม่ต้องการทำเป็นสายพันธุ์ แต่ในกรณีบรรพบุรุษ ซึ่งมีสายพันธุ์ที่ดี ตรงกับคุณสมบัติบางแก้วครบถ้วน และต้องการที่จะรักษาสายพันธุ์ดั้งเดิมเอาไว้ เพื่อสืบทอดต่อไป ก็ควรที่จะทำการ breed ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ในด้านการ breed เพื่อที่จะไม่ให้ลูกออกมา marking จะได้สวยเหมือนบรรพบุรุษ แต่หาก breed แล้วไม่ได้จริงๆก็ควรที่จะหยุดไว้เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการด้วยขึ้นไปอีกครับผตามความคิดของผมนะครับ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนั่นก็ขึ้นกับความสามารถของแต่ละบุคคลและฟาร์ม ในการพัฒนาสายพันธุ์ของสุนัขให้สวยงามต่อไปครับแต่ถึงไงนะครับ สายพันธุ์ที่ดีอย่างไรเสียลักษณะนิสัยที่ดีก็จะตกถึงลูก แม้แต่ลักษณะภายนอกไม่สวยก็ตาม และผมก็ต้องการที่จะได้ทั้งนี้เพื่อการ breed ต่อไปในอนาคตครับ (ตามความคิดของคนเพิ่งหัดเลี้ยงครับ)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew