บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 4 October 2007, 08:41PM
 

เห็นคุณ hudiny ตั้งคำถามไว้น่าสนใจ   แต่ยังไม่มีใครตอบ

ขออนุญาตนำมาตั้งเป็นกระทู้ไว้ให้ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน เพื่อเป็นองค์ความรู้ต่อไป  ตอบให้มันได้ทั้งเหตุและ ผล น่าจะดีที่สุด


15:00 - 26/09/07 hudiny ..ยิ่งถ้ามีหลักฐานแน่ชัดใจบางเรื่องยิ่งดีจะได้ไม่ต้องเถียงกัน
ยก ตย. อย่างเช่น หมาบางแก้ว ของหลวงปู่มาก เห็นบอกกันว่าหมาไทย พันอะไรมีใครทราบไหมคับ
แล้วบางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน สีตายังดี ทำใบเพดได้
แต่บางแก้วสีเดียว ทำใบ ไม่ได้ ทั้งที่เกิด จากพ่อแม่ที่มีใบเพด ขอถามหน่อยนะคับ เพราะอะไร

14:56 - 26/09/07 hudiny .. โกดคือโง่ โมโหคือบ้า คับ คุณบอลเรด เถียงกันไม่จบหรอกคับ เพราะส่วนมากเกรงคำว่าผู้ใหญ๋กัน
ทำให้ไม่กล้าพูดอะไรกันมากนัก
ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนิดนะคับ ว่าเวปนี้เถียงกันบ่อย แต่ก็ดีได้มี ความอดทนอดกลั้นกัน ดีกว่าพวก
ที่มาตีโพยตีพาย คนนู้นโมโห คนนี้หยาบ เฉยไว้ฟังดีกว่านะผมว่า แต่ว่าถ้ามี ความคิดเห็นแสดงกัน หาคำ
ตอบให้มันได้ทั้งเหตุและ ผล น่าจะดีที่สุด
ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 4 October 2007, 08:48PM
 

เท่าที่ค้นดู   หาไม่เจอ ที่บอกว่าบางแก้วสีเดียว หรือ สีตา เป็นยีนด้อย   มีเพียงการระบุว่า บางแก้วบางสี เป็นยีนด้อย สายเลือดไม่นิ่ง ตามเหตุผลในหนังสือและลิงค์ข้างล่างนี้   ผิดถูกอย่างไร  ก็ขอให้ใช้เหตุผลมาคุยกัน ตามที่คุณ hudiny ..ขอไว้นะครับ

http://www.bangkaew.net/elearning/mod/forum/discuss.php?d=22

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย kunlo kennel - Friday, 5 October 2007, 09:50AM
 

hudiny  คุณพูดมีเหตุผล  

           แรก ๆ ผมดีใจที่มีกระดานสำหรับคนรักสุนัข  แต่คนเข้ามาเล่นบางคนเอาแต่ใจตัวเองและเอาประสบการณ์ของตนมาแสดง  ทำให้ กระดานนี้ขาดความเป็นกลางไปใครขยันเขียนคนนั้นได้เปรียบ

            สุนัขสี่ตา   ที่พูดถึง  เป็นอย่างนี้นะครับ      ชมรม ฯ  สมาคม ฯ และผู้มีคุณวุฒิในสุนัขบางแก้วได้เขียนกำหนดมาตรฐานพันธุ์  บางแก้วใว้  ว่าสุนัขต้องมีลักษณะตามมาตรฐานที่กำหนดจากการประกาศของ  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ปี 2534  และต่มาก็มีการนำมาแก้ไขบ้างเป็นบางอย่าง

            ดังนั้นสุนัขที่มีลักษณะดังกล่าวและอีกหลายลักษณะจึงเป็นลักษณะที่ผู้ทรง  ฯ  ได้บอกไว้ว่าเป็นลักษณะที่ไม่พึงประสงค์  และควรคัดออก

            สาเหตุที่เป็นกลางที่สุด  คือ เราต้องการให้สุนัขบางแก้วมีลักษณะที่เป็นแบบเดี่ยวกันหมด  ดังนั้นสุนัขบางแก้วตัวใดที่มีสี  มีลวดลาย  ต่างจากที่มาตรฐานพันธุ์กำหนดจึงควรที่จะคัดออกไปเรื่อย ๆ  และเราก็ทำกันมานานแล้ว  ไม่ใช่แค่เรื่องสี่ตา   ในเรื่อง  มีสามสีบนพื้นตัวก็พูดกันด้วย  ลิปที่ปากก็ด้วย  หลายอย่างครับ  

             การพูดถึงสี่ตาไม่ใช่จะฟันธงว่าไม่ใช่บางแก้วครับ  แต่อยากให้บางแก้วมีสีตามมาตรฐาน  จะได้ไม่สับสนในอนาคต  ยังเกี่ยวกับการจดทะเบียบ FCI ด้วย

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 11:51AM
 

จากการที่ศึกษาและคนคว้ามานิดหน่อยนะคับ  ผิดถูกคงไม่ว่ากันนะคับ 

เนื่องจากสุนัขบางแก้วมาจาก จ.พิษณุโลก  จึงให้ทางจังหวัด  เป็นผู้กำ

หนดลักษณะของสุนัขบางแก้ว  แต่ว่า  หลักฐาน  ที่น่าเชื่อถือไม่มีเลย

หรือแม้กระทั่งชื่อคนที่กำหนด  ว่าเป็นใครน่าเชื่อถือมากแค่ไหน  ก็ไม่มี

ลักษณะของสุนัขไทย  ของหลวงปู่มาก  ก็ไม่มีใครทราบ  ที่กำหนดมา

ทุกวันนี้  สอบถามดูก็ไม่สามารถเอ่ยชื่อเสียงเรียงนามได้อีก  ผมก็ไม่เข้า

ใจ   กรณีไปพาดพิงท่านคงไม่  แต่ถ้าทราบก็คงจะดีมาก  จะได้มีการชี้แจง

ให้ทราบกันไปเลยว่า  เพราะทำไมถึงกำหนดลักษณะ  ออกมาแบบนี้  สี่ตา

สวยก็เยอะ  ใส่แว่นก็เท่ห์ไม่หยอก  สีล้วนก็เข้มดีออก  แล้วฉไหนถึงไม่กำหนด

ลักษณะเหล่านี้ไว้  ตั้งแต่แรกคับ  มีแต่บอกว่าลักษณะพวกนี้คือพันด้อย ???

ยิ่งหนักไปกว่าเก่า   ที่ได้อ่าน หนังสืออ้างอิง  ที่คุณปิงปอง  นำมา ให้ความรู้

ยิ่งแล้วใหญ่  ผู้ใหญ่  หรือ  ผู้ทรง  (ที่ไม่กล้าเอ่ยนาม  ผมว่าไม่น่าเรียกว่าผู้ใหญ่

หรือ   ผู้ทรง  เลยนะ)  เพราะถ้าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่จริงๆ  หรือ  ผู้ทรง  จริงๆ คง

ไม่ต้องกัวที่คนจะเอ่ยนามของท่านหรอก  จะดีใจและเป็นเกียรติด้วยซ้ำ  แต่ที่กัว

ๆ   กันเหมือนจะเป็นความผิดมากกว่านะคับ  เรื่องที่ว่า  ขาว-เทา  เป็นพันด้อย

จริงๆแล้ว  ผมบอกตรงๆว่า  มองไม่ออกหรอก  คับ  ว่าเป็น  ขาว-เทา  สีจริงๆ

เลิกขนดู  มัน  จะเป็น  ขาว-ดำ+น้ำตาล  มากกว่า  อยู่ที่อ่อนแก่เท่านั้นเอง  ซึ่ง

เรื่องบรีด  ผม  คงไม่รู้กับ  หลายๆท่านหรอก  รู้แต่ว่า   คนไทย+คนฝรั่ง = ลูกครึ่ง

แล้ว  บางแก้ว  ขาว-น้ำตาล  +  ขาว-ดำ  =  ขาว-น้ำตาล+ดำ  นี่มันพันด้อยรึคับ???

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย kunlo kennel - Friday, 5 October 2007, 01:13PM
 

ผมจะอธิบายแต่ไม่แน่ใจจะตอบคำถาม คุณ ลูกไม้ ได้หรือไม่ ถ้าอย่างไรคำพูดต่อไปนี้ก็ถือเสียว่า  เป็นอีกมุมหนึ่งที่ผมเข้าใจ ในฐานะคนพิษณุโลก

          อาจารย์วิทยา   หาญไพบูลย์  เคยบวชที่วัดนี้ซึ่งในขณะที่บวชนั้นมีหลวงปู่มากเป็นเจ้าอาวาส  ดังนั้นรูปร่างสุนัขรุ่น แรก ๆ อาจารย์วิทยา ได้นำมาเลี้ยงและมีรูปถ่ายยืนยันว่าเป็นสีดำ ขนยาว    แต่ต่อมา   ระบบการพัฒนาท้องถิ่นได้สร้างแนวความคิดให้ข้าราชการทุกหน่วย  ดึงและแสวงหาทรัพยากรในท้องถิ่นออกมา  เป็นวัตถุดิบในการพัฒนา   คล้าย ๆ  Otop  ในปัจจุบัน หมาบางแก้วก็ถูกดึงออกมาในสายของปศุสัตว์อำเภอและจังหวัด  เป็นลำดับ  

           ด้วยเจตนาที่จะทำให้เป็นเอกลักษณ์หรือเป็นสัญญลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก  จึงได้มีการ กำหนดรูปพันธุ์สัญฐานให้เป็นอย่างเดียวกันหรือให้มีแบบสีและชนิดที่แคบลง 

            การประกวดสุนัขก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ ปศุสัตว์นำมาใช้ดึงให้หมาบางแก้วออกมาโชว์  ขนาดต้องจ้างรถไปรับมาประกวดกันเลย 

             ทราบว่าทำกันอย่างต่อเนื่อง  จากงานประจำปี ก็เป็นงานกาชาด  และต่อมา  สุนัขบางแก้วเริ่มมีจำนวนมากขึ้น  มีการเลี้ยงเพื่อขายและจำหน่ายกันบ้างแล้ว   ปศุสัตว์จังหวัดในสมัยนั้นจึงร่วมกับ  กลุ่มผู้เลี้ยง ซึ่งตอนนั้นเป็นชมรม ฯ  ได้ปรึกษาหารือกันโดยส่วนราชการเป็นเจ้าภาพหลัก  กำหนดมาตรฐานพันธุ์โดยพยาม ยกหลักพันธุกรรมมาประกอบ  ขณะนั้นมีการพูดกันไปหลายทิศทาง  บางคนพูดว่าหมาบางแก้ว ไม่เกี่ยวข้องกับหมาจิ้งจอก  จนมีการนำหมาจิ้งจอกมาเลี้ยง  และหมาบางแก้วมาเลี้ยง  โดยจังหวัดให้งบ  วิทยาลัยเกษตรบ้านกร่าง  ไปจัดการ   แต่ก็ยังไม่มีคำตอบว่าใครพูดจริงหรือรู้จริง   จนปี  2543   กลุ่มดังกล่าวได้เขียนเป็นมาตรฐานพันธุ์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ลงนาม ประกาศใช้   ทุกอย่างจึงยุติ  แต่ก็ยังไม่วายที่จะมีเสียงคัดค้าน  ในฐานะที่ผมเป็นคนรักสุนัขและทราบแนวทางของการพัฒนาประเทศ  การปล่อยให้ความเข้าใจของคนแตกแยกกันต่อไปไม่มีประโยชน์อะไร  เหมือน  เมื่อไม่กี่ปีมานี้มีคนพูด  ว่าอย่าโม นครราชสีมา   มีตัวตนหรือไม่  หรือสืบ  นาคะเสถียน ค่าตัวตายหรือถูกฆ่า   ผมจึงเขียนหนังสือขึ้นมาเรื่อง หนึ่งคือ   สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วเป็นลูกผสมสุนัขจิ้งจอกจริงหรือ  ตีพิมพ์ทั้งในและต่างประเทศ  ปัจจุบัน  อยู่ในหนังสือ สุนัขประจำชาติ   เหตุผลที่เขียน   เพื่อให้ยุติเสียในเรื่องความสงสัยต่าง ๆ  

         ที่ผมเขียนอย่างยาวในขณะนี้ก็เพื่อบอกว่า   เราได้กำหนด มาตรฐานพันธุ์กันมานานแล้วและมีองค์กรรองรับ  จะเป็นสุนัขสีพื้น  สี่ตา  หรือ ใส่แว่น  มาตรฐานก็ไม่ได้บอกว่าไม่ใช่บางแก้ว  เพียงแต่  เขียนว่า  บางแก้ว  ต้องมี  3 ลักษณะสี คือ  ขาว - นำตาล  ขาว - ดำ  และสีอื่น   ส่วนสีนั้น ควรมีสีอย่าง ละ 50 %  ไม่ควรมีสีใดสีหนึ่งมากเกินไป   ส่วน ปากคาบแก้วก็เป็นลักษณะอันพึงประสงค์ไม่ใช่ มาตรฐานพันธุ์  

   

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 03:18PM
 

ขอบคุณมากคับคุณ   ban p.l.   ผมพอเข้าใจในความภาคภูมิใจ  ของคน จ.พิษณุโลกคับ   เพียงแต่ว่า  ณ.  ปัจจุบัน  ผู้รักและนิยมเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  มีทั่วประเทศ  การที่มีการระบุ  โดยแค่คนกลุ่มๆหนึ่ง  ซึ่งขณะนี้  ไม่มีใครกล้าค้าน เพราะเพียงแค่คำว่า  วัยวุติ  มากกว่า  หรือ  คนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย อยากค้านแต่ไม่กล้า  เพราะบางที  สังคมบางแก้ว  ส่วนใหญ่ก็จะประกวดแล้วเจอกันบ่อย  เลยไม่ค่อยอยากมากความกันซะมากกว่า  ขจัดปัญญา ไปไม่ให้ปวดหัว 

เอาเป็นสรุปว่า  กำหนดมาแล้วแบบที่กล่าวมา  แต่สำหรับผม  ก็คงมีปัญหาที่จะถามต่อเพื่อที่จะได้ความรู้ว่า  กำหนดมาแล้ว  คงไว้ก็ยาก  รักษาไว้ก็ยาก  กำหนดแคบไป  รักษาไว้มันเป็นเรื่องยากมากนะคับ

ยก  ตย.  สัก1ข้อนะคับ  อย่างเรื่อง  สีพื้น  ให้มีขาว  หรือ  น้ำตาล  การกำหนดสองสีตามหลักพันธุกรรม  นี้ ถือเป็นเรื่องยากมาก  คลอดออกมาที  ฟ้าดินกับกรรมพันธุที่ เป็นตัวกำหนด   สีพื้น  มากบ้าง  น้อยบ้าง  มาร์ค  มากบ้าง  น้อยบ้าง  ยากมากนะคับกับการที่  ผู้หลักผู้ใหญ่ไปกำหนดเช่นนั้น  

สุนัขบางเเก้ว  ผมว่านะโดยส่วนตัว  ดูหน้าก็รู้แล้วคับ  ว่าบางแก้ว  ไม่ว่าจะหูตก  หางไม่เป็นพวง  หูเล็ก   หูใหญ่   ผมดูไงก็ว่านี่บางแก้วแน่นอน  เว้นแต่ตัวเล็ก  หรือ  ใหญ่เกิน  ไปเท่านั้นละคับ  ถึงหน้าให้  แต่ใครๆก็คงรู้แน่  ว่า  บางแก้วผสมกับพันอื่นมา ข้างบ้านผมยังมีเลยคับ  บางแก้วผสมสปิท  ขนยาวมาก  ดูไงก็รู้ว่าบางแก้วแน่  แต่ขนมันยาวเกิน  ก็  รู้แล้วคับ  ว่าผสมพันอื่นมาอยู่ดี  ไว้ข้อความต่อไปจะขอรบกวนถามเกี่ยวกับเรื่องสิทธิของบางแก้วหน่อยนะคับ  (ขอเกริ่นไว้หน่อยนะคับ  ว่า  บางแก้วขอพูด ผมเกิดมาจากพ่อแม่  มีใบรับรองนะคับ  ทำไมคนมันใจดำกับผมงี้  แค่เพียงว่าผมเกิดมามีสีล้วน  ไมคนละที่รักผมเหมือนลูก  มีลูกปัญญาอ่อน  ยังทำบัตรได้เลย  ผมสีล้วนไม่ได้ปัญญาอ่อนนะคับ  ฉลาดกว่าด้วย  สวยกว่าด้วย   พอละคับโทดทีชักเกริ่นยาว ^^  )

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 03:37PM
  ขอรบกวนอีกนิดนะคับ  คุณพี่  คุณน้อง  เพื่อนๆ  ลุงป้าน้าอาปู่ย่าตายาย  ทุกท่านที่มีหลักฐาน  หรือ  ข้อมูลเกี่ยวกับบางแก้ว  ขอความกรุณา  ช่วยส่งไปที่เมล์  hudiny@sanook.com   ด้วยนะคับขอบพระคุณอย่างสูง  -/\-   เพราะผมศึกษาบางแก้ว  มาก็ไม่นานมากหรอกคับ  แค่1-2ปี  จะได้มีความรู้เกี่ยวกับลูกรักของผม  ให้มากๆไว้  เผื่อไว้วันหลัง  มีคลื่นลูกหลัง  ที่รักและชอบบางแก้ว  แล้วมาถามผม  ผมจะได้ตอบอย่างมีหลักการ  และ  เหตุผล  ไม่เหมือนอย่างผม  ไปถามผู้ใหญ่ดีก็ได้ความรู้ดีมาก   ไปถามผู้ใหญ่ไม่ดี  ก็ได้แต่ตอบว่า  คนโบราณเค้ากำหนด  เป็นเด็กอย่าริเถียง  สอนเด็กอย่าสอนแบบผู้ใหญ่ไม่ดีนะคับ  เพราะบอกไปเค้าก็ไม่เชื่อหรอกคับ  ไม่มีหลักฐาน  หรือ  เหตุผล  ไม่ว่าวัยใด  ก็ตาม  ไม่มีคนเชื่อหรอกคับ  ขอบคุณคับ
ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย kunlo kennel - Friday, 5 October 2007, 04:28PM
 

ทำใจ  1 ใจ เป็น 100 ใจได้ไม่ยาก  แต่การทำ 100 ใจ เป็น 1 ใจ มันยากนะ  การกำหนดมาตรฐานพันธุ์  ปีนี้นับเป็นปีที่ 16  แล้วถ้าเป็นคน  ก็กำลังวัยรุ่น  สุนัขพันธุ์ต่างประเทศบางสายพันธุ์ยังไม่  มีอายุน้อยกว่านี้อีก   แต่ FCI รับรองแล้ว  สมมตตอนนี้จะกำหนดสีสันกันใหม่ มาตรฐานกันใหม่ก็ได้  แต่ถามว่า แล้วเรื่องจด FCI จะเริ่มได้เมื่อไหร่ครับ  ลองค้นหาดู

               อีกปัจจัยหนึ่งที่สุนัขเป็นสีพื้น  น่าจะมาจากสายเลือดชิดเพราะบางแก้วปกติเลือดชิดอยู่แล้ว แต่ถ้าทั้งชิดและย้อนก็มีโอกาสที่เป็นสีเดียว เช่นสีขาว

                ถ้าคุณคิดว่าสุนัขที่คุณเลี้ยงอยู่ดีอยากจะคงสายไว้ทำก็ได้  โดยทำเป็น  8 สาย สายละ  5 ช่วงชีวิต  และ  แต่สายต้องไม่มีปู่ทวดตัวเดียวกัน   

                เมื่อก่อนที่จะจดทะเบียนสายพันธุ์  เราก็เจอปัญหาแบบนนี้เหมือนกัน แต่ละคอกก็เชื่อมั่นในสายตนเอง  ไม่ยอมผสมข้ามสาย  16 ปี แล้ว ยังได้แค่ AKU ทุกปีจะมีสุนัขยื่นขอจด FCI แต่ก็ไม่ใช่จะได้การรับรอง

                 กว่าที่เราจะหาข้อยุติ  เป็น 3 สายนั้นก็แทบจะหมดช่วงชีวิตของคนเลี้ยงแล้ว ปัญหาที่เราพูดกันอยู่นี้  เราได้พยามต่อสู้กันมาเหนื่อยมากครับ  ผมว่าเราว่าตามมาตรฐานที่มีอยู่นี้ก็เลี้ยงกันไม่ไหวแล้ว  

                  ไม่งั้นกรรมการตัดสินต้องอ่านมาตรฐานพันธุ์กันใหม่อยู่เรื่อย สงสารกรรมการเถอะ     

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 5 October 2007, 04:46PM
 

นึกขึ้นได้ว่า  เคยได้ยินมานานแล้ว  ว่าบางแก้วสีขาวล้วน เป็นยีนด้อย  จะทำให้สุนัขมีปัญหาเรื่องสายตา ถ้าหากยังมีลูกมีหลานต่อไป  และคนพูดก็เป็นผู้ใหญ่ระดับนายทะเบียนของสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขด้วย  ก็สมควรเชื่อครับ   จะไปบอกท่านว่า ขอหลักฐานมาดูหน่อย  ก็เกรงใจผู้ใหญ่เขา  นอกจากว่า  ถ้าเราสงสัย  ก็ต้องไปทำการค้นคว้าสืบหามาโต้แย้ง   แต่บางครั้ง  เราก็เชื่อโดยดูจากเครดิตของคนเหมือนกัน  ว่าเขาพูดจาน่าเชื่อถือแค่ไหน


Comment 37
ต้องขอขอบคุณคุณธนกฤต มากเลยครับ ที่กรุณามาช่วยให้ความรู้
เห็นคุณธนกฤต แนะนำในกระทู้ 95
ดูโหงวเฮ้งบางแก้ว บทที่ 4 มาร์กิ้งแบบนี้ดีไหมอะ ว่า
"
สำหรับสีขาวล้วนทั้งตัวไม่มีมาร์กกิ้ง ถือป็นข้อบกพร่องครับ ไม่ควรใช้ทำสายพันธุ์ต่อ เพราะสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วสีขาวล้วนจะมีข้อบกพร่อง หลายอย่าง เท่าที่พบเห็นจะมี อาการหูหนวก หรือ มีความพิการทางกระดูก หรือมีความพิการทางสายตา"
 
ขอเรียนถามในฐานะผู้เลี้ยงที่อยากรู้นะครับว่า ทั้งตัวขาวล้วน แต่น้ำตาลเฉพาะที่หัวและคอ จะถือเป็นข้อบกพล่องไหมครับ
Name vichien   Date
วันพุธที่ 30  เมษายน 2546, 08:13:49 น. IP 203.154.102.2

จาก  http://www.geocities.com/bangkaew4u/Chapter5.htm

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 5 October 2007, 04:53PM
 

ไม่ต้องผู้ใหญ่ที่มีหน้ามีตาหรอกครับ    บางครั้ง  สมาชิกหนุ่มบางท่านที่ศึกษามาเยอะ  อย่างคุณพสุธาพันธุ์สาย  หรือ คุณนิวัต   ผมก็ให้ความเชื่อถือเหมือนกัน   อย่าว่าผู้ใหญ่เลย


ตอบ: พาด็อตคอมไปออกสังคมที่งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงที่สวนสามพราน
โดย นิวัต เจริญชล - จันทร์, 19 ธันวาคม 2005, 02:58PM
 
ก็เข้าใจในความหัวใส ที่นำจุดด้อยของลูกสุนัข มาเป็นจุดขายได้ และราคาแพงมาก ตอนเย็นๆ นี่ราคาสูงมากๆ

แต่ในความเห็นผมนั้น คิดว่าหมาที่มีสีขาวทั้งตัวนั้น ไม่ใช่หมาที่มีคุณภาพดีกว่า หมาทั่วๆไป และน่าจะเป็นหมาที่มีข้อด้อยมากที่สุดในบรรดาลูกคอกนั้นๆ อีกต่างหาก จึงไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่กับจุดขายของร้านนี้

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1351
ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 5 October 2007, 04:58PM
 

ย้อนกลับไปอ่าน  เพิ่งรู้ว่าจำนามสกุลของคุณพสุธาผิดไป


 

Comment 38
สวัสดีครับ คุณวิเชียร
............

อีกเรื่องที่คุณตั้งประเด็นว่าไม่มี Marking ตามลำตัว ทางสมาคมฯยอมรับว่าได้ขอเพียงแต่ว่าให้มี Markingบ้าง ซึ่งโดยปกติหากไม่มีที่ลำตัวก็จะยังปรากฎที่หน้าโดยเราเรียกกันว่ายังเหลือหน้ากากอยู่ ผมเองเคยสงสัยประเด็นนี้เหมือนกันค้นไปค้นมาก็เลยทราบว่าเป็นลักษณะของ White Pattern คือจะเป็นสีล้วนแล้วค่อยๆมีสีขาวลามขึ้นมาจากเท้าปลายหางไปเรื่อยๆจนกระทั่งสีตามลำตัวหายไปเหลือแต่ที่หัวแล้วสุดท้านก็หายไปจนหมดกลายเป็นสีขาว กรณีของคุณไม่เสียหายครับ
Name พสุธา พันธุ์สาย   Date
วันพุธที่ 30  เมษายน 2546, 15:27:30 น. IP 203.155.36.133

ตอบ: บางแก้วสีเดียว หรือ สีตา ที่ว่ายีนด้อย หรือ ผู้ใหญ่ว่าไม่ดี ไม่ดีตรงไหน
โดย hudiny bangkaew - Friday, 5 October 2007, 08:15PM
  ผมว่านะคับคุณ  ban p.l  ถ้าคุณมองแบบนี้  แสดงว่าคุณ  ยังไม่รู้จักสังคมการขายสุนัข  ของ   คน  จ.พิษณุโลก  ขอโทดนะคับ  คำพูดอาจดูรุนแรง  แต่คุณ  ลองคิดง่ายๆเลยนะคับ   จ.พิษณุโลก  เป็นต้นสายบางแก้ว  ที่เป็นสุนัขพันทาง  ต้องยอมรับกันนะคับ  ว่าบางแก้วนั้น  พันทางมากจริงๆ   ดูเอาง่ายเลยนะคับ  ที่  พิโลก  เดวนี้  มีหมาดีเหลือเหรอคับ  ถ้าให้ผมพูดแบบไม่เกรงใจ  ผมบอกได้เลย  ดีๆขายหมดแล้ว  ผมไป  พิโลกมาแล้ว  2ปี   เห็นหมาแล้ว  ไม่ได้เรื่องเลย  เพราะขายกันไปหมดอันนี้  คุณต้องยอมรับ   และ   ถ้าคุณเปิดใจ  รับรองคุณเห็นปัญหาแน่นอน  แล้ว  ที่ไปประกวด  ได้ไหมคับ  แต่  ถ้า  ที่  พิโลก  ส่วนใหญ่ได้แน่นอน  อันนี้ไม่ขอพูดถึงเพราะอะไร  ผมศึกษา  ทั้ง  สายที่เลี้ยง   แล้ว  ก็ที่  ประกวดแต่ไม่ได้รู้มากหรอกคับ  รู้  แค่ว่า  ตอนนี้  หมาที่  พิโลก  มาประกวด  นอก  จังหวัด  ส่วนใหญ่อด  แต่วิจารณ์กันว่า  หมาที่ได้กลายพัน  แต่ส่วนตัวผมว่า  ไม่ได้กลายพันหรอก   แต่  คน ที่  พิโลก  ตั้งกฎไว้  แล้วไปละเมิด  กฎ  ทางพันธุกรรมของเค้าเองมากกว่า    เลย  ทำให้ทุกวันนี้  หมาบางแก้วพัฒนาที่  จ.อื่น  แต่  คน  จ.พิโลก  ไม่ยอมรับเองมากกว่าคับ  ถ้าคำพูดใดอ่านแล้วคิดว่ารุนแรง  ก็  ต้องขออภัยนะคับ  แต่ผม  พูดตามความเป็นจริง  ที่ศึกษา  และ  เก็บกดมานาน  กว่า2ปี  โดย  ไม่มีเจตนาให้ใครเดือดร้อน  แต่  เรารักบางแก้วกันทั้งนั้น  ช่วยกันดีกว่า  ศํกดิ์ศรี  กิน  ไม่ได้  มีแต่ไว้เชิดหน้าชูตา  แต่  ถ้าใช้ศํกดิ์ศรี ในทางที่ผิด  คนเค้าจะสมเพสและเวทนานะคับ  ขอบคุณ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew