สวัสดีคับผมสมาชิกใหม่คับมีปัญหาอยากถามพี่ๆที่เลี้ยงบางแก้วคับ
โดย krit karinmat - Tuesday, 2 October 2007, 12:47AM
 

คือว่าตอนนี้ผมเลี้ยงบางแก้วตัวนึงอายุประมาณ2-3เดือนแล้วปัญหาไม่ความซนหรอกครับแต่บริเวณที่เลี้ยงอยู่ในเขตอิสลามแล้วบ้านผมขายของชำด้วยแม่กับพ่อไม่ค่อยอยากเลี้ยงเพราะกลัวขายของไม่ได้เค้าอยากให้ผมยกให้คนอื่นแต่ผมไม่อยากให้เลยกลายเป็นความเครียดในบ้านใจผมก็โกรธที่บ้านมากๆทำไมถึงกลายเป็นกลัวอะไรก็ไม่รู้ผมเลยไม่รู้จะเอายังไงดีแต่ถ้าผมให้ใครไปบ้านแตกแน่ๆผมทำนะเลยอยากขอความคิดเห็นของพี่ๆบ้างน่ะครับเผื่อมีทางออกดีๆให้น้องแพนด้าของผมบ้างสงสารเค้าอะเอาเค้ามาเลี้ยงแล้ว

ตอบ: สวัสดีคับผมสมาชิกใหม่คับมีปัญหาอยากถามพี่ๆที่เลี้ยงบางแก้วคับ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 2 October 2007, 09:16AM
  ต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเขายังไม่ผูกพัน กับเรามาก ยังพอให้คนอื่นได้ แต่ถ้าไม่ให้ ก็ต้องไม่ตลอดนะ เพราะถ้านานไปคงให้ใครไม่ได้แล้ว เลี้ยงแบบปล่อยไม่น่าจะดุ  เพราะว่าได้พบคนมากๆ เขาจะชินไปเอง
ตอบ: สวัสดีคับผมสมาชิกใหม่คับมีปัญหาอยากถามพี่ๆที่เลี้ยงบางแก้วคับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 2 October 2007, 06:51PM
 

มีปัจจัยหลายๆอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาพพื้นที่ภายในบ้านและรอบๆบ้าน , เวลาที่คุณมีให้กับเจ้าบางแก้ว, จำนวนและนิสัยของแต่ละบุคคลในบ้านว่ายอมรับ ช่วยเหลือและมีพื้นฐานของความรักสัตว์หรือไม่และมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงสถานที่และนิสัยของเพื่อนบ้านโดยรอบ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในการตัดสินใจเลี้ยงสุนัขบางแก้ว เพราะโดยนิสัยของสุนัขบางแก้วเป็นที่รู้กันสำหรับผู้ที่มีประสบการในการเลี้ยงว่าในปีแรกนั้นจะมีปัญหาในการเลี้ยงอย่างมาก โดยเฉพาะ การกัดสิ่งของ การขุดคุ้ยสนามหญ้า การขับถ่าย การส่งเสียงเห่าหอน   แต่ถ้ามีการเลี้ยงที่ถูกต้อง ควบคุมเขาได้พฤติกรรมเหล่านี้ก็จะลดน้อยลง ถ้าผ่านพ้น 1 ปีไปแล้วเขาจะนิ่ง เสน่ห์ของบางแก้วในทางที่ดี จะแสดงออกมาให้เห็นมากขึ้น

 

                    สำหรับผู้ที่จะเลี้ยงควรศึกษาให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของบางแก้ว ซึ่งพฤติกรรมหลายๆ อย่างไม่สามารถพบในสุนัขสายพันธ์อื่นๆ  และนี่เป็นที่มาของผู้ที่ไม่รู้ แล้วทำไปพูดในสิ่งที่ได้ยินต่อๆกันมา ทำให้บางแก้วมีชื่อเสียงไปในทางที่ไม่ดีนัก เช่น ความดุ กัดแม้กระทั่งเจ้าของ แต่ก็มีเจ้าของหลายรายที่โดนบางแก้วกัด แต่ทำไมความรักที่มีต่อบางแก้วของพวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย เพราะความเข้าใจและรักในพฤติกรรมของบางแก้ว ซึ่งบางครั้งมันลึกซึ้งเกินที่กว่าคนบางคนจะเข้าใจ

 

               สำหรับกรณีนี้ผมไม่ทราบว่าผู้เลี้ยงเข้าใจพฤติกรรมบางแก้วดีพอหรือไม่ เพราะ 2-3 เดือน ยังไม่เกิดปัญหา แต่หลังจาก 3 เดือนต่อจากนี้ไปถึง 1 ปี การกัดแทะสิ่งของ การขุดคุ้ย ซึ่งเป็นช่วงที่หัวเลี้ยวหัวต่อสำหรับผู้ที่เคยเลี้ยงบางแก้วเป็นครั้งแรก ยิ่งมีการต่อต้านภายในบ้านและเพื่อนบ้าน แต่ถ้าคุณมั่นใจว่า

  1. คุณสามารถควบคุมและสอนสุนัขได้ ทั้งนี้สายพันธ์ที่คุณมีอยู่จะต้องไม่ขี้ระแวง ก้าวร้าว จนเกินเหตุ จนไม่สามารถควบคุมได้
  2. สร้างความรู้สึกที่ดี อธิบายถึงพฤติกรรมของบางแก้วให้คนในบ้านได้เข้าใจและช่วยกันดูแล สั่งสอน ห้ามปราม ทำโทษ ให้เขามีลดพฤติกรรมที่ไม่ดี เพื่อเป็นหมาที่ดีในอนาคต บางแก้วไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด อย่างที่หลายคนเข้าใจ
  3. การขับถ่าย กลิ่น คงต้องสะอาดพอที่จะไม่ไปรบกวนเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ต้องมีสถานที่ที่เพียงพอ
  4. เวลาที่คุณจะให้กับเขา  โดยเฉพาะ การนำเขาออกสังคมภายนอก พบปะผู้คน หมา จะทำให้เขาคุ้นเคยและลดความระแวงกับคนแปลกหน้าลง ยิ่งถ้าคุณอยู่บ้านขายของเองด้วยแล้วจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ประกันได้ว่าโอกาสของคุณมีเกิน 70% ในการที่จะดูแลเขาและผมก็เชื่ออีกว่าถ้าบุคคลในบ้านมีพื้นฐานในการรักสัตว์ด้วยแล้ว สุดท้ายคุณจะเป็นคนที่รักบางแก้วตัวนี้น้อยที่สุดในบ้าน แต่ถ้าคุณมีเวลาเป็นส่วนน้อยที่จะให้กับเขาและบุคคลไม่บ้านไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ เพื่อนบ้านมีปัญหา สถานที่คับแคบ ในสถานะแบบนี้ผมคงได้แต่บอกว่าต้องตัดใจ ที่จะหาผู้ที่ดูแลเขาต่อไป เพราะบางแก้วเมื่อโตขึ้นส่วนใหญ่จะมีปัญหากับบุคคลที่สาม แต่ก็ไม่เสมอไปทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสายพันธ์ และวิธีการเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ
  5. เสียง บางครั้งบางแก้วถ้าอยู่ตัวเดียว หรือเมื่อถึงฤดูผสมพันธ์ เขาจะเห่า หอน สร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้ควรต้องคำนึง
  6. ความรัก ความเข้าใจ ความมั่นใจและความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา ในแต่ละเรื่อง ในแต่ละเปลาะ ให้ผ่านพ้นไปอย่างน้อย 10-15 ปีที่ต้องดูแลเขาไปตลอดชีวิตของเขา ทั้งที่อยู่ อาหาร ความเป็นส่วนตัวของเราจะหายไปด้วยเช่นกัน  ไม่ใช่บทสุดท้ายจบลงด้วยการ ยกหมาให้บุคคลอื่นหรือปล่อยตามยถากรรม  การเริ่มต้นด้วยความไม่พร้อมในเรื่อง บุคคลที่สาม สถานที่ เวลาและการเงิน บวกกับพฤติกรรมที่ไม่เหมือนสุนัขสายพันธ์อื่นๆ มันยากลำบากสำหรับคนๆหนึ่ง ที่แม้จะมีความรักและความตั้งใจ

 

                    หลายท่านแนะนำให้เลี้ยงในกรงและปล่อยเป็นเวลา นี่เป็นอีกทางออกหนึ่ง สำหรับผู้เลี้ยงแต่โดยส่วนตัวผมไม่ชอบเลี้ยงแบบขังกรง  มีบางแก้วหลายๆ ตัวที่เป็นที่รักและเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนบ้าน อย่างเช่น เจ้านีโม่สาวงามประจำแดนใต้ (กิ๊กเก่าของไปร์ท) ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง   สำหรับเรื่องการขายของไม่ได้คงไม่ใช่ประเด็นในการเลี้ยง ใครที่ผ่านไปผ่านมาแถวสามแยกอ่อนนุช ฝั่ง สน.พระโขนง ใต้สะพานลอยจะเห็นบางแก้ว ขาว-ดำ ตัวใหญ่ นอนเฝ้าและขายผลไม้อยู่กับคนขาย ใครที่ยื่นมือไปหยิบผลไม้ เขาจะแค่ส่งเสียงขู่ การซื้อ-ขายเจ้าบางแก้วตัวนี้ก็ไม่ได้ขัดขวางการส่ง-รับของแต่อย่างใด นี่ป็นพฤติกรรมที่ดีของบางแก้ว มันเป็นสีสรร  และเป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งของร้านนี้ เรียกว่า “เลี้ยงอย่างมีประโยชน์”

 

                    หลายๆ ท่าน รวมทั้งผมด้วยที่ครั้งหนึ่งเคยปฏิเสธบางแก้ว ด้วยเพราะความไม่พร้อมในเรื่องสถานที่เนื่องจากเป็นเป็นทาวเฮ้าส์  แต่ทุกวันนี้ผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักบางแก้วเหมือนกับหลายๆ ท่าน มีท่านหนึ่งในเวปนี้ที่ผมเคยคุยด้วย ได้เล่าว่าเดิมที่คุณแม่ไม่ค่อยอยากให้เลี้ยงนัก แต่บทสรุปทุกวันนี้กลายเป็นลูกรักไปเสียแล้ว ซึ่งมันเป็นบทสุดท้ายที่ดีสำหรับชีวิตหนี่ง  ก็ได้แต่หวังว่า กรณีนี้จะมีบทสุดท้ายที่ดีเช่นกัน

 

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518  

ตอบ: สวัสดีคับผมสมาชิกใหม่คับมีปัญหาอยากถามพี่ๆที่เลี้ยงบางแก้วคับ
โดย krit karinmat - Tuesday, 2 October 2007, 08:44PM
 
เจ้าแพนต้า (เจ้าบัญหา) ขอขอบคุณพี่ๆที่ให้ความคิดเห็นและช่วยแก้ปํญหาให้ผมและแพนด้าคับขอบคุณคับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew