อยากทราบว่าบางแก้วเลี้ยงรวมกับสุนัขพันธุ์อื่นได้มั๊ยคับ
โดย พีรพัฒน์ ศรแก้ว - Wednesday, 26 September 2007, 12:50AM
  อยากได้บางแก้วไว้เฝ้าบ้านอะคับแต่ที่บ้านเลี้ยงไซบีเรียนไว้อยู่กลัวจะกัดกัน เลี้ยงยังไงให้บางแก้วไม่ดุหรอคับ
ตอบ: อยากทราบว่าบางแก้วเลี้ยงรวมกับสุนัขพันธุ์อื่นได้มั๊ยคับ
โดย salapao hakao - Wednesday, 26 September 2007, 10:39PM
 

สวัสดีครับ ผมพ่อซาลาเปา ไม่ชำนาญการเรื่องเลี้ยงให้ไม่ดุนะครับคุณพีรพัฒน์ แต่เจ้าซาลาเปาของผม ดันเป็นหมาใจดี ไม่ดุเลย  เล่าให้ดีกว่านะครับ ว่าตั้งแต่เลือกซื้อผมทำอย่างไรบ้าง

ผมหลงรักหมาบางแก้วมานาน คิดว่าถ้าจะเลี้ยงหมาอีกครั้ง หลังจากห่างการเลี้ยงหมามานานกว่า  20 ปี   พอดีย้ายมาอยู่บ้านใหม่มีบริเวณ แล้วก็อยากได้หมาดุๆ ไว้เฝ้าบ้านครับ ก็เลยเริ่มลงมือทำ RESEARCH  ค้นหาเวปนู้นเวปนี่ คอกไหนมีหมาดี ควรซื้อช่วงไหน ต้องระวังอะไร ต้องเตรียมอะไรบ้าง อยู่นานพอควร จนเริ่มรู้ว่าตัวเองพร้อมจะรับเจ้าแสนซนมาเลี้ยง

ผมเริ่มจากคุยกับทางคอกแล้วขอเข้าไปดูลูกสุนัข พูดคุยถึงวิธีการเพาะเลี้ยง แนวคิดของคนเพาะเลี้ยง ผมว่าสำคัญนะ  รวมไปถึงสังเกตสุนัขในคอกว่ามีพฤติกรรมอย่างไร

แต่เชื่อไหมครับว่าเจอคอกไทบางแก้ว ของคุณไพโรจน์ ผมก็ตกหลุมรักเจ้าบางแก้วจับใจ ก็หมาอะไรไม่รู้น่ารักมาก ปราดเปรียว ว่องไว ฉลาด และดุอย่างมีรสนิยม ไม่ได้เวอร์นะครับ เพราะดูจากตาหมาจะรู้ว่าเขาเห่าหรือขู่แบบไหน ไม่มีลักษณะก้าวร้าว และดูคุกคาม  คิดว่าก็คงมีตัวดุในคอกแล้วไม่เป็นมิตรนะ แต่  5 -6 ตัวที่อยู่ด้านนอกนี่ดูมีจิตประสาทที่ดีเกือบทุกตัว เห่าแต่ไม่ขู่ มองด้วยสายตาอยากรู้และยังไม่ไว้ใจ แต่ไม่ได้เห่าแบบขู่คุกคาม  พอได้คุยกับเจ้าของคอก ผมก็ถามเรื่องการเลี้ยง การดูแล และการป้องกันความดุ เพราะมีลูกเล็กๆ อยู่แล้วกิตติศัพท์ เจ้าบางแก้วใช่ย่อยครับ

ตอนเลือกดูลูกสุนัขบางคนอาจจะดูตัวที่สวยที่สุด หรือเด่นที่สุด แต่ผมดูอย่างอื่นประกอบด้วย คือขอดูพ่อหมา แม่หมา สังเกตุ สี มาร์กกิ้ง จิตประสาท และการเดิน พอเล็งตัวที่ชอบก็ทดสอบดูว่าขี้ตกใจ ดุขู่หรือปล่าว คุณไพโรจน์สอนว่าอย่าพยายามตามไปจับเขา ปล่อยเขาสักพัก เจ้าซาลาเปา ก็วิ่งหนีไปใต้กรง ใต้ม้านั่ง ดูตื่นๆ แต่ไม่ขู่ครับ

สักพักพอเราคุ้นกับเขาสักพัก ก็เรียกเขาออกมา ก็ยังลังเลกล้าๆ กลัวๆ แต่ก็ยอมให้จับ โดยไม่ขู่ แต่ก็ยังไม่ไว้ใจ  ต่างจากลูกหมาพันธุ์อื่น ผมตรวจฟันก่อนอื่นเลย เพราะถ้าฟันไม่สบกันก็จะมีปัญหาตอนโต เช่นฟันบนยื่นกว่าฟันล่าง เขี้ยวไม่ล็อค ว่าแล้วก็เช็ครูทวาร ปล่อยเขาเดิน สังเกตหางว่า ไพล่หรือปล่าว หรือ หางดาบหรือปล่าว จากนั้นก็ดูตา แหม ก็ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ พูดคุยกับเขาสักพัก ชวนเขาไปอยู่ด้วย ผมว่าเขาฟังออกนะ ด้วยอารมณ์ว่าเราต้องการสื่ออะไรกับเขา ผมใช้เวลานานทีเดียว ถ้าคอกไหนเร่ง หรือทำท่ารำคาญผมว่าไม่ควรซื้อนะครับ เพราะน้องหมาต้องอยู่กับเราตลอดชีวิตเขา จะให้ดูเหมือนเลือกซื้อตุ๊กตาคงไม่ได้ โดยเฉพาะบางแก้ว

คุณไพโรจน์ก็ใจดี ให้ผมลูบๆ คลำๆ มองไปมองมา ขอดูตัวนั้นเปลี่ยนตัวนู้นมาลองวิ่งดู ผมว่าเจ้าของคอกที่ดีต้องใจกว้าง และรักที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้คนที่จะเอาน้องหมาไปดูแลต่อ  ราคาอาจจะสูงกว่าซื้อบางคอก แต่สำหรับผม มันคุ้มค่ากับที่เราได้มีเวลาเลือก ไม่ใช่ว่าสวยถูกใจอย่างเดียว 

ใจจริงผมก็อยากให้เจ้าซาลาเปาดุ แต่เลี้ยงไปเลี้ยงมาเขาไม่ดุ ก็ดีเหมือนกัน แต่ก็เห่าขู่คนแปลกหน้า แต่ถ้าดูว่ามาดี เป็นช่าง หรือคนรู้จัก สักพักก็ยอมให้เล่นด้วย

ไม่รู้ว่าคุณพีรพัฒน์เบื่อหรือยัง ถ้ายังไว้คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังว่าผมเลี้ยงเจ้าซาลาเปายังไง หลังจากพากลับบ้าน

พ่อซาลาเปา

ปล. คุณพีรพัฒน์ โพสต์รูปน้องหมา ไซบีเรียนมาให้ดูด้วยสิครับ


ตอบ: อยากทราบว่าบางแก้วเลี้ยงรวมกับสุนัขพันธุ์อื่นได้มั๊ยคับ
โดย พีรพัฒน์ ศรแก้ว - Wednesday, 26 September 2007, 11:57PM
 
ขอบคุณมากเลยคับคุณพ่อซาลาเปา ผมได้ความรู้มากเลย
ตอบ: อยากทราบว่าบางแก้วเลี้ยงรวมกับสุนัขพันธุ์อื่นได้มั๊ยคับ
โดย Sasiz812 P. - Wednesday, 3 October 2007, 03:02PM
 

น้องถ้วยฟูอยู่กะพี่สาวที่เป็นโกลเด้นค่ะ น้องฟูไม่ดุกับคน แต่ดุกับหมาด้วยกัน ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ยิ่งเวลาไปเจอพี่โกลเด้นเยอะๆ ฟูจะเครียด ใครๆก็เรียกหนูว่าสาวเทคนิค เพราะชอบขู่ซ้า...  เคยพาไปเจอพี่บางแก้วเหมือนกัน น้องฟูก็ไม่ชอบอยู่ดี เฮ้อ..หม่าม้าละกลุ้ม  กับพี่สาวเองน้องฟูมีขู่บ้างช่วงตอนเป็นเด็ก เค้าจะหวงอาหาร แต่โตมาก็เล่นกันดี ฟูจะชอบเล่นแรงๆ เช่น วิ่งชน กัดคอ จนบางทีพี่สาวเค้ารำคาญก็มีขู่กลับบ้าง แต่ก็อยู่ด้วยกันดี ไม่มีปัญหา สรุปว่า ส่วนตัวเลี้ยงบางแก้วกับโกลเด้นได้ค่ะ จูบ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew