ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย นุช . - Thursday, 20 September 2007, 09:32AM
 

     เห็นรูปน้องซาลาเปาแล้วรู้สึกอิจฉา ถ้าได้ศึกษาเรื่องบางแก้วก่อนจะเลือกเลี้ยงตัวผู้บ้าง (หลายคนบอกว่าตัวเมียจะไม่สวยเท่า) ตอนนี้ลูกชิ้นกระสีน้ำตาลขึ้นทั่วตัว (ตามที่คุณ sumo และคุณจรัลบอก) หางเส้นเล็กๆ เหมือนหางแมว ไม่โค้งงอเป็นพู่ๆ เหมือนของคนอื่น T-T ให้อาหารเม็ด Eukanuba เพราะคุณหมอบอกว่าจะทำให้ขนสวยแต่ยิ่งนับวันความสวยความน่ารักก็ยิ่งน้อยลงไปทุกที อาหารเม็ดคงจะไม่ค่อยอร่อยสู้ snack ไม่ได้เพราะเค้าไม่ยอมกินต้องใส่นมให้นิ่มแล้วป้อน ลองถามคนขายเค้าบอกว่าให้ snack แทนอาหารบางมื้อไปเลยก็ได้ จริงหรือเปล่าคะ (Jer high ห่อสีแดง) ถ้าให้ได้จริงก็คงจะดี เพราะเค้าชอบมาก ต้องให้กินอะไรเสริมหรือเปล่าคะ ถึงจะสวย (ตอนนี้คุณหมอให้วิตามินช่วยให้กินได้เยอะ แต่ก็ไม่ค่อยได้ผล) แรกๆ ลงทุนซื้อ Cesar มาคลุกให้กิน 3 มื้อทีแรกชอบกินเอาๆ อ้วนท้วน ซักพักก็เบื่อเปลี่ยนรสแล้วก็เบื่ออีกเลยให้กิน Cesar อย่างเดียวเลย ก็พอปะทังไปได้ซักระยะ ต่อมาก็ไม่ยอมกินอีกเลยต้องซื้อไก่ย่าง หมูปิ้ง ไก่ต้ม ไส้กรอก หมูสับ ทีแรกคลุกกับข้าวก็กินได้ ต่อมาก็เลือกกินแก่เนื้อๆ เลยต้องไม่ผสมข้าว (ค่าใช้จ่ายบานเบอะ) จนสุดท้ายแม้แต่ไก่ย่างยังต้องป้อน (ก็ยังเบือนหน้าหนี) กลุ้มใจจนบอกไม่ถูก ตอนนี้กลับมาป้อน (กึ่งยัด) Eukanuba แช่นม(บางครั้งต้องเปลี่ยนเป็นนมเปรี้ยวถึงยอมกิน) หลังๆ ชักจะฉลาด เวลาให้อะไรที่ไม่ชอบกินจะอมแล้วแอบคายทิ้ง (เอามือปิดไว้)

     หลังจากฟังคำแนะนำต่างๆ จากท่านผู้รู้เมื่อวาน วันนี้เลยมีการปรับกลยุทธ์ในการเลี้ยงลูกชิ้นใหม่หมด (พิมพ์ให้ทุกคนในบ้านอ่านเป็นคู่มือ) วันนี้คุณแม่เลิกป้อนอาหารแล้ววางไว้เฉยๆ เค้าเดินมาร้องหงิงๆ ก็ใจแข็ง ซักพักก็คอตกไปกินเอง (เย้ๆ) ถึงจะยังกินไม่มากแต่ก็เป็นนิมิตหมายที่ดี กัดฟัน  ต้องขอบคุณ คุณจรัล, คุณ Sumo, คุณสมใจ, คุณป๊อก, คุณแม่น้องไอติม, คุณแม่น้องเกี๊ยวซ่า และทุกท่านเป็นอย่างสูงค่ะ รู้สึกดีจริงๆ ที่มีคนเข้าใจ, ให้กำลังใจ และช่วยเหลือขนาดนี้

      ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมกรุณาด้วยนะคะ สอนได้ทุกเรื่องเลยค่ะ ไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อนเลย ลูกชิ้นเป็นตัวแรก และต้องการเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดค่ะ 


ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 20 September 2007, 09:36AM
 
ลูกชิ้นของคุณยังเล็กอยู่นะค่ะ ต้องใจเย็นๆๆต้องนี้เค้าจะยังไม่สวยหรอและจะไม่สวยเลยตอนประมาณ  4-5 เดือนขนจะล่วงแทบหมดตัวเลยมีรูปไอติมมาให้ดูนะค่ะจากน่ารักไปน่าเกลียดแล้วไอติมของแม่อ้อก็กลับมาน่ารักเหมือนเดิมมีความสุขมากค่ะที่มีเจ้าไอติม...หมาน้อยจอมเจ้าเล่ห์ (เลี้ยงบางแก้วต้องดุนะค่ะเอาเค้าให้อยู่ไม่อย่างงั้นเค้าจะดื้อและไม่น่ารักตอนเค้าโตนะค่ะ)
ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย sumo kalamair - Thursday, 20 September 2007, 09:55AM
 

ความสวยงามไม่ได้อยู่ที่เพศหรอกครับ หมาตัวเมียก็หลายตัวที่สวยงานและได้รับถ้วยรางวัลก็มีเยอะแยะมากเลยครับ แต่ผมว่าที่คุณนุชเลือกที่จะเอาเจ้าลูกชิ้นมาเลี้ยง มันอาจจะเรียกได้ว่ามันถูกชะตากันมากกว่า เหมือนผมที่ตอนที่ไปเลือกเจ้ากาละแม(ขาว-ดำ)มาให้ล่ะครับ เห็นครั้งแรกผมชอบมันเลย (รักแรกพบครับ) ทั้งที่มันตัวเล็กที่สุดในครอก มาร์คกิ้งก็น้อยมาก(มีสีขาวมากกว่า) แต่ผมชอบตกที่จิตประสาทมันนิ่งที่สุดตอนที่ผมเขาไปเลือกลูกหมาในครอกเดียวกัน แต่พอโตมากระขึ้นเยอะมากเลย แต่ก็สวยไปอีกแบบ หมาบางแก้วทุกตัวมีกระเหมือนกันทุกตัวล่ะ แต่การพัฒนาสายพันธุ์ของพวกบรีดเดอร์ที่ดีดีทั้งหลาย เค้าจะพยายามพัฒนาให้มีมันกระลดน้อยลง หรือที่เค้าเรียกว่าสีขาวต้องขาวสะอาด คุณนุชต้องใจเย็นๆ และพยายามศึกษาเรื่องของสายพันธุ์ นิสัยใจคอ รวมถึงพฤติกรรมต่างๆของหมาบางแก้วให้มากขึ้นด้วยก็จะดีต่ออนาคตของทั้งเจ้าของและหมาด้วย เพราะนิสัยของหมาจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีอายุมากขึ้น ทุกๆช่วงของแต่ละเดือนรูปร่างและนิสัย (สุภาพ ก้าวร้าว ดุร้าย) จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จะมานิ่งจริงๆตอนอายุประมาณ 10 -12 เดือน นิสัยที่แท้จริงจึงปรากฎออกมา

ส่วนเรื่องอาหาร(ยูคาฯ) ที่ให้กินอยู่ผมก็ว่าน่าจะดีอยู่แล้ว และแนะนำว่าให้เลี้ยงเจ้าลูกชิ้นด้วยอาหารเม็ดเป็นหลัก เพราะจะสะดวกที่สุด ถูกหลักอนามัยด้วย พยายามอย่าให้กินของเหลือจากคนหรืออาหารคน มิเช่นนั้นจะติดนิสัยกินอาหารยาก ที่นี้ก็เหนื่อยคนเลี้ยงต้องมาทำอาหารให้กินทุกมื้อ และควรหัดให้อาหารเป็นเวลา มื้อละ 10 -15 นาที ถ้าไม่กินเราก็เก็บ อย่าแช่อาหารไว้กัยหมาตลอดเวลา มันเป็นการบ่มนิสัยไม่ดีของหมาด้วยครับ ทำให้หมาไม่มีวินัย สำหรับหมาอายุประมาณ 3 เดือน ก็ให้ซัก 3 - 4 มื้อ ส่วนเวลาให้แล้วแต่ความสะดวกของผู้เลี้ยงมากกว่า (เช้า สาย บ่าย เย็น) ส่วนอาหารกินเล่นให้ได้แต่อย่าให้เป็นอาหารหลัก คือให้กินได้เพื่อฝึกระเบียบวินัย เช่น ฝึก นั่ง คอย หมอบ ขอมือ หรืออะไรที่เราต้องการปลูกฝั่งในมันน่ะครับ ยิ่งคุณนุชเพิ่งเลี้ยงหมาเป็นครั้งแรกยิ่งเคยศึกษาเกี่ยวกับหมาบางแก้ว รวมถึงวิธีการฝึกฯด้วยจะช่วยให้คุณนุชสนุกและมีความสุขกับการเลี้ยงหมามากขึ้นด้วยครับ การเลี้ยงหมาบางแก้วขอย้ำว่าต้องอดทน เพราะคุณกำลัง เลี้ยงหมาปราบเซียน อยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มผมจะจัดส่ง file ข้อมูลรวมถึงวิธีการฝึกให้ แต่ขอเป็นทาง email ครับ หรือจะฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้ก็ได้ครับ ยินดีให้ความช่วยเหลือ

ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย นุช . - Thursday, 20 September 2007, 10:10AM
 

     ถ้าเราจะฝึกให้กินน้ำจากขวดที่แขวนติดกับกรง (เฉพาะตอนนอนเวลากลางคืนที่จะอยู่ในกรง) จะต้องทำยังไงคะ เคยให้แต่ใส่ชามแต่เค้าชอบเอามือไปจุ่มแล้ววิดออกมาทำให้เสื้อที่ใส่กับผ้ารองกรงแฉะๆ แล้วลงไปนอนทับ ทำให้ตอนนี้ป่วยเป็นหวัดและปอดชื้น คุณหมอให้เปลี่ยนเป็นน้ำใส่ขวด แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ยอมดื่มจากขวด ต้องคอยรินน้ำใส่ชามให้พอกินเสร็จก็เอาไปเททิ้ง ซักพักก็รินใหม่ (จะได้ไม่เหลือน้ำให้ทำตัวเปียกอีก) ส่วนตอนกลางวันก็ใส่ชามเหมือนเดิมแต่ใส่น้อยๆ ให้แค่พอกิน

     สำหรับ email address คือ talk_to_v@hotmail.com ค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

(น้องสีส้มที่ยืนข้างๆ น้องกาละแมชื่อว่าน้องซูโม่หรอคะ)

ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย sumo kalamair - Thursday, 20 September 2007, 10:57AM
 

ถูกต้องแล้วเจ้าตัวสีน้ำตาลชื่อซูโม่ คร้าบ สีน้ำตาลน๊าคุณนุชบ่ใจ่สีส้มครับ ส่วนน้ำดื่มสะอาดสำคัญมากครับห้ามขาดโดยเด็ดขาด การฝึกให้หมากินน้ำจากขวดผมได้เทคนิคมาจากผู้รู้ท่านนึง เค้าบอกว่าให้ลองเอาของกินที่หมาชอบไปป้ายที่ปากจุกขวด (ป้ายให้มีกลื่น) ทำบ่อยๆเดี๋ยวหมาก็กินเองครับ แต่หากมีปัญหาการกัดแทะเกิดขึ้นอีก อันเนื่องมากจากน้ำไม่ไหลออกมา เค้าบอกว่าปาดก้นขวดให้มีอากาศเข้าไปน้ำจะได้ไหล ลองดูน่ะครับ ส่วน file ผมส่งไปให้แล้ว

ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย ศิริเกศ คุณาวุฒิตระกูล - Thursday, 20 September 2007, 11:29AM
 
แนะนำตัวก่อนค่ะ เป็นสมาชิกมาได้ซักพักแล้วค่ะ ตอนนี้เลี้ยงบางแก้วไว้ 1 ตัวเป็นเพศผู้ค่ะ ชื่อเจ้า SHIRO-ชิโร่ ค่ะ อายุ 3 เดือนกับ 8 วันแล้ว เริ่มผลัดขน ตอน 2 เดือนกว่าพาไปฉีดวัคซีนเลยลองถามหมอว่าทำไมขนร่วงเยอะ เพราะตอนเดือนกว่าขนไม่เห็นร่วงเลย แต่ตอนนี้จับ ขนจะติดมือมา หมอบอกว่าผลัดขน ตอนนั้นไม่เชื่อหมอคิดว่ามั่วรึเปล่า เพราะเราเคยอ่านมาบอกว่าผลัดขนประมาณ 4-5 เดือน แต่ตอนนี้มีขนขึ้นมาใหม่จริงด้วยค่ะ ตรงกลางหลัง ขนจะหยาบกว่าเดิมแต่สีขาวกว่า หมอบอกว่า SHIRO เป็นหมาแก่แดด โตไวแล้วน่าจะตัวใหญ่ด้วย
เรื่องอาหารการกินไม่เคยมีปัญหาสำหรับชิโร่เลย กินได้ทุกอย่าง ทุกยี่ห้อ แต่จะเลี้ยงด้วยอาหารเม็ด บางทีก็ผสมกล้วยน้ำว้า บางวันก็สลับเป็นอาหารเปียก อาหารเม็ดตอนนี้ให้ Science-diet อยู่ค่ะ
ตอนนี้ซนค่ะ เบื่อมันมาก ชอบเล่นสกปรก คาบอะไรมั่งไม่รู้มากองสุมไว้ 2-3 กอง ข้างบ้าน หลังบ้าน เลอะเทอะไปหมด ตากผ้าไว้ก็ดึงลงมาฟัด ตอนนี้เวลาเปิดรั้วจะวิ่งออกไปข้างนอก (ตอนเล็กกว่านี้ไม่เคยวิ่งออกไปเลย) เรียกไม่กลับค่ะ พอวิ่งตามจะเหมือนว่าเราไปเล่นไล่จับมันจะยิ่งวิ่งไป เลยไม่ตามค่ะ ก็จะปิดรั้วเลย แล้วเข้าบ้าน แอบดูอยู่ในบ้าน ซักพักจะวิ่งกลับมาค่ะ มาเห่าเรียกให้เปิด ก็จะไปเปิดให้ วันหลังๆ จะดึงเวลาไว้ค่ะ ไม่เปิดให้ มันจะพยายามมุดเข้ามา ส่งเสียงเรียกมากขึ้น พอ 2-3 วันมานี้ก็วิ่งออกไปค่ะ แต่พอเราปิดรั้วปับ จะรีบเข้ามาค่ะ ไม่แน่ใจว่ามันเริ่มรู้รึเปล่าค่ะ เพิ่งเลี้ยงสุนัขเป็นตัวแรกค่ะ ตอนนี้ฝึกได้อย่างนึงแล้วค่ะ คือนั่ง แต่จะบอกได้เฉพาะตอนจะกินเท่านั้น อยากฝึกอย่างอื่นเพิ่มค่ะ ไม่แน่ใจว่ายังเล็กเกินไปหรือเปล่า รู้สึกว่ามันไม่นิ่งยุกยิก บอกไม่ฟัง และตอนนี้ยังไม่ถ่ายบนหนังสือพิมพ์ที่เตรียมไว้ให้ ไปถ่ายตามใต้ต้นไม้ในสวน แล้วเราก็ต้องไปเก็บ บางที่ก็เอาน้ำผสมไฮเตอร์ไปราดกลบกลิ่น ซักพักก็ไปอึไว้อีก
อยากรบกวนขอข้อมูลการฝึกบ้างค่ะ email ค่ะ sirikade.kun at gmail dot com ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 
ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย sumo kalamair - Thursday, 20 September 2007, 11:56AM
 

ส่งไปให้แล้วน่ะครับ ส่วนการออกจากบ้านผมแนะนำว่าควรฝึกให้มันรู้จักคำว่ารอก่อนที่จะวิ่งสวนออกไปเลย ผมไม่แน่ใจว่าเลี้ยงในกรงหรือเปล่า ถ้าเลี้ยงในกรงให้เริ่มจากกรงก่อน คือ ก่อนที่เราจะเปิดประตูให้หมาออกจากกรงเราควรออกคำสั่งว่า รอ แล้วจึงค่อยให้คำสั่งว่า ออกมา ช่วงแรกคงยากซักหน่อยแต่ถ้าทำบ่อยๆเจ้าหมาน้อยของคุณก็จะทำได้เอง แต่ทุกครั้งที่ใช้คำสั่งรอ ต้องดูว่ามันนิ่งจริงๆเท่านั้นจึงจะออกคำสั่งต่อไปได้ ส่วนการออกนอกบ้านแนะนำเพิ่มว่าให้ฝึกโดยใช้สายจูง ก่อนเปิดประตูบ้านใช้คำสั่งว่า นั่ง หรือ รอ ก็ได้ แล้วเปิดประตูบ้าน รอให้หมานิ่งซักพักค่อยออกคำสั่งว่า ออกมา หากมีการขัดขื่นกระตุกสายจูง แล้วเริ่มใหม่ การฝึกหมาต้องอาศัยความใจเย็น เริ่มจากเรื่องที่ฝึกง่ายๆก่อน ใช้เวลาไม่ต้องมากประมาณ 5 -10 นาที ในวันแรกๆแล้วค่อยเพิ่มเวลาขึ้รที่ละน้อย และห้ามหงุดหงิดโดนเด็ดขาด หากเราหงุดหงิดให้รีบหยุดทันที่ พร้อมแล้วค่อยมาเริ่มฝึกกันใหม่ แล้วปัญหาหมาวิ่งสวนออกนอกบ้านจะหมดไปเองครับ เจ้า 2 ตัวของผมขนาดเปิดประตูทิ้งไว้ถ้าไม่มีคำสั่งจาก จ่าฝูง พวกมันห้ามทำอะไรโดยพลการเด็ดขาด

ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 20 September 2007, 12:02PM
 
เขาจะมีระยะความสวยงาม สังเกตุจากตัวผมเองคับ ช่วง 1-3 เดือน กำลังน่ารัก ช่วง 4-6 เดือน น่าเกลียดจะผอม ขนร่วง จะหล่ออีกทีประมาณ 8 เดือน แต่ปีนึงผมผลัดขน 1-2 ครั้ง ไม่รู้ใครเป็นแบบผมบ้าง ใจเย็นนะ เดี๋ยวก็สวย รออีก สัก 5 เดือน ตอนนี้ฝึกนิสัยไปก่อน ที่สำคัญ อย่าเอาน้องผมไปให้คนอื่นเลยนะคับ เลี้ยงด้วยใจแบบแม่ผมเถอะ
ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย ศิริเกศ คุณาวุฒิตระกูล - Thursday, 20 September 2007, 12:08PM
 
ไม่ได้เลี้ยงในกรงค่ะ เลี้ยงแบบปล่อย แต่ตอนกลางคืนจะให้นอนในห้องข้างหลังบ้าน เพราะกลัวโดนยุงกัด พอเรากลับบ้านเปิดรั้วจะเอารถเข้าบ้านมันก็วิ่งออกมา แต่ว่ามันจะมาทักทายเราดมเลีย แล้วก็ออกไปคมๆ พื้นข้างนอก แต่อยู่แถวๆ รถ แต่พอเราถอยมันจะเข้ามา พอเราลงจากรถไปปิดรั้วมันจะออกไปข้างนอก คมอึตัวอื่น วิ่งไปบ้านอื่นที่มีหมาอยู่ เรียกไม่กลับ
ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูล จะลองฝึกดูค่ะ
ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย leo ubon - Monday, 24 September 2007, 01:18AM
 
ขนาดไอติมหูกาง โตมายังสวยไม่เบา  เห็นม๊ะ  จีจี้ ก็ต้องสวยเหมือนกัน ใจเย็ง ๆ ๆ
ตอบ: ทำไมบางแก้วคนอื่นถึงได้สวยๆ กันทั้งนั้นเลย
โดย salapao hakao - Monday, 24 September 2007, 11:12PM
 

สวัสดีครับคุณนุช

ขอบคุณครับที่ชมเจ้าซาลาเปาน่ารัก  เข้าใจความรู้สึกคุณนุช เวลาเห็นน้องหมาเป็นกระ เพราะตอนเข้ามาในเวปนี้ เห็นน้องหมาหลายตัวมีกระเยอะ  ก็ลุ้นว่าเจ้าซาลาเปาจะมีกระหรือปล่าว แต่โชคดีที่เจ้าซาลาเปาขาวจริงๆ ส่วนที่ดำก็ดำ ปลายขนเป็นสีน้ำตาลทองแดงเวลาโดนแสง  แต่พอช่วงขนร่วงผมลองแหวกดู ผิวหนังก็เป็นกระบ้าง แต่น่าแปลกที่ขนเป็นสีขาวครับ  อย่างไรก็ตามผมว่าคุณนุชก็ต้องหลงรักน้องหมาของตัวเองอยู่แล้ว  ไม่สำคัญหรอกครับ  ขอให้เขาน่ารักไม่ดื้อ ก็พอ  อย่างเจ้าซาลาเปา ก็เป็นหมาแสนใจดี แต่ที่อยากได้คือบางแก้วดุดุ แถมขี้เล่นอีก ไม่มีอะไรได้ดั่งใจหรอกครับ แต่ก็ภูมิใจที่พอจะฝึกเขาได้ เดี๋ยวนี้เจ้าซาลาเปาไม่เคยฉี่และอึในกรงเลยครับ แถมยังเชื่อฟังเวลาหนีไปนอกบ้าน ถ้าสั่งว่าเข้ากรงก็จะวิ่งมาดีๆ แถมก้มหน้าเหมือนสารภาพผิด บางทีก็อดปล่อยมันออกไปวิ่งใหม่ไม่ได้  ช่วงแรกๆ ที่เลี้ยงช่วง หกเดือนแรก ผมดุมาก เพราะเจ้าซาลาเปา ซนมาก แถมไร้ระเบียบอย่างแรง ผมดุแล้วก็ไม่ยอมให้ทำสิ่งที่เขาไม่ควรทำ  จนแฟนผมว่าผมโหดมาก  แต่พอพ้นหกเดือน ผมก็เริ่มผ่อน และใจดี จะดุก็ต่อเมื่อจำเป็น เพราะเขาเริ่มรู้แล้วว่าผมเอาจริง

ยังไงก็เอาใจช่วยคุณนุช ให้น้องหมาขนสวย อ้วนและเป็นเด็กดีครับ

พ่อซาลาเปา

ปล. ฝากรูปซาลาเปาตอนเด็กมาให้ดูครับ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew