ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย Golfclub 21 - Monday, 17 September 2007, 04:38PM
 

ตอนนี้ผมกลุ้มใจมาก คือผมเลี้ยงบางแก้วที่บ้าน สองตัว ตัวผู้กะตัวเมีย ตอนนี้อายุเกือบ สองปีแล้ว  ปัญหาคือบางแก้วตัวผู้  ตอนนี้มีพี่สาวผมคนเดียวที่มันให้จับ ที่เหลือพอเข้าใกล้ก็จะคำรามหรือกัดเอา  แต่ก่อนมันไม่เป็น เพื่งมาเป็นตอนโต ผมไม่รู้ว่าผมเลี้ยงอะไรผิดตรงไหนรึเปล่า คือผมไม่ได้เลี้ยงในกรง  ให้มันอยู่นอกบ้าน มีอาณาเขตให้วิ่ง

ถ้าใครมีคำแนะนำบอกได้นะคับ เพราะผมอยากให้มันกลับมาน่ารักเหมือนเมื่อก่อน

Email: golfclub21@hotmail.com

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Tuesday, 18 September 2007, 10:27AM
 
สวัสดีค่ะกอล์ฟ  อาจเป็นไปได้ที่เข้าจะหงุดหงิดเพราะเค้าติดสัตว์หรือเปล่าค่ะเพราะก็โตมากแล้วหรือมีอะไรที่ช็อกตกใจมากทำให้ระแวงอยู่ตลอดเวลายังไงก็เอาใจช่วยนะค่ะให้เข้ากับมาน่ารักเหมือนเดิมคงจะแนะนำได้เพียงว่าเอาใจใส่ค่ะ พูดคุย  เค้าคำรามก็อยากไปดุให้พูดคุยไปเรื่อยๆถ้าไม่หยุดคำรามเราก็เดินออกมาก่อนแล้วกันแต่อย่าดุหรือทำท่าจะตีเข้านะค่ะอย่าทำให้เข้าไม่ไว้ใจเรา คงต้องเริ่มนับหนึงใหม่นะค่ะที่สำคัญมากที่สุดคือ  รัก  และเอาใจ  ใส่ลงไปในตัวเค้าค่ะ
ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 18 September 2007, 11:13AM
 

พูดเรื่องความดุ ถ้าทำให้หายได้ก็นะสิ เพราะเจ้าหมีก็ดุเอาการเหมือนกัน เรื่องหงุดหงิด ก็มีบ่อย บางครั้งก็พอจะทราบว่าเขาติดสัตว์ แล้วไม่ได้ผสม แต่บางทีนึกไม่ออกว่าเป็นอะไร อยู่ๆ ก็เป็น เช่น เขานอนหรือนั่งอยู่ตรงที่ ที่หนึ่ง แล้วเกิดเดินไปบริเวณนั้น อยู่ๆก็ลุกขึ้นมาขู่ซะงั้น แต่ก็เป็นแค่แป๊ปเดียว ส่วนความดุส่วนตัว ถ้าไม่ไปทำถ้าจะตีหรือใช้ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าจะให้ลดความดุลงบ้าง คงต้องใช้แต่คำพูด ที่ดีๆ และเอาใจใส่ให้มากๆ อย่างเช่น ชมเขาบ่อยๆ ให้ขนมหรือของที่เขาชอบ พยายามเล่นกับเขาบ้าง คงจะพอช่วยได้


ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 18 September 2007, 12:03PM
 

หมีพูผมก็ปีกว่าแล้ว...ไม่เห็นเป็นเลย...เจ้าเงินก็ปีกว่าเหมือนกัน..ไม่เป็น...มีแต่จะขู่กันเอง..อยากแย่งกันเป็นจ่าฝูงมากกว่า..ผมต้องคอยกำหราบ...กัดกันบ่อยมากช่วงแย่งจ่าฝูง....เดี๋ยวนี้สงบแล้ว...( ใครยากทราบวิธีถามเป็นการส่วนตัวจะบอกให้)

ปัญหาสุนัขดุอาจเกิดจากการเลี้ยงดู....บางแก้วของผม...ต้องประจบทุกคนในบ้าน..เพราะก่อนเลี้ยงได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว...ว่ามันจะรักเฉพาะคนให้ข้าวให้น้ำ...ไม่สนว่าใครเป็นเจ้าของ....วิธีแก้....ตอนเลี้ยงเล็กๆให้ทุกคนในบ้านให้อาหารมัน..ครับ..และทุกวันนี้..ทุกคนก็ให้ขนมเล็กๆน้อยๆ แก่พวกมันครับ..และที่สำคัญ..คนในบ้านคือจ่าฝูง...พวกเขาต้องกลัวและอารักขา....โดยการบอกการสอนแต่เล็กๆครับ

อย่างปัญหาของคุณ...ลองดูนะครับ...พอเขาอารมณ์ดี...หาอาหารที่เขาชอบเช่นไก่ย่าง...ค่อยๆล่อให้กินพูดคุยสร้างความคุ้นเคยกันไปเรื่อยๆ..ก็จะดีขึ้นเองครับพอเข้ากันได้แล้วก็พาเขาไปเที่ยวไปเล่นนอกบ้านบ้างโดยใส่สายจูงไป...สัญชาติญาณของเขา..ต้องรักเจ้าของอยู่แล้วครับ..ต้องให้เขารู้ว่าทุกคนในบ้านคือเจ้าของ

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 18 September 2007, 12:44PM
 

        โดยสายเลือดของบางแก้วยังคงมีความเป็นสัตว์ป่าอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งพฤติกรรมของบางแก้ว บางอย่างเราจะรู้สึกว่าเขาผิดแผกแตกต่างไปจากสุนัขทั่วๆไป ด้วยสัญชาติญาณที่อยู่รวมกันเป็นฝูง มีการจัดลำดับกันในฝูง มีจ่าฝูง มีลูกฝูง ลูกฝูงบางตัวที่มีสัญชาติญาณความเป็นผู้นำสูง มันจะมีอาการก้าวร้าวกับจ่าฝูงเมื่อมีโอกาส หรือคิดว่าตัวเองพร้อมที่จะเป็นจ่าฝูง ในกรณีนี้ก็น่าจะเป็นเช่นเดียวกัน ยกเว้น  เขามีอาการติดสัตว์  เขาจะไม่ค่อยฟังคำสั่งเราเท่าไร บางครั้งอาจมีการแว้งกัดด้วยความที่อยากจะออกไปหาสาวๆ  (อาการอย่างนี้ไม่เป็นทุกตัว แต่ควรระวังถ้าเขามีอาการก้าวร้าว ) แต่เมื่อหมดฤตูกาลเขาจะกลับคืนสุ่สภาวะปกติ

       สำหรับการเริ่มเลี้ยงหมาอย่างคน  ด้วยการมีสิทธิเสมอคนเลี้ยง เช่น ขึ้นบนเตียงนอน ขึ้นบนเก้าอี้ การกินแบบหมาชิ้นนึ่ง-คนชิ้นนึง หมาทำผิด...หวงของ...ฯลฯ...โดยที่ไม่มีการสั่งสอน ปล่อยเลยตามเลยหรือถือเป็นเรื่องสนุก นี่เป็นสาเหตุการเลี้ยงที่เป็นการเริ่มต้นให้บางแก้วบางตัวเริ่มคิดการใหญ่ (ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นทุกตัว แต่คนควรแสดงออกถึงความเป็นผู้นำให้เขารับรู้เสมอๆ)  พฤติกรรมต่างๆเหล่านี้เป็นการแสดงออกถึงการคิดจะเป็นใหญ่ในฝูง ในบ้าน....ของของข้า ตัวข้าห้ามแตะ บ้านของข้า....ทั้งที่มันไม่ได้ช่วยดาวน์หรือผ่อนกับแบงก์เลยซะกะตังส์แดงเดียว…ฉะนั้นเมื่อเขาไม่ช่วยผ่อนบ้านเลย....เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องบอกเขาว่า....เอ็งเป็นแค่ผู้อาศัย

        สำหรับผู้เลี้ยงที่ถูกบางแก้วข่มในลักษณะนี้ ไม่ควรแสดงอาการตกใจหรือกลัว เพราะจะทำให้เขาได้ใจมากขึ้น แสดงอาการข่มมากขึ้น แต่ไม่ควรผลีผลามจนเกินเหตุเพราะเขาอาจจะกัดเราได้ทันทีเพราะเขาอยู่ในสภาวะที่เขาคิดว่าเขาพร้อมที่จะสู้กับเรา เพื่อความเป็นผู้นำของเขา ซึ่งมันก็ไม่ใช่ความผิดสำหรับพฤติกรรมเหล่านี้ของเขา แต่เราเองต่างหากที่รู้ไม่ทันเขา  ซึ่งส่วนใหญ่มักจะโยนความผิดไปที่หมา

       สิ่งที่ควรทำคือ ไม่แสดงอาการกลัว ทำเฉยๆ พร้อมกันนั้นทางที่ดีควรใช้ตัวช่วย เช่น ไม้ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนแข็งๆ ตีลงพื้นให้เสียงดัง พร้อมกับส่งเสียงขู่เขาดังๆ สั้นๆ อย่างหนักแน่น เช่น หยุด  (ไม่จำเป็นต้องตีที่ตัวเขาและควรสังเกตุพฤติกรรมเขาตลอดเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง)  ถ้าเขาข่มหรือคิดสู้ ให้ทำจนกว่า เขาจะกลัวด้วยการแสดงอาการ ถอยหลัง หางตก หูลู่ไปข้างหลัง  เมื่อเขาถอย  อย่าเดินไปหาเขา หรือให้ความสนใจเขา แล้วเขาจะเดินเข้ามาหาเราเอง ถึงตอนนั้นค่อยใช้น้ำเย็น ลูบหัวเขาบ้าง ชมเขาบ้าง มีของกิน ของเล่นให้เขาบ้าง เขาก็ดีใจแล้ว….บอกเขา สอนเขา ในสิ่งดี สิ่งไม่ดี.....ทำบ่อยๆ ให้เป็นนิสัย.....แล้วคุณจะได้บางแก้วที่น่ารักตัวเดิมกลับมา.....เพราะบางแก้วบางตัว ถ้าเราไม่สอนเขา บอกเขา......เขาจะเป็นผู้สอนเราเอง

      หลักการง่ายๆ สำหรับการเลี้ยงบางแก้ว คือ ห้าม, ทำโทษ เขาทุกครั้ง ที่เขาทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่างปล่อยปะละเลยหรือเห็นเป็นเรื่องสนุก เพราะผลที่ตามมาสำหรับบางแก้วบางตัวแล้ว ไม่เหมือนกับหมาสายพันธ์อื่นๆ

 

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518        

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Tuesday, 18 September 2007, 02:58PM
 

เป็นข้อคิดที่ดีให้กับผู้ที่เลี้ยงบางแก้วหลายต่อหลายคนเลยค่ะ

ดิฉันก็ใช้วิธีคล้ายๆๆ คุณจรัญค่ะ ประมาณว่าทำผิดตี แล้วตีจริงๆๆเลยค่ะตีให้จำจนคนแถวบ้านบอกว่าดิฉันโหดแต่เวลาเจ้าไอติมทำดีดิฉันก็ชมแล้วก็ให้ขนมทุกวันนี้ไอติมยกให้ดิฉันเป็นจ่าฝูงของมันแล้วค่ะ  ประมาณว่าดุเชื่อฟังเรียกกลับบ้านไม่วิ่งนี้ยื่นให้จับดีๆๆ แต่ถ้าแฟนดุหรือตีบ้างครั้งเจ้าไอติมก็ขู่บ้างบางที่งับมือเลยดิฉันเลยบอกแฟนว่าจะต้องเล่นบทโหดกับไอติมบ้างพอดีแฟนดีฉันรักสงสารหมากลัวหมาเจ็บและก็เสียใจนะค่ะ  ยังไงก็ขอขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อคิดดีๆๆให้กับผู้ที่เลี้ยงบางแก้ว...เจ้าหมาป่าน้อย....


ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย Somchai Prasing - Wednesday, 19 September 2007, 02:46PM
 

เห็นด้วย ถ้าผิดก็ทำโทษ เรา กับแฟน จะทำโทษทันทีที่เขาทำผิด

ตีด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วน หนักบ้างเบาบ้างตามเหตุที่ดื้อ ตอนนี้ไม่ต้องโดนตัวแล้ว แค่เอากระดาษตีพื้น มะกรูดก็ ฉี่ฉาด หูตก วิ่งไปหลบใต้โต๊ะ สงสาร แต่ต้องใจแข็งงั้นเอาไม่อยู่

แม่มะกรูด

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 19 September 2007, 04:34PM
 
ค่อยๆ ฝึกไปตามที่คุณจรัญแนะนำนะคะ ได้ผลมาก ตอนนี้เกี๊ยวซ่าขวบนึงแล้ว เวลาทำผิด แล้วคนเดินมาเห็น เขาจะรู้ตัวรีบวิ่งมาเลียขอโทษทันที หรือถ้าเราเห็นอยู่แต่ไกล พอเราพูดว่า มาขอโทษเดี๋ยวนี้ เขาจะรีบวิ่งมาเลียขอโทษทันที ฉลาด แสนรู้มากค่ะ

ท่องไว้ในใจเลยว่า "อย่าให้ความรักก่อนจะฝึกวินัย เพราะผลที่ได้จะกลับกัน"

เอาใจช่วยค่ะ
ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย Golfclub 21 - Wednesday, 19 September 2007, 08:28PM
 

ผมต้องขอขอบคุณ สำหรับทุกคำแนะนำนะคับ

ผมอ่านดูแล้ว รู้สึกเข้าใจบางแก้วขึ้นเยอะเลย
ผมก็จะลองไปปฏิบัติตามคำแนะนำนะคับ ได้ผลยังไงจะมารายงานให้ฟัง

ปล. ผมเพิ่งมาสมัครในเวปนี้ แล้วรู้สึกประทับใจในความช่วยเหลือมากเลย ที่นี่อบอุ่นมาก ยังไงก็ขอขอบคุณกับทุกคำแนะนำนะคับ

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย prasert pechvareevit - Wednesday, 19 September 2007, 11:12PM
 

BOBO อายุ5ปีครึ่งก็เพิ่งกัดเจ้าของทีแรกก็เครียดมาก  จะไม่เลี้ยงแล้วพอเข้ามาเวปนี้ก็เข้าใจแล้วว่าเราเลี้ยงตามใจมันเกินไป   เวลาเค้าทำผิดเราไม่ค่อยทำโทษทำให้ได้ใจ จึงทำตัวเป็นจ่าฝูง  ทุกคนเลยต้องปรับตัวกันใหม่  ถ้าขู่หรือแยกเขี้ยวใส่จะถูกทำโทษทันทีแต่ต้องใจแข็งไม่สงสาร  ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน  ก็ได้บางแก้วที่น่ารักกลับคืนมาตอนนี้อ้อนทั้งวัน  ดีนะที่ไม่เอาไปให้คนอื่นไม่งั้นคิดถึงแย่เลย  ..... แล้วมีโอกาศจะแวะมาคุยใหม่นะ


ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 20 September 2007, 09:55AM
 

เกี๊ยวซ่าทำไรนะขึ้นยื่นบนรถหรอ เจ๋งจังเลยไอติมอยากทำแบบนี้มาตั้งนานแล้วแต่ไม่มีโอกาศเลย

สุดยอดเลยเกี๊ยวซ่าเจ๋งสุดๆๆ

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 20 September 2007, 11:23AM
 
ใช่แล้ว พอพ่อกับย่าเปิดท้ายรถกระบะปุ๊บ ผมก็โดดขึ้นไปปั๊บ แล้วโดดต่อขึ้นไปบนหลังคาเลย เห็นวิวชั๊ดชัด ยืนแล้วรู้สึกเท่ห์ไม่หยอก หยั่งกะไลอ้อนคิง จะว่าไปเจ้ารถกระบะของพ่อคันนี้ผมชอบมาก อุตส่าห์แอบเอามือตะกายทะเบียนตั้งหลายทีแล้วก็ไม่ยอมไปซื้อลอตเตอรี่สักที ออกตั้งหลายงวดแล้วนะ จะบอกให้ ยิ้ม
ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย arwun ladarat - Saturday, 13 October 2007, 08:02PM
  ที่บ้านก็เลี้ยงบางแก้ว แต่เขาน่ารักมาก รู้ภาษาเหมือนคนและใจดี มีเมตตา อยู่กับไก่ กับแมว และสุนัขตัวใหม่ได้ ตอนแรกอาจมีงอนบ้าง แต่ไม่ทำร้าย ได้แต่ทำท่ามึนตึง ไม่สุงสิงด้วย แต่พอนาน ๆ ไปก็ยอมเล่นด้วย คือที่บ้านจะเลี้ยงแบบเอาใจใส่ ไปไหนจะมีขนมมาฝาก ก่อนออกจากบ้านไปไหนจะพูดบอกเขา และบอกให้เขาดูแลบ้านดี ๆ เวลาเจ้าของออกจากบ้านเขาจะนอนรอ คอยมองแต่ทางประตูรั้ว ตอนเช้าจะคอยใส่บาตรพระ เวลาพระมาก็จะนั่งรอใส่พร้อมพ่อเขา(เจ้าของ) เวลาพระให้พรเขาจะนอนหมอนเหมือนกราบ โดยไม่ได้บังคับ เขาเห็นพ่อเขาทำประจำ เขาก็เอาอย่าง เจ้าของเดิมมาเห็นงงมากเพราะที่บ้านเขาไม่เป็นอย่างนี้ เสียงกัดกัน ทะเลาะกันทุกวัน แต่ที่บ้านไม่เป็น รู้ว่าส่วนตรงนี้ของใคร ไม่แย่ง ไม่ข่มขู่ตัวที่มาใหม่ ถ้าพ่อ แม่ มาเขาไม่วิ่งมารับแต่เขาจะวิ่งไปตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณรอบบ้านเรียบร้อยก่อน เขาจึงวิ่งมาต้อนรับ ถ้าวันไหน คนที่เคยกลับบ้านที่หลัง แต่วันไหนกลับมาก่อน เขาจะทำ โหว โหว เหมือนจะถามว่าทำไมมาเร็ว คนในครอบครัวักเขาทั้งบ้าน แม้แต่คนบ้านใกล้เคียงก็รัก เวลาขับรถผ่านมาจะจอดรถคุยกับเขาก่อน กับคนที่เคยมาบ้าน เขาจะจำแม่นมาก ถ้ามาอีกเขาจะวิ่งรับ แต่กับคนที่ไม่เคยมา ถ้ามาใหม่ จะหยิบ จับของอะไรในบ้าน หรือขยับตัวไม่ได้เขาจะขู่ และเอาปากชน แต่เขาไม่เคยกัดใคร นอกจากขู่ แต่ถ้าตายก็ไม่หามาเลี้ยง แล้ว เพราะว่ามันน่ารัก แล้วเรามีความผูกพันธ์ เวลาเขาเจ็บ ป่วย เราก็ทุกข์ สงสาร
ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย arwun ladarat - Saturday, 13 October 2007, 08:10PM
  ที่บ้านก็เลี้ยงบางแก้ว แต่เขาน่ารักมาก รู้ภาษาเหมือนคนและใจดี มีเมตตา อยู่กับไก่ กับแมว และสุนัขตัวใหม่ได้ ตอนแรกอาจมีงอนบ้าง แต่ไม่ทำร้าย ได้แต่ทำท่ามึนตึง ไม่สุงสิงด้วย แต่พอนาน ๆ ไปก็ยอมเล่นด้วย คือที่บ้านจะเลี้ยงแบบเอาใจใส่ ไปไหนจะมีขนมมาฝาก ก่อนออกจากบ้านไปไหนจะพูดบอกเขา และบอกให้เขาดูแลบ้านดี ๆ เวลาเจ้าของออกจากบ้านเขาจะนอนรอ คอยมองแต่ทางประตูรั้ว ตอนเช้าจะคอยใส่บาตรพระ เวลาพระมาก็จะนั่งรอใส่พร้อมพ่อเขา(เจ้าของ) เวลาพระให้พรเขาจะนอนหมอนเหมือนกราบ โดยไม่ได้บังคับ เขาเห็นพ่อเขาทำประจำ เขาก็เอาอย่าง เจ้าของเดิมมาเห็นงงมากเพราะที่บ้านเขาไม่เป็นอย่างนี้ เสียงกัดกัน ทะเลาะกันทุกวัน แต่ที่บ้านไม่เป็น รู้ว่าส่วนตรงนี้ของใคร ไม่แย่ง ไม่ข่มขู่ตัวที่มาใหม่ ถ้าพ่อ แม่ มาเขาไม่วิ่งมารับแต่เขาจะวิ่งไปตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณรอบบ้านเรียบร้อยก่อน เขาจึงวิ่งมาต้อนรับ ถ้าวันไหน คนที่เคยกลับบ้านที่หลัง แต่วันไหนกลับมาก่อน เขาจะทำ โหว โหว เหมือนจะถามว่าทำไมมาเร็ว คนในครอบครัวักเขาทั้งบ้าน แม้แต่คนบ้านใกล้เคียงก็รัก เวลาขับรถผ่านมาจะจอดรถคุยกับเขาก่อน กับคนที่เคยมาบ้าน เขาจะจำแม่นมาก ถ้ามาอีกเขาจะวิ่งรับ แต่กับคนที่ไม่เคยมา ถ้ามาใหม่ จะหยิบ จับของอะไรในบ้าน หรือขยับตัวไม่ได้เขาจะขู่ และเอาปากชน แต่เขาไม่เคยกัดใคร นอกจากขู่ แต่ถ้าตายก็ไม่หามาเลี้ยง แล้ว เพราะว่ามันน่ารัก แล้วเรามีความผูกพันธ์ เวลาเขาเจ็บ ป่วย เราก็ทุกข์ สงสาร
ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ปฐมพจน์ วัณณรถ - Friday, 19 October 2007, 05:15PM
 

การแก้ปัญหาสุนัขดุหรือไม่เชื่อฟังคำสั่งแก้ง่ายด้วยการพาไปเดินเล่นทุกวันนะครับ

การเล่นไม่ใช่บ่อยให้สุนัขเดินตามสบายนะครับ เราต้องดึงให้อยู่ติดกับตัวให้มันเดินตามเรา

เท่านี้หมาจะรับรู้ได้ว่าใครเป็นจ่าฝูงนะครับ

แนะนำให้ดู ช่อง UBC 41 เวลา 21.00น จ-ศ ฉายช้ำ 9.00 และ 15.00

ตอบ: ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบางแก้วที่บ้านดุมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หน่อยคับ
โดย ป๊อก ธนพิพัฒนากิจ - Wednesday, 24 October 2007, 02:37PM
  ขอถามหน่อยค่ะ ตอนนี้ใช่หน้าติดสัตว์หรือเปล่าค่ะ ทำไมเจ้าหมีหงุดหงิดจัง แต่ก่อนยังเรียกมาหาเห็บหมัดได้ แต่เมื่อวันเสาร์ แค่จับตัวคลำดูก็หันมางับซะแล้ว พอเราเอ็ด ก็เหมือนจะรู้เรื่องเข้าไปแอบใต้เก้าอี้ที่ประจำของเขา  เรียกยังไม่ยอกออกมาเลย ต้องบอกว่าแม่ไม่ตีแล้ว รักหมี ถึงจะยอมออกมา แต่เราก็ไม่กล้าหาให้อีก กลัวโดนกัดเหมือนกัน เมื่อ 2-3 วันก่อนพ่อก็บอกว่าอาบน้ำให้ไม่ได้เลย ราดแชมพูจะถูให้ก็จะกัด ก็เลยต้องรีบราดน้ำออก แย่จังเลย ไม่รู้จะเลี้ยงแบบไหน จะ 3 ขวบแล้วคงแก้ไขยาก  เวลาเห็นเราเหมือนรักเรามากรีบเข้ามาหา นั่งติดเลยนะ แต่จับต้องตัวไม่ค่อยได้ เป็นเพราะอะไรใครรู้บ้างค่ะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew