‘อาซิโม’ สุดยอดพ่อพันธุ์บางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 11 September 2007, 09:03AM
 
มีข่าวส่งเสริมบางแก้วให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างแบบนี้   ก็ต้องปรบมือให้ในความพยายาม

 
  อาซิโม’ สุดยอดพ่อพันธุ์บางแก้ว   แชมป์ถ้วยพระราชทาน 10 ใบ
จาก dailynews วันที่ 6 กันยายน 2550 เวลา 00:00 น. | จำนวนผู้อ่าน 3757 คน ผู้โหวต 1 คน
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=139013&NewsType=1&Template=1

หลายคนต่างก็ทราบดีว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วหรือหมาบางแก้วจัดเป็นหนึ่งในสองของสุนัขไทยที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จากการสืบประวัติสุนัขบางแก้วมีต้นกำเนิดมาจากสุนัขสามเหล่ารวมกันคือ หมาป่า หมาใน และหมาจิ้งจอก ปัจจุบันมีกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสุนัขบางแก้วได้ร่วมกันพัฒนาและมีการผลักดันสุนัขสายพันธุ์นี้สู่สากลโดยขอขึ้นจดทะเบียนสุนัขโลก ซึ่งได้รับการรับรองจากสมาพันธ์สุนัขแห่งเอเชียและอยู่ระหว่างการดำเนินการเข้าสู่ FCI (Federation Cynologique International) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางรักษากฎเกณฑ์มาตรฐานสายพันธุ์สุนัข

“อาซิโม” เป็นพ่อพันธุ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วที่ได้แชมป์ถ้วยพระราชทาน 10 ใบ เป็นสุนัขจากหมู่บ้านสันทรายทอง ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นับเป็นแหล่งที่มีการพัฒนาสุนัขสายพันธุ์บางแก้วแห่งหนึ่ง

ในการเลี้ยง “อาซิโม” มีลักษณะพิเศษจากการพัฒนาสายพันธุ์มาและจัดเป็นสุนัขระดับประกวด ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารที่คำนึงถึงสุขภาพและการเจริญเติบโตของโครงสร้างคุณภาพของขนและผิวหนัง จริงอยู่สุนัขจะสวยได้ส่วนหนึ่งมาจากสายพันธุ์ที่ดี ในขณะที่ส่วนที่สำคัญจะเกิดจากสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสมบูรณ์จากภายในด้วยถึงจะส่งผลดีสู่ภายนอก นอกจากการเลี้ยงดูที่ดีแล้ว “อาซิโม” ยังได้ออกกำลังกายเป็นประจำตั้งแต่เล็กโดยใช้การจูงเป็นหลัก จุดเด่นที่ทำให้ “อาซิโม” ได้แชมป์ถ้วยพระราชทาน 10 ใบ คือ เป็นสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรง สวยงามทั้งโครงสร้าง การเคลื่อนไหว ความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อและผิวพรรณ

ในเรื่องของการผสมพันธุ์และการตั้งท้องของสุนัขบางแก้ว (มีสายเลือดสุนัขป่า) จะเป็นสัดปีละครั้งเดียว ฤดูผสมพันธุ์จะอยู่ระหว่างปลายฤดูฝนถึงปลายฤดูหนาว จะเป็นสัดอยู่ประมาณ 3 อาทิตย์ และช่วงของการ ผสมพันธุ์จะอยู่ในช่วงอาทิตย์ที่ 2 ของการเป็นสัด ก่อนการผสมพันธุ์ควรดูแลไม่ให้พ่อ-แม่พันธุ์อ้วนเกินไป ควรได้รับการถ่ายพยาธิและฉีดวัคซีนด้วย และในการผสมพันธุ์ถ้าไม่ศึกษาให้ดีก็อาจจะได้ลูกที่กลายพันธุ์หรือเกิดลักษณะด้อยขึ้นมาได้ ระยะเวลาในการตั้งท้องนานประมาณ 60-63 วัน อาหารสำหรับแม่พันธุ์ควรจะมีโปรตีนและแคลเซียมสูง ไขมันต่ำ ก่อนครบกำหนดคลอดประมาณ 10 วัน แม่สุนัขจะมีอาการเบื่ออาหาร

ในการคัดเลือกซื้อสุนัขบางแก้วมาเลี้ยง เริ่มแรกจะต้องดูที่วัตถุประสงค์ของผู้เลี้ยงว่าจะเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้านหรือเลี้ยงเพื่อการประกวด ถ้าเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้านอย่างเดียวก็เลี้ยงอุปนิสัยเป็นหลัก โครงสร้างหรือส่วนอื่น ๆ รองลงมา ราคาลูกสุนัขจะเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000-4,000 บาท แต่ถ้าจะเลี้ยงถึงระดับประกวดจะต้องคัดเลือกให้ดี ดูตามมาตรฐานพันธุ์เป็นหลักซึ่งราคาจะไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท.
 
ทวีศักดิ์ ชัยเรืองยศ
ตอบ: ‘อาซิโม’ สุดยอดพ่อพันธุ์บางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 11 September 2007, 09:06AM
 

จากหน้า ข่าวเกษตร

ขอโพสต์รูปอีกรอบ  กันข่าวหาย



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew