บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย kunlo kennel - Sunday, 12 August 2007, 01:53PM
 

บางแก้วไซบีเรีย   ผมได้ค้นหากระทู้เก่า ๆ ได้เห็นคุณ pt ระนองพูดถึงบางแก้วไซบีเรียและก็มีคนถามถึงเคยเห็นลูกผสมเหล่านี้บ้างไหม  และก็มีการนำลูกผสมมาลงโชว์ในกระดานเสวนาไม่แน่ใจของใคร  และจากการพูดของเจ้าของสำนักพิมพ์สำนักหนึ่งในการบรรยายพิเศษที่มาหาลัยราชภัฎ วค.พิบูลเดิมปี ๒๕๔๔ สมัยคุณ ไก่ หรือคุณธรรมสถิตย์  บูรณะเขต  เป็นประธานชมรม ฯ    พูดในภาพรวมว่า  บางแก้วเคยผ่านไซบีเรียมาแล้ว  การพูดของเจ้าของสื่อในวันนั้นทำให้ผมตะบะแตก  ต้องแยกวงกัน  แต่ต่อมาหลายสิ่งหลายอย่างที่ปรากฏเริ่มชัดขึ้น  ผมจึงรู้สึกว่าเราเองก็ยังไม่รู้จริง  เพราะคนที่ยืนยันกับผมถือว่าเป็นคนที่ผลิตบางแก้วออกสู่ตลาดการประกวดได้ดิบได้ดีหลายตัว 

จากหลาย ๆ  สาเหตุที่ผมเห็นและพบ  ตามภาสิตที่ว่า  สิบปากว่าไม่เท่าหนึ่งตาเห็น ทำให้ผม  เริ่มชัดขึ้น  ถ้าถอยหลังไปวันนั้นได้ผมคงจะต้อง    ขอโทษ เจ้าของสำนักพิมพ์นั้น  แต่วันเวลาผ่านไป  บางแก้วเริ่มปรากฏชัดขึ้น  มีพัฒนาการที่ทิ้งห่างต้นสาย และไปไกล้เคียงสุนัขบางสายพันธุ์อื่นมากขึ้น สุขันบางตัวตั้งแต่เริ่มเข้าสนามประกวดสู่สายตานักประกวดจนปลดระวาง ยังไม่มีเอกลักษณ์บางแก้วออกมาให้เห็น  มันหมายความว่าอย่างไร

ฉนั้นท่านที่เลี้ยงบางแก้วตอนนี้ ว่าง ๆ  ลองมองดูสุนัขใน คอกของตนว่า เอกลักษณ์พื้นของบางแก้วเราควรต้องมีอะไรบาง  และถ้าไม่มี  ทำไมไม่มี  ต้นสายเป็นใครจะได้ไม่วัดวาบ้าคลั่งแต่สุนัขในคอกของตน

ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย kunlo kennel - Monday, 13 August 2007, 12:08PM
 

เอกลักษณ์พื้นฐานที่บางแก้วต้องมีคือ 

 ๑ หูต้องเล็กแหลมมีขนหลังหูบางตัวยาวมากถึงข้อขาหน้า    

๒  เคราคางหรือแผงคอจะเป็นเหมือนสิงห์โตยาวย้อยคุมข้อเข่าหน้า 

 ๓ แข้งสิงห์เพศผู้จะยาวมากจนคุมข้อเข่าด้านหลัง

๔  ขนต้องเป็นสองชั้น 

        สรุปจะมีขนประกอบทุกเอกลักษณ์  และต้องเป็นสองชั้น  ขนสองชั้นจะเริ่มเห็นตั้งแต่สุนัขอายุประมาณ ๕  เดือน  ก่อนหน้านั้นจะเป็นขนชุดแรกที่จะต้องถ่ายหรือผลัดทิ้งยังไม่ใช่ขนแท้ ๆ บางครั้งสุนัขอาจมีการเปลี่ยนสีขนจากที่เราเห็นตอนเล็ก ๆ เป็นสีแปลกกว่าเดิม   

        ดังนั้นสุนัขบางแก้วบางตัวที่ได้รับการผสมต้นสายอื่นมาก็จะเริ่มปรากฏลักษณะเดิมของต้นสายเช่น ขนสั้น แข็ง  ชั้นเดียว   ลักษณะอย่างนี้  เป็นเส้นผมบังภูเขาที่เรากำลังเดินหลงทาง   ถ้าเราสังเกตุสนใจเปรียบเทียบ   สุนัขที่เป็นสายดั้งเดิมจริง ๆ จะเห็นว่าสุนัขเหล่านั้นทำไมขนยาวดก  ทั้งที่อยู่กับดิน ยุงกัดขอบตาเป็นวง  แต่ขนจะยาวมาก  ไม่ได้นอนห้องแอร์  หรือกินอาหารราคาแพง ๆ  ทำไมหรือ  

         

 

ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย ไม้สัก ศรีสุวรรณ - Tuesday, 14 August 2007, 11:10AM
 

อืมน่าคิดเหมือนกันเนอะ....ทำไมต้องให้อาหารดีถึงขนจะยาวสวย

หรือมันเกี่ยวกับอาหารสุนัขเดี๋ยวนี้ไม่มีคุณภาพ  กลับ มาให้ข้าวคลุก

ไก่  กับ  ปลาทูดีกว่า  ไม่ก็อาหารเหลือจากคนกินดีกว่าแบบนี้  จะได้

สวยเหมือนแต่ก่อน  เพราะผมก็มีปัญหาเกี่ยวกับขน  ที่ไม่ค่อยยาว ทั้ง

ที่ให้อาหารมาแล้วทุกเกรด  ตั้งแต่ 500 - เกือบ 2 พัน เหมือนเดิม

ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย kunlo kennel - Thursday, 16 August 2007, 12:25PM
 

เรื่องอาหารตัดไปได้เลย  การแข่งขันสูงถ้าบริษัทไหนอาหารไม่มีคุณภาพก็อยู่ไม่ได้หรอก   เรื่องพันธุกรรมแน่นอน   มีหลายคนเริ่มสงสัย  หลายคอกได้ทำการผสมสุนัขในคอกที่เราสงสัยว่าต้นสายจะผสมมา  เริ่มมีคำตอบ  ดังนั้นตอนนี้   มีทางเลือก  2  ทางคือ   แก้มาตรฐานพันธุ์  กับแก้พันธุกรรมแล้วแต่วิธีไหนจะทำง่ายที่สุด  อย่างปรักใจในคำพูดของผม  ขอให้ศึกษาก่อน   แต่ที่แน่  ขาวน้ำตาลน่าจะมีเลือดบางแก้วที่บริสุทธิ์ 

ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย leo ubon - Thursday, 16 August 2007, 12:40PM
 
อยากให้ดูบางแก้ว+ไซบีเรียนฮัสกี ชื่อ บุญโฮม หรือโฮมมี่ อายุ 7 เดือนกว่า ๆ
ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย leo ubon - Thursday, 16 August 2007, 12:51PM
 
แล้วก็อยากให้ดูบางแก้วเพศเมียอายุ 7 เดือน ชื่อข้าวจี่ หรือจีจี้หรือแองจี้ เพื่อนบุญโฮม  จ่าฝูงของบางแก้วอายุเกือย 2 ปี และบุญโฮม 2 ท่านต้องยอมเธอ
ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย leo ubon - Thursday, 16 August 2007, 12:56PM
 
ที่บ้านเลี้ยงหมา 3 พันธุ์ บางแก้ว พุดเดิ้ล พันธุ์ผสม บางแก้ว+ไซบีเรีย  ใคร..เป็นใคร...
ตอบ: บางแก้วไซบีเรียฮัสกี้
โดย leo ubon - Thursday, 16 August 2007, 01:07PM
 

โฮมมี่ชอบข้าวและอาหารเหมือนคน เมื่อก่อนก็กินอูคานูบา แล้วก็ลองมากิน รอยัล แล้วก็ลองเปลี่ยนมาเป็นไซไดเอ็ท เพราะเห็นว่าเป็นอาหารสำหรับสุนัขขนาดกลาง แต่เรื่องขนก็สวยค่ะ เราเลี้ยงหมาแบบปล่อย แต่บุญโฮม ก็สุขภาพดีกว่าเพื่อน  รูปถ่ายไม่ค่อยสวย



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew