มีหนึ่งไม่พอ เอาสอง ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Thursday, 2 August 2007, 12:33PM
 

ตอนนี้เลี้ยงบางแก้วตัวผู้ อายุ 9 เดือน ถ้าอยากได้บางแก้วอีกตัวมาเลี้ยง(ตัวผู้เหมือนกัน) ต้องทำไงบ้างครับ  จะกัดกันไหม????

ที่บ้านเนื้อที่ 135 ตรว. มีกรงให้อยู่ครับ  แต่สำหรับตัวเดียว  ถ้าจะเลี้ยงให้อยู่กรงเดียวกันได้ไหม  แต่ไม่อยากเลี้ยงตัวเมียครับ  ต้องเอามาเลี้ยงตั้งแต่กี่เล็กๆ ได้ไหม  ส่วนเจ้าซาลาเปา ใจดี ขึ้เล่น แต่ไม่รู้ว่าจะยอมรับตัวผู้อีกตัวหรือปล่าวครับ

ช่วยแนะนำทีครับผม

ตอบ: มีหนึ่งไม่พอ เอาสอง ช่วยแนะนำทีครับ
โดย toto peer - Friday, 3 August 2007, 11:57PM
 

ผมเคยมีความกังวลเช่นเดียวกับคุณตอนที่จะตัดสินใจเลี้ยงบางแก้วสองตัวแรกโดยไม่มีประสบการณ์เลี้ยงหมาชนิดใดมาก่อนในชีวิต ตอนแรกต้องการซื้อตัวผู้ทั้งคู่ แต่เจ้าของฟาร์มบอกว่าระวังมันจะกัดกันเมื่อโตขึ้นมา เลยเชื่อผู้ขายด้วยการซื้อตัวผู้และตัวเมีย หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือนมีคนรู้จักเอาลูกบางแก้วมาให้เป็นของฝาก ต้องรับไว้ด้วยความเกรงใจ ในที่สุดก็ต้องเลี้ยงตัวผู้สองตัวกับตัวเมียหนึงตัว จากการอ่านในเว็บไซต์นี้ จึงทราบว่าหมาก็มีจ่าฝูงและลำดับในฝูง ผมจึงมีความคิดในใจว่า ถ้ามันกัดกันตัวต่อตัวผมจะไม่ห้าม จนกว่ามันจะแพ้กันไปข้างหนึ่ง หลังจากนั้นมันจะรู้กันเองว่า "ไผเป็นไผ" ในฝูงและน่าจะลดการกัดกันต่อไปได้ แต่ผมต้องระวังไม่ให้มันรุมกัน เลยต้องใช้ความเด็ดขาดด้วยการไม้หวดตัวที่รุมสกรัมตัวอื่น หรือหวดตัวที่รังแกตัวอื่นทั้งที่เขายอมแพ้แล้ว

พอผมรู้สึกว่าคุมสถานการณ์ทั้งสามตัวซึ่งโตเติมที่ได้แล้ว จึงไปซื้อลูกบางแก้วมาเพิ่มอีกสองตัว เป็นตัวเมียและตัวผู้ และก็ใช้วิธีการเดียวกับข้างต้นในการคุมลูกฝูงทั้งห้าตัว ปรากฏว่าไม่มีปัญหาอะไรรุนแรง เพราะผมพยายามปล่อยนอกกรงออกเป็นสองกะ คือกะกลางคืนและกะกลางวันเพื่อให้เฝ้าบ้าน แต่ก็มีช่วงเวลาที่ให้ทั้งห้าตัวเล่นด้วยกันประมาณสองชัวโมงในตอนเช้าและเย็น และเดี๋ยวนี้ เวลาผมไม่อยู่บ้านสี่ห้าวัน ผมก็ปล่อยทั้งห้าตัวให้เฝ้าบ้านแบบ full team เวลากลับมาถึงบ้านต้องนั่งลุ้นเสมอว่า จะมีตัวไหนที่ถูกรุมรังแกบาดเจ็บบ้าง แม้บางครั้ง รุนน้องบางตัวอาจมีรอยถูกงับบ้าง แต่ก็ไม่รุนแรง เพราะทุกตัวรู้อันดับตนเองในฝูง น้องใหม่ทั้งสองตัวจะเกรงกลัวรุนพี่ซึ่งจะแสดงอาการข่มตลอดเวลา แม้ว่ารุนน้องตัวผู้จะตัวโตกว่าก็ตาม เลยตอนนี้มีความสบายใจกว่าแต่ก่อนเมื่อไม่อยู่บ้าน

ในกรณีของคุณนั้น ไม่น่าห่วงอะไรเพราะลูกบางแก้วที่จะซื้อมาใหม่น่าจะยอมซูฮกเจ้าซาลาเปาแต่แรก นอกจากนี้เป็นการเลี้ยงด้วยกันเพียงสองตัวเท่านั้น ถ้ากัดกันโดยไม่มีการรุมจากตัวที่สาม ไม่น่าจะเป็นอันตรายมากนัก เพียงแต่คอยใส่ยาให้เท่านั้น พอแต่ละตัวรู้ลำดับในฝูง การกัดจะน้อยลงไป แต่ผมว่าไม่ควรเลี้ยงในกรงเดียวกันถ้ากรงไม่ใหญ่พอ และต้องคอยระวังตอนให้อาหาร ควรจะให้อีกตัวกินอาหารนอกกรง นอกจากนี้ หากตัวจ่าฝูงอยู่ในกรงก่อนแล้ว ตอนที่เราจับตัวที่สองเข้ากรง ต้องระวังอย่าทำให้จ่าฝูงเข้าใจผิดว่าเรากำลังทำร้ายตัวที่เรากำลังจับเข้ากรง ตัวจ่าฝูงอาจกระโจนเข้ามากัดซ้ำหมาอีกตัวได้ กล่าวคือ ต้องดูอารมณ์จ่าฝูงที่อยู่ในกรงก่อน จากประสบการณ์ของผม ถ้าเอาจ่าฝูงเข้ากรงภายหลังตัวอื่นไม่ค่อยมีปัญหา อย่างไรก็ดี โดยปกติผมเลี้ยงแบบแยกกรงทั้งหมด แต่ก็มีประตูบางกรงเปิดถึงกันได้เพื่อให้มันได้มีโอกาสเล่นกันอยู่ในกรงบ้างตอนกลางคืนจะได้ไม่เหงา

ขอให้โชคดี แต่ต้องทำใจหน่อยสำหรับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบ้านของคุณเพิ่มเป็นอีกสองเท่า

ตอบ: มีหนึ่งไม่พอ เอาสอง ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Sunday, 5 August 2007, 01:36AM
 

ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำ

สงสัยต้องสร้างกรงเพิ่มอีกกรง  แต่ก็กลัวสวนจะพังเพิ่ม  ตอนนี้เจ้าซาลาเปาไม่ค่อยซนมากแล้ว เพราะโดนกำราบซะ  แต่ก็มีให้เอ็ดเสมอ แล้วก็ทำท่าเป็นตาย

เวลาคุณโตโตทิ้งบ้านไว้สี่ห้าวัน เหมือนที่บอกแล้วมีคนคอยให้อาหารหรือปล่าว  แล้วอึอย่างไร  ตอนนี้ไม่กล้าไปไหน ถ้ายังไงต้องทิ้งแม่บ้านไว้  ทำให้เวลาไปตจว.ไม่มีคนช่วยดูแลเด็ก  แล้วมันอึกันยังไงละทีนี้  ช่วยแนะนำทีครับ

สุดท้ายคิดว่าคงยังไม่เลี้ยงอีกตัวตอนนี้ดีกว่า ขอดูพฤติกรรมเจ้าซาลาเปาอีกซักหน่อย  ตอนนี้ไม่ดุเลยครับ  แต่คนเข้าบ้านก็มีเห่า แล้วก็ต้อน แต่ไม่กัด

ขอบคุณครับ

ตอบ: มีหนึ่งไม่พอ เอาสอง ช่วยแนะนำทีครับ
โดย toto peer - Monday, 6 August 2007, 11:35PM
 

ปกติถ้าผมอยู่บ้าน หมาแต่ละกะจะอยู่ในกรงประมาณ 12 ชั่วโมง แม้ว่าพอกินอาหารเสร็จผมจะไม่ปล่อยให้อึนอกกรงทันที คือขังยาว 12 ชั่วโมงเลย ไม่ปรากฏว่ามีการอึในกรง ยกเว้นกรณีที่ท้องเสีย แต่พอไม่อยู่บ้านหลายวัน ก็ต้องปล่อยให้อยู่นอกกรงตลอดเวลา เพราะหลานสาวหรือยายที่ช่วยดูแลบ้านคงไม่มีความสามารถในการแยกหมาออกเป็นสองกลุ่มและต้อนเข้ากรงเป็นสองกะเหมือนผม แต่อาศัยเขาคอยให้อาหาร ส่วนการอึก็ปล่อยหมาว่ากันตามสบายเพราะผมมีทั้งสนามหญ้าและสวนหลังบ้านกว้างพอสมควร ถือว่าอึหมาเป็นปุ๋ยของหญ้าและต้นไม้ แต่ในตอนหลังมันนิยมมาอึใส่สนามหญ้าเพราะสวนมันรกมากเนื่องจากคนสวนที่จ้างไว้ไม่ค่อนมาตัดหญ้า

แต่ถ้าผมทิ้งบ้านไม่เกินสามวัน ไม่จำเป็นต้องพึ่งคนอื่นมาให้อาหาร เพราะก่อนออกจากบ้านผมจะให้อาหารโปรดทุกตัวจนทานไม่ไหว ต่อจากนั้นในวันรุ่งขึ้นมันมักไม่ยอมทานอะไร พอวันที่สามกลับบ้าน ผมก็มาให้อาหารแก่ทุกตัวได้ โดยที่หมาไม่ได้เดือดร้อนมากนัก ความรู้เหล่านี้ได้จากการสังเกตว่า พอหมาทานอาหารอิ่มจัดในวันหนึ่ง วันถัดมามันมักไม่ค่อนทาน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew