กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Thursday, 19 July 2007, 11:49AM
 

กลุ้มใจลูกชายตัวดี เจ้าซาลาเปา  ตอนเช้าพาไปอึ ก็อึน้อยหรือไม่ยอมอึ ตอนกลางวันอึในกรงเต็ม เดิมมีเด็กคนงานพาไปอึตอน 4 โมงเย็น แต่ตอนนี้เด็กลาออก กว่าผมจะกลับบ้านก็ 6 โมง กลับถึงก็มีอึกเต็มกรงให้ดูต่างหน้า ผมก็พาไปเดินอึตอนกลางคืนทุกคืน แต่ก็อึน้อย  แต่น่าโมโหคือ พาออกไปไม่ค่อยอึ  มาอึในกรง  ต้องฝึกอย่างไรครับ  พี่ๆ เพื่อนๆ ให้อาหารวันละกี่รอบ  ผมดุก็แล้วตีก็แล้ว พูดเตือนพามาดูอึแล้วดุก็แล้ว ก็ยังอึอยู่ ผมให้อาหารวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ควรจะเปลี่ยนหรือปล่าว ให้มื้อเดียวพอไหม จะได้ลดการอึในกรง  

แถมรื้อสวนซะเละ สอนแล้วสอนอีก จนโมโหแล้ว  ช่วยแนะนำทีครับ

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 19 July 2007, 12:51PM
 

ใจเย็นๆๆก่อนะค่ะ ต้องถามก่อนว่าหมาคุณอายุเท่าไรแต่เจ้าซาลาเปาเนี้ยคงประมาณ  6-7  เดือนใช่หรือเปล่าค่ะ เพราะเคยเห็นโพสต์เอาไว้   แล้วเป็นทุกวันหรือเปล่าเค้าอาจจะไม่สบายท้องหรือเปล่าเพราะปกติบางแก้วจะไม่อึในกรงนอกจากสุดๆๆจิง  คุณบอกว่าเคยมีคนผ่านไปอึตอน 4 โมงเย็นตอนนี้เลยไม่ได้ออกไปเจ้าซาลาเป่าคงชินกับเวลานี้นะค่ะคุณต้องใจเย็น ๆ  พาไปอึเวลาใหม่ให้ตรงเวลานะค่ะให้เวลากับเค้าบางซัก  15-20 นาทีอยากทำอะไรแบบรีบๆๆ นะค่ะหมาก็ต้องใช้เวลาในการทำอารมณ์เหมือนกันค่ะ  สวนเรื่องอาหารตอนเช้าอาจให้น้อยกว่าตอนเย็นดีกว่าค่ะเพราะปกติหมาจะนอนกลางวันเยอะมากๆๆ  มันไม่ค่อยจะหิวหรอค่ะแต่ถ้าไม่ให้เลยก็สงสารค่ะ

ชื่อไอติมคับ


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย ป๊อก ค่ะ ธนพิพัฒนากิจ - Thursday, 19 July 2007, 03:22PM
 

เลี้ยงแบบขังกรง  ซาลาเปาอาจจะไม่ชอบก็ได้ ก็เลยแกล้งอึ ยกตัวอย่างน้องหมี นะ ถ้าอยากออกข้างนอกแล้วพ่อไปยอมพาไป น้องหมีจะฉี่ ทั่วบ้านเลย เหมือนแกล้ง และถ้าพาไปเดินแป๊บเดียวก็แกล้งอีกเหมือนกัน เป็นหมาที่เก็บฉี่ไว้เยอะมากๆ แต่น้องหมีไม่เคยอึในบ้านเลย ส่วนเรื่องอาหาร ก็เทอาหารเม็ดไว้ให้ แต่ก็ไม่ค่อยกินหรอกต้องรอพ่อกลับบ้าน ถึงจะกินโชว์ พ่อจะทำข้าวให้กินเฉพาะมื้อเย็น เท่านั้น  ส่วนซาลาเปาไม่น่าจะเกี่ยวกับอาหารนะ น่าจะเป็นเรื่องของเวลามากกว่า เพราะว่าต้องพาเดินนานเหมือนกันนะกว่าจะอึได้ ไม่รู้ดมอะไร ดมแล้วดมอีก กว่าจะได้ที่เหมาะๆ  ลองให้เวลากับซาลาเปาอีกที และก็พยายามพูดกับเค๊าว่าจะอึหรือไม่อึเดี๋ยวจะพาเข้าบ้านนะ อาจจะได้ผล(เหมือนการขู่) ใช้ได้ผลกับหมาที่บ้าน ทั้งเป๊ปซี่(ราบราดอร์) และน้องหมี ลองดูนะค่ะ


เรื่องการอุจจาระ
โดย นายสมชาย หลงศิริ - Thursday, 19 July 2007, 04:37PM
  โดยปกติภายหลังจากสุนัขกินอาหารแล้วประมาณ 20 นาที สุนัขจะถ่ายดังนั้นในกรณ๊นี้คุณอาจต้องเปลี่ยนเวลาให้อาหาร มาเป็นตอนคุณกลับบ้าน แล้ว 20 นาทีคุณจึงพาไปทำธุระครับ ลองดูครับ
ตอบ: เรื่องการอุจจาระ
โดย salapao hakao - Tuesday, 24 July 2007, 11:10AM
 

ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำ  ตอนนี้ผมเริ่มให้อาหารตอนค่ำแล้วพาไปอึ ก็ดีขึ้นบ้าง แต่ถ้าวันไหนกลับบ้านช้า  เสร็จทุกที   ครั้นจะปล่อย เพราะใจจริงอยากให้เขาเฝ้าบ้านออกกำลัง  แต่ซนลุยสวนเละทุกที ทำใจไม่ได้    อาหารเม็ดไม่ค่อยยอมกิน ใครมีวิธีแนะนำบ้างครับ  ผสมอาหารอื่นๆ ก็แล้ว ก็ยังกินน้อย ผมเข้าใจว่าอยู่ในกรงมากไป ใช่หรือปล่าว เลยไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน

ตอบ: เรื่องการอุจจาระ
โดย sumo kalamair - Tuesday, 24 July 2007, 04:05PM
 

เท่าที่อ่านจากข้อมูลที่ให้มา ผมว่าเจ้าซาลาเปาคงต้องปรับตัวกับเวลาเข้าออกกรงใหม่มากกว่า ส่วนการกินอาหารน้อยผมว่าน่าจะมาจากที่คุณว่าคือมันอยู่แต่ในกรงมากไป ผมว่าน่าจะเพิ่มกิจกรรม(การละเล่น)ให้มันด้วย เพื่อเป็นการเผาผลาญพลังภายในให้มันขับออกมา ผลที่จะตามมาคือ ทำให้พฤติกรรมการกัด การขุด น้อยลงได้ หมาจะสงบมากขึ้น และผลที่คุณต้องการก็จะตามมาคือกินอาหารเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ แต่แนะนำว่ายังควรเลี้ยงในกรง(เพื่ออนาคตครับเชื่อผม เวลามันโตขึ้นปัญหาต่างๆจะได้ไม่เกิดขึ้น) ผมขอเล่าสิ่งที่ผมทำเป็นกิจวัตรประจำวันกับเจ้าหมาบางแก้ว 2 ตัว ตอนเช้าตีห้าครึ่งปล่อยออกจากกรงให้วิ่งเล่น ทำกิจธุระ ประมาณครึ่งชั่วโมง ตอนเย็นไม่ว่าจะกลับดึกแค่ไหนต้องปล่อยออกมาวิ่งเล่น ทำธุระอีกประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วจับฝึกที่ล่ะตัว ฝึกนั่ง คอย เข้าสายจูง เรียกมาหา พาเดินเข้าสังคมภายนอกอีกประมาณตัวล่ะครึ่งชั่วโมง จากที่เลี้ยงมาตอนนี้ทั้ง 2 ตัว อายุ 6 เดือนกว่าจะ 7 เดือนแล้ว ทั้ง 2 ตัวไม่เคยอึในกรงเลย และกินอาหารมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่สภาพอากาศ เพราะวันไหนฝนตกพวกมันมีเวลาอยู่นอกกรงน้อยหน่อย วันนั้นก้จะกินอาหารน้อยหน่อย (เนื่องได้ปลดปล่อยพลังภายในน้อยเกินไป) ส่วนสนามหญ้าว่าต้องทำใจครับถ้าคิดจะเลี้ยงหมาต้องรอให้อายุเกิน 1 ปีขึ้นไปค่อยดูกันอีกที เพราะสนามหญ้าผมพังเป็นย่อมๆ ค่อยๆซ่อมไปครับ เวลาปล่อยพวกมันเล่นต้องคอยเดินควบคุมครับ และถ้าเห็นว่าเริ่มขุดหรือกัดดึงหญ้าขึ้นมาต้องใช้คำสั่ง อย่า หรือ ไม่ ลองพยายามดูครับเอาใจช่วย แล้วอย่าลืมถ่ายรูปเจ้าซาลาเปามาให้ดูด้วยน่ะครับ

ปล.จำได้ว่าเจ้าของกระทู้เคยบ่นว่าเจ้าซาลาเปาไม่ยอมยืนฉี่ไม่รู้ว่าตอนนี้ยืนฉี่ 3 ขาหรือยังครับ

ตอบ: เรื่องการอุจจาระ
โดย salapao hakao - Tuesday, 24 July 2007, 09:54PM
 

ขอบคุณคุณวชรครับ

เจ้าซาลาเปา ยืนฉี่ข้างเสาแล้วครับ  ช่วยแนะนำว่าควรให้ปล่อยวิ่งไปเล่นนอกบ้านเองดีไหม  เพราะตอนนี้ผมจูงตลอดเพราะกลัวโดนหมาจรจัดแถวนั้นกัด หรือ เล่นกับหมาอื่นจนติดเห็บหมัด ขี้เรื้อน 

ตอนนี้เจ้าซาลาเปาไม่ขี้ในกรงมา สามวันแล้ว ผมให้อาหารเช้าน้อยลง ถ้าไม่กินก็เก็บเลย  ถ้ากินไม่หมดบ้างทีก็จับยัดใส่ปากบ้าง พอเห็นเอาจริงก็เริ่มกินเองบ้าง ไม่รู้ว่าควรทำหรือปล่าว ดูแล้วเหมือนบีบบังคับหมาจัง แต่กลัวมันผอมครับ

เคยอ่านในกระทู้คนอื่นเห็นเขาบอกว่าบางแก้วจะเริ่มดุและหวงบ้าน  เจ้าซาลาเปายังแสนใจดี 

จริงๆ แล้วให้อาหารแค่มื้อเดียวพอไหมครับ

ขอบคุณครับ

ปล.  ฝากรูปตอนเจ้าซาลาเปา อายุ 6 เดือนมาให้ดูครับ


ตอบ: เรื่องการอุจจาระ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Wednesday, 25 July 2007, 09:35AM
 

รูปหล่อเหมือนกันนะเจ้าซาลาเปลา    เรื่องปล่อยให้ไปเล่นนอกบ้านคุณควรปล่อยเข้าไปเดินเล่นพบปะเพื่อนฝูงที่เป็นสุนัขด้วยกันบ้างนะค่ะเพราะสุนัขเป็นสัตว์สังคมไม่ต้องกลัวว่าเค้าจะโดนกันหลอกค่ะหมามันรู้จักป้องกันตัวเคารพตัวใหญ่กว่าอยู่แล้วขอเพียงแต่คุณไม่ทำท่าจะช่วยมันแค่นี้มันก็ไม่ซ่ากับหมาตัวใหญ่แล้วถ้ามันจะกัดกันให้คุณเดินออกมาเลยไม่ต้องไปดุตวาดเสียงดังกับหมาตัวใหญ่แค่เพียงพูดกับเจ้าซาลาปาว่าไปแล้วนะไม่ช่วยนะมันก็จะรู้แล้วก็หลบเหลี้ยงได้เองค่ะ ทำต้องนี้เลยยิ่งดีเพราะเจ้าซาลาเปาก็ยังถือว่าเป็นหมาผู้น้อยอยู่ถ้าช้าโตกว่านี้แล้วจะไม่เอาใครไม่มีสังคมเลย   หมาที่บ้านชื่อ  ไอติม  ออกไปเดินเล่นช่วงตอนเย็นวิ่งเล่นในสนามกับหมาจรจัดทั่วไปมันก็มีความสุขมีเพื่อนมีสังคมของมันเล่นประมาณครึ่งชัวโมงมันก็กลับบ้านแล้วบ้างที่มันเหนื่อยมันก็กระโดลงไปในคลอง (น้ำเน่า) ที่อยู่ข้างสนามนันแหละไอ้เราก็ต้องทั้งเรียกทั้งลากมันขึ้นมา (เลี้ยงบางแก้วเหนื่อนมากค่ะขอบอกแต่มีความสุข)  ให้เจ้าซาลาเปลามันมีเพื่อนมีสังคมบ้างนะค่ะอย่ารังเกลียดหมาจรจัดเลย


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย ป๊อก ค่ะ ธนพิพัฒนากิจ - Wednesday, 25 July 2007, 09:57AM
 
การปล่อยให้หมาออกไปสังคม เป็นเรื่องดีแน่นอน ถ้าหมาเราไม่ดุ (เพราะจะได้ไม่กังวลเรื่องกัดคน) ยิ่งถ้ายังไม่โตเต็มที่จะขี้เล่นซะมากกว่า แต่ก็ต้องระวังหมาที่ตัวใหญ่ๆ อาจจะมีแบบว่าหมานักเลง อย่างน้องหมี ถ้าหลุดออกไปก็ไม่เคยไปกัดกับใครนะ ห่วงก็แต่คนจะกลัว แต่ก็มีหมาอยู่ตัวนึงตัวใหญ่กว่าน้องหมีเยอะ เคยกัดน้องหมีไปหลายแผล ถ้าตัวไหนเคยกัด มันก็จะเข้ามากัดอีกถ้ามันเห็น  ก็ต้องระวังให้หมาเราด้วยเพราะว่าไม่อยากให้เจ็บตัว น้องหมีสู้ตายอยู่แล้ว แต่สู้ไม่ได้ เพราะหมาตัวนั้นใหญ่กว่าเยอะ
ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Wednesday, 25 July 2007, 11:44PM
 

ไม่ได้รังเกียจหมาจรจัดคับ  แต่กลัวเป็นขี้เรื้อน แล้วก็ขี้เกียจหาเห็บหมัดคับ  เพราะที่บ้านมีลูกเล็กๆ 3 คน

ถ้าให้เจ้าซาลาเปากินมื้อเย็น (ค่ำ 1 ทุ่ม) ได้ปล่าวคับ   พี่ๆ เพื่อนๆ คนไหนให้อาหารเม็ดคลุกเศษเนื้อเหมือนผมบ้าง  เพราะให้เม็ดอย่างเดียวไม่ค่อยกิน 

ไว้เสาร์อาทิตย์นี้จะถ่ายรูปเจ้าซาลาเปา มาให้ดูกันคับ

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 26 July 2007, 09:55AM
 

สวัสดีกันอีกครั้งค่ะ ไม่ทราบว่าเจ้าซาลาเปารูปหล่อตัวนี้ฉีดยากันโรคพยาธิหนอนหัวใจหรือเปล่าค่ะที่คุณหมอเค้าจะให้ฉีดทุกๆๆ 2  เดือนนะค่ะ  เพราะยาตัวนี้สามารถที่จะป้องกันเห็บและก็ขี้เรื้อนได้ด้วยนะค่ะ     ไอติมฉีดไม่มีเห็บมาให้กวนใจเลยขนาดเล่นตามป่าหญ้าก็ยังไม่มีเลย +  กับการอาบน้ำให้ใช้แบบที่กำจัดเห็บด้วยนะค่ะ  รับรองตัวหอมหายห่วงค่ะ

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Thursday, 26 July 2007, 10:37AM
 

สวัสดีค่ะคุณพ่อเจ้าซาลาเปา  อย่าเพ่งท้อเรื่องอึในกรงนะคะ ยังฝึกได้แน่นอนค่ะ แต่คงต้องเข้มงวดและสม่ำเสมอค่ะ  ส่วนเรื่องลุยสวนเละนี่สงสัยต้องทำใจค่ะ เพราะเจ้าสองตัวที่บ้านก็เหมือนกัน ตอนอยู่ต่อหน้าเราเรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้ ห้ามอะไรก็หยุดก็ฟัง ทำหน้าเหมือนเข้าใจแจ่มแจ้ง แต่พอเราไม่อยู่บ้าน สองตัวพี่น้องช่วยกันสร้างสรรค์งานสวนตามสไตล์หมาบางแก้วทุกที  กระถางต้นไม้ที่บ้านแตกไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ ยิ่งโตก็ยิ่งซน เจ้าเล่ห์ แถมแรงเยอะอีกต่างหาก ก็เลยใช้วิธีบริเวณไหนไม่อยากให้รื้อก็กั้นรั้วเลยค่ะ  ตอนนี้ที่บ้านมีรั้วมีกรงจนรู้สึกเหมือนอยู่บางขวางค่ะ  แต่ก็เหมือนที่คุณโชติกาว่าไว้ว่า เลี้ยงบางแก้วนี่เหนื่อยสุดๆ แต่ก็มีความสุขค่ะ เพราะช่วงเวลาที่เค้าน่ารักนี่ทำเราใจอ่อนทุกทีเลย  ขอให้มีความสุขกับเจ้าซาลาเปารูปหล่อต่อไปนะคะ

ส่วนนี่ โฉมหน้าจอมโจรทลายด่าน ขนมต้ม อายุ 7 เดือนค่ะ  เจ้านี่แหละที่ซนสุดๆ 


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Thursday, 26 July 2007, 10:09PM
 

 ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่ช่วยแนะนำครับ    ช่วงนี้เจ้าซาลาเปาความประพฤติดีขี้น  ตั้งแต่เลี้ยงเจ้าหมอนี่ เพิ่งรู้ว่าตัวเองขี้โมโห  ต้องท่องคาถา เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา อยู่เสมอ  แต่ก็มีให้ต้องตะบะแตก  แหม  ก็มันน่านัก วันก่อนฟัดสวนกระจุย รื้อต้นไม้ที่เพิ่งซื้อมา กัดกระชากจนกกขาดกระจุย  ลากกล้วยไม้มากัดซะเละ แล้วยังลุยบัวสวรรค์ซะ  อดไม่ได้จริงๆ  บางครั้งตั้งใจจะตีทีเดียว  แต่พอมันทำท่าขู่ เลยเรื่องยาว  ใครเป็นแบบผมบ้างครับ 

ช่วงนี้ผมเริ่มเล่นกับเขาเยอะ เพื่อให้เหนื่อย จะได้ไม่ซ่ามาก  แต่ตอนกลางคืนผมก็ทำตัวเป็นชล็อคโฮล์ม  คือปล่อยออกนอกกรง แต่แอบดูพฤติกรรม ยังกับกล้องทีวีวงจรปิดในรายการ ACADEMY FANTASIA  คอยดูว่าลุยสวนเมื่อไร  ฮึ่ม!

ช่วยบอกทีครับ ว่าให้อาหารมื้อเดียวพอไหมสำหรับบางแก้ว  กลุ้มใจไม่ค่อยกินอาหารเม็ด แต่อาหารอื่นฟาดเรียบ  ผมควรเปลี่ยนยิ่ห้อไหม 

ฮะเก๋า  พ่อซาลาเปา

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย narin bunguson - Friday, 27 July 2007, 08:11AM
 

เรื่องสวนสงสัยต้องทำใจครับ เจ้าว่านที่บ้านผมก็ลุยซะสวนกระจายเหมือนกัน โดยเฉพาะต้นกก ไม่ได้เกิดหลอกครับ พอขึ้นยอดมาหน่อยก็กัดซะหักหมด ส่วนกล้วยไม้ตอนนี้ต้องจับแขวนไว้อย่างเดียวเพราะพี่ท่านชอบกัดพวกทางมะพร้าวที่เราใช้ปลูกกล้วยไม้นั้นเอง และอีกอย่างกับพวกบัวสวรรค์ผมไม่แน่ใจว่ามันจะชอบกลิ่นของหัวบัวสวรรค์หรือเปล่า เพราะมันขุดหาได้เก่งมาก ขุดออกมาทั้งหัว บางทีออกดอกกำลังสวยเลยตกเย็นกลับบ้านมา จากดอกสวยๆเห็นแต่หลุมครับ ตกลงบ้านคุณกับบ้านผมนี่ปลูกต้นไม้เหมือนกันเลยนะนี่

ตอนนี้เจ้าว่านกินข้าววันละ 2 มื้อ เช้ากับเย็นครับ เจ้าว่านไม่นอนกรงตั้งแต่อายุ 3 เดือนแล้ว ปล่อยให้วิ่งเล่นอยู่ภายในบริเวณบ้าน เข้าบ้านได้ถ้าขาสะอาด พาออกไปเดินเล่นทุกเย็น ปกติมีหน้าที่รับแขกหน้าบ้านถ้าเพื่อนบ้านมาหาวิ่งกระดิกหางไปรับหน้าบ้านก่อนเลยครับ พร้อมคาบของเล่นไปให้อีกต่างหาก


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย sumo kalamair - Friday, 27 July 2007, 09:27AM
 

คุณพ่อซาลาเปาครับ ผมอยากข้อมูลของการขู่ของเจ้าซาลาเปาในขณะที่คุณจะตีครับ เพราะฟังดูแล้วไม่ค่อยดีนะครัยกับพฤติกรรมที่เจ้าของทำโทษแล้วมีการตอบโต้จากหมาของเราเอง ผมแนะนำว่าไม่ควรให้มีพฤติกรรมขู่เจ้าของโดยเด็ดขาดเพราะวันนึงเกิดเจ้าซาลาเปาโตขึ้นมาแล้วต้องวัดความเป็นจ่าฝูงกับเราแล้วผมว่าจะเป็นเรื่องใหญ่แน่ครับ และก็จะมีข่าวในแง่เสียเกี่ยวกับหมาบางแก้วว่าเป็นหมาที่กัดเจ้าของ ที่บ้านผมเลี้ยงหมาไทยหลังอาน 2 ตัว บางแก้ว 2 ตัว ไม่มีตัวไหนที่ขู่คำรามใส่ผมเลยผมพยายามฝึกให้ทุกตัวรู้ว่าใครเป็นจ่าฝูงและทุกตัวคือลูกฝูงที่ต้องเชื่อฟังและเคารพความเป็นจ่าฝูงของผมเท่านั้น ท่ามีตัวไหนทำท่าจะกัดกันผมสั่งว่า หยุด ทุกตัวต้องหยุดทันทีถ้าไม่จะต้องโดนทำโทษโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง ซึ่งที่ผมใช้อยู่คือ เสียงดุอันดัง, ตีด้วยไม้, จับคอกดลงกับพื้นให้หมานอนหงาย(วิธีนี้ได้มาจาก DVD) ซึ่งผมฝึกสอนสิ่งเหล่านี้ให้หมาทุกตัวตั้งแต่เล็กและได้ผลกับทุกตัว โดยเฉพาะกับหมาบางแก้วผมว่าเราต้องฝึกมากกว่าหมาหลังอานเสียอีกเนื่องจากตามสายพันธุ์แล้วผมว่ามันดุกว่าแน่นอน และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมฝึกเพิ่มเติมก็คือเนื่องจากผมมีลูกชายอายุประมาณขวบกับสามเดือนซึ่งเค้าชอบเล่นกับหมามากผมเลยกลัวว่าหมาจะกัดลูกผมเวลาที่เค้าเล่นกับหมาแรงๆ ผมเลยใช้วิธีฝึกการใช้มือจิกขย้ำลงไปบนตัวของหมาเพื่อให้เกิดความเคยชินเวลาที่จับหรือกระชากแรงแล้วมันจะได้ไม่หันมากัดลูกผม ซึ่งก็ได้ผลดีที่เดียว เวลาที่เราขย้ำลงไปมันก้จัหันมาขบที่มือเราเบาๆ ผมเน้นว่าเป็นการขบน่ะไม่ใช่กัด หรืองับ เพราะถ้าเป็น 2 อย่างหลังมันต้องมีการลงเขี้ยวไปบนเนื้อเราแน่นอน คุณพ่อซาลาเปาลองฝึกดูนะครับ แต่ขอบอกเจ้าซาลาปาเท่ห์มากครับ

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Thursday, 2 August 2007, 12:50PM
 

คุณวชร ครับ 

ขอบคุณที่ช่วยแนะนำครับ คือเจ้าซาลาเปาไม่ขู่ถ้าทำโทษเบาๆ หรือถ้าเงื้อมือจะตี  และยังไม่เคยขู่ถ้าดึงกระดูกออกจากปาก  ถ้าไปเที่ยวเก็บนู่นนี่มากิน ถ้าสั่งว่าให้ปล่อยก็ยอมปล่อย แม้จะทำท่าสุดเสียดายก็ตาม

แต่เวลาเขาทำผิดมากๆ อย่างเช่น มีวันหนึ่งไว้ใจให้ออกจากกรง ครึ่งวันแล้วก็พาสอนว่าอย่าขุดดิน ตามจุดต่างๆ  แต่พอกลับเขามาบ้าน แทบลมใส่ ขันติแตกกระจายครับ ก็เล่นขุดดิน รื้อต้นไม้ ทึ้งไม้น้ำที่เพิ่งแยก พังกล้วยไม้ รื้อกระถางต้นไม้ที่เพิ่งซื้อ พอตี 2 ที แรงขึ้นเริ่มจะแว้งงับมือ ผมก็เลยต้องจับกดคอเอาให้อยู่ ทีนี้ทั้งคนทั้งหมาเริ่มโกรธแล้ว สวมวิญญาณหมาสู้กันจนจับคว่ำให้ยอม แม้จะมีรอยเขี่ยนจากเล็บที่เจ้าซาลาเปาไขว้ขาล็อคมือผมไม่ให้ขย้ำ  แต่ตอนนี้น่ารักขึ้นมาก แต่ผมก็ไม่กล้าปล่อยถ้าไม่อยู่บ้านคงต้องรอให้โตและหายซนครับ  ช่วงกลางคืนปล่อยนานๆ ก็จะสอดแนมดูตลอดว่าทำอะไร  ความประพฤติก็ดีขึ้นเยอะครับ แล้วก็พยายามเตือนตัวเองให้ใจเย็น ว่าหมานะไม่ใช่คนจะได้ฟังรู้เรื่องทุกอย่าง ถ้าไม่อยากให้เขาเล่นก็ต้องค่อยสอนให้เขารู้

เหนื่อยมากครับกับเจ้าซาลาเปา แต่เวลามันน่ารัก ใครก็อดใจรักมันไม่ได้ นี่แหล่ะครับความรัก (หมา) ทำให้คนตาบอด

ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย Sky Hight - Thursday, 23 August 2007, 11:52PM
 

ของผมบ่อยให้อยู่ในห้องไม่เคยอยู่กรง แต่ก่อนก็อึ ในห้องแต่พอ 3 เดือนก็เริ่มไม่อึ (สงสัยโตพอจะอั้นได้แล้ว)เดี๋ยวนี้ไม่เคนเลย แม้แต่ฉี่ ถ้าคนอยู่ห้อง เค้าจะเดินมานั่งมอง ถ้าไม่สนใจ ก็เดินหนี แล้วซักพักจะมาใหม่ เคยมีครั้งหนึ่ง สงสัยเคือง ผมดูหนังอยู่ไม่พาไปซักที่ มายืนฉี่ตรงหน้าแล้วหันมามองหน้าเฉย เลย ลูกชายผม จะเป็นที่รัก ของคนในหอมาก นั่งเล่นหน้าห้องถ้านั่งกะผมจะไม่หนีออกประตู ถ้าคนอื่นเดินมาจะกระดิกหางถ้าไม่เรียก จะไม่ไปหา ถ้าเรียกไม่ให้ไปก็ไม่ไปแต่จะอ้อนมากๆแบบว่าอยากไปมากถ้าวันใหนหลุดออกจากห้องไปใหนไม่พ้นหอบางทีวิ่งเข้าห้องคนอื่นเฉย แต่ถ้าดึกๆผมจะปล่อย วิ่งซักพักเหนื่อย วิ่งเข้าห้องเอง ตอนนี้ 5เดือนกว่าแล้ว ซนจริงๆ ตอนเยนจาพาไป อึ+ฉี่ เค้าจะรู้ผมกลับมา พอเปิดประตู ผมจะบอกให้นั่งรอที่ประตู เค้าก็จะวิ่งไปถ้าช้าเค้าจะวิ่งมานั่งดูผม ผมก็ต้องรีบไป อิอิ แบบว่าคงไม่ทันใจ  พยามเข้านะครับเอาใจช่วย ถ้าเราตั้งใจจริงเค้าจะเข้าใจเราเอง แต่ก็ต้องอาศัยเวลา +ความใจเย็นของเจ้าของ

รูปนี้ตอน 2เดือนกว่า


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 August 2007, 10:04AM
 

แบบ สวนสวยสำหรับหมาซน.....ทำให้รกเข้าไว้ ปลูกต้นไม้ให้หลากหลาย ทั้งชนิดและขนาด  ใช้ว้สดุตกแต่งจุกๆจิกๆตั้งไว้ให้ทั่วๆ    ทำเป็นซอก หลืบ ลดเลี้ยวเคี้ยวคด  หลายโค้งหลายมุม   เราจะหมุนเวียนปรับปรุง แก้ไข ซ่อมแซมได้โดยที่สวนยังดูสวยอยู่เหมือนเดิม

สำหรับวิธีการอบรม ให้หมาเป็นสมาชิกที่ดีในครอบครัว   ก็ตามวิธีที่คุณ วชร ถิ่นถลาง แนะนำไว้


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 August 2007, 10:52AM
 

คำแนะนำจาก เจ้าของสวนโบกี้  สวนสวยสำหรับหมาซน .....

วิธีการเลี้ยงไม่ยากค่ะ เพียงแต่เรามีเวลา  คอยสังเกตและ  ออกคำสั่ง "ไม่" ทันที เมื่อเขาเข้าไป  ดม หรือ ทำท่าสนใจต้นไม้

ตอนโบกี้อายุประมาณ 3-6 เดือน  ก็กัดต้นไม้เหมือนกัน   เอาเป็นว่า  เกือบพังสวนก็มี บังเอิญแม่โบกี้คิดในแง่ดี  ว่าโบกี้คงเบื่อกับสวนแบบเก่าๆ  อยากให้แม่จัดให้ใหม่ ขอบอกว่าจัดหลายครั้งมาก  กว่าจะลงตัว

โดยจะเน้นให้เขามีที่วิ่ง ที่เดิน โดยรอบของบริเวณสวน  วิ่งผ่านได้เกือบทุกที่ โดยจะปลูก หรือวาง กระถางต้นไม้เป็นกลุ่มๆ  เพื่อไม่ให้ขวางทางวิ่งของเขา นานๆ ก็จะมีวิ่งชนกระถางล้มบ้าง  แม่โบกี้ก็จะรีบเก็บ

กลับจากที่ทำงานหรือกลับจากไปธุระข้างนอกมา  ก็มีบ้างที่โบกี้เอาต้นไม้ออกจากกระถาง  มาวางโชว์ไว้ทั่วบ้าน   แม่โบกี้
จะรีบเก็บกวาดให้เร็วที่สุด จะไม่ ดุหรือตีเขา

** ทำเป็นว่าเราไม่สนใจกับพฤติกรรมนี้ แล้วเขาก็จะไม่ทำอีก 


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 August 2007, 10:58AM
 

อีกมุมหนึ่งของสวนโบกี้   ทุกรูป จะเห็นเจ้าของสวน แฝงตัวอยู่ตามสุทุมพุ่มไม้ ไล่จับนก จับผีเสื้อเล่นอย่างมีความสุข

ที่มา.....http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=2244&action=view


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 26 August 2007, 11:03AM
 

อีกลิ้งค์หนึ่ง...

http://www.pantown.com/board.php?id=322&area=4&name=board1&topic=2197&action=view


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย sumo kalamair - Monday, 27 August 2007, 09:30AM
 

สวนยังลุยอยู่บ้างแต่เล้กน้อย แต่อ่างบัวเลิกลงเด็ดขาดแล้วครับ


ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย sumo kalamair - Monday, 27 August 2007, 09:32AM
 
หนูก็ไม่ลงอ่างบัวค่ะ
ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย sumo kalamair - Monday, 27 August 2007, 09:34AM
 
ตอนนี้จะลุยกับหมาบ้านอื่นที่มาอึหน้าบ้านพวกเราครับ-ค่ะ แฮ่ แฮ่.....
ตอบ: กลุ้มใจ อึในกรง ลุยสวนเละ ช่วยแนะนำทีครับ
โดย salapao hakao - Sunday, 16 September 2007, 12:24AM
 

กลับมาแล้วครับ   พ่อซาลาเปาไปเมืองนอกพึ่งกลับมา

ขอรายงานความประพฤติของเจ้าซาลาเปาตัวแสบ 

ตอนนี้ไม่เคยอึในกรงเลยครับ   เพราะผมให้อาหารเย็นหนักมื้อเดียว ตอน 6 โมง - 1 ทุ่ม  แล้วพาอึเลย  ส่วนตอนเช้า หรือระหว่างวันอาจมีเสริมกระดูกให้แทะเล่น หรืออาหารเช้าที่เหลือของน้องโมลูกชาย ตอนนี้เริ่มมากลุ้มใจเรื่องกินน้อยครับ  ถ้าไม่ใช่กระดูกหรือของที่เหลือก็ไม่ค่อยกิน  โดยเฉพาะอาหารเม็ด  ผมไปตปท. กลับมาผอมกะหร่อง

ที่เหมือนเดิม  คือปราศจากความดุร้าย  มีเห่าไปงั้น แต่พอปล่อยออกมาก็เล่นซะงั้น

เฮ้อ  บางแก้ว หัวใจพุดเดิ้ล ของผม

พ่อซาลาเปา


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew