****** ช่วยตอบผมด้วยครับ กังวลมากๆตอนนี้ *******
โดย verapun lim - Tuesday, 17 July 2007, 12:15AM
 
ผมเลี้ยงสุนัขบางแก้วไว้ 1 ตัว (บางแก้วแท้ มีใบเพ็ด มีเบอร์ที่ห ูซื้อมาจากฟาร์ูม) เลี้ยงมาได้ประมาณ 6 เดือนครึ่งแล้ว ตอนนี้เค้าอายุ 8 เดือนเต็มแล้ว ( เกิด 14 พ.ย. 2549 ) เค้าเป็นสุนัขที่ขี้เล่น ใจดีมากๆ เวลาผมพาเค้าไปเดินเล่นนอกบ้าน เค้าจะเล่นกะทุกคนไปหมด คนแถวนั้นไม่กลัวเค้าเลย บางคนยังถามเลยว่าบางแก้วอะไรทำไมขี้เล่นจัง


อาทิตย์ที่แล้วญาติผมมาหาผมที่บ้าน เค้าเคยเจอหมาผมมาก่อนหน้านี้แล้วตอนหมาผมอายุ 6-7 เดือน เค้าก็เล่นกะหมาผมตามปรกติ แต่ว่าจู่ๆหมาผมก็กระโดดขึ้นไปกัดที่แขนญาติผมไป 3-4 ทีได้ เลือดอาบเลย ผมตกใจมากๆ


ที่แย่ไปกว่านั้นคือพี่ผมเพื่องเรียนจบจากเมืองนอกกลับมาทำงานที่ไทย ซึงพี่ผมเองไม่เคยเจอสุนัขตัวนี้มาก่อน หมาผมก็ขู่พี่ผมตลอดตอนที่เค้ามองมาจากมุ้ง่นอกบ้านเเล้วก็เห่าเข้ามาในบ้าน ผมจะทำยังไงดีให้หมามันรักพี่ผมมากๆครับ ??? กลัวมันกัดพี่ผมมากๆเลย เครียดมากๆเลยครับ ช่วยตอบที

ตอบ: ****** ช่วยตอบผมด้วยครับ กังวลมากๆตอนนี้ *******
โดย โชติกา ขุนอาจ - Tuesday, 17 July 2007, 09:30AM
 

ก่อนอื่นก็ต้องให้พี่คุณเรียกชื่อเค้าค่ะให้เค้ารู้ว่าคนนี้ก็รู้จักชื่อเราให้ขนมเค้าถ้ามันทำท่าไม่ฟังไม่ญาติดีเลยก็ต้องให้เจ้าของคอยบอกเค้าว่าพี่ของพ่อนะคุณเป็นเจ้าของต้องคอยลูบหัวให้กำลังใจเค้าค่ะที่สำคัญห้ามทำให้เค้าตกใจนะค่ะค่อยๆ  ค่ะเพราะว่าบางแก้วเป็นหมาที่ขี้ระแหวงอยู่เป็นสัญชาตญานอยู่แล้ว  เพราะที่บ้านก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันมีแขกมาพักด้วย 1  อาทิตย์เจอกนครั้งแรก ไอติมมันขู่จะกระโดดเค้าใส่เลย ดีที่เราคว้าตัวเค้าไว้ได้ทันแขกก็วิ่งหนีค่ะ ไอติมมันร้องกรี้ดใหญ่เลยโมโหมาก  เราต้องบอกว่าให้เรียกชื่อมันแล้วก็ให้ขนมค่ะแต่เราก็ต้องจับเอาไว้ด้วยนะค่ะค่อยลูบหัวเค้าพูดคุยเล่นของเล่นที่เค้าชอบเท่านี้แหละค่ะบางแก้วก็บางแก้วเถอะ เชื่องในไม่เกิน 15 นาทีเลย  ที่นี้พอแขกกลับเค้าบ้านอีกวันต้อนรับเค้าใหญ่เลยค่ะ ลองทำดูนะค่ะที่สำคัญอีกอย่างถ้าอยากให้มันรักพี่คุณมากๆ  ก็ต้องให้พี่คุณเล่นพูดคุยกับเค้าบ้างหมามันฟังรู้เรื่องน่ะค่ะ


ตอบ: ****** ช่วยตอบผมด้วยครับ กังวลมากๆตอนนี้ *******
โดย ป๊อก ค่ะ ธนพิพัฒนากิจ - Tuesday, 17 July 2007, 11:29AM
 

ถึงจะเชื่องยังไง ก็อย่าไว้ใจ เพราะว่าขนาดเจ้าของยังโดนเลย ถ้าเค๊าอารมณ์ไม่ดี  แต่ก็ลองดูแล้วกัน เพราะว่าถ้าเชื่องเรียกชื่อบ่อยๆ เอาของให้กินบ่อยๆ ก็น่าจะพอทน แต่ก็ระวังตัวบ้างก็ดี บางแก้ว เป็นหมาที่หงุดหงิดง่ายนะเท่าที่เลี้ยงมา หรืออาจเป็นเพราะเราไม่ได้ฝึกเค๊า สัญชาตณาน อาจจะรักเจ้าของ แต่เจ้าอารมณ์ไปหน่อย ก็ค่อยๆสอนกันไปนะ

ตอบ: ****** ช่วยตอบผมด้วยครับ กังวลมากๆตอนนี้ *******
โดย hudiny bangkaew - Tuesday, 17 July 2007, 07:41PM
 

ลองแบบนี้ดูสิ  กรณีนี้คล้ายๆกับที่บ้าน  ให้คนที่ให้อาหารประจำ  พาพี่คุณไปให้ด้วยสักพักประมาณ 1 อาทิตย์  พอคุ้นก็เล่นกะเค้าหน่อย  แค่นี้ก็หายห่วง

ตอบ: ****** ช่วยตอบผมด้วยครับ กังวลมากๆตอนนี้ *******
โดย Tanasak P. - Wednesday, 18 July 2007, 09:52PM
 

ขอแชร์นะครับ อาจไม่ถูกต้องนัก

ประมาณ 4 - 6 เดือน ฟันยังคมอยู่ แต่ 8 เดือน จำไม่ได้ว่าฟันคมหรือเปล่า เจ้ามะขามที่ผมเลี้ยงไว้ เวลาเล่นก็จะเพลินๆไปสักพัก

แล้วมันก็กระโดดกัด แขนผม แต่เป็นการกัดเล่น อันนี้ต้องเข้าใจมัน  

พอมันกัดเล่น แล้วไปตี หรือดุ ก็ยิ่งทำให้มันฮึดสู้ไปกันใหญ่ เวลาที่มะขามมันคึกคะนอง เราก็ต้องปราม หรือ หยุดเล่นแทน

ปกติ เวลายกมือทำท่าว่าจะตี มันก็จะหยุด หรือแกล้งตาย นอนหงายต่อหน้าต่อตา

แต่ถ้ามันกัดเล่นแล้วคนที่ไม่รู้ ไม่คุ้น ไปสะบัดแขน หรือตกใจ งานนี้อาจกลายเป็นกัดจริง

ส่วนเรื่องของพี่ชาย โดยส่วนตัวพบ(เชื่อ)ว่า บางแก้วจะรู้ว่าใครเป็นใคร

ถ้าไม่ออกอาการกลัวมันซะก่อน

เดินพูดคุยกับเจ้าของ หรือ คนที่มันกลัว ปกติจะมีคนเดียว ไม่นานมันก็จะรู้ แต่ต้องย้ำว่า ถ้าพี่ชายคุณ กลัวหรือเกลียดหมา ยากที่บางแก้วจะคุยด้วย

รวมๆแล้ว ผมเองก็ไม่กล้าปล่อยให้มันวิ่งไปทักคนไม่คุ้นอยู่ดี โอกาสถูกกัดสูงมาก ยิ่งเดินเข้ามาในบ้านเรายิ่งเสี่ยง รอให้คุ้นกันก่อนดีกว่าครับ

ขอวิจารณ์หมาของคุณนะครับ ผมว่าหน้าตาดี และเป็นมิตร น่าจะปรับความเข้าใจกันได้ไม่ยากกัดฟัน

ปล. ข้างๆบ้านผมจะตกใจเวลามะขามออกมารับผม ตอนผมกลับถึงบ้าน มันจะกระโดดกัดแขนหายเข้าไปในปากมัน

แต่ซักพักมันก็จะปล่อยแล้วก็เลีย ยิ้ม



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew