สุนัขบางแก้ว เจ้ามอมพันธุ์นักสู้แห่งเมืองสองแคว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 5 July 2007, 09:10AM
 

 
       สุนัขพันธุ์บางแก้ว   เริ่มมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ประมาณปี  2529   ผ่านหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับว่าเป็นสุนัขไทยที่เข้าฝึกกับทางทหาร   ฝึกยุทธวิธีไปจนถึงฝึกกระโดดร่มเพื่อลงพื้นที่ลาดตระเวนร่วมกับทหาร   ในคราวนั้นได้สร้างความฮือฮาให้กับบรรดาคนขอบเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างยิ่ง   ว่าสุนัขไทยเรากำลังจะเทิร์นโปร เทียบกับสุนัขเมืองนอก   ซึ่งในสมัยนั้นสุนัขที่ฉลาดและกล้าหาญขนาดนั้นต้องเป็นสุนัขฝรั่งตัวโต ๆ   ราคาหลาย ๆ   หมื่นบาท   

       สุนัขพันธุ์บางแก้ว   เป็นสุนัขไทยแท้ ๆ   หน้าตาบ้องแบ้ว    ขนปุยน่ารัก    เหมือนสุนัขไทยพันธุ์   Mid-road (ข้างถนน) ทั่วๆ ไป   แต่ด้วยสายพันธุ์ที่สืบทอดมาจากสุนัขป่าจึงทำให้สุนัขพันธุ์บางแก้วมีความดุ    รูปร่างของสุนัขบางแก้วถึงแม้จะเป็นพันธุ์ไทย    แต่จะมีรูปร่างที่ใหญ่   บึกบึน   ในขณะที่ยืนหรือเดินจะดูน่าเกรงขาม พร้อมที่จะเข้าประจัญบานกับผู้ที่ ประสงค์ร้ายในทุกขณะ
      
          สุนัขพันธุ์บางแก้ว   มีต้นกำเนิด   ตำบลบางแก้ว   อำเภอบางระกำ   จังหวัดพิษณุโลก   ซึ่งเป็นอำเภอที่ราบแถบลุ่มแม่น้ำยม   และมีน้ำท่วมถึงในทุกๆ   ปี  ีจึงไม่แปลกที่สุนัขพันธุ์บางแก้วจะเป็นสุนัขที่มีความผูกพันธ์กับน้ำเป็นพิเศษ   เรียกได้ว่าถ้าเป็นน้ำเมื่อใดก็ต้องกระโจนลงไปดำผุดดำว่ายให้สนุกสนานบันเทิงเป็นทุกที
          นอกจากนั้นสุนัขพันธุ์บางแก้วยังมีความสามารถในการล่าเป็นพิเศษอีกด้วย   หากสุนัขบางแก้วเตรียมการจะล่าสัตว์ตัวใด   สุนัขพันธุ์บางแก้วจะคลุกตัวกับพื้นให้เนื้อตัวมอมแมม    ให้กลิ่นของสิ่งแวดล้อมติดตัวเพื่อกลบกลิ่นของนักล่าในตนเอง   เรียกได้ว่าพรางตัวจนเนียน   แล้วจึงค่อยๆ   ย่องออกไปล่าเหมือนกับนักฆ่าที่ถูกฝึกเอาไว้แล้วเป็นอย่างดี   ในยามนอน   สุนัขพันธุ์บางแก้วจะเอาหูแนบพื้นเพื่อคอยฟังเสียงแปลกปลอม   เพื่อคอยเตรียมการต่อต้านการรุกรานจากภายนอก   โดยสุนัขพันธุ์บางแก้วสามารถที่จะแยกยแะเสียงฝีเท้า   ว่าเป็นมิตร   หรือเป็นศัตรู   หรือเสียงอื่นๆ   ได้อย่างชำนาญการ
 
     สุนัขพันธุ์บางแก้ว   จึงนับเป็นสุนัขพันธุ์เฝ้าบ้านที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดอีกพันธุ์หนึ่ง    และด้วยความเป็นสุนัขไทยที่สืบสายพันธุ์มาจากสุนัขป่า   จึงมีความทนต่อโรค   และเลี้ยงง่ายเหมือนกับเราเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยทั่วไป   โดยไม่จำเป็นต้องประคบประหงมจนเกินงามเหมือนกับสุนัขพันธุ์เมืองนอกพันธุ์อื่นๆ   แต่อย่างใด
      จึงนับได้ว่าหากเราต้องการสุนัขเพื่อเฝ้าบ้าน   เพื่อคอยคุ้มภัยระแวดระวังแทนยามหมู่บ้านซึ่งมักจะแอบหลับอยู่เสมอหรือต้องการสัญญาณกันขโมยที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่   สุนัขพันธุ์บางแก้วจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ต้องสงสัย เพราะไม่มีขโมยสติเสียคนไหนจะกล้าแลกกับสุนัขพันธุ์บางแก้วโดยเด็ดขาด   เพราะแค
ย่างกรายเฉียดรั้ว   ก็จะได้ยินเสียงเห่ากรรโชกที่มีความเหี้ยมเกรียมในน้ำเสียง   นอกจากนั้นรูปร่างลักาณะที่เป็นนักล่าบึกบึน    โดยเฉพาะท่าทางขณะที่สุนัขบางแก้ววิ่งไล่ประชิดและกระโจนเข้าชาร์ต
ดูแล้วมันเป็นยิ่งกว่าสุนัข มันเป็น 
"นักล่าหน้ามอม"  ที่มีความชำนาญการในการล่าที่ถ่ายทอดทางสายพันธุ์มาจากบรรพบุรุษ   "สุนัขป่า"   อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

        
  สุนัขพันธุ์บางแก้ว    ยังมีชื่อทางด้านความซื่อสัตย์   และรักเจ้าของอย่างสุดชีวิต   บางครั้งถึงกับยอมตามเพื่อเจ้าของ   ซึ่งมีเรื่องราวมากมาย   ทั้งเรื่องการพยายามช่วยชีวิต   บางครั้งถึงกับยอม
ตาย เพื่อเจ้าของซึ่งมีเรื่องราวมากมาย   ทั้งเรื่องการพยายามช่วยชีวิตเจ้านายน้อยที่ตกน้ำจนตัวเองต้องจมน้ำตาย   การปกป้องเจ้าของจากผู้รุกรานจนตนเองต้องถูกทำร้ายจนตาย ฯลฯ

          แต่สำหรับคนที่จะเลี้ยงสุนัขบางแก้วเพื่อความสุนทรียะ   มิประสงค์ความเหี้ยมโหดปานนั้น    ก็ควรจะบอกผู้ขายให้ขัดเจน    เพราะปัจจุบันได้มีการผสมสายพันธุ์บางแก้วพันธุ์ใจดีจนประสบความสำเร็จแล้ว    จนได้สายพันธุ์สุนัขบางแก้วที่หน่อมเน้ม    น่ารัก   ขี้อ้อน   และรับแขกในฐานะ    
" เจ้าบ้านที่ดี "   โดยแขกไปใครมาต่างต้องประทับใจในความขี้อ้อน   คอยเคล้าคลอเคลียเหมือนกับลูกแมวขนปุยตัวน้อยๆนอกจากนั้นยังมีนิสัยขี้เล่นจนผู้เลี้ยงได้ขบขันไม่เว้นแต่ละวัน

ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ให้จังหวัดพิษณุโลก จาก http://www.phitsanulok.go.th/bangkaew.html
ตอบ: สุนัขบางแก้ว เจ้ามอมพันธุ์นักสู้แห่งเมืองสองแคว
โดย โชติกา ขุนอาจ - Thursday, 5 July 2007, 10:21AM
 

เห็นด้วยและถูกต้องอย่างเป็นที่สุดเลยค่ะเรื่องความดี  ความน่ารักของเจ้าบางแก้วเนี้ย  น่ารักขี้อ้อนบางที่ก็ทำ "ซึ้ง"กับเราเป็นอีกด้วย  ไอติมบางแก้วที่บ้านน่ารักแสนรู้  พอคุยด้วยก็ทำเป็นเข้าใจมองตาซึ้งทิ้งตัวลงนอนหงายให้เราเกาพุงให้ซะงั้นเลย  ทำให้เรารักเค้าทั้งหมดหัวใจเลยค่ะ  รักมากเป็นที่สุด  เวลาเราแกล้งทะเลาะกับแฟน  ไอติมก็จะมารวมแจมด้วยทุกครั้งเลยค่ะ กระโดดงับแขนเรางับแขนแฟนไม่รู้มันจะช่วยใครกันแน่......


ตอบ: สุนัขบางแก้ว เจ้ามอมพันธุ์นักสู้แห่งเมืองสองแคว
โดย A_Z . - Saturday, 7 July 2007, 09:51PM
 
แล้วแบบนี้ล่ะเป็นงัย


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew