สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วเป็นลูกผสมสุนัขจิ้งจอกจริงหรือ ?
โดย kunlo kennel - Friday, 8 June 2007, 09:16AM
 

เป็นบทความหนึ่งที่นิตยสาร   สวนจตุจักรนำไปตีพิมพ์ในนิตยสารหลายเล่มและเล่มทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  ล่าสุดตีพิมพ์ใน  หนังสือสุนัขประจำชาติไทย 

         เป็นคำสมมุติฐานชาติพันธุ์   เพื่อหาข้อยุติของสุนัขบางแก้วในสมัยนั้น  ความ ดุของสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว  เป็นความดุตามธรรมชาติที่เกิดกับสุนัขเกือบทุกสายพันธุ์  แต่อาการดุหรือความหวาดระแวงจะลดลงถ้าผู้เลี้ยงฝึก    และมีการพัฒนาระดับสติปํญญาและการเรียนรู้ของสุนัข  ขณะนี้บางแก้วเป็นจำเลยทางสังคม    ในด้านความดุ ความก้าวร้าว ทั้งที่ความเป็นจริงความดุร้ายเหล่านี้เป็นการเกิดจาก   การส่งเสริมและการขาดความเอาใจใส่ของผู้เลี้ยงเอง  ความดุของสุนัขบางแก้วไม่ใช่สายพันธุ์  แต่สิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูบวก  ค่าการตลาด  คือการส่งเสริมความดุของสายพันธุ์    

          ผู้เขียนอยากให้ผู้รักบางแก้วเข้าใจอุปนิสัยที่แท้จริงของบางแก้วไม่ได้โต้แย้งใครหรืออวดอ้างความรู้มากกว่าใคร  บางแก้วมีความฉลาดแยกแยะสิ่งแวดล้อมได้ละเอียดและดีจึงเปลี่ยนแปลงความคิดได้ยาก  ฉนั้นช่วงอายุของบางแก้วมีความสำคัญที่จะบรรจุข้อมูลและแก้ไขอุปนิสัยที่เราไม่ต้องการ    "ถ้าผมตายมันคงอดข้าวตาย"  เป็นคำพูดของเจ้าของบางแก้วหลาย ๆ คนแต่ในคำพูดนั้นแฝงไปด้วยความภูมิใจ  ที่มันเป็น  และไม่อยากแก้ไข  นี่คือการส่งเสริมความดุหรือไม่  ดั้งนั้น  อย่าไปหลงเชื่อค่าการตลาดสายนั้นดุ   สายนั้นนิสัยดี  ทุกคนมีประสบการณ์การเลี้ยงสุนัขอยู่แล้ว   อย่าให้ปัจจัยเหล่านี้มาบดบังทักษะของเรา  เพราะนอกจากจะทำให้บางแก้ว ถูกลดชั้นแล้วยังเป็นการทำลายจุดดีจุดเด่นของหมาไทย ๆ 

ตอบ: สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วเป็นลูกผสมสุนัขจิ้งจอกจริงหรือ ?
โดย Dotcom \M/ - Wednesday, 13 June 2007, 07:36PM
 

ยังมีความสับสนเกี่ยวกับว่า บางแก้วเป็นลูกผสม  หรือเป็น สุนัขพันธุ์แท้ 

ขอคัดลอกข้อคิดของคุณหมาบางแก้วมาให้อ่านอีกครั้งหนึ่ง


คำว่าลูกผสม ผู้ตั้งกระทู้คงหมายถึงในอดีต ถ้าเราดูจากหนังสือก็คือต้นกำเนิดของสุนัขบางแก้วคือมีหลายพันธุ์เข้ามาผสม (แต่ในปัจจุบันไม่ได้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้แล้ว) ซึ่งปัจจุบันก็คงมีความพยายามให้สุนัขบางแก้วมียีนคู่เหมือนกันเพิ่มขึ้นตลอดเวลา เป็นสุนัขบางแก้วสายเลือดบริสุทธิ์หรือสัตว์พันธุ์แท้(pure bred)

ลูกผสมจริงแท้แน่นอน(ในอดีต) จริงไม่น่านำมาใช้กับสุนัขบางแก้วในปัจจุบัน

"สุนัขบางแก้วจะเป็นสุนัขพันธุ์แท้แน่นอน" น่าจะเป็นคำที่ไพเราะกว่านะครับ

( http://www.bangkaew.com/webboard/view.php?No=389 )


ส่วนคำว่า Pure breed ก็งงอยู่ว่ามันหมายถึงอะไร   เลยไปค้นในอินเทอร์เน็ตนำมาให้อ่านกัน

Purebreds have predictable physical characteristics

Many of their genes are "fixed," as in "no options." For example, all Golden Retrievers have fixed genes for medium/large size, silky coat, and golden color. You cannot get a 20-pound Golden, a sleek-coated Golden, or a spotted Golden. These genes are not present in any parents in the breed.

Purebreds have a predictable temperament

To some extent, temperament is also fixed ("programmed" or "hardwired") into the genes of purebred dogs.

จาก http://www.yourpurebredpuppy.com/tutorial1.html

ก็หวังว่า  คงไม่มีใครคอยจ้องหยิบยกประเด็นนี้เอามาเล่นงานเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในทางทำลาย     ที่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนและถูกต้องแก่ผู้รักบางแก้ว  และร่วมกันพัฒนาบางแก้วต่อไปอย่างสร้างสรรค์  เพื่อให้สุนัขบางแก้วมียีนคู่เหมือนกันเพิ่มขึ้นตลอดเวลา เป็นสุนัขบางแก้วสายเลือดบริสุทธิ์หรือสัตว์พันธุ์แท้(pure bred)   เหมือนอย่างที่คุณหมาบางแก้วได้กล่าวไว้

ตอบ: สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วเป็นลูกผสมสุนัขจิ้งจอกจริงหรือ ?
โดย kunlo kennel - Saturday, 16 June 2007, 10:17AM
 

ถึงคุณ Dotcom

ผมยกหัวข้อนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงจุดยืนบางแก้วว่าอย่าหลงกระแสเอาเรื่องความมาดุเป็นค่าการตลาด   สุนัขทุกตัวมีความดุแฝงอยู่แล้ว  อยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างสรรอย่าซ้ำเติม  มีสุนัขหลายสายพันธุ์   ที่ไม่มีเจ้าของ  ถูกทอดทิ้ง  ถูกทารุณ รวมทั้งสุนัขบางแก้วด้วย ถ้าเรามีกำลังช่วยได้เราก็ช่วย   ถ้าช่วยไม่ได้ก็หาแนวร่วม  แต่มีบางคนใส่ความคิดของตนแล้วไปลงโทษที่บางแก้วข่าวที่ออกมา  หลายข่าวถึงความดุของบางแก้ว แท้จริงแล้วสุนัขตัวนั้นใช่บางแก้หรือไม่พวกเราชาวบางแก้วน่าจะรู้ดีที่สุด  ความเก่งในด้านนี้เราไม่อาศัยกระแสของใคร  สุนัขบางแก้วเรามีของดีในตัวอีกมากมายที่ผู้ใดเลี้ยงแล้วจะรู้เสน่ห์ของมัน 


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew