ข่าวสาระจากเดลินิวส์
โดย nuttapat oun - Thursday, 7 June 2007, 08:58AM
 

พอดีอ่านเจอ เลยนำมาให้อ่านกันครับ
สุนัขบางแก้ว...กับความดุที่ทุกคนยอมรับ
 รักเจ้าของ-หวงอาณาเขตเป็นจุดเด่น บันไดผลักดันสู่ทะเบียน ‘ไอ้ตูบ’ โลก

พิษณุโลก...ถือเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดของสุนัขสายพันธุ์บางแก้ว ที่กำลังมีผู้ที่ชื่นชอบ และนิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะเป็นสุนัขที่โด่ดเด่นในด้านความซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ซึ่งสุนัขบางแก้ว มีประวัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ หลวงพ่อมาก เมธาวี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบางแก้ว เลี้ยงสุนัขไว้    ไม่ต่ำกว่า 20-30 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่ดุขึ้นชื่อลือชา โดยชาวบ้านทราบกันดีว่า ใครที่เข้ามาในวัด หรือมีธุระผ่านไป-มา แต่ละครั้งจะต้องตะโกนเรียก หลวงพ่อมาก ให้เสียงแต่ไกล ๆ เพื่อให้หลวงพ่อมาช่วยดูสุนัขเอาไว้ก่อน มิฉะนั้นจะถูกไล่กัดกระเจิงแน่นอน ด้วยความดุของสุนัขที่วัดบางแก้วนี้เอง จึงมี     ผู้คนนิยมมาขอลูกสุนัขไปเลี้ยงไว้ เฝ้าบ้าน เฝ้าเรือน เฝ้าแพ เฝ้าเรือ เฝ้าวัว เฝ้าควาย
 
อดีตนั้นบ้านบางแก้ว เป็นป่าดงที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสุนัขจิ้ง    จอก และหมาใน ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่าสุนัขบางแก้ว       น่าจะเกิดมาจากสุนัขพันทางที่ทางวัดเลี้ยงไว้ แอบไปผสมพันธุ์กับสุนัขจิ้งจอก หรือไม่ก็หมาในที่มีอยู่อย่างชุกชุมบริเวณรอบ ๆ วัด เพราะสุนัขป่าทั้งหลายนี้เป็น    สุนัขที่กล้าหาญชาญชัย ว่องไว ปราดเปรียว แข็งแรง เมื่อมีการผสมข้ามสายพันธุ์กันตามธรรมชาติ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าธรรมชาติเป็นผู้ผสม ในที่สุดก็ได้สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ซึ่งมีลักษณะดีเด่นปรากฏโฉมออกมาคือ มีขนยาว ขนมีลักษณะเป็นขนสองชั้นคล้ายอานม้า หางเป็นพวงสวยงาม มีขนแผงคอคล้ายแผงคอสิงโต เฉลียวฉลาด   มีไอคิวสูง ไม่แพ้สุนัขพันธุ์ต่างประเทศ และด้วยความซื่อสัตย์ รวม   ทั้งรักเจ้าของ จึงทำให้ชาวบ้านต่างมีความเชื่อกันว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขลูกผสม  สามสายเลือด มีพื้นที่ต้นกำเนิดอยู่ในเขตบ้านบางแก้ว ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก
 
นายพิชัย คำสุวรรณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว พิษณุโลก เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ที่ชื่นชอบและนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว ได้นำ   สุนัขบางแก้ว ไปทำการขอขึ้นจดทะเบียนสุนัขโลก ซึ่งได้รับการรับรองจาก      สมาพันธ์สุนัขเอเชีย Asian Kennel Union (AKU) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการทำเรื่องและส่งรายละเอียดสายพันธุ์เข้าสู่ Federation Cynologique International (FCI) ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลาง รักษากฎเกณฑ์มาตรฐานสายพันธุ์สุนัข   เพื่อให้สมาชิกยึดถือปฏิบัติมาตรฐานเดียวกันใน 79 ประเทศ โดยมีสุนัขที่รับรองมาตรฐานแล้ว 331 สายพันธุ์ 
 
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว พิษณุโลก เปิดเผยอีกว่า ทางสมาคมฯ ต้องการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้วให้ขึ้นทะเบียนสุนัขโลก ซึ่งจะต้องคัดเลือกสายพันธุ์พ่อแม่พันธุ์ให้นิ่ง โดยเฉพาะความก้าวร้าว ไม่เน้นการเพาะลูกขายจำนวนมาก ๆ เพราะการขายแบบยกเข่งจะ ไม่ได้ราคาและคุณภาพ ไม่เป็นผลดีต่อชื่อเสียง ทางจังหวัดพิษณุโลก จึงได้เน้นย้ำต่อสมาชิกกว่า 50 คน ใน  20 ฟาร์มให้พัฒนาสายพันธุ์ที่มีคุณภาพเท่านั้น ซึ่งแต่ละปีมีสุนัขคุณภาพออกสู่ตลาดเพียง 2,000 ตัว แต่เมื่อรวมฟาร์มทั้งจังหวัดพิษณุโลกพบว่า มีสุนัขบางแก้วออกสู่ตลาดจำนวนมาก ร่วม ๆ 5,000 ตัวต่อปี กรณีข่าวสุนัขบางแก้ว ที่ดุและทำร้ายคนแปลกหน้าก็ถือว่าเป็นลักษณะเด่น เพราะบางแก้วหวงของ และหวงอาณาจักรของตนเอง แต่ผู้ที่จะ     เลี้ยงสุนัขบางแก้ว จะต้องถามตัวเองก่อนว่า จะเลือก สายพันธุ์ดุหรืออ่อนโยน เพราะแต่ละฟาร์มในวันนี้มีการพัฒนาการเลี้ยงแตกต่างกัน ตลอดจนกรมปศุสัตว์ ได้ออกใบรับรองพันธุกรรมข้อตะโพกของสุนัขพันธุ์บางแก้วแล้ว ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะพัฒนาสุนัขไทยบางแก้วให้เทียบชั้นสุนัขโลก ให้เหมือนสุนัขไทย   พันธุ์หลังอาน ซึ่งอดีตก็ใช้เวลานานร่วม 10 ปี กว่าจะเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก
 
นายพิชัย เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ในวันนี้คนพิษณุโลก ควรร่วมกันพัฒนามากกว่าขายลูกเพื่อทำเงิน ควรเลี้ยงแต่น้อย ๆ แต่พัฒนาสายพันธุ์ให้แท้และดี สุนัขโตขึ้นมาจะได้ไม่มีปัญหา ทั้งนี้สุนัขไทยบางแก้ว ถือเป็นของดีของคนพิษณุโลก อย่าให้คนต่างพื้นที่นำไปสร้างราคา ส่วนคนพิษณุโลกเอง ก็อย่าห่วงเรื่องการอนุรักษ์มากเกินไป ควรมองไปที่ระดับสากล อย่าไปจมกับอดีตที่ว่าสุนัขบางแก้วต้องดุ เหตุเพราะว่าสุนัขไม่สามารถอยู่กับเจ้าของเพียงคนเดียวตลอดไป ต้องอยู่กับคนอื่นได้ หากเน้นดุเกินไป จะเป็นอันตรายต่อบุคคลรอบข้าง แต่ก็ไม่ปฏิเสธ สุนัขบางแก้วนั้น   ดุจริง แต่ดุแบบมีเหตุผล กล่าวคือ หากผิดกลิ่น ผิดเสียง สุนัขบางแก้วจะเอาเรื่อง จุดเด่นหลัก ๆ ก็คือ รักเจ้าของ เฝ้าทรัพย์สิน แต่ปัจจุบันมีหลายฟาร์มได้พัฒนาการเลี้ยงไม่ให้ ดุ โดยเน้นการพัฒนาจิตประสาทของสุนัขตั้งแต่เป็นลูกสุนัข ให้มีความอ่อนโยนรักเจ้าของ โดยปัจจุบันพบว่าการพัฒนาในรูปแบบนี้มีคนสนใจกลับ มาเลี้ยงสุนัขบางแก้วกัน อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งพบว่าลูกสุนัขที่ถูก การพัฒนาจิตประสาทนั้น ลักษณะมีความอ่อนโยนลง ไม่มีความดุร้าย พูดจารู้เรื่อง    รับคำสั่งชัดเจน ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจังหวัดพิษณุโลก
 
สำหรับสุนัขบางแก้วตามมาตรฐาน   พันธุ์สุนัขไทยบางแก้ว หรือที่เรียกกันว่าสุนัข อเนกประสงค์ ลักษณะโดยทั่วไปของสุนัขพันธุ์นี้เป็นมาตรฐานเพื่อให้สุนัขบางแก้ว เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และคงไว้ซึ่งลักษณะเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ที่แน่นอน  ส่วนวิธีการเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ ไทยบางแก้วไปเลี้ยงนั้น ผู้ซื้อควรตรวจสอบสถาน    ที่จะซื้อว่ามีมาตรฐานเพียงใด หรือทางที่ดีควรปรึกษากับสมาคมสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว เพื่อขอ   คำแนะนำ ในการเลือกซื้อลูกสุนัขได้ที่ สมาคม    ผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วจังหวัดพิษณุโลก เลขที่ 999/179 หมู่บ้านปาล์มเพลส หมู่ 3 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก โทร. 0-5530-4388, 08-1379-0922, 08-1379-5507.


ขออนุญาตแก้ไขฟอร์เมต  ไม่ให้เฟรมเสีย

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พฤหัสบดี, 7 มิถุนายน 2007, 08:58AM)

ตอบ: ข่าวสาระจากเดลินิวส์
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Thursday, 7 June 2007, 01:12PM
  ขอบคุณที่มีข้อมูลข่าวสารดีๆ มานำเสนอให้ตลอดนะคะ
ตอบ: ข่าวสาระจากเดลินิวส์
โดย p.t. ระนอง - Thursday, 7 June 2007, 10:03PM
 

ขอขอบคุณที่ท่านได้ให้ข่าวสารของบางแก้ว ทำให้ผู้คนทั่วไปที่สนใจในสุนัขบางแก้วได้รับความรู้มากขึ้น แต่ทว่ามีบางข้อความซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นแนวคิดของท่านนายกพิชัยด้วยหรือไม่ เพราะดูแล้วขัดแย้งในตัว เรื่องการพัฒนา อย่างข้อความที่ว่า  ***ทั้งนี้สุนัขไทยบางแก้ว ถือเป็นของดีของคนพิษณุโลก อย่าให้คนต่างพื้นที่นำไปสร้างราคา*** อันนี้หมายความว่าอย่างไร อย่าให้คนต่างพื้นที่นำไปสร้างราคา โปรดขยายความด้วยครับ หรือคนทั่วไปที่เขาตั้งใจทำบางแก้ว แล้วท่านจะไปปิดกั้นเขาด้วยเหตุใด มันดูสวนทางกับบทความนี้นะ หากไม่ใช่แนวคิดหรือข้อเขียนของท่านนายก ต้องขออภัยด้วย

ตอบ: ข่าวสาระจากเดลินิวส์
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 7 June 2007, 10:21PM
  จาก http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=129732&NewsType=1&Template=1


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew