อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย rungrot rot - Wednesday, 6 June 2007, 09:15AM
 

คือ ที่บ้านผมเลี้ยง บางแก้ว 1 ตัวอายุ 3 เดือน กับพุดเดิ้ล 1 ตัวอายุ 8 ปีกว่าๆๆ ที่นี่ขอเสียของเจ้าพุดเดิ้ลคือ ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับมัน (หมา) ปัญหาเลยตกมาที่ เจ้าบางแก้ว(โบตั๋น) ซึ่งเข้าใจว่ายังเล็กอยู่แล้วก็ชอบเล่น ที่นี่พอมันจะไปเล่นกับเจ้าพุดเดิ้ล(ชื่อ เบล ครับ) ที่นี่เจ้าโบตั๋น มันก็เข้าไปแหย่ เบล สักพักได้เรื่องแหย่ไปมากัดกันซะงั้น พอมีคนเข้าห้าม ตอนแรกแฟนผมเข้าไปจับ เบล ก่อน โดน โบตั๋น กัดซะ ที่มือ เลือดออก อีกครั้งผมห้าม สดๆๆร้อน ก่อนมานั่งพิมพ์ถามอยู่นี่ จับโบตั่น อุตสาคิดว่าปลอดภัยแล้วคือจับตรงช่วงอก มันหันซ้ายหันขวา กัดเข้าที่มือผมโดนซะเลือดเหมือนกัน ผมก็เลยโมโห ปล่อยมันแล้วตีไปที่สะโพก กับ ปากอย่างละที ค่อนข้างแรก

คำถามก็คืออยากทราบว่า ถ้าเป็นกรณีนี้ เราจะลงโทษ หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรไม่ให้มันกัดกันได้บ้างครับ


ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย rungrot rot - Wednesday, 6 June 2007, 09:16AM
 
หน้าชัดๆๆ ของโบตั๋น
ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Wednesday, 6 June 2007, 10:54AM
 

ขอออกตัวก่อนค่ะว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เพียงแค่เอาประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าให้ฟัง เผื่อจะมีประโยชน์บ้างค่ะ เพราะที่บ้านก็เลี้ยง 2 ตัวเหมือนกัน แต่เป็นบางแก้วทั้งคู่ อายุห่างกันเกือบ 1 เดือน มีปัญหาบ้างเหมือนกันค่ะ     ตอนที่มะขามมาที่บ้านอายุ 2 เดือน ขนมต้มอยู่ก่อนแล้วอายุ 3 เดือน ขนมต้มชวนเล่น แต่มะขามยังตื่นกลัวก็เลยขู่คำรามและแง่งๆ ใส่ เราก็เลยต้องจัดโซนนิ่งค่ะ จะปล่อยให้เจอกันตอนที่มีคนอยู่บ้านสามารถคุมสถานการณ์ได้      จนมะขามโตพอและเล่นกันได้แล้วถึงได้ปล่อยให้อยู่ด้วยกัน ก็มีกัดกันบ้างบางครั้งค่ะ ส่วนใหญ่จะเกิดเพราะขนมต้มชวนเล่น แต่มะขามอยากนอน แม่คุณรำคาญปุ๊บก็ไม่พูดพล่ามทำเพลง กระโจนกัดขนมต้มทันที ก็เลยกลายเป็นกัดกัน ส่วนวิธีที่เราใช้แยกเค้าก็ได้จากประสบการณ์การเลี้ยงหมามาตั้งแต่เด็ก (แต่เพิ่งมาเลี้ยงบางแก้วค่ะ) กับคำแนะนำของท่านผู้รู้ในเวป กับ DVD การฝึกหมาที่ได้รับจากชุมชนนี้แหละค่ะ  เราก็เลยเรียกหลานช่วยกันจับแยกคนละตัว แล้วจับตรงหนังคอเค้าเอาไว้ให้แน่น กดเค้านอนลงกับพื้นให้ได้ ให้นอนไว้จนกว่าจะหยุดดิ้น ดุเสียงดังว่า "หยุด...ห้ามกัดกัน" พอเค้าเริ่มสงบลงและยอมศิโรราบให้เราแล้วก็กักบริเวณทั้งคู่ค่ะ จนกว่าจะมั่นใจว่าหายโกรธกันแล้วถึงค่อยปล่อยมาเจอกันอีกที  ตอนนี้ขนมต้มอายุ 5 เดือนกว่าแล้ว มะขามก็ 4 เดือนกว่าๆ ก็ยังต้องคอยระวังไม่ให้มีปัญหากันค่ะ เช่น ตอนให้แทะกระดูกเราก็ต้องนั่งเฝ้าดูอยู่ตลอดเวลาจนกว่าจะกินเสร็จ (ทุกวันนี้ทั้ง 2 ตัว ยังกินข้าวจานเดียวกันอยู่ค่ะ) หรือเวลาเล่นกันเริ่มแรงขึ้นเราก็ต้องรีบเข้าไปแทรกเล่นด้วยหรือชวนเล่นอย่างอื่น โดยเฉพาะเวลาอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ นี่จะคึกมาก ต้องแยกโซนเลยค่ะ

เมื่อก่อนเคยเลี้ยงพันธุ์มอลทิสกับไทยหลังอาน ตัวผู้ด้วยกันทั้งคู่ โชคร้ายที่มันเกลียดกันค่ะ เจอกันไม่ได้เลย เจ้าขวัญ (ไทยหลังอาน) เคยกัดกะทิ (มอลทิส) จนลูกตาเกือบหลุด ดีที่คุณหมอเก่ง ก็เลยรักษาลูกตาไว้ได้ แต่ก็ตาบอดไปเลยค่ะ เพราะเมื่อตอนเค้าเล็กๆ ทะเลาะกัน เราก็ยังไม่ค่อยมีเวลาดูแล ผลปรากฎว่าต้องเลี้ยงแยกกันอย่างเด็ดขาดตลอดชีวิตของเค้าเลยค่ะ

ก็ขอเอาใจช่วยให้สามารถยุติปัญหาของน้องหมาได้ในเร็ววันนะคะ ยังไงก็มาเล่าข่าวดีให้ฟังบ้างนะคะ


ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย cerie cerie - Wednesday, 6 June 2007, 11:45AM
 

ที่บ้านรี่ก็มีปัญหาเหมือนกันค่ะจับแยกเหมือนกันคือจะใช้วิธีจิกหนังตรงคอเค้าแล้ว จับแยก เอาไปขังกรงเหมือนกันแล้วใช้วิธีคล้ายกันกับคุณวราภรณ์ แต่ไม่ได้กดเค้าลงกับพื้นพึ่งรู้วิธีนี้เหมือนกันค่ะ คือพึ่งจะเลี้ยงบางแก้วเหมือนกัน แถมตัวผู้ทั้งสองตัวด้วยค่ะ แล้วเวลาเค้ากัดกันทีไร จะอยู่คนเดียวด้วยจับตัวนึงได้เนี่ยอุ้มแล้ววิ่งหนีออกจากห้องเลยค่ะ(เลี้ยงไว้ในห้องแอร์) แล้วเอาเข้ากรง ส่วนอีกตัวเนี่ย(ที่อยู่ในห้อง) ก็จะเข้าไปดุเค้าอีกรอบ หูล่ ก้มหน้าก้มตา ซึ่งเค้าก็รู้เรื่องนะคะ แต่ตอนนั้นเวลากัดกันเนี่ยท่าทางจะเลือดเข้าตาห้ามก็ไม่หยุดแสบมากค่ะ

อยากได้ DVD สอนการเลี้ยงเหมือนกันค่ะ อยากได้ต้องทำยังไงบ้างค่ะ

ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย rungrot rot - Wednesday, 6 June 2007, 03:59PM
  dvd สอนการเลี้ยงถ้าต้องการไม่ทราบว่าจะหาได้จากที่ไหนบ้างครับ
ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย rungrot rot - Wednesday, 6 June 2007, 04:01PM
  dvd สอนการเลี้ยงถ้าต้องการไม่ทราบว่าจะหาได้จากที่ไหนบ้างครับ
ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Wednesday, 6 June 2007, 07:47PM
  ตั้งกระทู้ขอได้ในชุมชนนี้เลยค่ะ ให้ที่อยู่สำหรับส่งไปรษณีย์เอาไว้ จากนั้นคุณจรัญ ก็จะส่งไปให้
ส่วนสินน้ำใจที่จะตอบแทนเป็นค่า DVD นั้นก็โอนเข้าบัญชีของชุมชนได้เลยตามเหมาะสมค่ะ
ดูรายละเอียดได้ที่นี่นะคะ
http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2498
ตอบ: อยากทราบวิธีการลงโทษสุนัขหน่อยครับ
  เรียนคุณจรัลครับ
ผมขอรบกวนคุณจรัล เรื่อง DVD ด้วยคนครับ
ที่จัดส่ง 
นายกิตติสัณห์  อิทธิพลโสภา
99/7  ถนนเทศบาลสงเคราะห์  แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
ได้ทราบหมายเลขบัญชีและจะโอนเงินไปสมทบเข้ากองทุนน้องหมาตาม
บัญชีธนาคารที่ให้ไว้นะครับ ขอขอบคุณพระมากครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew