น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 02:44PM
 

คือเมื่อวันอังคารอาทิตย์ที่แล้วอาบน้ำให้เค้าแล้วกำลังไดร์ขนให้เค้าในบ้าน(ที่บ้านเป็นพื้นไม้ซึ่งจะลื่น) เพราะขาเค้าเปียกยังเช็ดตัวไม่แห้งเลย เค้าเห็นคนในบ้านกินข้าวกันอยู่ก็เลยวิ่งไปที่โต๊ะกินข้าว แล้วเค้าวิ่งไม่ไป ตระกุยวิ่งล้มอยู่กับที่ เราก็กลัวเค้าจะเจ็บตัวก็ยิ่งวิ่งทำให้เค้ายิ่งตระกุยวิ่ง เค้าก็กระเผลกมาเรื่อยๆ แล้วที่บ้านจะมีลานดิน(ค่อนข้างที่จะใหญ่อยู่) ให้เค้าวิ่งเวลาไปเข้าห้องน้ำก็เลยยิ่งแล้วไปใหญ่เลย ตอนนี้อาทิตย์นึงผ่านไปแล้วขาเค้าไม่ค่อยดีขึ้นเลยควรทำอย่างไรดีคะ ว่าจะพาเค้าไปหาหมออยู่น่ะค่ะ ไม่รู้จะทำยังไงดี


ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 03:19PM
 

ที่บ้านเลี้ยงอยู่ 2 ตัวค่ะ ตัวผู้ทั้งสองตัวเลย อีกตัวเค้าก็ขาไม่ค่อยแข็งแรงค่ะ แต่เค้าจะเป็นแบบนั้นมาตั้งแต่ต้นร่างกายไม่แข็งแรงตอน 2 เดือนก็ป่วยหนักติดเชื้อในกระแสเลือด+ไข้ขึ้นสูง แต่โชคดีที่คุณหมอที่หาที่โชคชัย 4 ท่านรักษาให้หาย จริงๆแล้วพาไปหมอแถวบ้านเค้าเห็นแล้วค่ะ ตอนที่ไปก็หนักอยู่ค่ะ เห็นเค้าซึมๆ ตอนนั้นเค้านอนอย่างเดียวเลย เลิกตาดูก็จะซีดๆ(ก่อนหน้านั้นโดนเห็บกัดเยอะมาก มาจากแม่เค้าทั้งสองตัวเนี้ยได้มาจากหลังบ้านไปซื้อเค้ามาจากข้างบ้านไม่ได้มาจากฟาร์ม) ตัวร้อนก็ให้ยาแก้ไข้เด็กไปก็ดีขึ้นนิดนึง แต่เค้าดันไปตกลงลงมาจากโต๊ะสูงด้วย ไอ้ที่ว่าดีขึ้นก็เลยเป็นหนัก แต่ตอนไปหมอแถวบ้าน(ย่านเทพารักษ์) ท่าไม่ดีแล้วก็เลยพาไปหาหมอ เค้าซึมหนักเลย ตอนพาไปหมอก็เจาะเลือดไปดูเฉยๆน่ะ(เจาะข้างเดียวไม่พอเจาะข้างเลย) แล้วก็ไม่หายาให้เลย คือแบบว่าเจาะเลือดอย่างเดียวไม่รักษา เห็นท่าไม่ดี เย็นวันนั้นก็เลยไปพาหมอที่โชคชัย4 พอไปถึงนะค่ะคุณหมอถามว่า พาไปหาหมอที่อื่นมาเนี่ยเค้าให้ยาหรือยัง(ตอนนั้นเค้าก็เป็นหนักแล้ว) เพราะเค้าเห็นที่ขาโดนโกนขน เราก็บอกว่าเค้าไม่ให้ยา คุณหมอเล็กที่โชคชัย4 ก็เลยบอกว่าเป็นหนักมากนะ โดนเห็บกัดมาใช่ไหม ถ้าวันนี้ไม่รักษาคืนนี้ก็ไม่รอดนะ เครียดเลยค่ะ คุณหมอท่านก็ไม่รับปากว่าจะหายไหมก็ฉีดยาบำรุง กับให้ยากินมาอีก 2 อย่าง คุณหมอบอกว่ารอดูอาการแล้วถ้าดีขึ้นก็ให้พามาหา คือคุณหมอไม่รับปากว่าจะหาย พยายามถามคุณหมอว่าจะหายไหม วันนั้นเลยเครียดเลยค่ะ คืนนั้นเฝ้าเค้าจนถึงตี 2 เห็นเค้าดีขึ้นวันรุ่งขึ้นก็เลยพาไปหาคุณหมออีกทีหมอค่อยบอกว่ารอดเพราะตอนแรกท่านก็ไม่แน่ใจว่าจะรอดไหม เชื่อไหมค่ะว่าหมอคนแรกที่ไปหานะ เค้ายังโทรมาบอกว่าให้พาเจ้าตัวนี้ไปถ่ายเลือดอีก บอกว่าปริมาณเม็ดเลือดน้อยมาก แต่มาถามคุณหมอเล็กที่โชคชัย4 บอกว่าถ้าถ่ายเลือดเนี่ยตายได้เลยนะเพราะเค้ายังเล็กมาก เจ้าตัวขวาค่ะที่ไม่สบาย ส่วนทางซ้ายคือตัวที่พึ่งหกล้ม


ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 04:10PM
 

สรุปว่าคุณหมอก็ฉีดยาให้อีกเข็ม แล้วก็นัดมาฉีดอีกเข็มอาทิตย์ถัดไป หลังจากนั้นเจ้าจุ๋ยก้วย(ตัวที่ไม่สาบยหนัก) ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการกินอาหารอีกเลยเนื่องจากได้ยาฉีดบำรุงกับยาเม็ดบำรุงจากหมอ คือจะกินง่ายมากข้าวเม็ดก็กินได้ทุกเช้าไม่เรื่องมากไม่เลือกกินเลยส่วนเจ้าทงทง เรื่องมากๆ

 ตอนที่ได้มาเนี่ยก็พึ่งเดือนกับอีก 2 วัน ในรูปเนี่ยก็พึ่งจะ 1 เดือนกับอีก 4 วัน ที่บ้านจะเลี้ยงเค้าไว้ในห้องแอร์พื้นเป็นหินอ่อนตอนกลางคืนจะปล่อยให้วิ่งเล่นสลับกันตัวละคืนคืน นอนห้องแอร์สลับกับนอนข้างนอกบ้าน สลับกัน ก่อนหน้านี้ทงทง (ตัวที่หกล้ม) ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรแข็งแรงดี พึ่งจะมาหกล้มเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี้เองค่ะ

ตอนเล็กๆแข็งแรงมากอ้วนท้วนสมบูรณ์ อย่างในรูปเนี่ยแหละค่ะ


ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 04:04PM
 

ทั้ง 2 ตัวเนี้ยก็ซนน่าดูเหมือนกันทานยากเหมือนกันค่ะ เพราะตอนแรกเจ้าของเก่าเค้าเลี้ยงด้วยข้าวคุกแท่บ้านจะเลียงอาหารเม็ด เปลี่ยนมาหลายยี่ห้อแล้วค่ะ

ตอนแรกเริ่มด้วย อามส์ผสมเจอไฮด์เพ้าส์ ที่เป็นซองๆ กินได้ 2 อาทิตย์ก็เบื่อ เลยเปลี่ยนมาเป็น ANF อันนี้ไม่กินเลย (เจ้าของเสียดายเลยเอาไปผสมกับอีกยี่ห้อให้กิน)แต่เค้าจะไปกินอาหารเม็ดของพุดเดิ้ลที่กิน ฮิลล์ไซไดฯ ไปแย่งกินเลยค่ะแล้วไอ้ที่กินเนี่ย ก็อาหารหมาแก่ 7 ขวบซึ่งเค้าชอบมาก เลยลองไปซื้อ ฮิลล์puppy original ให้ตอนแรกๆ ก็กินดีหรอกค่ะแต่ยังไงก็ชอบฮิลล์ฯ หมาแก่มากกว่าไม่รู้เป็นไงท่าทางคงจะอร่อยกว่าของตัวเองไอ้แย่งเค้ากินเนี่ย พอหมดกระสอบแรก 18 โลฯ ก็ไปซื้อฮิลล์ฯ Large Breed ให้ก็กินอีกตอนนี้ก็เบื่อๆเพราะ แม่ของเราแอบเอาข้าวคุกให้กิน ตอนนี้ก็เลยให้กิน รอยัลคานิน ก็ยังกินอยู่เพราะพึ่งเปลี่ยน ผอมมากๆค่ะตอนนี้ เจ้าทงทงน่ะค่ะ ส่วนอีกตัวที่ไม่สบายชื่อ เจ้าจุ๋ยก้วย รูปนี้เค้าถ่ายคู่กันอีกแล้ว 

ซ้ายคือ จุ๋ยก้วย ขวาคือ ทงทง


ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 04:12PM
 

ทั้งสองตัวเนี่ยเค้าจะหวงพุดเดิ้ลทีเลี้ยงไว้อีกตัวมากๆๆๆๆๆ ทั้งที่เจ้าพุดเดิ้ลเนี่ยเค้าเป็นตัวผู้ไม่ใช่ตัวเมียพุดเดิ้ลตัวนี้ชื่อ หมูหยองค่ะ 


ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Tuesday, 5 June 2007, 04:38PM
 

เจ้าทงทงน่ะจะนิ่งๆค่ะ ไม่ค่อยเห่า ขี้อ้อน แต่ถ้าไม่พอใจนะคะเค้าจิกตาแล้วกัดเลย ดุมาก ขนาดหมูหลองที่เค้ารักๆนะคะ ถ้าขู่เค้านะ ไม่ขู่กลับหรอกค่ะจิกตามองแล้วกัดเลย หมูหยองเนี่ยโดนมาหลายทีแล้ว (คือจะเราจะเลี้ยงรวมกัน 3 ตัวในห้องแอร์) แต่จะมีคนอยู่ด้วยตลอด ขนาดมีคนอยู่ด้วยตลอดนะคะ ยังเอาเลย คือเค้าจะไม่ยอมใครเลยนอกจากเจ้าของ ใครมาในบ้านเค้าขู่กับเห่าตลอด ไม่ไว้ใจใครเลย คนงานที่บ้านเค้าก็ไม่เอาขู่ตลอด ไม่ไว้ใจใครเลย ทำยังไงก็ไม่หาย แต่ที่บ้านจะไม่พาออกไปเดินเพราะกลัวเค้าหลุดไปกัดใคร พยายามจะพาไม่แล้วแต่พูดตรงๆกลัวเค้าไปกัดใครเข้า

ส่วนหนูจุ๋ยก้วยเนี่ย เค้าจะเป็นหมาอารมณ์ดี ชอบงับๆ งับมืองับขาว่ากันไป สอนเท่าไหร่ก็ไม่เปลี่บยนิสัย กับหมูหยองเค้าจะยอมมาก หมูหยองจะกัดจะขู่จะทำอะไรเค้าๆยอมหมด ใครมาบ้านก็แค่เห่า  พอเค้าเดินเข้ามารู้ว่าเป็นแขกในบ้านก็จะกระดิกหางเดินเข้าหา เล่นกับเค้าไปหมด แต่ถ้ากับ ทงทง เนี่ยยังไงก็ไม่ยอมกันเลยเวลาเค้าอยู่ด้วยกัน 2 ตัว เราจะอยู่ด้วยตลอด ขนาดเลี้ยงมาด้วยกันนะคะ ไม่เคยแยกกันเลย แต่ส่วนมากจะอยู่ด้วยกันได้ถ้าเค้าไม่เล่นกันแรงๆ คือถ้าอีกตัวนึงเล่นเจ็บๆ อีกตัวอารมณ์เสียเนี่ยฟัดกันเลยค่ะ หลังมาเนี่ยจะเฝ้าเค้าตลอดเวลาเล่นกัน ถ้าเล่นแรงปุ๊บ แยกเลยค่ะ แล้วจะสอนไม่ไห้เค้ากัดกัน ใครกัดกันเนี่ยขังกรงลูกเดียวแล้วนั่งพูดสอนเค้าหน้ากรงว่าถ้ากัดกันจะถูกขังกรง ทิ้งไว้ซักพักก็เป็นใหม่ เค้ารูนะคะว่าเราไม่ชอบให้กัดกัน พอแยกได้เนี่ยเอาอีกตัวไปขังกรงอีกตัวจะนั่งหลบตารู้ว่าเราโกรธ แต่ก็ไม่หายซักที

ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Friday, 8 June 2007, 04:35PM
 

ขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือต้องการเชียร์อะไรทั้งสิ้น แต่เล่าจากประสบการณ์จริงของเจ้าตัวแสบที่บ้านทั้งสองตัวค่ะ

น้องหมาที่บ้านก็ขาเจ็บเหมือนกัน เป็นตอนเช้า (เค้าไม่ได้หกล้ม) จู่ๆ ลุกขึ้นเดินก็ขากระเผลกค่ะ พาไปหาหมอ หมอบอกว่าน่าจะเกิดจากพื้นบ้านลื่น ทำให้เค้าลื่นล้มบ่อยๆ มีผลทำให้ข้อหลวม ช่วงแรกให้ดูอาการ เค้าเดินขากระเผลกตลอดเวลาหรือไม่ ถ้าไม่ให้ทำกายภาพ โดยการยึดหดขาข้างที่เจ็บแบบตรงๆ (อาจจะได้ยินเสียงดังกึกๆ) และเค้าอาจมีการเจ็บขา ไม่ยอมให้เราจับ ก็ต้องให้ทานยาแก้อักเสบ และแก้ปวด แล้วคอยสังเกตอาการ หากไม่ดีขึ้น (ตอนนั้นดูอาการเป็นเดือน) มีอาการเจ็บขามากขึ้น เดินขากระเผลก หรือยกขานานกว่าเดิม และบ่อยครั้งกว่าเดิม ให้ไปเอ็กซเรย์ที่ รพ. เพื่อดูข้อสะโพก และข้อเข่า เราก็เลยพาไปที่ รพ.สัตว์เกษตร เอ็กซเรย์แล้ว รูปเบ้ากระดูกไม่ได้ผิดปกติ ข้อสะโพกไม่ผิดปกติ มีแต่อาการสะบ้าเข่าหลวม หมอบอกเหมือนเดิม ช่วงแรกให้กินยาแก้ปวด กับยาบำรุงเอ็นและข้อต่อ กับทำกายภาพบำบัด ถ้าไม่ดีขึ้นต้องผ่าตัด หลังผ่าตัดต้องรอดูอาการ 1 - 2 อาทิตย์ จากนั้นก็กักบริเวณอีก 1 เดือน ตอนนั้นเครียดมาก เพราะเรากับน้องต้องออกไปทำงาน ในขณะที่ต้องรอดูอาการเค้าเป็นอาทิตย์ ที่บ้านเลี้ยงบางแก้ว 2 ตัว ไม่เคยจับขังหรือล่ามโซ่นานๆ แถมยังเป็นหมาที่ไฮเปอร์สุดๆ ทั้งสองตัวเลย ตัวน้องหมาเองก็เจ็บขา เดินขากระเผลก มีอาการเจ็บเห็นได้ชัด ขาสั่น ไม่ยอมให้จับเลย ก็คิดว่าจะพยายามเคลียร์งาน และขอลาหยุดพักให้ได้ เพื่อดูแลเค้า ตอนหลังได้เข้าเน็ตเจอ Club BARF ที่ให้อาหารดิบสดแก่สุนัข ก็ลองศึกษาข้อมูล และทดลองให้เค้ากินแบบ BARF กับกินยาบำรุงกล้ามเนื้อและข้อต่อเสริม ให้กินมาเดือนกว่าแล้ว ตอนนี้รู้สึกว่าเค้าดีขึ้น ยังเดินขากระเผลกบ้าง แต่ไม่บ่อย เวลาข้อเข้าไม่เข้าที่ก็จะยกขา มองหน้าเรา เหมือนจะบอกว่า "นี่ๆ เห็นมั๊ย ขาเจ็บ มาจับให้เข้าที่ให้หน่อย" หรือบางทีถ้าไม่มีใครมองอยู่ เค้าก็จะนั่งลงเพื่อให้ขางอ แล้วมันก็เข้าบล็อคของมันเอง วิ่งต่อได้แล้ว หรือบางทีก็มีแกล้งทำเจ็บ (อ้อนแม่) ยืนอยู่เฉยๆ พอเรามองเค้า เค้าก็ยกขาขึ้นซะงั้น ตอนแรกงงเลยค่ะ อะไรฟะ ยืนอยู่เฉยๆ ก็เจ็บขาได้เหรอ? พอเดินเข้าไปหา ก็เอาขาลง เดินต่อ ไม่เห็นเป็นอะไรเลย -_-" แล้วเค้าก็ไม่มีอาการเจ็บขาให้เห็น บางทีก็วิ่ง 3 ขา เล่นกับอีกตัวนึงซะงั้น แถมวิ่งเร็วอีกต่างหาก จับไม่ทันเลย เรากับน้องเลยตัดสินใจยังไม่ผ่าตัด (กลัวผลของการวางยา กลัวว่าผ่าตัดแล้วจะไม่หายขาด ฯลฯ) และคอยดูอาการเค้าไปเรื่อยๆ ถ้าเค้าไม่ยอมลุกขึ้นเดินเมื่อไหร่ค่อยพาเค้าไปผ่าตัดก็ยังไม่สายค่ะ

ปล.ได้รับข้อมูลจากป้าวิ น้องหมาที่บ้านป้าเค้า (เยอรมันเชพเพิร์ด) ที่เป็นโรคข้อสะโพก (เบ้ากระดูกแบนราบ จนหมอบอกว่าไม่น่าจะเดินได้) ทาน BARF มาตลอด กับยาบำรุงข้อ ไม่เคยพาไปผ่าตัด ทุกวันนี้ยังเดินได้ วิ่งได้อยู่เลยค่ะ

ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Friday, 8 June 2007, 04:42PM
 

เพิ่มเติมจากคำตอบด้านบนค่ะ ลองพาเจ้าทงทงไปหาหมอดูหรือยังคะ เพราะเราไม่รู้ว่ากระดูกเค้าแตกร้าวบ้างหรือเปล่า เท่าที่เลี้ยงหมามาหลายรุ่น หมาที่หกล้มเดินขาเจ็บเขย่งๆ ถ้าไม่มีกระดูกแตกร้าว หรือข้อหลุดจากเบ้ากระดูก มักจะหายเองภายใน 1 สัปดาห์ ตามความรุนแรงของการกระแทก ยังไงลองพาเค้าไปหาหมอก่อนนะคะ เค้าอาจจะไม่ได้เป็นอะไรมาก และอาจหายเองได้ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ทงทงหายเจ็บไวๆ โบกี้(ขาเจ็บ) เป็นกำลังใจให้ สู้ๆ

ปล.จุ๋ยก๊วยน่ารักจังเลย ทงทงรูปหล่อมากๆ

ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 8 June 2007, 05:51PM
 

  ควรพาเขาไปหาหาหมอครับอย่ารอเวลา อย่าวิตกจนเกินเหตุ ถ้าเขาเป็นไม่มากอาจหายเองได้ แต่ถ้าเป็นมากข้อสะโพกแตกหรือหลุด ถ้าปล่อยไว้เมื่อเขาจะเดินจะเกิดการเสียดสี ถ้านานไปเขาจะเดินไม่ได้

   ถ้าข้อสะโพกหลุด (กรณีข้อสะโพกหลุดเอ็นที่ยึดระหว่างหัวกระดูกกับเบ้าสะโพกจะขาดไปด้วย) หมออาจจับใส่เข้าไปแล้วทานยา เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นยึดแทนก็จะช่วยได้มาค่าใช้จ่ายก็ไม่มาก แต่ถ้ารอจนต้องผ่าตัดค่าใช้จ่ายจะมากกว่า

     

ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย นริศรา แซ่ติ้น - Saturday, 9 June 2007, 06:52PM
 

คุณจรัญ กาลตนากูล อยากได้DVD การปรับพฤติกรรมของสุนัขอ่า ค่ะ ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงบ้างค่ะ

ตอบ: น้องหมาที่บ้านลื่นหกล้ม
โดย cerie cerie - Monday, 2 July 2007, 07:31PM
 

ขอโทษทีค่ะที่ไม่ได้เข้ามาเลย เพิ่งจะว่างเข้ามาค่ะ ช่วงก่อนยุ่งมากๆ ขอบคุณพี่ๆในเว็บที่เข้ามาตอบให้นะคะ ขอบคุณ คุณโบกี้ เกี๋ยมอี๋ มากๆๆ ค่ะ

รายงานความคืบหน้าค่ะ สรุปแล้วก็พา ทงทง ไปหาคุณหมอค่ะ คุณหมอก็ฉีดยาแล้วให้ยามมาทาน เช้า-เย็น ฉีดยาอาทิตย์ละเข็ม 2 อาทิตย์ ยาอีก 2 อาทิตย์ก็หายค่ะแต่ก็ขังเค้าไว้ในห้องแอร์ (ห้องนั่งเล่น) ตั้งแต่ที่เค้าเจ็บขาปล่อยแค่ให้ออกไปทำธุระ แล้วก็ให้เข้ามานอน เค้าเป็นเด็กดีอย่างถ้าเข้ามาในห้องนี้แล้วจะนอนเล่น นอนงับบอล แทะกระดูกไปเรื่อย ไม่ค่อยซนเท่าไหร่ นิสัยจะนิ่งๆ อยู่ 2 อาทิตย์ตอนแรกก็หายดีแล้ว แต่คนในบ้านไปเล่นกับเค้าแรงๆ อีกก็เจ็บอีก แต่คราวนี้แค่นิหน่อย ตอนแรกก็จะพาไปหาหมอโทรไปถามคุณหมอก็บอกว่าถ้าพรุ่งนี้มะรืนนี้ไม่หายให้พาไปเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาลสัตว์จุฬาฯ แต่เผอิญเค้าก็แค่เดินกระเผลกอยู้ 2 วันนอกนั้นกระโดด กับวิ่ง ตูม ตูม ก็เลยแค่โดนขังต่อ อีก 2 อาทิตย์ ตอนนี้กฌกลับมาซ่าเหมือนเดิม แต่เค้าจะไม่ค่อยยืนลงน้ำหนักไปที่ขาซ้ายเท่าไหร่สงสัยจะยังคงเสียวอยู่ แต่ดดยปกติก็ โอเค ค่ะ

ส่วนค่ารักษานี่ก็พา หมูหยองไปหาด้วย 2 ตัวรวมกันค่ารักษาก็หมดไปประมาณ 1,000 กว่าบาท


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew