ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Tuesday, 8 May 2007, 02:14PM
 

ลูกชายข้อเข่าหลวม กินยามาเกือบเดือนแล้ว ดีขึ้นมาก แต่เมื่อวานซนเกินไปหน่อย ขาพลิก ตอนนี้ไม่ค่อยยอมเดิน เวลาเดินก็กระโดดสามขา หรือไม่ก็ไม่ลงน้ำหนักที่ขาขวาเลย พรุ่งนี้จะพาไปที่ รพ.สัตว์เกษตร ใครเคยมีประสบการณ์คล้ายๆแบบนี้บ้าง ขอคำแนะนำด้วยค่ะ อยากรู้ว่ามีการรักษาแบบไหนบ้าง นอกจากผ่าตัด (ไม่อยากให้ผ่า กลัวเค้าเจ็บ กับกลัวผลข้างเคียงเรื่องการวางยาสลบ) แล้วถ้าต้องผ่าตัด ต้องดูแลเค้ายังไง นานมากแค่ไหนถึงจะหายดี (เค้าค่อนข้างไฮเปอร์) แล้วมีอัตราเสี่ยงหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ (อวดด้วยคน ตัวซ้ายลูกชาย ตัวขวาลูกสาวค่ะ 2 ขวบทั้งคู่)


ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 8 May 2007, 03:09PM
 

        ข้อเข่าหรือข้อสะโพกครับ น่าจะเป็นเรื่องของข้อสะโพกมากกว่า ปัญหาเกี่ยวกับข้อสะโพกหลุดอาจเกิดเนื่องจาก 1. กรรมพันธ์เช่น เบ้าสะโพกหลวม 2. อุบัติเหตุ เช่นพื้นลื่นหรือถูกกระแทกอย่างแรง  

         ส่วนอีกกรณีก็คือข้อสะโพกอักเสบ สาเหตุเนื่องจากกรรมพันธ์ เกิดจากการที่เบ้าสะโพกและหัวกระดูกขามีผิวไม่เรียบ ขรุขระ เมื่อมีการเคลื่อนไหวทำให้เกิดการเสียดสี จะทำให้สุนัขเกิดอาการเจ็บปวด กรณีคงผ่าตัดและทานยา

         บริเวณข้อสะโพกจะมีเอ็นยึดติดกระหว่างเบ้าสะโพกกับข้อกระดูกขา แทบทุกกรณีที่ข้อกระดูกขาหลุดออกจากเบ้าสะโพก นั่นหมายความว่าเอ็นที่ยึดอยู่ขาดไปด้วย การรักษาในลักษณะข้อสะโพกหลุดนี้ ทำได้สองวิธีคือ

1. การผ่าตัด  

2. จับข้อกระดูกขาใส่เข้าไปในเบ้าสะโพกอย่างเดิม

         เท่าที่คุยกับคุณหมอที่รักษาเจ้าไปร์ทกรณีข้อสะโพกหลุด คุณหมอบอกว่าตราบใดที่สุนัขยังเดินได้อยู่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดแต่ใช้วิธีจับใส่เข้าไปในเบ้าเหมือนเดิม แต่ถ้าเมื่อใดที่สุนัขเดินไม่ได้ถึงจะใช้วิธีผ่าตัด

         เมื่อจับใส่เข้าไปใส่เข้าไปในเบ้าเหมือนเดิม คงต้องใช้เวลาเป็นเดือนเมื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นยึดแทนเอ็นที่ขาดและทานยาบำรุง ข้อควรระวังคือการวิ่งเล่น ขึ้นบันได หรือการที่สุนัขใช้กำลังที่ขาหลังมากๆ อาจทำให้หลุดออกมาอีก ซึ่งก็ต้องจับใส่เข้าไปอีก แต่ถ้าไม่จับใส่เข้าไปในเบ้าปล่อยไว้จนกล้ามเนื้อยึดจนแน่นจะรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ได้ แต่นั่นหมายถึงสุนัขคงเดินไม่ได้แล้ว คงต้องใช้วิธีผ่าตัดอย่างเดียว

        ค่าใช้จ่ายในการจับใส่เข้าไปในเบ้าสะโพกราคาไม่กี่ร้อย    ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 3-4 ร้อย ค่ายาบำรุงขวดละเกือบพัน 

        เจ้าไปร์ทเองเคยโดยจับยัดมาแล้วสองครั้ง ทุกวันนี้มันก็ยังเดินได้ แม้จะไม่ปกติเหมือนเดิม แต่ก็ยังวิ่งเล่นได้ บางครั้งอาจมีอาการเจ็บบ้างมันก็นั่งลง สักพักก็เดินต่อ แต่ถ้าไม่รักษาเขาจะอักเสบจนเดินไม่ได้ 

        ลองติดต่อสอบถามได้ที่ โรงพยาบาลสัตว์เอกมัย 02-390-0002 คุณหมอสุธาสนาน

ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Tuesday, 8 May 2007, 04:04PM
 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ช่วงแรกโบกี้ (ลูกชาย)ก็กินยา กับคอยระวังไม่ให้เค้าวิ่ง กระโดดขึ้นโซฟา กับบันได ก็ดีขึ้นมากแล้ว ไม่ค่อยเป็นอะไรเท่าไหร่ มียกขากระเผลกบ้างเป็นบางครั้ง เพิ่งจะแย่ลงเมื่อวานนี้เอง กระโดดข้ามหัวแม่ (นอนอยู่) ขึ้นโซฟา ผลขาพลิก คงต้องลุ้นวันพรุ่งนี้ว่าหมอจะว่ายังไง ขอให้แค่จับยัดอย่างที่คุณจรัลบอกด้วยเถิด สาธุ ไม่อยากให้เค้าผ่าตัด ไม่มีเวลาคอยดูแล (ที่ทำงานอยู่ไกลบ้านมากๆ เลย)ถ้าเพื่อนๆ คนอื่นๆ มีคำแนะนำอะไรอีก ช่วยแชร์ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 8 May 2007, 05:01PM
 

       1 เดือน ผมคิดว่ายังคงแก้ไขได้ครับ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์และวิจารณญาณของคุณหมอแต่ละท่าน แต่ก็เป็นสิทธิของผู้เลี้ยงด้วยเหมือนกันที่จะหาทางเลือกที่ดีที่สุด  เมื่อรักษาแล้วคงต้องจำกัดบริเวณให้เขาอยู่ ที่ต้องระวังอีกเรื่องคือพื้นลื่นและการนอนท่าไก่ย่าง คงต้องห้ามเด็ดขาด คงต้องดูแลใกล้ชิดถ้าเห็นเขานอนให้จับนอนคะแคงทันที แล้วเขาจะชินไปเอง เจ้าไปร์ทุกวันนี้ไม่เคยนอนท่าไก่ย่างอีกเลย ทุกอย่างแก้ไขได้แต่ไม่ได้อยู่ที่ตัวหมาอย่างเดียว แต่ต้องอยู่ที่ตัวคนด้วย ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย วราภรณ์ สิทธินันทวัฒน์ - Wednesday, 9 May 2007, 11:16AM
  คุณจิตติยาคะ มีลูกชายลูกสาวอย่างละตัวอย่างนี้ ช่วงเวลาที่เค้าเป็นสัดแล้วแยกกันยังไงคะ เพราะที่บ้านก็มีอย่างละตัวเหมือนกัน แต่ยังเด็กอยู่ และขอให้ลูกชายอาการดีขึ้นในเร็ววันนะคะ
ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Wednesday, 9 May 2007, 03:22PM
 

สวัสดีค่ะ..ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ..แต่ก็เคยมีประสบการณ์มาบ้าง ลูกสาวที่บ้านตอนอายุ 1 ขวบ ก็เดินขากระเผลก ๆ หนักเข้าขึ้นบันไดบ้านไม่ได้ ก็เลยพาไปหาหมอ หมอคลำ ๆ ดูบอกว่าสะบ้าหลุด พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬาฯ เอ็กซ์เรย์ดู หมอบอกว่าเบ้ากระดูกตื้นต้องผ่าตัด ตอนที่ไปหาน่ะข้างขวาหลุดแล้ว หมอก็นัดผ่าตัดเลย ให้อดน้ำอดอาหารอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ใช้เวลาผ่าประมาณ 1 ชม. (เค้าบอกว่าคว้านเบ้ากระดูกแล้วก็ใช้เอ็นเทียมยึดสะบ้าไว้ไม่ให้หลุดอีก) พอฟื้นขึ้นมาก็กลับบ้านได้ ค่าผ่าตัด 2,800.- บาท (ก่อนหน้านี้ก็มีค่าเอ็กซ์เรย์ แล้วก็คอร่ากันกัดแผล(ลำโพงน่ะค่ะ) ตอนฟื้นใหม่ ๆ หมอบอกว่า ได้ฉีดยาแก้ปวด+แก้อักเสบไว้ให้ ออกฤทธิ์ 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะมียาแก้ปวดให้กิน แล้วก็ต้องกลับมาพบหมออีก 3 วันติดกัน เพื่อขอดูแผลให้แน่ใจว่าไม่อักเสบ แล้ว 7 วัน นัดตัดไหม ห้ามกระโดด ห้ามใช้แรงขา 1 เดือน แต่พอเค้าฟื้นขึ้นมาก็ห้ามไม่อยู่แล้วค่ะ ก็พยายามจะไปให้ได้ กระแด็ก ๆ ไปก็ยอม ก็ต้องคอยระวังไม่ให้กัดแผลล่ะค่ะ (ที่บ้านคอร่ากันไม่อยู่ค่ะ พอเค้าหามุมได้ก็หันปากใส่ทันทีเลย) ทุกวันนี้ซนได้เหมือนเดิม พอตกเย็นกลับบ้านจะต้องกระโดดจูบปากให้ได้ แล้วหมอบอกว่าข้างซ้ายก็เป็น ผ่านมา 1 ปีแล้ว ยังไม่มีอาการ ก็ยังไม่ไปทำอะไรแหละค่ะสงสารเวลาเค้าเจ็บตัว แล้วหมอก็แนะนำว่าอย่าให้อ้วน ไม่ให้ทำหมัน(กลัวอ้วน) ไม่ให้มีลูกกลัวเป็นกรรมพันธ์


ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Thursday, 10 May 2007, 08:57AM
 

ตอบคุณวราภรณ์ค่ะ ตอนลูกสาวฮีทครั้งแรก เค้าเพิ่งขวบเดียว ยังทำตัวเป็นเด็ก ลูกคนเล็ก และดูท่ายังงงๆ อยู่ว่าตัวเองเป็นอะไร เลยโชคดี เพราะเค้ายังไม่ยอมให้โบกี้ขึ้น มีขึ้นบ้าง แต่ก็มักจะนั่งลงทันที แล้วก็เห่าโวยวายตามประสาลูกคนเล็ก เอาแต่ใจ ขี้รำคาญ ไม่อยากให้ใครยุ่ง แต่ก็คอยกันไว้ กลางวันจับเจ้าโบกี้ล่ามโซ่ (ที่บ้านไม่มีกรง) ปล่อยเฉพาะเกี๊ยมอี๋ ส่วนกลางคืนก็เอาเกี๊ยมอี๋ไปนอนในห้องซะเลย มีเสียงประท้วงจากโบกี้บ้าง ก็ผ่านช่วงนั้นมาด้วยดี พอฮีทครั้งที่สองตอน 2 ขวบ คราวนี้เกี๊ยมอี๋คงจะเข้าใจว่าไม่ให้โบกี้ขึ้น เลยนั่งลงตลอด หรือไม่ก็หันไปกัด แล้วก็ชวนเล่น ผ่านฮีทมาสองครั้ง ยังไม่มีลูกเลยค่ะ ไม่รู้ว่าปีนี้จะมีหรือเปล่าเหมือนกัน อยากมีหลานแล้วค่ะ

ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย โบกี้ เกี๊ยมอี๋ - Thursday, 10 May 2007, 09:09AM
 

ขอบคุณแม่แตงโมมากค่ะ เมื่อวานพาโบกี้ไป รพ.สัตว์เกษตรมาแล้ว หมอบอกว่าสะบ้าเข่าหลวม ไม่ใช่ข้อสะโพก เป็นระดับ 2 จาก 4 ถ้าจะให้หายขาดต้องผ่าตัดเหมือนของแม่แตงโมเลยค่ะ แต่ถ้าผ่าช่วงนี้จะไม่มีเวลาดูแลเค้า (ช่วงแรก 1-2 อาทิตย์ แล้วกักบริเวณต่ออีก 1 เดือน เหมือนกันเลย) ตอนนี้เลยให้ทำกายภาพก่อนประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วค่อยตัดสินใจนัดผ่าอีกทีช่วง มิ.ย. ยังพอมีเวลาทำใจอีกสักพัก ไม่อยากให้เค้าเจ็บ เมื่อวานตอนตรวจก็สงสาร เค้าดิ้นมาก สงสัยจะเจ็บ เห็นตาคลอๆ เอามือลูบรู้สึกว่ามีน้ำตา (ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า แต่เชื่อมาตลอดว่าหมาร้องไห้เป็น) แต่ไม่มีร้องสักแอะ พอตรวจเสร็จมองหมอตาขวาง นี่ถ้าไม่มัดปากไว้ 2 ชั้น สงสัยหมอโดนแน่

เมื่อเช้าให้กินข้าวกินยา ก็ยังซ่า วิ่งทั่วบ้าน พอข้อเข่าไม่เข้าที่ ก็ยังกระโดดสามขาวิ่งต่อไม่สนใจขาที่ยกอยู่เลย ต้องคอยสั่งให้หยุด แล้วก็คอยดึงขาให้เข้าที่ ดึงเสร็จก็วิ่งต่ออีกแล้ว ตางี้เป็นประกายเชียว

ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 10 May 2007, 10:06AM
 
ลูกเราก็เป็นอย่างนี้แหละค่ะ เจ็บก็ไม่มีมารยา ไม่ร้องไม่อุทธรณ์ อยากจะเล่นอยากจะซนอย่างเดียว แต่ยังไงเค้าก็เจ็บ ตอนก่อนที่จะผ่าพาไปหาหมอที่คลินิคแถวบ้านเค้าก็คลำ ๆ ขา กลับบ้านมารู้สึกว่าลูกเราเจ็บหนักกว่าเดิม (สงสัยจะระบม) ไปโรงพยาบาลก็โดยหมอจับดู แล้วก็ส่งต่อไปเอ็กซ์เรย์ พอถึงห้องศัลยกรรมก็จับอีก แล้วค่อยเอ็กซ์เรย์ กลับถึงบ้านเดินไม่ไหวเลยคงปวดน่าดู วันที่ผ่าก็รอนานมาก พอดีหมอเจอเคสยาก รอจนลูกเราหงุดหงิด(คงจะหิว) แล้วออกมาถามว่าจะเลื่อนผ่ามั๊ย (อาหารก็อดมาแล้วนั่งรอก็ตั้งนาน...ไม่เลื่อนค่ะ) แล้วเค้าก็มาเรียกให้เข้าห้อง อุ้มแตงโมขึ้นนอนบนเตียง ผู้ช่วยก็เอาผ้าให้ผูกปาก แล้วมาช่วยกันจับ 3 คน พอผูกปากให้เสร็จเค้าก็ไล่เราออกจากห้อง พอเค้าผ่าเสร็จเค้าก็ออกมาบอกให้เราไปจ่ายตังแล้วเอาใบเสร็จมารอรับลูกตอนฟื้น สักพักเค้าก็เข็นเตียงแตงโมออกมา เค้าลืมตาขึ้นมามองหน้าเรา(เห็นเหมือนกันว่าเหมือนน้ำตาคลอ แล้วก็ส่งสายตาประมาณว่าแม่ให้เค้าทำอะไรกับหนู) แล้วก็พากลับบ้าน นี่เป็นรูปที่มาถึงบ้านค่ะ
ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 10 May 2007, 10:08AM
 
แล้วพอเค้าไปได้ก็เป็นแบบนี้ค่ะ
ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
โดย แม่แตงโม บ้านวัดไตรฯ - Thursday, 10 May 2007, 10:14AM
 
อันนี้แผลหลังตัดไหม...ผ่านมาปีกว่า ๆ ตอนนี้แตงโมสบายดี ขาอีกข้างก็ไม่มีอาการอะไร  ขอให้โบกี้หายเร็ว ๆ นะจ๊ะ แล้วหมอแนะนำให้ลดน้ำหนักหรือเปล่าคะ แตงโมตอนนี้ 2 ขวบกว่า หนักประมาณ 16 กิโลค่ะ (ผอม..รักษาหุ่นค่ะ..หนูจะเป็นนางแบบ)
ตอบ: ลูกชายข้อเข่าหลวม
 

ขอบคุณที่ตอบนะคะคุณแม่โบกี้ ดีจังที่มีโอกาสไม่ต้องจังเค้าเข้ากรง กลัวเครียดน่ะค่ะ เดี๋ยวจะลองสอนมะขามให้นั่งตลอดจนโตเป็นสาว ใจแข็งไว้ อย่าไปมองตาออดอ้อนของขนมต้มมัน 55555

แล้วตอนนี้อาการโบกี้เป็นยังไงบ้างคะ ดีขึ้นหรือยัง ยังไงก็ขอให้หายวันหายคืนนะคะ

ส่วนคุณแม่แตงโมก็ขอให้แตงโมปกติดีอย่างนี้ตลอดไปนะคะ มีรูปปัจจุบันมาอวดมั่งไหมคะ

ส่วนนี่รูปมะขาม 3 เดือน กับขนมต้ม 4 เดือนค่ะ



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew