น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:23AM
 

ประมาณสามเดือนแล้ว ผมเคยเล่าให้เพื่อนสมาชิกฟังว่า ได้ซื้อลูกหมาบางแก้วใหม่มาสองตัว และเข้ากับรุ่นพี่อีก 3 ตัวในฝูงได้ดีhttp://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2344

ตอนนี้ เลยนำรูปมาอวดว่าเขาโตเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว

ในรูปนี้ชื่อว่า "แก่น" อายุ 5 เดือน 25 วัน น้ำหนัก 18 กิโล สูง 19 นิ้วครึ่ง ตอนนี้กำลังผลัดขนมาเดือนกว่าแล้วยังไม่หยุด

ฝากถามคุณจิตติว่า หน้าตามีส่วนคล้าย "แก่นทอง" ไหมครับ


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:31AM
 

แก่นเป็นสายพันธุ์ไม่ดุ แต่ผมต้องการให้ดุเพื่อเฝ้าบ้าน ในตอนกลางวันเลยปล่อยออกจากกรงให้อยู่กับรุ่นพี่ตัวเมียวัย 18 เดือนชื่อ "แพรว" ซึ่งดุมาก หวังว่าจะได้เลียนแบบนิสัยดุมาบ้าง ปรากฏว่าได้ผลพอสมควร เพราะตอนนี้เห็นคนแปลกหน้ามายืนหน้าบ้าน จะเห่าข่มขู่เหมือนกันในบางครั้ง

แต่โดยทั่วไปแล้วเป็นหมาที่เชื่องสำหรับคนในบ้าน ผมเอามาจับใส่โซ่ฝึกเดินภายในบริเวณรั้วบ้านเกือบทุกวันโดยไม่มีปัญหา ตอนนี้ยังไม่พาเดินออกนอกบ้าน เพราะกลัวติดใจแล้วเดี๋ยวภายหลังจะแอบหนีออกจากบ้านไปเที่ยวเองตามลำพัง


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:34AM
 
เป็นภาพอีกด้านของแก่น
ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:44AM
 

ภาพนี้เป็นตัวเมียชื่อ "เสือ" ที่ซื้อมาพร้อมกับแก่น เป็นสายพันธุ์ดุมากเพราะทั้งพ่อและแม่ดุมาก ผมตั้งใจจะนำมาเฝ้าบ้าน แต่ตอนนี้ยังไม่แสดงความดุมากแต่อย่างใด ลูกชายผมวัย 7 ขวบสามารถอุ้มมาเล่นได้อย่างสบาย ผมคิดว่าอาจจะไม่ดุมากเพราะเป็นตัวเล็กที่สุดในฝูงตอนนี้ (หนัก 13 กิโล) จึงถูกตัวอื่นข่มตลอดเวลา อาจเสียความมั่นใจในตัวเองก็ได้ ถึงอย่างไรก็เป็นลูกหมาที่ใจสู้มาก เวลากัดกับแก่น

ตอนกลางวัน ปล่อยจากกรงออกมาลาดตระเวนพร้อมกับแพรวเช่นเดียวกับแก่น เผื่อว่าจะได้ดุเหมือนแพรวบ้าง

ตอนอายุประมาณ 3-4 เดือน กระขึ้นเต็มหลัง แต่ขณะนี้อายุ 5 เดือน17 วัน ปรากฏว่ากระหายไปเกือบหมด แปลกดีเหมือนกัน

ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลัดขนเหมือนตัวอื่นฝูง และตัวมอบแมมตลอดเวลาเพราะไม่ค่อยได้อาบน้ำให้ แต่ชอบเล่นน้ำเอง


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:49AM
 

เป็นรูปแก่นกับเสือในท่าระวัง

ทั้งคู่เป็นคู่กัดกันตลอดเพราะอายุใกล้เคียงกัน แต่เสือเป็นฝ่ายแพ้เรื่อยมาเพราะตัวเล็กและเบากว่าแก่น 5 กิโล อย่างไรก็ดี แม้เสือจะตัวเล็กกว่า แต่ก็ไม่ยอมให้แก่นข่มได้ง่ายๆ ต้องประลองกำลังกันสักพักจึงจะยอมแพ้ โดยเฉลี่ยแล้วกัดกันประมาณหนึ่งครั้งต่อสามสัปดาห์


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:54AM
 

ซ้ายมือเป็นตัวผู้ชื่อปู๊นปู๊น วัย 17เดือน ตอนนี้เป็นจ่าฝูง ไม่ค่อยดุมากกับคน ตอนนี้ให้ออกลาดตระเวนตอนกลางคืน กลางวันอยู่ในกรง

ภาพกลางเป็นรูปแพรว สาวพันธุ์ดุมาก เลยให้เป็นแม่แบบแก่แก่นและเสือ

ภาพขวามือคือแก่น


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 12:59AM
 

ภาพกลาง ปู๊นปู๊นกำลังปล้ำกับแก่น ในขณะที่แพรวตัวขวามือกำลังพุ่งเขาใส่เสือที่อยู่ด้านซ้ายของภาพ

เสือเป็นหมาที่มีความระมัดระวังตัวสูงเช่นเดียวกับแพรว น่าจะดุเหมือนกัน กว่าผมจะจับทั้งคู่เข้ากรงได้ต้องใช้เทคนิคต่างๆ เพราะทั้งคู่ไม่ยอมให้ผมเข้าใกล้ตัวเมื่อถึงเวลาเข้ากรง


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 01:07AM
 

ภาพหมาทั้ง 5 ตัวในฝูง ซ้ายมือเป็นรูปของนักรบ วัย 18 เดือน อดีตจ่าฝูง ตอนนี้เพิ่งจะฟื้นตัวจากการเป็นขี้เรื้อน และผลัดขนอยู่หลายเดือน นักรบออกลาดตระเวนรอบกลางคืน กลางวันอยู่ในกรง

ตอนนี้ผมยังประสบปัญหาการที่ข้าวของถูกทำลายโดยทั้ง 5 ตัว เฉพาะอย่างยิ่งสนามหญ้า ไม้ดอก สายยาง และอื่นๆ แต่ผมทำใจได้แล้ว เพราะผมต้องปล่อยหมาผลัดกันเป็นกะเพื่อให้มีหมาลาดตระเวนตลอดเวลา


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 01:16AM
 

ภาพหมาทั้ง 5 ตัวอีกครั้ง

เป็นที่น่าสังเกตว่า นักรบจะนอนอยู่ใต้โต๊ะไกลจากตัวอื่น เพราะหลังจากเสียตำแหน่งจ่าฝูงแล้ว กลายเป็นลูกไล่ของหมาตัวอื่น บางครั้งก็ถูกรังแก แต่หลังจากที่ผมใช้มาตรการเด็ดขาดด้วยการใช้ไม้ไผ่หวดกบาลตัวที่ชอบรังแกนักรบแล้ว ตอนหลังการรังแกต่อหน้าผมมีน้อยลง ถ้าหยิบไม้ไม่ทัน ผมก็จะใช้เท้าเตะสุดแรงเกิดไปที่ลำตัวของตัวที่รังแกตัวอื่น ตอนหลัง พวกนี้ได้ยินผมส่งเสียงขู่หรือทำท่ายกมือยกเท้าจะเตะ มันก็จะรีบเผ่นหนีเอาตัวรอด

แต่ผมยังไม่รู้ว่าถ้าแก่นและเสือโตเต็มที่แล้ว จะทำการท้าชิงอันดับใหม่ในฝูงกับรุ่นพี่ทั้งสามตัวหรือไม่ ตอนนี้รุ่นน้องทั้งสองตัวยังไม่กล้าหือกับรุ่นพี่ เพราะกล้ามเนื้อยังอ่อนปวกเปียกเหมือนเด็กอยู่


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Tuesday, 17 April 2007, 01:18AM
 
ภาพสุดท้ายของหมา 5 ตัวที่ยืนดูหมาอื่นผ่านหน้าบ้าน
ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย jitti r - Thursday, 19 April 2007, 09:51PM
 

สวัสดีครับ ...ไม่ได้เข้ามานาน ...ขอโทษด้วย ...ตัวเหมือน  พ่อ คือแก่นทองมากเลย เดี๋ยวให้ถ่ายรูปเจ้าสามแก่ง ที่เป็นพี่น้องกันมาให้ดู  ตอนนี้ให้ดูพ่อไปพรางๆก่อน ก็แล้วกัน แก่นทอง ตอน 8 เดือน


ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย jitti r - Thursday, 19 April 2007, 09:55PM
 
และตอน ขวบครึ่ง
ตอบ: น้องใหม่ในฝูงเกือบเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว
โดย toto peer - Sunday, 22 April 2007, 08:26PM
 

ขอบคุณครับคุณจิตติที่นำรูปแก่นทองมาโพสต์ให้ดู ทำให้เห็นว่าพ่อลูกคู่นี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ตอนแก่นเล็กๆ ก็มีแว่นตาเหมือนแก่นทอง จนคนที่บ้านเรียกว่า "เจ้าแว่น" แต่ตอนนี้แว่นตาเลือนลางไปเกือบหมดแล้ว

แหม ถ้าเจ้าแก่นโตเต็มที่แล้วหุ่นเท่ห์เหมือนพ่อ ผมจะได้เอาไปเดินในสนามเพื่อความมันเหมือนดอทคอมบ้าง แต่ตอนนี้ฝึกความดุเป็นหมาเฝ้าบ้านอยู่กันแพรวพี่สาวคนดุ และมีแววว่าจะดุใกล้เคียงกับแพรว เพราะเมื่อสองสามวันก่อน เพื่อนบ้านซ่อมหลังคาบ้านและพาช่างเดินไต่บนกำแพงรั้ว เจ้าแก่นก็เห่าและพองขนขู่ลั่นบ้าน ส่วนเจ้าแพรวนั้นไม่เห่าเลยครับ แต่กระโจนไล่งับเท้าเพื่อนบ้านเวลาเดิน แต่งับไม่ถึงเพราะกำแพงสูง 180 ซม. แต่ผมคิดว่าถ้าพาแก่นใส่โซ่เดินนอกบ้านที่ไม่ใช่ถิ่นตัวเอง คงไม่ดุ เพราะเป็นหมาที่จิตประสาทมั่นคงกว่าทุกตัวในบ้าน

ถ้าคุณจิตติมีรูปเจ้าสามแก่ง พี่น้องของแก่นก็ช่วยโพสต์มาให้ดูด้วยก็จะดีครับ จะได้ดูว่าพี่น้องคู่นี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew