มีคนจะให้บางแก้วผมๆก้สนใจอายุ2ปีแต่มันดุผมจะทำไงดีคับ
โดย วิษณุ นิลพัฒน์ - Wednesday, 4 April 2007, 05:16PM
  ผมอยากเลี้ยงบางแก้วคับแต่ติดที่มันดุผมควรทำยังไงคับหมาอายุมัน2ปีแล้วมันจะเปลี่ยนเจ้าของได้ป่าวคับแล้วถ้าเราเขามาไว้ที่บ้านมันจะกัดเราป่าวคับถ้ามันกัดมันจะมีวิที่แก้ป่าวคับผมอยากเลี้ยงจริงๆคับ    ขอบคุณผู้ที่ให้คำตอบคับ
ตอบ: มีคนจะให้บางแก้วผมๆก้สนใจอายุ2ปีแต่มันดุผมจะทำไงดีคับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 4 April 2007, 08:29PM
 

   คุณวิษณุครับ ด้วยเหตุผลใด ทำไมเจ้าของเดิมเขาถึงยกให้ละครับ  ถ้าคิดจะรับเลี้ยงเขา ถ้ากายพร้อม ใจพรอ้ม รู้เขารู้เรา ทีนี้ก็ต้องมาดูองค์ประกอบอื่นๆ เช่น สถานที่ เวลาที่และความรักที่จะให้เขา รวมถึงบุคคลอื่นๆภายในบ้านที่ต้องมาเกี่ยวข้องด้วยโดยเฉพาะเด็กเล็ก เพราะจากนี้ไป 10 กว่าปีที่ต้องดูแลเขา อยู่กับเขา ไม่ใช่อยู่ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนนาย

  ส่วนเรื่องดุนั้น เรามักเข้าใจเสมอว่าบางแก้วรักแต่เจ้าของ แรกๆผมก็เข้าใจเช่นนั้น  เพราะเคยเห็นบางแก้ววัยสองขวบที่ดุไม่ค่อยยอมรับนายใหม่ ต้องเปลี่ยนนายถึงสามคน เริ่มจากคนแรกยกให้คนที่สอง เนื่องจากมีเด็กและไม่ไว้ใจเจ้าของคนที่สอง เพียงแค่สามเดือนต้องเปลี่ยนมือมาอยู่กันคนที่สาม ที่นี่เองเป็นจุดจบของตัวมันเองด้วยเพราะด้วยความขี้ระแวง เมื่อคนที่สามผูกติดไว้กับบันไดแล้วตัวมันเองตกลงมา เรียกว่าผูกคอตาย คนทีสามพยายามจะเข้าไปช่วย แต่มันก็จะกัด คนที่สามไม่กล้าเข้าไปช่วย สุดท้ายต้องจบชีวิต ทั้งที่ไม่ควรมีจุดจบแบบนี้ เรื่องนี้สำหรับผมคงไม่โทษคนหรือหมา หมามันเข้าใจอย่างหมา คนเข้าใจอย่างคน คนเรามองหมามันเพียงด้านเดียว มันเลยต้องมีจุดจบแบบนี้

   สิ่งเหล่านี้เมื่อก่อนที่รู้ทีเห็นผมก็ว่าเพราะหมาดุ แต่เท่าที่อยู่กับเจ้าไปร์ทมาสองปี ก็พอจะรับรู้ได้ว่ามันไม่เป็นทุกตัวเสมอไป เพียงแต่มันขี้ระแวง คนเลี้ยงไม่เข้าใจธรรมชาติของหมาตัวนั้นดีพอ เท่าที่ผมพอจะเข้าใจในเวลานี้เกี่ยวกับบางแก้ว เพียงเราขจัดความขี้ระแวงให้หมดไป แล้วกลับมาเป็นความไว้ใจแทน แต่ทั้งนี้เราต้องรู้จักบางแก้วดีพอและต้องใช้เวลาที่เพียงพอ ค่อยเป็นค่อยไป อาจยากบ้างง่ายบ้าง แตกต่างกันไป 

  คุณวิษณุลองตรึกตรองย่อหน้าแรกก่อน ว่าพร้อมหรือไม่ อย่างไร ถ้าพร้อมจะรับเราค่อยมาว่ากันต่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั่นไม่ได้รวมถึงหมาที่มีจิตประสาทไม่ปกติ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew