ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย ดำรง สุยะเขต - Saturday, 31 March 2007, 12:59PM
 

สุนัขบางแก้วที่เลี้ยงไว้กับแม่ที่บ้านกัดแม่รุนแรงมาก (เลี้ยงมาตั้งแต่ อายุ 2 เดือน )ทั้งๆที่ให้ข้าวให้น้ำทุกวัน เกิดจากสาเหตุอะไร กำลังคิดว่าจะเอาไปให้คนอื่นเลี้ยงแล้ว จะทำยังไงดี ตอนนี้อายุหมา ประมาณ 6-7 เดือน เพศผู้

เบอร์โทรผม 081-0074959 เอ๋ ช่วยด้วย ร้อนใจมาก

ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
 

ที่บ้านผมอายุ1ขวบ8เดือนสีขาวดำเลี้ยงแบบขังกรงบ้างปล่อยบ้างเวลามีแขกมาบ้านทั้งไม่เห่าและไม่ดุเลยต้อนรับทุกๆคนเลยเพศผู้กลุ้มจริงๆ

ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 2 April 2007, 12:44PM
 

    ช่วยเล่าถึงวิธีการเลี้ยงและสาเหตุที่กัดให้ทราบหน่อยครับ  ถ้าปล่อยอาจจะทำให้เขาเป็นหมาที่มีนิสัยก้าวร้าวได้ในอนาคต  การเลี้ยงบางแก้วนั้นผู้เลี้ยงควรเข้าใจในนิสัยของเขา เพราะบางแก้วมีนิสัยหลายๆอย่างที่ไม่เหมือนสุนัขสายพันธ์อื่นๆทั่วไป ทั้งซุกซน เจ้าเล่ห์ ช่างสังเกตุ อารมณ์ที่บางครั้งไม่ค่อยอยู่กะร่องกะรอย ขี้ระแวง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจเขาจะออกอาการเหมือนเด็กเกเร จอมประท้วง การแก้ปัญหาไม่ถูกที่หรือควบคุมเขาไม่ได้อาจทำให้ปัญหาบานปลาย

    เมื่อเกิดปัญหา บ้างก็ให้คนอื่นนำไปเลี้ยงต่อ บ้างก็ปล่อย การปล่อยบางแก้วมันจะไม่ต่างกันคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แล้วหลงป่า อยู่ด้วยความหวาดระแวง  

      แต่ถ้าเข้าใจเขาไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะเลี้ยงเขาให้เป็นหมาที่ได้ในอนาคต  เพราะส่วนใหญ่สำหรับผู้ที่เลี้ยงบางแก้วแล้ว อยู่ทีวิธีการเลี้ยง ความรัก ความเข้าใจ มากกว่าอยู่ที่ตัวสุนัข

ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย อนุวัฒน์ ทองปิ่น - Monday, 2 April 2007, 02:40PM
  ผมว่าบางแก้วเป็นหมาที่ฉลาดมาก และเข้าใจภาษาคนมากนะครับ แม้แต่การดุด้วยสายตา มันยังรู้เลย ผมมีอยู่มันซื่อสัตย์มาก ไม่เคยหนี ความลำบาก ฝนตกแดดออก จะยืนอยู่ข้างๆตลอด (ฝนตกเมียหนีกลับบ้านก่อน) เฝ้าบ้านให้อุ่นใจมากกว่ามีปืน ลองใกล้ชิดอีกนิดครับผมว่าแก้ได้ แต่ถ้าถูกกดดันแต่เล็กๆจะจำแม่น เคยได้กินขนมใครจะจำได้แม้ไม่เจอเป็นปีๆ
ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 2 April 2007, 03:47PM
 

   สวัสดีครับคุณอนุวัฒน์ แฟนบางแก้วตัวจริงเสียงจริง เสียดายที่เจ้าเก้าล้านได้นายดีแต่มันกลับบุญน้อยด่วนจากลาไปเสียแต่ยังเล็ก 

    (ฝนตกเมียหนีกลับบ้านก่อน) ชอบคำนี้จังแต่ระวังถ้า ผบ.ทบ. มาเจอคำนี้เข้าอาจต้องไปนั่งตากฝนคนเดียวอยู่หน้าบ้าน แต่เมษานี้คงต้องตากแดดแทนฝน

    ส่วนใหญ่ที่ขึ้นชื่อของนิสัยสุนัขบางแก้วคงไม่พ้น รักนาย ดุ แต่มีพฤติกรรมที่แปลกๆอีกหลายๆอย่างซึ่งไม่เหมือนกับสุนัขทั่วๆไป นี่เป็นที่มาของปัญหาในการเลี้ยงด้วย เพราะความไม่เข้าใจในพฤติกรรมของเขา เช่นมันเป็นหมาที่ขี้สงสัย โดยเฉพาะอาการขี้ระแวง ถ้าสังเกตุเขาให้ดีไม่ว่าเราจะเคลื่อนไหวไปทางใดหรือทำอะไร เขาจะมองและศึกษาพฤติกรรมเราตลอด

   มันเป็นหมาที่ฉลาดแต่บางครั้งมันชอบนำความฉลาดไปใช้ในทางที่ผิด (สำหรับคนเลี้ยง) สิ่งหนึ่งที่คนเลี้ยงต้องทำก็คือเข้าใจเขาโดยพื้นฐานและควบคุมเขาให้ได้  เมื่อถึงเวลาหนึ่งเขาจะเป็นหมาที่ดี นั่งตากฝนกับคุณ อยู่ข้างคุณเสมอไม่ว่าวันนี้คุณจะเป็นอย่างไร

 

ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย bever @ - Monday, 2 April 2007, 05:11PM
  แล้วเจ้าโชกุนกับเจ้าเคนโดจะกัดบีเวอร์กับคุณแม่หรือเปล่าครับ
ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 3 April 2007, 01:18PM
  คุณดำรง หรือคุณเอ๋ ใจเย็นๆครับ...

สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว จะต้องจำไว้เสมอว่า

"เราให้อาหาร ให้น้ำ ให้ความรักแก่สุนัขของเรา และเขาก็จะรักคุณเช่นกัน แต่เขาที่แสนดีของคุณนั้นอาจจะไม่เชื่อฟังคุณไปเสียทุกอย่างก็ได้ จงจำไว้เสมอว่า “หมารู้อะไรที่คุณรู้ และเขารู้อะไรที่คุณไม่รู้”

คุณเอ๋ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องการเลี้ยงดู และการควบคุมพฤติกรรมมามากนัก แต่ผมขอเสนอให้คุณเอ๋ทำบางสิ่งบางอย่าง ตามที่จะแนะนำต่อไปนี้เป็นอันดับแรกนะครับ :-

1. คุณเอ๋ ไปซื้อกรงมาตั้ง เพื่อที่จะเลี้ยงเขาในกรง สิ่งนี้จะทำให้ได้ผลสองอย่าง

เรื่องแรก เขาจะรู้ว่าเขาจะต้องคอยให้ใครบางคนในบ้าน มาพาเขาออกเดินเล่น ไปฉี่ หรือไปอึ / และแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ถ้าเขาไม่ยอมเชื่อฟัง เขาจะไม่ได้ออก มันจะค่อยๆปรับนิสัย และความคิดของเขาไปทีละน้อย ทีละน้อย
จนกระทั่ง เขายอมรับ ชีวิตความเป็นอยู่ที่เรากำหนดได้ ซึ่งจริงๆแล้วก็คือกฏเกณฑ์ที่เราตั้งขึ้น ถ้าเขาจะอยู่ใต้การบังคับบัญชาของเรานั่นเอง

เรื่องที่สอง ลดโอกาสที่จะมีผู้โดนกัดอีก ไม่ว่าจะสาเหตุใดๆก็ตาม เวลาพาออกจากกรงก็ให้อยู่ในสายจูงตลอด เสร็จแล้วก็เอาเข้ากรงตามเดิม

2. อย่าเพิ่งให้ใครมายุ่งกับหมาเรา ทั้งพาเดินเล่น ให้อาหาร ให้เราเป็นคนทำด้วยตนเองสักพัก จนมีความรู้สึกว่าเขานั้นเชื่อฟังเราเป็นอย่างดีแล้ว ค่อยให้คนอื่นๆ มาทำความรู้จักกับเขา โดยเริ่มจากที่เขาอยู่ในกรงก่อน

เราสามารถที่จะควบคุมเขาได้ง่ายๆ เช่นสอนให้เขารู้จักนั่ง ก่อนที่เราจะให้เขาออกจากกรง หรือให้อาหาร และทำอย่างเป็นกิจวัตร ทำทุกๆครั้ง จนเห็นว่าเขาเชื่อฟังดีแล้ว ค่อยผ่อนปรนกฏระเบียบบ้าง แต่ห้ามละเมิดกฏเดิมที่ตั้งเอาไว้เด็ดขาด คือกิน-นอน อาศัย อยู่ในกรง จะออกได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาตเท่านั้น ให้ยึดไว้เป็นกฏเหล็ก

อีกเรื่องหนึ่งที่เราผู้เลี้ยงควรจะรู้ไว้คือ หมาที่หวงอาหาร เช่นเราให้อาหารและยังไม่ยอมกิน นอนเฝ้ามองอยู่เฉยๆ เหมือนไม่หิวนั้น อย่ารีบร้อนไปเก็บอาหารเขาเด็ดขาด ต้องคอยมองดูอาการของเขาด้วย เขาจะเริ่มด้วยการมองแบบขวางๆ และขู่ลึกๆในลำคอ ให้ใส่ใจทุกอย่างที่เขาแสดงออก ตาต้องอยู่กับตัวหมา ไม่ใช่ชามอาหาร - วิธีที่ได้ผลดี คือเอาเขาออกจากกรง แล้วค่อยย้อนมาเก็บจานอาหาร จะดีที่สุด

และอีกอย่างถ้ามีสุนัขหลายตัว แล้วสุนัขกำลังขู่ หรือกำลังกัดกันอย่างรุนแรง อย่าพยายามเข้าไปเป็นกรรมการเด็ดขาด เพราะมันจะไม่ยอมเชื่อฟังคุณในทันที มิหนำซ้ำ มันจะมีความหวาดระแวงอย่างเต็มที่ ถ้าคุณเข้าไปข้างหลัง มันก็จะแว้งกัดได้ง่ายๆ โอกาสที่จะโดนกัดอย่างรุนแรงมีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก

คุณเอ๋ลองทำสองเรื่อง ข้างต้นก่อน จะแก้ปัญหาที่จะตามมาได้อย่างเด็ดขาดพอสมควร...ลองทบทวนการเลี้ยงดูที่ผ่านมาให้ดี ถ้าปล่อยปละละเลยจนเกินไป ก็จะต้องไม่ทำแบบนั้นอีก เลี้ยงบางแก้ว ต้องควบคุมครับ...
ตอบ: ต้องการความช่วยเหลือด่วน
โดย wanchai @ - Wednesday, 4 April 2007, 08:15PM
  ได้ผลอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew