จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย may may @ ^ _ ^ @ - Monday, 12 March 2007, 01:20PM
 
คือว่าเดือนหน้ากำลังจะย้ายบ้านนะค่ะ  แต่ก็กลัวว่าน้องหมาจะปรับตัวได้ดีหรือเปล่า พอย้ายไปคืนแรกเขาจะร้องไหม เพราะกลัวข้างบ้านเขารำคาญนะค่ะ แต่บ้านใหม่ที่จะย้ายไปกล้างและมีพื้นที่ให้น้องหมาวิ่งเล่นได้สบายๆเลยค่ะ จึงอยากถามมาว่า ต้องทำอย่างไรในการเตรียมตัวกับน้องหมาของเราบ้างค่ะ และนานไหมค่ะกว่าเขาจะปรับตัวได้ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบ: จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 12 March 2007, 01:28PM
 

    เจ้าปอเปี๊ยะนี่ถ้าหน้าขาว ขอบตาดำ คงกลายเป็น "หมาแพนดี้" แน่ๆเลย ไม่ต้องวิตกเกินเหตุหรอกครับ เขาโตแล้วคงปรับตัวได้ไม่ยาก วันแรกที่เข้าบ้านคงเป็นนักสำรวจตัวยงแน่ๆ  เผลอะๆ มันชอบเสียอีกที่มีพื้นที่ให้ซนมากขึ้น อาจดูคึกคักเป็นพิเศษคงตื่นตัวที่เจอบ้านใหม่

ตอบ: จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย Big Panda - Monday, 12 March 2007, 01:55PM
  ผมก็พึ่งย้ายหอพัก(บ้านเช่า)เหมือนกันครับไม่มีปัญหาอะไรถ้าเราอยู่ในบ้าน แต่ถ้าเราออกบ้านเขาก็จะหอนตามเป็นอย่างนี้ประมาณเกือบสัปดาห์ เขาอาจจะคิดว่าเราเอามาปล่อยมั้งครับ ตอนนี้ก็ดีแล้ว
ตอบ: จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 13 March 2007, 05:06PM
  ถาม : กลัวว่าน้องหมาจะปรับตัวได้ดีหรือเปล่า

ตอบ : น้องหมาปรับตัวได้แน่นอน แต่ต้องใช้เวลา และเราต้องให้เวลาเค้าด้วย สอนเค้าในสิ่งที่ไม่อยากให้เค้าทำ เช่น "ไม่กัดแทะทำลายข้าวของ หรือต้องการให้เค้าอึฉี่เป็นที่เป็นทาง (ถ้าหมาโตแล้วในเรื่องพวกนี่จะฝึกง่าย ถ้าหมามีวินัยได้รับการสอนมาก่อน)" ถ้าหมาเด็กก็ยิ่งสบาย สั่ง 3-4 ครั้งก็รู้ว่าอะไรทำได้ไม่ได้ ให้เวลาของเรากับเค้าสัก 3-4 วัน สอนเค้าถ้าอยากให้เค้าเป็นหมาที่ดีของครอบครัว ฯลฯ
-------------------------------------
ถาม : พอย้ายไปคืนแรกเขาจะร้องไหม

ตอบ : ถ้ามีเราเค้าไม่ร้องแต่จะแสดงอาการวิตกมาก จนไม่กินไม่นอน
-------------------------------------
ถาม : กลัวข้างบ้านเขารำคาญนะค่ะ

ตอบ : ต้องมีบ้าง แต่เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีก็บอกเพื่อนข้างบ้านนิดนึงว่า "เราจะเอาหมามาอยู่ด้วย อาจสร้างความรำคาญบ้างในช่วงแรกๆ ต้องขอโทษด้วยนะคะ" จะได้ผ่านฉลุย เค้าจะได้รู้สึกว่าเราให้ความเกรงใจเค้า มีอะไรเกิดขึ้นจะได้เกรงใจกันและกัน
-------------------------------------
ถาม : บ้านใหม่ที่จะย้ายไปกว้างและมีพื้นที่ให้น้องหมาวิ่งเล่นได้สบายๆเลยค่ะ

ตอบ : ดีจัง น่าอิจฉาจังเลย
-------------------------------------
ถาม : ต้องทำอย่างไรในการเตรียมตัวกับน้องหมาของเราบ้างค่ะ และนานไหมค่ะกว่าเขาจะปรับตัวได้

ตอบ : ต้องทำใจค่ะ จริงๆนะอย่างนึกว่าประชด ทำใจ หมายถึง ทำตัวสบายๆไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกังวล หมาเค้าจะรับรู้พลังของความเครียด กังวล กลัว ฯลฯ จากเรา เค้าจะไม่มั่นใจ เค้าจึงแสดงความวิตก ถ้าเราปล่อยสบายๆ หมาก็จะวิตกและกังวลน้อยลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ (ดูจากอาการสั่นและตื่นๆ) นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับหมาแต่ละตัว

สิ่งที่เคยประสบกับตัวเอง เพราะเราคิดไปล่วงหน้าว่าเค้าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ กังวลในเรื่องที่ยังไม่เกิด วันแรกเค้าไม่หลับนอนกันเลยเล่นเอาคนเลี้ยงเหนื่อยไปตามๆ กัน เพราะพอถึงเวลาที่เค้าอยากจะกลับบ้านเค้าจะมาบอกขอกลับบ้าน(ภาษาทางท่าที่เค้าบอก) เราต้องใจแข็งบ้างเค้าจะดีขึ้นๆ หรือพาเค้าเดินรอบๆ บ้าน(โดยเรานำ) ลูบเนื้อลูบตัวให้เค้าสบายๆ บ้าง หรือชวนเค้าเล่นบ้าง ฯลฯ

สิ่งแรกที่เราจะพบคือ การเห่าเพื่อนบ้าน ถ้าหมามีความระแวงสูงก็จะมีขู่ บอกเพื่อนบ้านให้ยืนคุยกับเรา(มีรั้วกั้น)ให้คุยไปเรื่อยๆ 2-3 นาทีเค้าจะเห่าน้อยลงๆหรือเลิกเห่าคนนั้นไปเลย เพราะเค้ารู้แล้วว่าคนนี้ไม่ใช่คนแปลกหน้าของเค้าที่จะมาเห่าทุกครั้งที่เห็น แต่ถ้าเพื่อนบ้านกลัว ก็คงต้องให้เวลาหมา หมาเค้าจะปรับตัวได้เอง .. ถ้ากินนอนในกรงก็ให้เสื้อผ้าที่มีกลิ่นเราให้เค้าได้รู้สึกว่ามีเราอยู่ใกล้ อาการร้องก็จะน้อยลง .. ใน DVD มีอยู่ตอนนึง ที่น้องหมาร้อง-หอนหาเจ้าของ เวลาเจ้าของออกจากบ้าน เค้ามีวิธีจัดการอย่างไรและคนเลี้ยงต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ลองสั่งมาดูนะ (แจ้งกับคุณจรัญ)

ฝากอีกเรื่อง บ้านใหม่ ปูนหรือสารเคมี(ฉีดปลวก มด แมลง)ที่ตกค้าง ควรล้างพื้นรอบบ้านก่อน 1 ครั้งเพื่อให้ค่าความเป็นกรดจางลง (ในกรณีของหมาที่มีการแพ้ง่าย เผื่อไว้ไม่เสียหลายเด้ออออ) ... เตรียมพร้อมอีก 1 เรื่อง รั้ว มั่นใจว่าแน่นหนาพอมั๊ย ช่องกว้างพอที่น้องหมาจะมุดปากไปงับใครมั๊ย หรือหนีเที่ยวได้มั๊ย เราควรให้เค้าออกนอกบ้านได้ต่อเมื่อเราอนุญาตเท่านั้น
ตอบ: จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย may may @ ^ _ ^ @ - Tuesday, 13 March 2007, 10:48PM
 

ต้องขอขอบคุณ กับคำแนะที่ทุกท่านได้แนะนำมาค่ะ  ค่อยสบายใจขึ้นเนอะมากเลยค่ะ ส่วนเรื่องเขาจะมุดออกมาได้ไหม รับรองไม่ได้แน่นอนค่ะ เพราะรั้วหนาแน่น สูงท่วมหัวเลย แต่เวลามีเล่นกับเขาบ่อยมากๆ และทุกๆเย็น ก็จะพาเขาไปเดินเล่นค่ะ  อ๋อ แต่ลืมบอกไปนะค่ะ ว่ามีน้องหมาบางแก้วอีกตัวนะค่ะ พอดีลืมบอกไปค่ะ  เดี๋ยวเดือนหน้าย้ายบ้านแล้ว เป็นยังไง ก็ส่งข่าวมารายงานนะค่ะ


ตอบ: จะบ้ายบ้านทำไงดีกับน้องหมา
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Wednesday, 14 March 2007, 04:32PM
  ดีใจจัง ปี่โกกิ ปี่ปอเปี๊ยะ ได้ที่วิ่งเล่นกว้างแหละ น้องๆมังคุด แตงโม และโกโก้ ยินดีด้วยกร๊าบบบบบบบบบ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew