ประเภทของรายวิชา:


รักลูกให้ถูกทาง....เกล็ดความรู้เรื่องลูกรัก
ผู้ดูแล: กี๋ มหาชัย

การเลี้ยงลูกบางแก้วของแม่กี๋ เข้าข่ายครูพักลักจำ ฟังผู้รู้ สู้ปัญหา ควบคู่ไปกับธรรมชาตินิสัยและความต้องการของลูก หากขัดกับการหลักวิชาการใดๆ โปรดท้วงติง เพิ่มเติม มาเสริมความรู้ให้แก่กัน... เกล็ดความรู้จากทุกบ้าน มีคุณค่าควรแก่การนำมาศึกษา  ปัญหาเดียวกันมีทางออกหลายวิธี แต่ละทางน่ารักน่าลุ้น น่าลองเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เรื่องขำๆที่รอการเปิดเผย..อ่านแล้วอย่าเลยไป ขุดกรุความทรงจำดีๆ เข้ามาร่วมให้ความสุขกันในบ้านหลังนี้


คู่มือการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
ผู้ดูแล: เพื่อน .
คู่มือการเลี้ยงสุนัขบางแก้วบ้านโชกุน
เรื่องวุ่นๆของนายหน้าตี๋กับสี่ขาหน้าหวาน
ผู้ดูแล: ชัยรัตน์ แซ่เจี่ย
เรื่องวุ่นๆของนายหน้าตี๋กับสี่ขาหน้าหวาน
ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับผิวหนังและขนสุนัข
ผู้ดูแล: pasuta pansai
ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับผิวหนังและขนสุนัข
เพิ่มศักยภาพบางแก้ว:เลี้ยงด้วยรักและผูกพัน
ผู้เขียน: ป้าชัช swine
ผู้เขียน: toetam s
ผู้เขียน: อาทร ยงรัตนกิจ
ผู้เขียน: carnivore ...The Alpha Wolf
ผู้เขียน: หมาบางแก้ว return
ผู้เขียน: น้อยหน่า ('.' )

..ลูกบางแก้วถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราคิดว่ามีสาเหตุมาจากคน 2 กลุ่ม คือ

1 ผู้เลี้ยงสุนัข (ก) มือใหม่ เห็นลูกบางแก้วน่ารักก็ซื้อมาเลี้ยงโดยไม่ได้ศึกษาว่า เขามีธรรมชาติอย่างไร ไม่ทันเตรียมใจว่าเขาจะซน ดื้อและดุ พอพ้นวัยน่ารักก็เลยทิ้งให้ไปเป็นลูกหมาข้างถนน หากินเอง ถูกรถชนตายหรือบาดเจ็บ และเป็นภาระของสังคม แก้ไข โดยเร่งให้ความรู้โดยผู้เลี้ยงในชุมชนผ่านเว็บและจัดทำ sheet แจกโดยทางสมาคม (ข) มือเก่า อยากมีหลานของตัวเอง โดยนำลูกไปผสมพันธ์ ได้หลานมาแล้วแจกเพื่อนที่ขาดความรับผิดชอบ หรือไม่มีการติดตามหลาน ๆ ว่าเขาไปอยู่อย่างไร มีความสุขหรือไม่ นอกจากนั้นลูกบางแก้วบางครอกออกมาไม่สวยหรือมีมาตรฐานพันธ์บางแก้วไม่ครบถ้วน รวมทั้งมีสายเลือดชิด (inbreed) ทำให้อ่อนแอและอาจมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้  แก้ไข โดยการขอร้องกันว่า ก่อนการผสมต้องศึกษาก่อนว่า ลูกเรามีเชื้อสายมาทางไหน ควรผสมกับสายไหนจึงจะมีเลือดไม่ชิดกันเกินไป นอกจากนั้นควรดูด้วยว่าลูกของเรามีลักษณะด้อยด้านไหนบ้าง ก็เลือกคู่ที่มีลักษณะดีด้านนั้นมาข่มเสีย และต้องไม่ลืมว่า สุนัขออกลูกมาที่ละ 7-8 ตัว ควรมีรายชื่อผู้ที่จองหลานของเราสัก 10 คนก่อนค่อยคิดผสมพันธ์ให้ลูก มิฉะนั้นอาจจะต้องเลี้ยงเองจำนวนมาก เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุด คือ หยุดความอยากมีหลาน

2 ผู้เพาะพันธ์สุนัข ช่วยสร้างกุศลในเรื่องนี้ ดังนี้ (ก) การจดทะเบียนคอกเพาะพันธ์สุนัข โดยสมาคมที่เป็นกลางเพียงสมาคมเดียว (หลาย ๆ ชมรมเหนือ ใต้ ออก ตก กลาง และพิษณุโลก หันมาจับมือกันเสียที) เพื่อจะได้ควบคุมคุณภาพของบางแก้วได้เสียที (ข) การผสมพันธ์ ต้องกระทำอย่างมีคุณภาพ และควรมีกรรมการจากสมาคมตรวจสอบการผสมพันธ์ว่าถูกต้องตรงตามความเป็นจริงทุกครั้งทุกครอก (อย่าสักแต่ว่าให้ใบประวัติพันธ์ไปเรื่อย เลี้ยงโตแล้วไม่เหมือนที่อ้างในใบประวัติ) (ค) การออกกฏเรื่องทำหมันสุนัขหรือทำให้เลยก่อนขาย เพื่อลดปัญหาสาวบางแก้วที่ไม่ได้มาตรฐานถูกผสมพันธ์โดยไม่ตั้งใจ หรือผู้เลี้ยงนำลูกไปผสมพันธ์โดยขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือหนุ่มบางแก้วไปเที่ยวไข่ทิ้งเรี่ยราด เป็นต้น (ง) การให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยง เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบที่สำคัญอย่างยิ่งของผู้เพาะพันธ์สุนัข (อย่าเชียร์ให้ซื้อลูกของเราอย่างเดียว) ต้องบอกให้ผู้ซื้อรู้จักอุปนิสัยใจคอของบางแก้วก่อน เพื่อให้เขาตัดสินใจว่าควรจะซื้อบางแก้วไปเลี้ยงจริง ๆ และไม่ทิ้งเมื่อเขาโตขึ้น นอกจากนั้นควรให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลบางแก้วให้มีจิตประสาทที่ดี ไม่ขี้ระแวงต้องทำอย่างไรด้วย (จ) การขายลูกสุนัขควรมีมาตรฐาน ต้องมีชื่อและที่อยู่ของครอกและเจ้าของ พร้อมเบอร์โทรไปขอคำปรึกษาอย่างชัดเจน และต้องเป็นสมาชิกของสมาคมด้วย (ฉ) รักและประสงค์จะสร้างชื่อเสียงและนำบางแก้วไปสู่สากลอย่างจริงใจ มิใช่แค่ขายลูกสุนัขประจำปี       

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=93

วิธีการเลี้ยงบางแก้วเพื่อไม่ให้เกิดปํญหาในอนาคต
ผู้ดูแลระบบ: เพื่อน .
อยากแนะนำเพื่อนถึงวิธีการเลี้ยงบางแก้วเพื่อไม่ให้เกิดปํญหาในอนาคตครับ
การเลือกลูกสุนัขบางแก้ว
ผู้ถ่ายทอด: Pingpong \(-_-)/
วิธีการเลือกลูกสุนัขบางแก้วให้ได้มาตรฐาน
การให้อาหาร
ผู้ถ่ายทอด: Bo (oYo)

การให้อาหารแก่สุนัขบางแก้วที่ถูกหลักอนามัย และ ได้โภชนาการ

การฉีดวัคซีน
ผู้ถ่ายทอด: Pingpong \(-_-)/
การฉีดวัคซีนให้กับสุนัขบางแก้วต้องทำอย่างไร